I/ Mục tiêu :
1. Nghe viết lại đúng chính tả bài thơ : Cháu nghe câu chuyện của bà . Biết trình bày đúng , đẹp, các dòng thơ lục bát và các khổ thơ.
2. Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn ( ch/tr dẩu hỏi/ dẫu ngã )
3. Giáo dcụ các em có ý thức viết đúng, trình bày sạch đẹp.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2
III/ Các hoạt động dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 3 - Môn Chính tả (tiết 3) nghe - Viết: Cháu nghe câu chuyện của bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả ( Tiết 3) nghe-viết CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ
I/ Mục tiêu :
Nghe viết lại đúng chính tả bài thơ : Cháu nghe câu chuyện của bà . Biết trình bày đúng , đẹp, các dòng thơ lục bát và các khổ thơ.
Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn ( ch/tr dẩu hỏi/ dẫu ngã )
3. Giáo dcụ các em có ý thức viết đúng, trình bày sạch đẹp.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 -3 HS viết bảng lớp.
Cả lớp làm vào bảng con cái từ bắt đầu bằng s/x
Lát sau, xin là, tôi không sao, để xem,
- GV nhận xét việc học bài ở nhà.
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta viết bài thơ lục bát “ Cháu nghe câu chuyện của bà “ và luyện viết đúng các tiếng có phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn ch/tr dâu ? / ~
2. GV Hướng dẫn HS nghe- viết
- GV đọc bài thơ Cháu nghe câu chuyên của bà
- GV gọi 2 HS đọc lại bài thơ.
- GV hỏi HS tìm hiểu nội dung bài
* Bài thơ cho em biết nội dung gì ?
- GV cho cả lớp đọc thầm toàn bài thơ và chú ý những tiếng mình viết sai chính tả : trước sau, dẫn, lạc, bỗng
- GV hỏi cách trình bày bài thơ lục bát như thế nào ?
- GV hướng dẫn HS cách trình bày bài thơ .
- GV ra bài cho HS viết, đọc từng câu, mỗi câu đọc 2 lần cho 1-2 em đọc lại câu đó đến hết bài
- GV đọc lại toàn bài 1 lượt
- GV gọi 1 em đọc tốt đọc lại bài
- GV chấm bài : 7-10 em
- GV nhận xét chung
3. Hướng dẫn HS làm bài tập 2a
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2a
- GV cho lớp đọc thầm bài tập
- Hướng dẫn HS làm bài cá nhân
- GV mời 2 đại diện của 2 nhóm lên bảng làm bài.
- GV mời HS đọc lại đoạn văn
- GV chốt lại lời giải đúng
Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất. Người xưa có câu :
“ Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng “. Tre là thẳng thắn bất khuất. Ta kháng chiến Tre lại là đồng chí. Chiến đấu của ta tre vốn cùng ta làm ăn, lại vì ta mà cùng ta đánh giặc
- GV mời 1em đọc tốt đọc lại đoạn văn bài tập 2a
- GV hỏi : Đoạn văn ca ngợi ai ? và ca ngợi điều gì ?
- GV cho HS sửa bài.
- GV chấm 10-15 bài
- GV hướng dẫn HS cách làm bài tập 2b
- Bức tranh vẽ cảnh gì ?
4. Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nàh tìm và ghi vào vở 5 từ, chỉ tên các con vật bắt đầu bằng chữ tr/ ch
5 từ chỉ đồ đạc trong nhà mang thanh hỏi/ ngã
* Bài sau : Nhớ - viết : Truyện cổ nước mình
- 2 em lên bảng cả lớp làm bảng con
- HS nhận xét sửa sai
- HS theo dõi và đọc thầm SGK
- 2 HS đọc bài thơ. Lớp đọc thầm bài
- HS trả lời
- Bài thơ nói lên tình thương của hai bà cháu dành cho một cụ già bị lẫn đến mức không biết cả đường về nhà mình
- HS đọc thầm toàn bài thơ
- Câu 6 viết lùi vào cách lề vở 1 ô. Câu 8 viết sát lề vở. Hết mỗi khổ thơ phải để trống.
- HS nghe để viết bài
- HS dò bài
- HS đọc lớp sửa, lỗi sai
- HS đổ vở cho nhau để soát lỗi cho nhau
- HS đọc thầm bài tập và làm bài tập vào vở.
- HS lần lượt đọc lại đoạn văn
- 1 em đọc lớp lắng nghe
- Đoạn văn ca ngợi cây tre thẳng thắn , bất khuất, là bạn của con người.
- HS sửa sai, bài làm của mình
- Cảnh hoàng hôn
File đính kèm:
- Chinh ta.doc