Giáo án Lịch sử 4 - Năm học 2009 - 2010

I) Mục tiêu :

1. KT : Biết vị trí địa lý, hình dáng của đất nước ta.

- Trên đất nước ta có nhiều diện tích sinh sống và có chung một lịch sử, một TQ.

- Một số yêu cầu khi học xong môn lịch sử và địa lý.

2. KN:

 - Xác định đúng vị trí nước ta trên bản đồ TN

 - Nêu đúng yêu câu của môn lịch sử và địa lí.

 - Tả được sơ lược cảnh thiên nhiên và đời sống của con người nơi em ở.

II) Chuẩn bị : - Hình ảnh sinh hoạt của 1 số DT ở 1 số vùng.

 - Bản đồ TNVN, hành chính.

 

doc23 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử 4 - Năm học 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Lớp 4C - tiết 2; Lớp 4B - tiết 3; Lớp 4A - tiết 4) Lịch sử Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất( năm 981) I.Mục tiêu: Học xong bài này, hs biết: - Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân - Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quan tống xâm lược - ý nghĩa thắng lơi của cuộc kháng chiến II. Đồ dùng dạy học - Phiếu bài tập và hình minh hoạ cho bài III. Các HĐ dạy học HĐ 1: Làm việc cả lớp - Đọc đoạn 1 ? Lê Hoàn lên ngôi trong hoàn cảnh nào ? Việc này có được nhân dân ủng hộ ko HĐ 2: Thảo luận nhóm - Quân Tống xâm lược nhước ta vào năm nào ? - Quân Tống tiến vào nước ta theo những đường nào ? - Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và diễn ra như thế nào ? - Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không? HĐ 3: Làm việc cả lớp ? Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quan Tống đã đem lại kết quả gì cho nhân dân ta - Năm 979.... Tiền Lê -> Đinh Toàn còn nhỏ, nhà Tống đem quân sang xâm lược... -> Được quan sỹ ủng hộ và tung hô " Vạn tuế" - Nhóm 4, làm theo các câu hỏi - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Thuật lại diễn biến cuộc khởi nghĩa chống quân Tống của nhân dân ta trên lược đồ -> Nền độc lập của nước nhà được giữ vững, nhân dân ta tự hào, tin tưởng vào sức mạnh và tiền đồ của dân tộc * Củng cố dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Đọc phần ghi nhớ của bài, chuẩn bị bài sau *Rút kinh nghiệm:................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................................................................................................., ==============================*****============================= Tuần 11 Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2009 (Lớp 4C - tiết 2; Lớp 4B - tiết 3; Lớp 4A - tiết 4) Lịch sử $ 11: Nhà Lí dời đô ra Thăng Long I. Mục tiêu: Học xong bài này hs biết: - Tiếp theo nhà Lê là nhà Lí. Lí Thái Tổ là ông vua đầu tiên của nhà Lí. Ông cũng là người đầu tiên xây dung kinh thành Thăng Long ( nay là Hà Nội) Sau đó Lí Thánh Tông đặt tên nước là Đại Việt - Kinh đô Thăng Long thời Lí ngày càng phồn thịnh II. Đồ dùng dạy học : - Bản đồ hành chính VN . Phiếu HT của HS. III. Các hoạt động dạy học : 1. KT bài cũ : ?Trình bày t/ hình nước ta trước khi quân Tống sang x/ lược? ? Trình bầy diễn biến của cuộc k/c chống quân Tống XL lần thứ nhất? ? Nêu kết quả cua cuộc k/c chống quân Tống XL lần thứ nhất? 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài: b.tìm hiểu bài: HĐ1: Gv giới thiệu * Mục tiêu: Biết h/cảnh ra đời của nhà Lí. ?Nhà Lí ra đời trong h/ cảnh nào? HĐ2: Làm việc cá nhân * Mục tiêu: Xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và Đại La ( Thăng Long) - GV treo bản đồ. ? Chỉ vị trí của Hoa Lư và Đại La (Thăng Long) trên bản đồ? ? Lí Thái Tổ suy nghĩ như thế nào mà quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long? ? Lí Thái tổ rời đô từ Hoa Lư ra Đại La vào t/g nào? Đổi tên Đại La là gì? ? Lí Thánh Tông đổi tên nước là gì? - Giải thích: Thăng Long: Rồng bay lên Đại Việt: Nước Vn rộng lớn HĐ3: Làm việc cả lớp ? Thăng Long dưới thời Lí đã được xây dựng như thế nào? ? Em biết Thăng Long còn có những tên gọi nào khác? - Gv kết luận - Đọc thầm phần chữ nhỏ (T30) - Năm 1005 vua Lê Đại Hành mất, Lê Long Đĩnh lên ngôi....Nhà Lí bắt đầu từ đây. - Đọc đoạn: Mùa xuân năm 1010. màu mỡ này - HS Chỉ bản đồ, lớp q/s và nhận xét. - Lập bảng so sánh Vùng đất ND so sánh Hoa Lư Đại La Vị trí Địa thế - Không phải trung tâm. - Rừng núi hiểm trở chật hẹp - trung tâm đất nước. - Đất rộng bằng phẳng,màu mỡ - Vỉ đại La là vùng đất ở trung tâm đất nước, đất rộng lại bằng phẳng, dân cư không khổ về ngập lụt,muôn vật phong phú tốt tươi. - Cho con cháu đời sau xây dựng cuộc sống ấm no. - Mùa thu năm1010, Lí thái Tổ quyết định rời đô từ Hoa Lư ra Đại La đổi tên Đại La thành Thăng long. - Đại Việt - Thăng Long có nhiều lâu đài, cung điện, đền chùa. Dân tụ họp ngày càng đông và lập nên phố nên phường - Đại La, Thăng Long, Đông Đô, Đông Quan, Đông Kinh, Hà nội, TP hà nội. -2,3 hs đọc phần ghi nhớ 3.Củng cố, dặn dò : ? Vì sao Lí Thái Tổ chọn vùng đất Đại La làm kinh đô? ? Em biết Thăng Long còn có tên gọi nào khác? - NX chung giờ học - Ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. *Rút kinh nghiệm:................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 12 Thứ tư ngày 4 tháng 11 năm 2009 (Lớp 4C - tiết 2; Lớp 4B - tiết 3; Lớp 4A - tiết 4) Lịch sử $12: Chùa thời Lý I. Mục tiêu : Học xong bài này hs biết: - Đến thời Lý, đạo Phật phát triển thịnh đạt nhất - Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi - Chùa là công trình kiến trúc đẹp II. Đồ dùng dạy học : - sưu tầm tranh ảnh III. Các HĐ dạy học: 1. KT bài cũ : ? Vì sao Lí Thái Tổ chọn thăng Long làm kinh đô? ? Thăng Long dưới thời Lí được xây dựng ntn? 2. Bài mới : - GT bài HĐ1: Làm việc cả lớp * Biết đến thời Lí, đạo phật rất phát triển. ? Vì sao nói: Đến thời Lý, đạo Phật trở nên rất phát triển? HĐ2: Làm việc cá nhân * Vai trò và tác dụng của chùa thời Lý. HĐ3: Làm việc cả lớp * HS biết chùa là một công trình kiến trúc đẹp - Tả về 1 ngôi chùa + Tên ngôi chùa? + Chùa nằm ở đâu? + Tôn tạo vẻ đẹp của chùa? - Tả ngôi chùa em đã đến thăm quan? - NX, bình chọn - HS nêu - Đọc nội dung SGK(T32) - Nhiều vua đã từng theo đạo Phật. ND theo đạo phật rất đông... có rất nhiều chùa. - Đọc nội dung SGK(T33) - Là nơi tu hành của các nhà sư - Là nơi tổ chức tế lễ của đạo Phật - Là trung tâm văn hoá của làng xã - Tạo nhóm 6 - Quan sát tranh, mô tả chùa + Chùa một cột ( Hà Nội) + Chùa Keo + Tượng Phật A - di - đà - 2, 3 hs tự nêu 3. Củng cố, dặn dò : - NX chung tiết học - Ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. Tuần 13 Thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2009 (Lớp 4C - tiết 2; Lớp 4B - tiết 3; Lớp 4A - tiết 4) Lịch sử $13: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai ( 1075-1077) I. Mục tiêu Học xong bài này, hs biết: - HS trình bày sơ lược nguyên nhâ, diễn biến , kết quả của cuộ khán chiến chống quân Tống xâm lược dưới thời Lý. - Kể lại được diễn biến của cuộc quyết chiến trên phòng tuyến sông Cầu. - ý nghĩa thắng lơi của cuộc kháng chiến II. Đồ dùng dạy học - Phiếu bài tập và hình minh hoạ cho bài III. Các HĐ dạy học HĐ 1: Làm việc cả lớp - Đọc đoạn :“ Cuối năm 1072 rút về” ? Lý Thường Kiệt cho quân sang đất Tống nhằm mục đích gì? HĐ 2 Làm việc cả lớp ? GV trình bày tóm tắt diễn biến cuộc kháng chiến trên lược đồ . HĐ 3 Thảo luận nhóm - Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến ? - Trình bày kết quả của cuộc kháng chiến? - 1 HS đọc bài -> Để phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống. - HS quan sát và ghi nhớ. - Nhóm 4, làm theo các câu hỏi - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Ta thắng là do quân dân ta rất dũng cảm. Lý Thường Kiệt là một tướng tài . -> Nền độc lập của nước nhà được giữ vững, nhân dân ta tự hào, tin tưởng vào sức mạnh và tiền đồ của dân tộc * Củng cố dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Đọc phần ghi nhớ của bài, chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm:................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 14 Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2009 (Lớp 4C - tiết 2; Lớp 4B - tiết 3; Lớp 4A - tiết 4) : Lịch sử: $14: Nhà Trần thành lập. I. Mục tiêu. Học xong bài này, khi biết; - Hòan cảnh ra đời của nhà Trần. - Về cơ bản, nhà trần cũng giống nhà Lý về t/c nhà nước, luật pháp và quân đội. Đặc biệt là quan hệ giữa vua vơi quan, vua với dân rất gần gũi với nhau. II. Đồ dùng dạy học. - Bảng lớp, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học. * Tóm tắt hoàn cảnh ra đời của nhà Trần -> 1,2 học sinh nêu lại. HĐ1: Làm việc cá nhân. - Các chính sách được nhà trần thực hiện. - Đứng đầu nhà nước là vua. - Vua đặt lệ nhường ngôi sớm.. - Lập Hà đê sứ, khuyên nông sứ - Đặt chuông trước cung điện - Cả nước chia thành các lộ, phủ - Trai tráng mạnh khoẻ được tuyển vào quân đội, thời bìnhthì sản xuất. -> Những chính sách về T/C N2 được nhà trần thực hiện. HĐ2: Làm việc cả lớp. - Cả lớp thảo luận. ? Những việc nào trong bài chứng tỏ rằng giữa vua với quan va vua với dân chúng dưới thời nhà trần chưa có sự cách biệt quá xa. -> Đặt chuông ở thềm cung điện cho dân đến đánh khi có điều gì cầu xin, oan ức. ở trong triều, sau các buổi yến tiệc, vua và các quan có lúc nắm tay nhau, ca hát vui vẻ. * Củng cố, dặn dò. - Nhận xét chung tiết học. - Ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm:................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................... =============================*****==============================

File đính kèm:

  • doclich su 4(2).doc
Giáo án liên quan