Giáo án môn Lịch sử 4 - Bài: Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương bắc

I.MỤC TIÊU: Sau bài học,HS:

- Biết t.gian đô hộ của phong kiến phương Bắc đ/v nước ta :từ năm 179 TCN đến năm 938.

- Nêu đôi nét về đời sống cực nhục của nhân dân ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc (phải cống nạp;đi lao dịch;cưỡng bức theo phong tục người Hán)

- HS Khá biết nhân dân ta không chịu làm nô lệ,liên tục đứng lên đánh đuổi quân xâm lược.

 II. CHUẨN BỊ:

 Phiếu học tập của HS.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Bài: Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương bắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ4(T5): NƯỚC TA DƯỚI ÁCH ĐÔ HỘ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC I.MỤC TIÊU: Sau bài học,HS: - Biết t.gian đô hộ của phong kiến phương Bắc đ/v nước ta :từ năm 179 TCN đến năm 938. - Nêu đôi nét về đời sống cực nhục của nhân dân ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc (phải cống nạp;đi lao dịch;cưỡng bức theo phong tục người Hán) - HS Khá biết nhân dân ta không chịu làm nô lệ,liên tục đứng lên đánh đuổi quân xâm lược. II. CHUẨN BỊ: Phiếu học tập của HS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của HS 1.Bài cũ: - Nước Âu Lạc ra đời trong hoàn cảnh nào? -Thành tựu đặc sắc của người ÂL là gì? 2 Bài mới: HĐ1: Thời gian phong kiến phương Bắc đô hộ nước ta :(cá nhân) -Y/c HS đọc SGK tìm hiểu thời gian đô hộ nước ta của PK phương Bắc. HĐ2: Nhóm 2:Chính sách đô hộ của PK phương Bắc. + Khi đô hộ nước ta các triều đại phong kiến phương Bắc đã làm những gì ? +Nhân dân ta đã phản ứng ra sao? HĐ3 : Tìm hiểu các cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta: Nhóm 4 GV giới thiệu bảng thống kê ( có ghi thời gian diễn ra các cuộc khởi nghĩa) Gv y/c HS trình bày kết quả trước lớp GV nhận xét, kết luận. 3. Dặn dò: - Học thuộc bài -Xem trước bài: Hai Bà Trưng. - 2 HS HS đọc thông tin SGk ghi lại thời gian bắt đầu (năm 179TCN)và thời gian kết thúc(năm 938) đô hộ nước ta của phong kiến phương Bắc . -Đọc thông tin,thảo luận nhóm để nêu được một số chính sách áp bức của chúng và thái độ của dân ta: (phải cống nạp các sản vật quý;đi lao dịch;cưỡng bức theo phong tục người Hán,học chữ Hán,sống theo luật pháp người Hán).Nhân dân ta không chịu khuất phục.vẫn giữ được các phong tục truyền thống,liên tục nổi dậy đánh đuổi quân đô hộ. - HS điền ND vào bảng. -HS nắm được các cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ Từng em lên điền tên các cuộc khởi nghĩa vào cột. HS nhận xét, bổ sung.

File đính kèm:

  • docSử4-Tuan5.doc