TUẦN 23
Bài 31: GIỚI THIỆU
BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH ĐIỆN
I . MỤC TIÊU :
HS cần phải :
- Biết tên gọi và công dụng của các chi tiết và thiết bị điện .
- Nhận dạng được các kí hiệu của chi tiết và thiết bị điện .
II . CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình điện
- Phiếu học tập , (các câu hỏi để các nhóm thảo luận)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
17 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 5 HK2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùp đọc .
- 1em thực hành lớp quan sát bổ sung
B) Lắp ghép sơ đồ mạch điện .
- Cho HS quan sát hình 1 (SGK)
Gọi 1 em lên bảng lắp sơ đồ mạch điện .
GV nhận xét bổ sung .
- Học sinh quan sát .
- 1em thực hành lớp quan sát bổ sung
c) Lắp mạch điện .
- Cho cả lớp đọc thầm mục 2 SGK.và trả lời câu hỏi .
-Để lắp mạch điện song ta cần ta cần tiến hành những công việc nào ?
- GV nhận xét bổ sung .
- GV dùng dây dẫn nối các thiết bị điện cho học sinh quan sát
- Gọi 1 em đóng công tắc các bạn quan sát hiện tượng xảy ra và trả lời câu hỏi SGK.
Chú ý :Vị trí các thiết bị điện và chất lương các mối nối dây điện .
- Lớp đọc
- Học sinh xung phong trả lời .,bạn bổ sung .
- 1 em đóng công tắc ,bạn quan sát .
- cả 2 bóng đèn đều sáng .
- Gọi 1 em mở công tắc các bạn quan sát hiện tượng xảy ra và trả lời câu hỏi SGK.
- cả 2 bóng đèn đều không sáng .
Gv đóng công tắc 1, mở công tắc 2, Cả lớp quan sát hiện tượng xảy ra và trả lời câu hỏi SGK
- Học sinh thảo luận theo nhóm .
Đại diện 1,2 nhóm trả lời câu hỏi .
GV nhận xét kết luận
- GV nhắc nhở HS xếp gọn vào hộp
4. Tổng kết- dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò : Về nhà đọc trước bài mới .
- Chuẩn bị bài : “Lắp mạch điện song song tiết 2”
Thứ ngày tháng năm 200
Bài 35: LẮP MẠCH ĐIỆN SONG SONG
(Tiết 2)
I . MỤC TIÊU :
HS cần phải :
Ghép được sơ đồ và lắp được mạch điện song song .
Nắm được Hoạt động của mạch điện song song
Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ và lắp mạch điện song song.
Có ý thức an toàn điện .
II . CHUẨN BỊ :
Sơ đồ mạch điện song song đã ghép sẵn .
Mạch điện song song đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình điện .
Phiếu học tập ( các câu hỏi thảo luận)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
- HS hát
2. Bài cũ:
+ Để lắp được mạch điện song song ,cần có các chi tiết và thiết bị điện nào ?
GV nhận xét
- Học sinh trả lời ,
3. Giới thiệu bài mới:
Lắp ghép mạch điện song song .
- Ghi tựa bài .
- Học sinh lặp lại .
*Hoạt động 3 : Học sinh thực hành lắp mạch điện song song .
Hoạt động nhóm , lớp.
a) Chọn chi tiết và thiết bị điện
- Yêu cầu HS chọn các chi tiết và thiết bị điện theo SGK
- GV Kiểm tra HS chọn
- Học sinh chọn
b) Ghép sơ đồ mạch điện
- Cho học sinh quan sát kĩ hình 1 SGK và thực hành ghép sơ đồ mạch điện .
- GV quan sát ,uốn nắn em ghép sai, lúng túng.
- Học sinh quan sát kĩ hình 1 SGK
- Học sinh thực hiện ghép sơ đồ mạch điện
c)Lắp mạch điện .
- Gọi học sinh đọc lại ghi nhớ , cả lớp đọc thầm – cho học sinh quan sát hình 2 và thực hành lắp mạch điện .
- GV quan sát ,uốn nắn em lắp sai, lúng túng.
GV Kiểm tra kĩ mạch điện trước khi cho HS đóng công tắc .
- 1 em đọc ghi nhớ , cả lớp đọc thầm .
Quan sát hình 2 SGK.
- Học sinh thực hành lắp mạch điện
*Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm
- Hoạt động nhóm .
GV cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Học sinh trình bày sản phẩm
GV nhắc lại tiêu chuẩn đánh giá sản phẩn theo mục 3 SGK .
- Gv nhận xét đánh giá sản phẩm , kết quả học tập .
- Vài em khá đánh giá sản phẩm của bạn
- Cho HS xếp gọn gàng vào hộp .
-Học sinh thực hiện
4. Tổng kết- dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
- Dặn dò : Về nhà đọc trước bài mới .
- Chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép mô hình điện để học bài : “Lắp mạch có thiết bị dùng điện ”
- Học sinh lắng nghe .
Thứ ngày tháng năm 200
Bài 36: LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN
(Tiết 1)
I . MỤC TIÊU :
HS cần phải :
Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và mạch có động cơ điện
Biết được những ứng dụng của của nam châm điện và động cơ điện trong thực tế .
Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ mạch điện và lắp mạch có thiết bị dùng điện.
Có ý thức an toàn điện .
II . CHUẨN BỊ :
Sơ đồ mạch điện có nam châm được lắp sẵn .
Mạch điện có nam châm được lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình điện .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
- HS hát
2. Bài cũ:
Để lắp mạch điện ta cần chon chi tiết và thiết bị điện nào ?
GV nhận xét .
- Học sinh trả lời .
3. Giới thiệu bài mới:
LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN
- Ghi tựa bài .
- Học sinh lặp lại .
*Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét mẫu
Hoạt động nhóm , lớp.
GV cho HS quan sát sơ đồ mạch có nam châm điện
- Gv hướng dẫn HS quan sát vị trí ,thứ tự các thiết bị điện trong sơ đồ mạch điện
- Học sinh quan sát
-GV hỏi để lắp sơ đồ mạch có nam châm điện cần có mấy tấm ghép sơ đồ ?
(- Có 12 tấm ghép sơ đồ )
- Gv nhận xét .
- Học sinh trả lời .
GV cho HS quan sát sơ đồ mạch có nam châm điện ,sau đó đóng mạch ,đặt con bướm lên lõi thép , học sinh quan sát hiện tượng xảy ra .
- Gv ngắt mạch HS quan sát .
- Giáo viên hỏi : Để lắp được mạch có nam châm điện cần có các chi tiết và thiết bị nào ?
- Em có nhận xét gì về cách lắp mạch có nam châm điện ?
- GV gợi ý để học sinh trả lời .
- Học sinh quan sát trả lời
- (con bướm bị lõi thép hút chặt )
- (con bướm không bị lõi thép hút chặt )
- Học sinh trả lời (Cần có cầu chì, công tắc cuộn dây có lõi thép ,dây dẫn, điện pin, tấm đế.)
-( Lắp tương tự như mạch điện đơn giản chỉ cần thay bóng đèn bằng cuội dây có lõi thép .)
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
* Mạch có nam châm điện .
-
a)Chọn các chi tiết và thiết bị điện
-Cho HS đọc nội dung mục I SGK
- Gọi 1 em lên bảng chọn các tấm ghép sơ đồ .
- GV nhận xét bổ sung .
- 1 em đọc tên các chi tiết và thiết bị điện cần chọn ở bảng trong SGK và 1 em lên chọn
Học sinh thực hiện
1 em lên bảng chọn các tấm ghép sơ đồ .
Học sinh nhận xét .
Học sinh thực hiện
b) Ghép sơ đồ mạch điện
cho học sinh quan sát hình 1
1 em lên bảng ghép sơ đồ .
Giáo viên nhận xét
- Học sinh quan sát hình 1
- Học sinh thực hiện
- Bạn nhận xét .bổ sung .
c)lắp mạch điện
- Học sinh đọc nội dung bước 1 mục 2 và quan sát hình 2 .
- 1 em lên bảng lắp các thiết bị vào tấm đế .
- GV nhận xét bổ sung .
- Học sinh thực hiện
- 1 em lên bảng lắp các thiết bị vào tấm đế
Chú ý : GV Kiểm tra kĩ cách lắp mạch điện (các đểm nối dây )và đóng công tắc ,đặt con bướm lên lõi thép .
- Học sinh quan sát hiện tượng xảy ra .
- Tại sao con bướm bị hút vào lõi thép ?
- Mở công tắc thì sau ?
- Giáo viên nhận xét .
- Học sinh quan sát , trả lời
- Vì khi có dòng điện chạy qua ống dây có lõi thép trở thành năm châm điện .
- Bạn nhận xét bổ sung .
* Mạch có động cơ điện .
- Học sinh quan sát hình 3 SGK và trả lời câu hỏi
- Em hãy so sánh sơ đồ mạch điện có nam châm với sơ đồ mạch có động cơ điện
- Em hãy so sánh mạch có nam châm điện với mạch có động cơ điện?
- Gv nhận xét .
Gọi 1 em lên bảng lắp sơ đồ mạch có động cơ điện (dựa vào sơ đồ mạch có nam châm điện )
- GV nhận xét
Tháo các chi tiết và thiết bị điện ,xếp gọn vào hộp .
- Học sinh trả lời .
Bạn nhận xét .
- Học sinh thực hiện
- Lớp quan sát bổ sung .
4. Tổng kết- dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò : Về nhà xem lại bài .
- Chuẩn bị bài : “LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN tt”
Thứ ngày tháng năm 20
Bài 36: LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN
(Tiết 2,3)
I . MỤC TIÊU :
HS cần phải :
Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và mạch có động cơ điện
Biết được những ứng dụng của của nam châm điện và động cơ điện trong thực tế .
Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ mạch điện và lắp mạch có thiết bị dùng điện.
Có ý thức an toàn điện .
II . CHUẨN BỊ :
Sơ đồ mạch điện có nam châm được lắp sẵn .
Mạch điện có nam châm được lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình điện .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
- HS hát
2. Bài cũ:
-
3. Giới thiệu bài mới:
- Ghi tựa bài .
“LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN tt”
- Học sinh lặp lại .
*Hoạt động 3 : HS thực hành lắp mạch có nam châm điện .
-MT : Học sinh gáp đúng sản phẩm:
a. Gv hướng dẫn học sinh chọn các mạch điện cơ và nam châm.
- Gv đến quan sát giúp đỡ nhóm Hs yếu.
Hoạt động nhóm , lớp.
- Hs quan sát cùng thực hiện
- Hs chọn các chi tiết và thiết bị điện theo SGK.
b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện
-GV hướng dẫn học sinh quan sát sơ đồ theo sách giáo khoa.
- Gv đến quan sát giúp đỡ nhóm Hs yếu.
- Hs quan sát.
- Hs lắp ghép sơ đồ mạch điện
c. Lắp mạch điện
- Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ.
- Gv quan sát hướng dẫn học sinh
- 1,2 Học sinh
- Lớp thực hành lắp ghép
*Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm
-
GV cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Học sinh trình bày sản phẩm
GV nhắc lại tiêu chuẩn đánh giá sản phẩn theo mục 3 SGK .
- Gv nhận xét đánh giá sản phẩm , kết quả học tập .
- Vài em khá đánh giá sản phẩm của bạn
- Cho HS xếp gọn gàng vào hộp .
-Học sinh thực hiện
4. Tổng kết- dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò : Về nhà các em tự lắp ráp trong gia đình, và các mô hình khác.
- Lắng nghe
File đính kèm:
- KY THUAT 5 HK2.doc