Bài 2: CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU
I. Mục tiêu bài học.
- HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Vạch được dấu trên vải ( vạch đường thẳng, đường cong ) và cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
* Đối với HS khéo tay: Cắt được vải theo đường vạch dấu Đường cắt ít mấp mô.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- Một mảnh vải có vạch dấu sẵn đường thẳng, đường cong bằng phấn may, và cắt một đoạn khoảng 7- 8 cm theo đường vạch dấu thẳng.
- Một mảnh vải chưa vạch dấu
- Kéo cắt vải
- Phấn vạch vải, thước
2. Học sinh:
- Dụng cụ học học kỹ thuật
13 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 - Tuần 3 đến 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c kẻ,bút chì vạch dấu và chấm các điểm cách đều nhau trên đường vạch dấu.
- Cách 2: Dùng mũi kim gẩy một sợi vải cách mép 2cm,sau đó sợi vải đó ra để được đường dấu.
- Yêu cầu quan sát tranh quy trình.Nêu cách khâu theo đường vạch dấu.
- Gọi HS trình bày, ,lớp nhận xét, bổ sung.
- GV chốt các thao tác kĩ thuật mũi khâu thường.
* GV làm mẫu cho HS quan sát.
- Lần 1: HD chậm có kết hợp với lời giải thích.
- Lần 2 HD nhanh hơn toàn bộ các thao tác để H hiểu và biếtcách thực hiện quy trình.
- Khâu đến cuối cùng đường vạch dấu ta phải làm gì ?
- NX chốt cách khâu điểm cuối của đường vạch dấu.
+ Dùng kéo để cắt chỉ sau khi khâu.
* Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài.
GV nhận xét giờ học,dặn dò về nhà.
- Dặn dò:
+ Học bài cũ
+ Chuẩn bị dụng cụ để chuẩn bị cho Bài 3: Khâu thừng (Tiết 2)
- Nhân xết chung giờ học
- HS lên trả lời
* HS quan sát và nhận xét về đường khâu, mũi khâu thường.
- HS trả lời.
Nắm đặc điểm của mũi khâu thờng.
- QS hình và nêu được cách cầm kim trên vải.
- QS hình và nêu.
- Lắng nghe,nắm cách lên kim ,xuống kim.
- Thực hiện nêu cách khâu.
- QS tranh và nêu cách khâu.
- Theo dõi,nắm được thao tác khâu.
- Khâu lại mũi và xuống kim.....
- Nghe ,nắm cách khâu
* Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Lắng nghe,về nhà thực hiện.
Tuần 5
Ngày soạn:.........................
Ngày dạy:.......................
Bài 3 Khâu thường
(Tiết 2)
I.Mục tiêu bài học
- Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâuc ó thể bị dúm.
- Yêu thích công việc khâu vá.
* Với HS khéo tay: Khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Các dụng cụ: Vải, kim, kéo, thước, bút chì
- Một bài đã khâu sẵn
2.Học sinh:
- Dụng cụ: Vải, kim, kéo, thước, bút chì..........
- Vở thực hành thủ công
III.Các hoạt động dạy và học
ND -TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: (2‘)
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài mới: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (30‘)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu
*HĐ 2: Hướng dẫn các thao tác kỹ thuật và làm mẫu
a.Các thao tác khâu
b.GV làm mẫu
*HĐ 3: Thực hành :(23‘)
*HĐ 4 : Trình bày sản phẩm (5‘)
*HĐ 5: Nhận xét, đánh giá (2‘)
C.Tổng kết: ( 1‘)
- Yêu cầu các tổ trưởng kiểm tra sự chuẩn bị các vật liệu và dụng cụ cần thiết của tiết học và báo cáo kết quả
- Nhận xét và bổ sung ( nếu thiếu )
- Giới thiệu : Để giúp các em thực hành tốt các mũi khâu thường trên vải , chúng ta cùng học bài : Khâu thường ( Tiết 2 ) .
- Yêu cầu HS nhắc đề bài
- Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khâu thường ( phần ghi nhớ )
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện một vài mũi khâu thường
- Gọi 1 số HS nhận xét các thao tác: cầm vải , cầm kim , vạch dấu đường khâu và khâu các mũi khâu thường..
- Nhận xét các thao tác của HS và sử dụng tranh quy trình để nhắc lại kĩ thuật khâu thường theo các bước:
+ B1 : Vạch dấu đường khâu
+ B2 : Khâu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu .
- Yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện thao tác kết thúc đường khâu .
- Nhận xét và hướng dẫn thêm cho HS (Khâu lại mũi ở mặt phải đường khâu,nút chỉ ở mặt trái đường khâu)
- Yêu cầu HS thực hành cá nhân . Quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo tổ .
- Nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm :
+ Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải
+ Các mũi khâu tương đối cách đều nhau và thẳng theo đường vạch dấu
+ Hoàn thành đúng thời gian
- Yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên .
- Nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS .
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và kết quả học tập
- Cùng HS hệ thống nội dung bài .
- Dặn dò :
+ Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ để học bài : Bài 4: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ( Tiết 1) .
+ Nhận xét chung giờ học
- TL để đồ dùng đã chuẩn bị lên bàn , các tổ trưởng kiểm tra và báo cáo
- Lắng nghe
- Lắng nghe , nắm yêu cầu thực hành
- Thực hành theo yêu cầu
- Các tổ trình bày sản phẩm.
- 2HS đọc , TL đọc thầm
- Quan sát , nhận xét và tuyên dương .
- Quan sát và lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe và ghi nhớ
Tuần 6
Ngày soạn:.........................
Ngày dạy:.......................
Bài 4: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
(Tiết 1)
( Bài soạn chi tiết)
I.Mục tiêu bài học
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống.
* Với HS khéo tay: Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Các dụng cụ: Vải, kim, kéo, thước, bút chì
- Một bài đã khâu sẵn
2.Học sinh:
- Dụng cụ: Vải, kim, kéo, thước, bút chì..........
- Vở thực hành thủ công
III.Các hoạt động dạy và học
ND -TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: (2‘)
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài mới: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (30‘)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu (10‘)
*HĐ 2: Hướng dẫn các thao tác kỹ thuật và làm mẫu (15‘)
a.Các thao tác khâu
- Vạch dấu đường khâu.
- Khâu lược hai mép vải
b.GV làm mẫu
*HĐ 3: Nhận xét, đánh giá (5‘)
C.Tổng kết: ( 1‘)
- GV kiểm tra dụng cụ HS
- GV nhận xét
- Dẫn dắt HS vào bài
- GV giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường và hướng dẫn HS quan sát để nêu nhận xét (đường khâu cách đều nhau.mặt phải của hai mảnh vải úp nhau. Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải) .
- Giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải, yêu cầu HS nêu ứng dụng của khâu ghép hai mép vải.
- GV kết luận về đặc điểm đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: Khâu ghép hai mép vảiđược ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp cử ay áo, cổ áo, có thể là đường thẳng như đường khâu túi đựng, khâu áo gối,
- GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 1,2,3(SGK)để nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào quan sát hình 1(SGK)để nêu cách vạch dấu đường khâu ghép hai mép vải.
? Dựa vào hình 1,em hãy nêu cách vạch dấu đường khâu.
- GV chốt:
+ Bước 1:Vạch dấu đường khâu.
+ Bước 2:Khâu lược
+ Bước 3:Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu trên vải.chú ý vạch đâu trên mặt trái của một mảnh vải.
- Hướng dẫn HS quan sát hình 2,3(SGK)để nêu cách khâu lược, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Yêu cầu HS nhìn SGK nêu khâu lược hai mép vải
- Yêu cầu HS nêu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
? Dựa vào hình 3a,em hãy cho biết khâu ghép hai mép vải được thực hiện ở mặt trái hay mặt phải của hai mảnh vải.
? Dựa vào hình 3b,em hãy nêu cách khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu (đã được học ở bài 3)
GV hướng dẫn một số lưu ý sau:
+ Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải.
+ ép mặt phải của hai mảnh vải vào nhau và xếp cho hai mảnh vải bằng nhau rồi mới khâu lược.
+Sau mỗi lần rút kim, kéo chỉ ,cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật thẳng rồi mới khâu các mũi khâu tiếp theo.
- GV làm mẫu cho HS quan sát
- GV nhận xét
- Sự chuẩn bị của HS .
- Tinh thần thái độ học tập và kết quả học tập của học sinh.
- Dặn dò:
+ Về nhà chuẩn bị dụng cụ đầy đủ để học bài sau: Bài 4: Khâu ghép hai mép vải bằngmũi khâu thường ( Tiết 2)
- Nhận xét chung giờ học
- HS đưa dụng cụ để kiểm tra
- HS theo dõi
- HS nghe
- HS quan sát
- HS quan sát thực hiện các thao tác
- HS trả lời
- HS lên thao tác
- HS quan sát hình 2, 3
- HS theo dõi
HS lưu ý
- HS chú ý
- Về nhà chuẩn bị dụng cụ
Tuần 7
Ngày soạn:.........................
Ngày dạy:.......................
Bài 4: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
(Tiết 2)
I.Mục tiêu bài học
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống.
* Với HS khéo tay: Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Các dụng cụ: Vải, kim, kéo, thước, bút chì
- Một bài đã khâu sẵn
2.Học sinh:
- Dụng cụ: Vải, kim, kéo, thước, bút chì..........
- Vở thực hành thủ công
III.Các hoạt động dạy và học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
A.Bài cũ: (2‘)
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài mới: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (30‘)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu
*HĐ 2: Hướng dẫn các thao tác kỹ thuật và làm mẫu
a.Các thao tác khâu
b.GV làm mẫu
*HĐ 3: Thực hành :(25‘)
*HĐ 4 : Nhận xét, đánh giá (5‘)
C.Tổng kết: ( 1‘)
- Kiểm tra chuẩn bị của HS
- Nhận xét
- Nêu mục tiêu
- Y/c HS nhắc lại cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
- GV thực hiện mẫu:
+ Cách kết thúc đương khâu:
1. Khâu lại mũi ở mặt phải đường khâu
2. Nút chỉ ở mặt trái đương khâu
- Nêu y/c thực hành và cho HS thực hành trên vải
* Tổ chức trưng bày sản phẩm
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá
1.Đường khâu cách đều mép vải
2.Đường khâu tương đối thẳng
3. Các mũi khâu tương đối cách đều nhau
4.Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian
- Y/c HS tự đánh giá lẫn nhau
- Nhận xét đánh giá kết quả của HS
- Nhắc nhở HS chú ý đường khâu phải thẳng, phẳng
- Tinh thần thái độ học tập của HS.
- Trong quá trình làm bài nghiêm túc
- Kết thúc giờ học thu dọn vệ sinh sạch sẽ.
- Dặn dò:
+ Chuẩn bị dụng cụ học tập
+ Chuẩn bị bài sau. Bài 5: Khâu đột thưa ( Tiết 1)
- Nhận xét chung giờ học
- Kiểm tra báo cáo
- Nhắc lại kiến thức
- Nối tiếp nhau nêu, nhận xét bổ sung
- HS thực hành trên vải
- Trưng bày sản phẩm
- Dựa vài tiêu chuẩn đánh giá
- Lắng nghe GV đánh giá, rút kinh nghiệm
- Nghe thực hiện
File đính kèm:
- bai 37.doc