Giáo án khối 4 tuần học 6

Tiết 2. TOÁN

LUYỆN TẬP

I.MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 -Đọc được một số thông tin trên biểu đồ.

-Bài tập1,2.

II.CHUẨN BỊ.

-Các biểu đồ trong bài học.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC .

 

doc35 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 tuần học 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t. -Hiểu được nội dung ý nghĩa truyện. -Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo trong miêu tả. II.CHUẨN BỊ -Tranh minh hoạ cho truyện trang 64, SGK (phóng to nếu có điều kiên) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ -Gọi HS đọc phần ghi nhớ của bài trước. -Gọi 2 HS kể phần thân đoạn. -1 HS kể toàn bộ truyện Hai mẹ con và bà tiên. -Nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu. -GV treo 6 tranh lên bảng và cho HS quan sát. +Truyện có những nhân vật nào ? +Câu truyện kể lại chuyện gì ? +Truyện có ý nghĩa gì ? - -Yêu cầu HS đọc phần gợi ý dưới mỗi bức tranh. -Yêu cầu HS dựa vào bức tranh minh họa, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu. -GV nhận xét cho HS. Nhắc HS nói ngắn gọn, đủ nội dung chính. -GV nhận xét tuyên dương những em nhớ đầy đủ cốt truyện Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu. -GV làm mẫu tranh 1 : -Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. +Anh chàng triều làm gì ? +Khi đó chàng trai nói gì ? +Hình dáng của chàng triều phu như thế nào? +Lưỡi rìu của chàng triều phu như thế nào ? -Gọi HS xây dựng đoạn 1 dựa vào các câu hỏi. -Gọi HS nhận xét. -Yêu cầu HS hoạt động nhóm với 5 tranh còn lại. +Tổ chức cho HS thi nhau kể từng đoạn. -Tổ chức cho HS thi kể toàn truyện. -GV nhận xét sửa sai, 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. HS lên bảng thực hiện. -HSKT nêu ý nghĩa truyện mình chuẩn bị. -Lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. -HS quan sát. +Truyện có 2 nhân vật anh chàng triều phu và ông già (ông tiên) +Câu chuyện kể lại một anh chàng trai nghèo đi đốn củi và được ông tiên thử thách tính thật thà, trung thực qua việc mất rìu. +Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưỡng hạnh phúc. -Lắng nghe. -6 HS thực hiện đọc , mỗi HS đọc một bức tranh. -3 – 4 HS kể lại cốt truyện. -2 HS nối tiếp nhau đọc. -HS lắng nghe. -HS quan sát. +Chàng triều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông. +Chàng nói : “Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây”. +Chàng trai nghèo, ở trần, đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn một +Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng. -2 HS kể đoạn 1. +Có một chàng triều phu nghèo đang đốn củi thì lưỡi rìu bị tuộc khỏi cán, văng xuống sông. Chàng chán nản nói : “Gia tài của ta chỉ . -HS nhận xét lời kể của bạn. -HS thực hiện. -HS lắng nghe về nhà thực hiện. Buổi chiều. Tiết 1.LUYỆN TOÁN. LUYỆN TẬP XEM BIỂU ĐỒ .GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN. Mục tiêu . -Củng cố H kĩ năng xem biểu đồ , giải toán có lời văn về trung bình cộng -Làm được một s ố bài toán nâng cao II. Chuẩn bị . Vở BTtoán III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. kiểm tra bài cũ . Gv kiểm tra VBT của HS làm phần .Luyện tập chung . Nhận xét chữa bài . 2. Luyện tập thực hành . Bài 1. BT2 –trang 27 –VBT Toán T nhận xét kết luận . a.Lớp 4A có 16... b. Lớp 4b có 10... e .Trung bình ...15.. Bài 2. Lớp 4A có 25 HS trong đó 5 HS giỏi 15HS khá và 5 HS trung bình. Hãy lập biểu đồ biểu thị chất lượng học tập của lớp 4a . GV chấm bài . Bài 3. BT3-T32/ VBTToán 4. Gọi HS nêu yêu cầu . Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Bài yêu cầu tìm gì ? T hcữa bài . Tổng quảng đường hai giờ đâù chạy là . 40 + 20 = 60(km) Số ki –lô –mét giờ thứ ba chạy là . 60 : 2 = 30 ( km) Bài 4. ( Toán nâng cao )D ành cho HSKG Tìm x . 82 -x = 69 + 11 x - 16 = 47+ 25 Gv nhận xét chữa bài . x -16 = 47 +25 x – 16 = 72 x =72 + 16 x = 88. 3. Dặn dò . Dăn hs chuẩn bị bài sau . 1 HS dọc bài đúng lớp dò H làm Bt .H làm miêng và nêu kết quả 1 HS nêu đề bài HS làm bài cá nhân vào vở . 1 HS chữa bài . 1-2 HS nêu Hs giải vào VBT . 1em làm bảng Hs khá giỏi nêu các bước . H thực hành làm nháp . 2 Hs làm bảng . a. 82 - x =69 + 11 82 - x = 60 x=82 -80 x =2 ****************************** . Tiết 2. LUYỆN TIẾNG VIỆT. LUYỆN TỪ VÀ CÂU.DANH TỪ CHUNG DANH TỪ RIÊNG. I. Mục tiêu . -Cũng cố danh từ chung và danh từ riêng . Nắm qui tắc viết hoa danh từ chung và danh từ riêng Làm bài tập II. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ôn lại kiến thức . Nêu khái niệm danh từ chung .Danh từ riêng . Lấy VD . 2. Thực hành . Bài 1. Viết tên 3bạn nam và 3 bạn nữ trong lớp em .và cho biết họ và tên các bạn ấy là DTC hay DTR ? Gv nhận xét bổ sung Bài 2. Tìm các từ có nghĩa như sau . Dòng nước chảy tương đối lớn trên đó thuyền bè đi lại được . Dòng sông lớn nhất chảy qua nhiều tỉnh phía nam nước ta . Người đứng đầu nhà nước phong kiến . Vị vua có công đánh đuổi giặc Minh ,lập ra nhà Lê ở nước 3.Bài tập nâng cao . Bài 3.Bài tập 1 VBT-T36. Tìm các danh từ chung và danh từ riêng trong đoạn văn . Gv nhận xét bổ sung 3.Dặn dò Ôn lại bài ở nhà 2HS nêu và nêu VD H làm vào vở . -HSKT viết được tên 2 bạn Chữa bài . H làm vở nháp 4H nêu a.Sông b.Cửu long c.Vua d.Lê Lợi H làm vào vở nháp chữa bài DTC .Chúng tôi , dãy .... DTR .Núi , nắng ..... *************************** Tiết 3. LUYỆN TIẾNG VIỆT. LUYỆN TẬP LÀM VĂN. LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN. I.Mục tiêu . Củng cố H kĩ năng dựa vào tranh minh hoạ để luyện kể chuyện Ba lưỡi rìu . Nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu .phát triển ýdưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện . Hiểu nội dung ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu . II.Chuẩn bị . Tranh truyện Ba lưỡi rìu . III.Các hoạt động dạy học . Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ . Gọi H kẻ lại truyện Ba lưỡi rìu . Gvnhận xét ghi điểm . 2.Dạy học bài mới . Gv gọiH trung bình yếu ôn kể lại các đoạn ,toàn bộ câu chuyện .Ba lưỡi rìu . Gv nhận xét chỉnh đốn lời kể của H. Gv hướng dẫn h bình chọn bạn kể hay. *Luyện nâng cao. Gv khuyến khích những H khá giỏi kể một số câu chuyện nói về lòng trung thực như truyện Ba lưỡi rìu .... Gv nhận xét ghi điểm . 3. Dặn dò . Nhận xét giờ học . Dặn về nhà kẻ lại truyện cho người thân nghe. 1H kể . Lớp nhận xét . 1H nêu ý nghĩa truyện . Hlàm thoe yêu cầu Lớp nhận xét H luyện kểđoạn . H thi kể nhiều em . 1-2em hti kể Ngày soạn : 5/10/2010 Ngày giảng: Thứ sáu,8/10/2010 Buổi chiều. Tiết 1: TOÁN PHÉP TRỪ I MỤC TIÊU -Biết đặt tính và biết thực hiên phép tính trừcác số có đến sáu chữ sốkhông nhớ hoặc có nhớ không quá ba lượt và không liên tiếp. -Bài tập1,2(dòng 1)3. II.CHUẨN BỊ -Hình vẽ như bài tập 4. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ -GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập ở tiết học trước. -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa đề -. b.Củng cố kĩ năng làm tính trừ. -GV ghi ví dụ 1 lên bảng. 865 279 – 450 237 -Hỏi : Muốn thực hiện phép tính trừ ta làm như thế nào ? -GV cho HS lên bảng thực hiện và lớp làm vào nháp. -GV cho HS nhận xét -GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính. -Vậy 865 279 – 450 237 = ? -GV nhận xét sửa sai. -GV ghi ví dụ 2 lên bảng. 647 253 – 285 749 -Tương tự yêu cầu HS lên bảng thực hiện và nêu cách thực hiện. -GV nhận xét -Yêu cầu HS nêu cách thực hiện một phép tính trừ. c.Luyện tập, thực hành : Bài 1 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. +Bài toán yêu cầu ta làm gì ? -GV cho HS thực hiện vào bảng con, 4 HS lên bảng tính và nêu cách tính. -GV nhận xét sửa sai. Bài 2 -GV yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK, sau đó làm bài. -Yêu cầu HS thực hiện vào vở và nêu kết quả. -GV nhận xét sửa sai. Bài 3. -GV cho HS đọc đề toán. +Bài toán cho ta biết gì ? +Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì ? -GV yêu cầu HS lên bảng thực hiện.. -GV nhận xét sửa sai. Bài 4.(HSG) -Yêu cầu HS đọc đề. -GV HD HS cách tính. -GV yêu cầu HS lên bảng thực hiện. -Yêu cầu HS nhận xét. -GV nhận xét sử sai. 3.Củng cố- Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. -3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -HS lắng nghe. -HS quan sát và đọc. +Trước hết ta đặt tính cột dọc sao cho thẳng hàng với nhau hàng đơn vị thẳng với hàng đơn vị,.. +Sau đó thực hiện trừ theo thức tự từ phải sang trái. 865 279 - 450 237 415 042 -HS làm bài. -HS nêu. +Trước hết ta đặt tính cột dọc sao cho thẳng hàng với nhau hàng đơn vị thẳng với hàng đơn vị,.. +Sau đó thực hiện trừ theo thức tự từ phải sang trái. -HS nêu yêu cầu đề toán. +Tính có đặt tính. 987 864 969 696 839 084 628 450 - 783 251 - 656 565 - 246 937 - 35 813 204 613 313 131 592 147 592 637 -HS đọc đề toán. -HS thực hiện vào vở. +Quãng đường xe lửa từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh dài 1 730 km. Quãng đường xe lửa từ Hà Nội đến Nha Trang dài 1 315 km. +Tính quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến TP Hồ Chí Minh.. Tóm tắt : Bài giải: Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến TP.Hồ Chí Minh dài là : 1 730 – 1 315 = 415 (km) Đáp số : 415 km -HS đọc đề. Làm vào vở nháp -HS lắng nghe và thưc hiện. *********************** Tiết 2. LUYỆN TOÁN. LUYỆN TẬP CỘNG, TRỪ CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ I . Mục tiêu . -Củng cố H kĩ năng đặt tính , thực hiện tính cộnh trừ không nhớ và có nhớ đối với các số có nhiều chữ số -Củng cố kĩ năng giải toán . II. Các hoati động dạy học. Hoạt động dạy hoạt động học 1. Ôn lại kiến thức Tính 49728 +56796 123410- 5689 Yêu cầu H nêu cách tính . 2Thực hành . a. Bài tập củng cố . Bài 1. đặt tính rồi tính . a. 2875 +3219 46375 +25408 769564+40526 b. 62975 -24138 39700-2916 100000-9898 Bài 2. Bài toán VBT T4 Tr36. Gọi H đọc bài Hướng dẫn H làm . Thu vở chấm , chữa bài . Ngày thứ nhất là 2632 -264 =2368 (kg) Cả hai ngày bán được là 2632 + 2368 =5000(kg) Đổi 5000 = 5tấn Bài tập nâng cao . Bài 3. Thực hiện phép cộng nhiều số hạng . a. 4089+32 +504 b. 73+4536 +3260 c. 405+ 15 +32505 Gv nhận xét tuyên dương 3 . Dăn dò . Về ôn bài ở nhà . H cả lớp làm bảng con H làm vào vở . H nêu miệng chữa bài . 1H đọc bài Nêu tóm tắt H nêu các bước . H giải vào VBt H thực hiện tính vở nháp và nêu kết quả *************************** Ti ết 3.

File đính kèm:

  • doctuan6.doc