Giáo án Kĩ thuật 5 tiết 13: Kĩ thuật chuẩn bị nấu ăn

Tiết 13 KĨ THUẬT CHUẨN BỊ NẤU ĂN

I . MỤC TIÊU :

 HS cần phải :

- Nêu được những công việc chuẩn bị nấu ăn .

- Biết cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn .

- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp đỡ gia đình .

II . CHUẨN BỊ :

- Tranh, ảnh một số loại thực phẩm thông thường, bao gồm một số loại rau xanh, củ, quả, thịt, trứng, cá

- Một số loại rau, quả, củ còn tươi .

- Dao thái, dao gọt .

- Phiếu đánh giá kết quả học tập .

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 tiết 13: Kĩ thuật chuẩn bị nấu ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 KĨ THUẬT CHUẨN BỊ NẤU ĂN I . MỤC TIÊU : HS cần phải : Nêu được những công việc chuẩn bị nấu ăn . Biết cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn . Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp đỡ gia đình . II . CHUẨN BỊ : Tranh, ảnh một số loại thực phẩm thông thường, bao gồm một số loại rau xanh, củ, quả, thịt, trứng, cá Một số loại rau, quả, củ còn tươi . Dao thái, dao gọt . Phiếu đánh giá kết quả học tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - HS hát 4’ 2. Bài cũ: “ Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình .” + Hãy nêu cách sử dụng loại bếp đun ở gia đình em ? + Nêu tác dụng của một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình . 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Cho cả lớp hát bài “Cái bống bang” - GV nêu vấn đề : + Bạn Bống Bang trong bài hát đã giúp đỡ bố mẹ bằng những công việc gì ? - GV liên hệ : Là con ngoan, các em phải biết giúp đỡ bố mẹ bằng những công việc vừa sức, như công việc “Chuẩn bị nấu ăn “ - Cả lớp hát tập thể . - Dự kiến : Quét nhà, nấu ăn , lau nhà , - HS nhắc lại . 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 6’ Hoạt động 1 : Xác định một số công việc chuẩn bị nấu ăn Hoạt động nhóm , lớp - Hướng dẫn HS đọc SGK/ 31; 32 + Hãy kể tên những công việc thường tiến hành khi chuẩn bị nấu ăn ? - HS đọc SGK - HS kể tên các công việc chuẩn bị khi nấu ăn - HS khác bổ sung . - GV chốt ý : Tất cả những nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn: rau, quả, thịt, trứng , được gọi chung là thực phẩm . Trước khi nấu ăn ta cần phải chọn và sơ chế . 18’ Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn Tìm hiểu cách chọn thực phẩm -Hướng dẫn HS đọc mục 1, quan sát H 1 + Em hãy cho biết mục đích yêu cầu của việc chọn lựa thực phẩm cho bữa ăn là gì ? - GV chốt ý : Đảm bảo đủ lượng, đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, hợp khẩu vị với mọi người . + Các em cho biết rau, thịt,tôm, cá, mẹ em đã chọn như thế nào ? Hoạt động cá nhân , lớp - HS trả lời - HS khác bổ sung ý kiến. - GV chốt ý : + Tôm , cua, cá , .. phải tươi, còn sống . + Rau xanh phải tươi, non, sạch, an toàn, không bị giập nát hay héo úa . + Thịt phải tươi, không mùi ôi , màu hồng tươi, dẻo dính ( ở phần nạc ) , Tìm hiểu cách sơ chế thực phẩm Hoạt động nhóm - Chia lớp thành 4 nhóm - GV giới thiệu nội dung, yêu cầu của phiếu học tập - HS lắng nghe Nhóm 1 : Ở gia đình em thường sơ chế rau cải, su hào như thế nào trước khi luộc ? Nhóm 2 : Ở gia đình em thường sơ chế thịt lợn như thế nào trước khi nấu ? Nhóm 3 : Ở gia đình em thường sơ chế cá như thế nào trước khi rán ? Nhóm 4 : Ở gia đình em thường sơ chế tôm như thế nào trước khi rang ? - GV nhận xét và kết luận các ý kiến thảo luận của nhóm về cách sơ chế thực phẩm trước khi nấu ăn - HS lắng nghe, quan sát một số thao tác sơ chế của GV 6’ Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập - Tổ chức đánh giá kết quả học tập của HS qua phiếu trắc nghiệm Em hãy đánh dấu ( X) vào € các loại thực phẩm nên chọn cho bữa ăn gia đình : Cá ( còn sống,quẫy, bơi được .) Cua ( còn sống , bò lổm ngổm) Cá ( ướp trong đá lạnh) Cua đã rụng càng, rụng chân . Rau tươi sạch, an toàn . Rau tươi, nhiều cây bị giập, lá bị sâu Thịt lợn tươi, có màu hồng (phần nạc) không có mùi ôi . Hoạt động cá nhân , lớp - HS làm bài . - GV nêu đáp án để HS tự đánh giá kết quả - HS trao đổi bài nhau và tự đánh giá kết quả . - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập qua phiếu kiểm tra của cả lớp . - Lắng nghe GV nhận xét và kết luận . Hoạt động 4 : Củng cố - GV hình thành ghi nhớ 4. Tổng kết- dặn dò : - Chuẩn bị : “Nấu cơm . “ - Nhận xét tiết học . Hoạt động cá nhân , lớp - HS nhắc lại .

File đính kèm:

  • docTi↑́t 13 KĨ THUᅡ̣T CHUᅡ̉N BỊ Nᅡ́U ĂN.doc