I.MỤC TIÊU:
 -Theo SGV71
 -Vận dụng làm bài tập chính xác.
II.CHUẨN BỊ.
 -Các biểu đồ trong bài học.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 24 trang
24 trang | 
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệu bài –Ghi đề
 b.Củng cố kĩ năng làm tính trừ.
 *GV ghi ví dụ 1 lên bảng.
 865 279 – 450 237
-Hỏi : Muốn biết kết quả của phép tính trừ ta làm như thế nào ?
- Cho HS lên bảng thực hiện và lớp làm vào nháp.
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính.
-Vậy 865 279 – 450 237 = ?
- Nhận xét sửa sai.
*GV ghi ví dụ 2 lên bảng.
 647 253 – 285 749
-Tương tự yêu cầu HS lên bảng thực hiện và nêu cách thực hiện.
- Nhận xét 
-Yêu cầu: nêu cách thực hiện một phép tính trừ.
c.Luyện tập, thực hành :
 Bài 1
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Cho HS thực hiện vào bảng con, 4 HS lên bảng tính và nêu cách tính.
- Nhận xét sửa sai.
 Bài 2
- Cho HS đọc đề bài, sau đó làm bài.
- Yêu cầu HS làm vào vở và nêu kết quả.
- Nhận xét sửa sai.
 Bài 3.
- Cho HS đọc đề toán.
- Hướng dẫn hs phân tích, tóm tắt và tìm hướng giải của bài toán
-Cho HS lên bảng thực hiện.Lớp làm nháp
-Yêu cầu HS nhận xét .
-Nhận xét sửa sai.
Bài 4.
- Cách hương dẫn tương tự bài 3
-Yêu cầu HS nhận xét.
- Chấm bài, sủa sai
 3.Củng cố- Dặn dò:
-Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. 
-3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-Lắng nghe.
-Quan sát và đọc.
+Trước hết ta đặt tính ...và tính kết quả...
 865 279
- 450 237
 415 042
-Nêu lại cách thực hiện được như sgk
 865 279 – 450 237 = 415 042
 -HS làm bài.
+Trước hết ta đặt tính cột dọc sao cho thẳng hàng với nhau hàng đơn vị thẳng với hàng đơn vị,..
+Sau đó t/hiện trừ theo thứ tự từ ph sang trái.
-Nêu yêu cầu đề toán.
+Tính có đặt tính.
 987 864 969 696 839 084 628 450 
- 783 251 - 656 565 - 246 937 - 35 813
 204 613 313 131 592 147 592 637
-Đọc đề toán.
-Thực hiện vào vở.
-Đọc đề toán
-Phân tích, tổng hợp, tìm cách giải
Bài giải:
Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến TP.Hồ Chí Minh dài là :
 1 730 – 1 315 = 415 (km)
 Đáp số : 415 km
 Bài giải
Số cây năm ngoái trồng được là :
214 800 – 80 600 = 134 200 (cây)
Số cây cả hai năm trồng được là :
134 200 + 214 800 = 349 000 (cây)
 Đáp số : 349 000 cây
-HS lắng nghe và thưc hiện.
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I MỤC TIÊU 
 - Theo SGV146
 - Vận dụng viết được đoạn văn theo yêu cầu.
II.CHUẨN BỊ 
-Tranh minh hoạ cho truyện trang 64, SGK 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ 
-Gọi 2 HS kể phần thân đoạn.
-1 HS kể toàn bộ truyện Hai mẹ con và bà tiên.
2. Bài mới:
 a. Giới thiệu bài –Ghi đề
 b. Hướng dẫn làm bài tập :
 Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
- Treo 6 tranh lên bảng và cho HS quan sát.
+Truyện có những nhân vật nào ?
+Câu truyện kể lại chuyện gì ?
+Truyện có ý nghĩa gì ?
- Cho HS đọc phần gợi ý dưới mỗi bức tranh.
-Yêu cầu HS dựa vào bức tranh minh họa, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu.
- Nhắc HS nói ngắn gọn, đủ nội dung chính.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Để phát triển ý thành một đoạn văn kể chuyện, các em cần quan sát kĩ tranh minh họa,...
- Làm mẫu tranh 1 :
-Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+Anh chàng triều làm gì ?
+Khi đó chàng trai nói gì ?
+Hình dáng của chàng triều phu như thế nào?
+Lưỡi rìu của chàng triều phu như thế nào ?
-Gọi HS xây dựng đoạn 1 dựa vào các CH.
-Gọi HS nhận xét.
- Cho HS hoạt động nhóm với 5 tranh còn lại.
+Tổ chức cho HS thi nhau kể từng đoạn.
+Tổ chức cho HS thi kể toàn truyện.
-GV nhận xét sửa sai, kết hợp cho điểm.
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại đoạn 3 câu truyện vào vở.
- Lên bảng thực hiện.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng.
+Truyện có 2 nhân vật anh chàng triều phu và ông già (ông tiên)
+Câu chuyện kể lại một anh chàng trai nghèo đi đốn củi và được ông tiên thử thách...
+ Khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưỡng hạnh phúc.
-6 HS thực hiện đọc 
-3 – 4 HS kể lại cốt truyện.
-2 HS nối tiếp nhau đọc.
-HS lắng nghe.
-Quan sát.
+Chàng triều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông.
+Chàng nói : “Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây”.
+Chàng trai nghèo, ở trần, đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn +Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng.
-2 HS kể đoạn 1.
-HS nhận xét lời kể của bạn.
-Hoạt động theo nhóm
-HS thực hiện.
-HS lắng nghe về nhà thực hiện.
KHOA HỌC PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
I MỤC TIÊU 
 -Theo SGV61
 -Có ý thức ăn uống đủ chất dinh dưỡng. 
II.CHUẨN BỊ 
 -Các hình minh hoạ ở trang 26, 27 
 -Tranh ảnh về một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
 -Phiếu học tập cá nhân.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi nội dung bài 11
 -Nhận xét và cho điểm HS.
2.Dạy bài mới:
 * Giới thiệu bài-Ghi đề 
 *Hoạt động 1: Quan sát phát hiện bệnhû 
 -Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trang 26 sgk và trả lời câu hỏi ;
+Người trong hình bị bệnh gì ?
+Những dấu hiệu nào cho em biết bệnh mà người đó mắc phải ?
* Kết luận: Như SGV 
*Hoạt động 2 :Nguyên nhân và cách phòng bệnh 
- Phát phiếu học tập và cho HS thực hiện.
(nôïi dung phiếu học tập ở cuối bài)
-Yêu cầu HS đọc kĩ và thực hiện trong 5 phút.
-Gọi HS chữa phiếu học tập và bổ sung.
-Nhận xét sửa sai.
 *Hoạt động 3.Trò chơi :Em tập làm bác sĩ.
-Hướng dẫn trò chơi và cho HS thực hiện.
-3 HS tham gia trò chơi :
+1 HS đóng vai người bác sĩ.
+1 HS đóng vai người bệnh.
+1 HS đóng vai người nhà bệnh nhân.
-HS đóng vai người bệnh và người nhà bệnh nhân nói về dấu hiệu của bệnh.
-HS đóng vai bác sĩ sẽ nói tên bệnh, nguyên nhân và cách phòng bệnh.
3.Củng cố- dặn dò :
 -Gọi HS đọc lại mục Bạn cần biết.
 -Về nhà vận dụng ăn uống đủ chất để có SK
-2 HS trả lời.
-Lắng nghe.
-Quan sát.
+Em bé hình 1 trang 26 bị bệnh suy dinh dưỡng. Cơ thể em bé rất gầy
+Cô ở hình 2 trang 26 bị bệnh bướu cổ, cổ cô bị lồi to.
-Lắng nghe.
-HS thực hiện.
-Lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS tham gia thực hiện.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-Lắng nghe và thực hiện..
CHIỀU
ANH VĂN GIÁO VIÊN BỘ MÔN DẠY
LUYỆN TOÁN CỘNG, TRỪ CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ
I.MỤC TIÊU
 -Luyện củng cố kĩ năng thực hiện tính cộng trừ các số có nhiều chữ số trường hợp có nhớ và không nhớ.
 -Rèn kĩ năng tính và giải toán. Tìm thành phần chưa biết của phép tính
 -Cẩn thận, chính xác trong học toán
III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Giới thiệu bài- Ghi đề
2/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:Tr35-36 Củng cố cách đặt tính và tính kết quả
-Cho hs đọc yêu cầu của bài
+ Nêu cách đặt tính và tính?
-Yêu cầu hs làm bài
-Nhận xét, chữa bài
Bài 2 Tìm x
-Cho hs nêu cách tìm thành phần chưa biết trong từng phép tính
-Yêu cầu hs làm bài vào vở
-Chấm chữa bài
Bài2.Tr36: Bài toán 
 -Yêu cầu HS đọc bài toán
 - Yêu cầu HS phân tích, tóm tắt, tìm hướng giải bài toán
 -Cho HS làm bài vào vở
Bài1.Tr29: Củng cố xem biểu đồ
-Cách hướng dẫn tương tự bài2
-Chấm bài, nhận xét
3/ Củng cố –dặn dò
-Nhận xét chung giờ học
-Về nhà làm các bài tập còn lại
-lắng nghe
-Đọc bài, trả lời câu hỏi
- Đọc yêu cầu
-Nêu được các bước
 2 875 246 375 62 975 39 700
 -3 219 -25 408 -24 138 -9 216
 6 094 271 783 38 837 30 484
- Xác định và nêu được cách tìm các TP
x – 425 = 625 202 –x = 99
 x = 625+425 x = 202 - 99
 x = 1050 x = 103
-Đọc đề bài, thực hiện các bước theo yêu cầu
-Làm bài- 1em lên bảng làm 
Kết quả: Bài giải
Ngày thư ùhai cửa hàng bán được số đường là: 
 2632 -264 = 2368 (kg) 
 Cả hai ngày cửa hàng bán được số đường là:
 2632 + 2368 = 5000 ( kg)
 Đổi 5000kg = 5 tấn
 Đáp số : 5 tấn 
-Thực hiện theo yêu cầu
-Nêu kết quả
a. Lớp trồng nhiều cây nhất là: 5A
b. Số cây lớp 5A trồng nhiều hơn lớp 4A là:
 10 cây
c. Số cây của cả khối lớp bốn va khối lớp Năm trồng được là:171 cây
-Nghe, về thực hiện 
SINH HOẠT ĐỘI
I/Mục tiêu:
-Đánh giá lại các hoạt động của tuần học đã qua.
-Đề ra phương hướng hoạt động của Đội trong tuần học tới. 
-Ôn một số bài hát về Đội
II/Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt.
III/Tiến trình sinh hoạt:
1/Ổn định lớp: 
-Hát tập thể
2/Sinh hoạt:
a/Chi đội trưởng đánh giá hoạt động Đội tuần học qua
b/GV đánh giá chung
*Ưu điểm: -Bước đầu hình thành được nề nếp của lớp học
 -Đi học chuyên cần, đúng giờ.
	-Sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ có hiệu quả.
	-Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. 
	-Đã thành lập được đôi bạn học tập cùng tiến bộ
*Tồn tại:
	-Nói chuyện riêng trong tuần học 
	-Một số đội viên còn quên khăn quàng (Hải, Đạt)
 -Trang phục chưa đúng ( Lưu)
b, Phương hướng tuần tới:
	-Tiếp tục duy trì các hoạt động đã đạt được
	-Quán triệt tình trạng nói chuyện riêng trong học tập.
	-Đẩy mạnh việc học ở nhà để nâng cao hiệu quả học tập 
	-Tiếp tục thực hiện tốt phong trào” Giữ trường em xanh, đẹp”.
c/ Tập 2 bài múa do hội đồng đội tỉnh quy định
            File đính kèm:
 Giao an 4 tuan 5.doc Giao an 4 tuan 5.doc