A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Biết Tây Nguyên có nhiều dân tộc cùng sinh sống ( Gia rai , Ê –đê , Ba – na , Kinh ) nhưng lại là nơi thưa dân nhất nước ta .
- Sử dụng được tranh ảnh để mô tả trang phục của một số dân tộc Tây Nguyên :
Trang phục truyền thống : nam thường đóng khố , nữ thường quấn váy .
HS khá giỏi : Quan sát tranh , anh mô tả nhà rông .
B .CHUẨN BỊ
- Bản đồ địa lí tự nhiên VN
- Tranh ảnh về nhà , buôn làng , trang phục ở Tây Nguyên .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
18 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 7 - Trường Tiểu học Thị Trấn Định An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 15 Thứ năm ngày..thángnăm 2011
ĐỊA LÝ
Tên bài dạy : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng
bằng Bắc Bộ ( tt ) (Chuẩn KTKN : 124 ; SGK: 106 )
A .MỤC TIÊU : ( Theo chuẩn KTKN )
- Biết đống bằng Bắc Bộ có hàng trăm nghề truyền thống : Dệt lụa , sản xuất đồ gốm , chiếu cói , chạm bạc , đồ gỗ .
- Dựa vào ảnh mô tả về cảnh chợ phiên .
HS khá , giỏi
+ Biết khi nào một lảng trở thành làng nghề
+ Biết quy trình sản xuất đồ gốm
B .CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh về nghề thủ công , chợ phiên
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1 Kiểm tra
- Vì sao lúa được trồng nhiau62 ở ĐBBB ?
- Kể tên một số cây trồng vật nuôi chính của đồng bằng BB?
- GV nhận xét.
2 / Bài mới
3 / Nơi có hàng trăm nghề thủ công truyền thống .
Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm
Bước 1 : HS thảo luận câu hỏi
- Em biết gì về nghề thủ công của người dân đồng bằng Bắc Bộ ?
- Khi nào một làng trở thành làng nghề? Kể tên các làng nghề thủ công nổi tiếng mà em biết?
- Thế nào là nghệ nhân của nghề thủ công?
Bước 2 :
GV nói thêm về một số làng nghề & sản phẩm thủ công nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ.
Hoạt động 2 :làm việc cá nhân
Bước 1 :HS quan sát trả lời
- Quan sát các hình về sản xuất gốm ở Bát Tràng, nêu thứ tự các công đọan tạo ra sản phẩm gốm ?
Bước 2 :
- GV yêu cầu HS nói về các công việc của một nghề thủ công điển hình của địa phương nơi HS sinh sống
Hoạt động 3 :
4 / Chợ phiên
Bước 1 : Trả lời câu hỏi
- Chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì? (hoạt động mua bán, ngày họp chợ, hàng hoá bán ở chợ)
- Mô tả về chợ theo tranh ảnh: Chợ nhiều người hay ít người? Trong chợ có những loại hàng hoá nào?
Bước 2 :
GV: Ngoài các sản phẩm sản xuất ở địa phương, trong chợ còn có những mặt hàng được mang từ các nơi khác đến để phục vụ cho đời sống, sản xuất của người dân .
- 3 HS trả lời .
- Dựa và tranh ảnh SGK trả lời
- Có hàng trăm nghề thủ công , sản phẫm nổi tiếng : lụa Vạn Phúc ,gốm Bát Tràng ..
- ( HS khá , giỏi ) - Nghề thủ công phát triển mạnh tạo nên làng nghề , Bát Tràng ở HN , Vạn Phúc và Hà Tây lụa , Đồng Ki gỗ .
- Người làm nghề thủ công giỏi được gpị là nghệ nhân
-HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- ( HS khá , giỏi )
HS trình bày kết quả quan sát hình – nhào luyện đất – phơi đất – vẽ hoa - tạo dáng – tráng men – đưa vào nung – lấy sản phẫm ra lò.
- Nhiều người dân đến chợ mua bán rau cải , trứng
- Nhóm báo cáo kết quả
- HS trao đổi kết quả trước lớp
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc bài xem bài sau .
TUẦN 16 Thứ năm ngày..thángnăm 2011
ĐỊA LÝ
Tên bài dạy : Thủ đô Hà Nội
(Chuẩn KTKN : 124 ; SGK: 109 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hà Nội:
+ Thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ.
+ Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học và kinh tế lớn của đất nước..
- Chỉ được Thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lược đồ).
HS khá, giỏi
- Dựa vào các hình 3, 4 trong SGK so sánh những điểm khác nhau giã khu phố cổ và khu phố mới (về nhà cửa, đường phố,).
B .CHUẨN BỊ
Tranh ảnh về Hà Nội.
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1 Kiểm tra
- Kể tên một số nghề thủ công của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ?
- Em hãy mô tả qui trình làm ra một sản phẩm gốm?
- Chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì?
- GV nhận xét.
2 / Bài mới
Hoạt động 1 :làm việc cả lớp
GV nói: Hà Nội là thành phố lớn nhất miền Bắc.
- GV treo bản đồ hành chính giao thông Việt Nam.
- Chỉ vị trí của thủ đô Hà Nội ?
- Cho biết Hà Nội giáp với các tỉnh nào ?
Hoạt động 2 :Làm việc theo nhóm
Bước 1 : Dựa vào vốn hiểu biết và SGK trả lời câu hỏi
- Thủ đô Hà Nội còn có những tên gọi nào khác? Tới nay Hà Nội được bao nhiêu tuổi?
- Khu phố cổ có đặc điểm gì? (Ở đâu? Tên phố có đặc điểm gì? Nhà cửa, đường phố?)
- Khu phố mới có đặc điểm gì? (nhà cửa, đường phố.
Bước
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trình bày
Hoạt động 3 :Làm việc theo nhóm
Nêu những dẫn chứng thể hiện Hà Nội là:
+ Trung tâm chính
+ Trung tâm kinh tế lớn
+ Trung tâm văn hoá, khoa học
- Kể tên một số trường đại học, viện bảo tàng của Hà Nội.
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
- GV kể thêm về các sản phẩm công nghiệp, các viện bảo tàng: bảo tàng HCM, bảo tàng lịch sử, bảo tàng dân tộc học...)
- 3 HS trả lời .
- HS chỉ vị trí
- Thái Nguyên , Bắc Giang,Bắc Ninh ,
- Đại La , Thăng Long , Đông Đô , Đông Quan .
- ( HS khá , giỏi ) - Nhà của xuống cấp , đường phố hẹp
- (HS khá , giỏi ) - Nhà của được xây dựng khang trang , phố rộng
- Các nhóm HS dựa vào vốn hiểu biết của mình, SGK và tranh ảnh thảo luận theo gợi ý của GV.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp
- Nơi làm việc của các nhà, cơ quan lãnh đạo cao nhất của đất nước
- Công nghiệp , thương mại , giao thông
- Viện nghiên cứu, trường đại học, viện bảo tàng
- HS tự nêu
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc bài xem bài sau
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 17 Thứ năm ngày..thángnăm 2011
ĐỊA LÝ
Tên bài dạy : Ôn tập
(Chuẩn KTKN : 125 ; SGK: )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
Nội dung ôn tập và kiểm tra định kì:
- Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên, địa hình, khí hậu, sông ngòi; dân tộc, trang phục,
và hoạt động sản xuất chính của Hoàng Liên Sơn, Tây Nguyên, Trung du, Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ.
B .CHUẨN BỊ
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1 Kiểm tra
- Nêu những dẫn chứng thể hiện Hà Nội là: trung tâm chính , trung tâm kinh tế lớn , trung tâm văn hoá, khoa học của cả nước .
- GV nhận xét.
2 / Ôn Tập
HS dựa vào kiến thức các bài đã học để trả lời câu hỏi :
- Những nơi cao của HLS có khí hậu như thế nào ?
- Nêu tên một số dân tộc ít người ở HLS . K
- Đồng bằng Bắc bộ do những con sông nào bồi đắp ?
- Trình bày những đặc điểm địa hình và sông ngòi của đồng bằng Bắc Bộ ?
- Em hãy kể về nhà ở và làng của người dân đồng bằng Bắc Bộ ?
- Kể tên những lễ hôi nỗi tiếng ở đồng bằng Bắc Bộmà em biết ?
- kể tên những cây trồng vàvật nuôi chính ở đồng bằng Bắc Bộ ?
- Vì sao lúa gạo được trồng nhiều ở đồng bằng Bắc Bộ ?
- Kể tên một sồ nghề thủ công của người dân đồng bắng Bắc Bộ ?
- Em hãy mô tả quy trình làm ra một sản phẫm gốm ?
GV nhận xét câu trả lời chốt lại ý đúng
- 3 HS trả lời .
- Có khí hậu lạnh quanh năm ?
-Do phù sa của sông Hồng và sông Thái Bình bồi đắp nên
- Đồng bằng Bắc Bộcó dạng hình tam giác với đỉnh ở Việt Trì cạnh đáy là đường bờ biển
- Nhà được xây dựng chắc chắn xung quanh có sân vườn ao , làng có nhiều nhà , sống quy6 quần bên nhau .
- Hội chùa Hương hội liêm hội Gióng ..
- Trồng chủ yếu cây lúa nuôi nhiều lợn gi cầm
- Do điều kiện tự nhiên thuận lợi .
- Nghề gốm , lụa , chiếu , chạm bạc
- ( HS khá , giỏi )
D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GIAO AN CKTKNS DIA LY HK1 20112012.doc