I.Mục tiêu :
-HS biết đọc , viết các số đến lớp triệu .
-Củng cố thêm về hàng và lớp ; củng cố cách dùng bảng thống kê số liệu .
-Giáo dục HS yêu thích môn học .
II.Đồ dùng dạy – học :
Kẻ sẵn bảng (SGK).
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạn văn .
-2HS làm làm trên phiếu – trình bày kq .
-1HS đọc y/c của bài .
-1 HS làm mẫu câu 1 .
-Cả lớp làm vào vở , 2 HS làm bảng phụ.
1 HS nhắc lại ghi nhớ .
Tập đọc
Người ăn xin
I.Mục tiêu:
-HS đọc lưu loát toàn bài , giọng đọc nhẹ nhàng , thương cảm ,thể hiện được cảm xúc , tâm trạng của các nv .
-Hiểu n/d ý nghĩa truyện : Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm , thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ .
-Giáo dục HS lòng nhân hậu .
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ ; bảng phụ .
III.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :
Nhận xét , cho điểm .
2.Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b.Luyện đọc :
Gọi HS chia đoạn(3 đoạn ) .
+Sửa lỗi phát âm , luyện đọc từ ,câu khó.
+Giải nghĩa từ .
-GV đọc diễn cảm toàn bài .
c. Tìm hiểu bài :
Câu hỏi 1 ( SGK trang 25 )
Câu hỏi 2 ( SGK ) .
Câu hỏi 3( SGK ) .
Câu hỏi 4( SGK ) .
GV : Hai con người , 2 thân phận , h/c khác xa nhau nhng vẫn cho được nhau,nhận được từ nhau . Đó chính là ý nghĩa sâu sắc của truyện đọc này .
d. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm :
HD đọc phân vai đoạn 2 + 3.
-Nhận xét .
3.Củng cố – Dặn dò :
?Câu chuyện giúp em hiểu điều gì
-Về luyện đọc , CB bài sau .
-2HS đọc + TLCH bài Thư thăm bạn .
-HS nghe và q/s tranh .
- HS đọc tiếp nối theo đoạn (2-3 lợt ).
-HS luyện đọc theo cặp .
-1-2HS đọc cả bài .
-HS đọc – TLCH theo nhóm .
-Đại diện các nhóm trình bày :
+ông lão già lọm khọm ,
-1số HS phát biểu .
+ ông lão nhận đợc tình thương , sự thông cảm và tôn trọng của cậu bé
-HS nêu .
-3HS đọc tiếp nối 3 đoạn của bài .
-HS tìm giọng đọc hợp với n/d từng đoạn
-HS luyện đọc phân vai theo cặp .
-1 vài cặp thi đọc diễn cảm trước lớp .
-HS phát biểu .
Luyện tập toán
Luyện : Dãy số tự nhiên -Đọc viết số có nhiều chữ số.
A. Mục tiêu: - Củng cố cho HS nhận biết số tự nhiên; đặc điểm của dãy số tự nhiên
- Củng cố cách đọc viết số có nhiều chữ số.
- HS biết giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số trong một số cụ thể.
- Rèn kỹ năng viết số.
B. Đồ dùng dạy học:
-Vở bài tập toán 4.
C. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ôn định:
2.Bài mới
Bài 1(trang 160 - vở BT)
- Cho HS làm vào vở.
- Nhận xét và chữa
Bài 2(trang 16 - vở BT)
- Cho HS làm vở.
Bài 3 (trang 16 - vở BT).
- Cho HS nêu miệng.
- Nhận xét và kết luận
Bài 1( trang 17 – vở BT)
- Cho HS làm vào vở.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
Bài 2:(trang 17-Vở BT)
- Cho HS làm vào vở.
GV chấm chữa bài.
Lưu ý: Nếu hàng nào có chữ số 0 thì viết tiếp chữ số hàng tiếp theo.
Bài 3:( trang 17-Vở BT)
- Cho HS nêu miệng giá trị của chữ số
- Nhận xét và chữa
*Củng cố –dặn dò
-Nhận xét tiết học.
- HS làm vở - 2HS chữa bài
- HS làm vở - Đổi vở KT
- Vài học sinh lên chữa
- Nhận xét và bổ sung
- HS nêu miệng.
- HS làm vở.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
- Nhận xét và bổ sung
- HS làm vở.
- HS nêu miệng:
Luyện tập tiếng việt
Rèn chữ
I/Mục tiêu:
-HSviết đúng mẫu bài viết trong vở luyện viết chữ đẹp
-Rèn kỹ năng viết cho HS
II/Đồ dùng:Vở luyện viết chữ đẹp 4 (tập 1)
III/Các hoạt động dạy học
1-Giới thiệu bài :GV nêu yêu cầu của tiết học
2-Hướng dẫn học sinh luyện viết-
-GV yêu cầu hs quan sát mẫu trong vở sau đó nêu nhận xét
-GV hướng dẫn hs viết chữ cái hoa
-GV viết mẫu
-HS luyện viết bảng con chữ hoa
-GV nhận xét ,uốn nắn cho hs,giúp đỡ các em hs viết chưa đúng
3-HS luyện viết
-GV nêu yêu cầu cần viết cho hs nắm vững
-HS luyện viết vào vở
GV theo dõi giúp đỡ học sinh
4-Chấm bài –nhận xét
5-Củng cố –dặn dò
-Tuyên dương một số bài viết đẹp.
Nhắc nhở hs về nhà luyện viết thêm.
giáo dục ngoài giờ lên lớp
phòng chống dịch cúm a
I-Mục tiêu:
-HS biết được các biểu hiện của dịch cúm và tác hại của dịch
-Biết thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch ở nhà ,ở trường.
-Giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân ,vệ sinh môi trường.
II-Các hoạt động dạy học
1/Giới thiệu bài:
-GV nêu yêu cầu của tiết học
2/Nội dung:
-GVnêu một số biểu hiện của bệnh:đau đầu ,sốt ,đau họng ,.
-Nêu tác hại của bệnh
*HS thảo luận và nêu ;GV nhận xét và bổ sung thêm cho HS thấy rõ tác hại của dịch cúm A
-GV cùng HS thảo luận một số biện pháp phòng bệnh
+Che miệng khi ho,không khạc nhổ bừa bãi, có khẩu trang
+Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn ,sau khi đi vệ sinh
+Vệ sinh cá nhân sạch sẽ,mở cửa thoáng mát ,
+Không tập trung nơi đông người khi không cần thiết.
+Nếu có triệu trứng đau đầu ,ho ,sốt phải báo cho cởsở y tế biết để cách ly người bệnh
*GV hướng dẫn HS biết vệ sinh cá nhân ,vệ sinh lớp học để phòng bệnh
3/Củng cố –dặn dò
-NHắc nhở HS thực hiện
Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009
Toán
Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
I.Mục tiêu :
-HS nắm được đặc điểm của hệ thập phân ,sử dụng 10 kí hiệu ( c.số ) để viết số trong hệ thập phân .
-Biết g.trị của c.số phụ thuộc vào vị trí của c.số đó trong 1 số cụ thể .
-Giáo dục HS yêu thích môn học .
II.Đồ dùng dạy – học :
Kẻ sẵn BT 1 .
III.Các h/đ dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :
Nhận xét , cho điểm .
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài :
b.Đặc điểm của hệ thập phân :
-GV giới thiệu phần 1 nh SGK .
-Phần 2 : GV g.thiệu : Với 10 c.số : 0 ; 1; 2; ; 9 có thể viết được mọi STN .
VD ( GV đọc cho HS viết số ) : 999 ; 2005 ; 685 402 793 .
-GV : Viết STN với các đặc điểm như trên
được gọi là viết STN trong hệ thập phân .
c.Thực hành :
Bài 1 (trang 20) :
-GV hướng dẫn mẫu .
-Nhận xét .
Bài 2: Gọi 1 HS đọc y/c BT .
Chấm – chữa bài .
Bài 3 :
-GV hướng dẫn mẫu: Viết giá trị của chữ số 5 của 2 số.
-Nhận xét – Chữa bài .
3.Củng cố – Dặn dò :
Tổng kết n/d bài .
Về ôn tập , CB bài sau .
-
3HS làm BT 4 ( Trang 19 ).
HS nghe .
-3 HS lên bảng viết .
-HS nêu nx về g.trị của mỗi c.số ( SGK )
-HS nêu thêm VD khác .
-1 HS đọc y/c BT .
-HS tự làm bài rồi chữa bài .
-HS tự làm bài theo mẫu .
873 = 800 + 70 + 3
4 738 = 4000 + 700 + 30 + 8
10 873 = 10 000 + 800 + 70 + 3
-1 HS đọc y/c BT .
-HS làm tiếp các phần còn lại .
-2HS lên bảng làm .
1HS nhắc lại n/d .
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : nhân hậu - đoàn kết
I.Mục tiêu :
-Mở rộng vốn từ ngữ theo chủ điểm : Nhân hậu - Đoàn kết .Biết thêm một số từ ngữvề chủ điểm nhân hậu đoàn kết.Biết cách mở rộng vốn từcó tiếng hiền ,tiếng ác.
-Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ ngữ trên .
-Giáo dục HS yêu thích môn học .
II.Đồ dùng dạy – học :
-Từ điển .
- Bảng phụ viết sẵn bảng từ của BT 2 , n/d BT 3 .
III.Các h/đ dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :
?Tiếng dùng để làm gì ? Từ dùng để làm gì ? Nêu VD .
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài :
b.Hướng dẫn HS làm BT :
Bài 1( trang 33) :
-GV hướng dẫn cách tìm từ trong từ điển.
-Nhận xét -Tổng kết thi đua .
Bài 2 :
-Nhận xét – chữa bài .
Bài 3 :
-GV gợi ý : cần chọn từ mà nghĩa của nó phù hợp với nghĩa của các từ khác trong câu .
-Chấm – chữa bài .
Bài 4 : Gọi 1HS đọc y/c BT .
GV gợi ý : phải hiểu cả nghĩa đen và nghĩa bóng .
--Nhận xét – bổ sung .
3.Củng cố – Dặn dò :
Tổng kết n/d bài .
Về HTL 3 câu tục ngữ , CB bài sau .
-2 HS trả lời câu hỏi .
-HS nghe .
-1 HS đọc n/d BT .
-Các nhóm thi tìm từ – ghi bảng nhóm .
-Đại diện nhóm trình bày :
a)hiền hậu , hiền hoà , hiền thảo ,
b)ác độc , ác ôn , ác hại ,
-1 HS đọc y/c của bài .
-Các nhóm thi phân loại từ – ghi bảng nhóm .
-Đại diện nhóm trình bày .
-1 HS đọc y/c BT .
-HS làm bài vở .
-Các từ cần điền :
a) bụt ( hoặc đất ) . c)cọp .
b)đất ( bụt ) . d)chị em gái .
-HS đọc thuộc lòng các câu thành ngữ đã hoàn chỉnh .
-Lần lượt từng HS phát biểu .
-1 số HS nêu tình huống s/d 4 thành ngữ, tục ngữ đó .
-1 HS nhắc lại n/d .
Tập làm văn
Viết thư
I.Mục tiêu :
-HS nắm chắc hơn mục đích của việc viết thư , n/d cơ bản và kết cấu thông thường của1 bức thư .
-Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi , trao đổi thông tin .
-Giáo dục HS yêu thích môn học .
II.Đồ dùng dạy – học :
Bảng phụ viết đề văn .
III.Các h/đ dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :
?1bức thư thường có những phần nào ?
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài :
b.Phần Nhận xét :
?Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ?
+Người ta viết th để làm gì ?
+Để thực hiện MĐ trên , 1 bức thư cần có những n/d gì ?
+1 bức thư thường mở đầu và kết thúc ntn ?
c.Phần Ghi nhớ :
d.Luyện tập :
*Tìm hiểu đề :
-GV nêu câu hỏi , khi HSTL GV gạch chân các từ ngữ q.trọng :
+Đề bài y/c em viết thư cho ai ?
+MĐ viết th để làm gì ?
v.v
*HS thực hành viết thư :
-GV nhận xét .
-Chấm – chữa bài .
3.Củng cố – Dặn dò :
Tổng kết n/d bài .
Về ôn tập , CB bài sau .
-1HS trả lời .
-HS nghe .
-1HS đọc lại bài Thư thăm bạn .
+chia buồn cùng Hồng
+thăm hỏi , thông báo tin tức ,
-HS phát biểu ý kiến .
-1 số HS nêu .
-2 - 3 HS đọc Ghi nhớ ( SGK ) .
-1 HS đọc đề bài . Lớp đọc thầm , tự xđ yêu cầu của đề .
+1 bạn ở trường khác .
+hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình ở lớp , ở trường em hiện nay .
-HS viết nháp những ý cần viết trong lá thư .
-1-2 HS trình bày miệng lá thư .
HS viết thư vào vở .
1vài HS đọc lá thư .
1 HS nhắc lại ghi nhớ .
Sinh hoạt tập thể
Kiểm điểm tuần 3
I.Mục tiêu :
-HS nắm được ưu – khuyết điểm trong tuần , rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng tuần sau .
-Rèn cho HS có kĩ năng nói trước lớp rõ ràng , mạch lạc.
-Giáo dục HS có ý thức tổ chức kỉ luật .
II.Nội dung sinh hoạt :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm điểm tuần 3 :
-GV nx , bổ sung .
-Tuyên dơng những HS có nhiều tiến bộ. – nhắc nhở HS mắc lỗi trong tuần .
*Phương hướng tuần sau:
2.Sinh hoạt văn nghệ :
Lớp trưởng nx về :
+Đạo đức .
+Học tập .
+Các nề nếp khác : TD , vệ sinh ,
-Củng cố và duy trì nề nếp lớp .
-Tích cực , tự giác HT .
-Tích cực rèn chữ cho đẹp hơn .
-Vệ sinh sạch sẽ .
-Trang trí lớp đẹp .
-HS hát , múa , k/c , đọc thơ , về chủ đề Nhà trường .
****************************
File đính kèm:
- giao an 4 tuan 3(1).doc