Giáo án khối 4 - Tuần 3

I.Mục tiêu :

-HS biết đọc , viết các số đến lớp triệu .

-Củng cố thêm về hàng và lớp ; củng cố cách dùng bảng thống kê số liệu .

-Giáo dục HS yêu thích môn học .

II.Đồ dùng dạy – học :

 Kẻ sẵn bảng (SGK).

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạn văn . -2HS làm làm trên phiếu – trình bày kq . -1HS đọc y/c của bài . -1 HS làm mẫu câu 1 . -Cả lớp làm vào vở , 2 HS làm bảng phụ. 1 HS nhắc lại ghi nhớ . Tập đọc Người ăn xin I.Mục tiêu: -HS đọc lưu loát toàn bài , giọng đọc nhẹ nhàng , thương cảm ,thể hiện được cảm xúc , tâm trạng của các nv . -Hiểu n/d ý nghĩa truyện : Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm , thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ . -Giáo dục HS lòng nhân hậu . II.Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ ; bảng phụ . III.Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : Nhận xét , cho điểm . 2.Bài mới : a. Giới thiệu bài : b.Luyện đọc : Gọi HS chia đoạn(3 đoạn ) . +Sửa lỗi phát âm , luyện đọc từ ,câu khó. +Giải nghĩa từ . -GV đọc diễn cảm toàn bài . c. Tìm hiểu bài : Câu hỏi 1 ( SGK trang 25 ) Câu hỏi 2 ( SGK ) . Câu hỏi 3( SGK ) . Câu hỏi 4( SGK ) . GV : Hai con người , 2 thân phận , h/c khác xa nhau nhng vẫn cho được nhau,nhận được từ nhau . Đó chính là ý nghĩa sâu sắc của truyện đọc này . d. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm : HD đọc phân vai đoạn 2 + 3. -Nhận xét . 3.Củng cố – Dặn dò : ?Câu chuyện giúp em hiểu điều gì -Về luyện đọc , CB bài sau . -2HS đọc + TLCH bài Thư thăm bạn . -HS nghe và q/s tranh . - HS đọc tiếp nối theo đoạn (2-3 lợt ). -HS luyện đọc theo cặp . -1-2HS đọc cả bài . -HS đọc – TLCH theo nhóm . -Đại diện các nhóm trình bày : +ông lão già lọm khọm , -1số HS phát biểu . + ông lão nhận đợc tình thương , sự thông cảm và tôn trọng của cậu bé -HS nêu . -3HS đọc tiếp nối 3 đoạn của bài . -HS tìm giọng đọc hợp với n/d từng đoạn -HS luyện đọc phân vai theo cặp . -1 vài cặp thi đọc diễn cảm trước lớp . -HS phát biểu . Luyện tập toán Luyện : Dãy số tự nhiên -Đọc viết số có nhiều chữ số. A. Mục tiêu: - Củng cố cho HS nhận biết số tự nhiên; đặc điểm của dãy số tự nhiên - Củng cố cách đọc viết số có nhiều chữ số. - HS biết giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số trong một số cụ thể. - Rèn kỹ năng viết số. B. Đồ dùng dạy học: -Vở bài tập toán 4. C. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ôn định: 2.Bài mới Bài 1(trang 160 - vở BT) - Cho HS làm vào vở. - Nhận xét và chữa Bài 2(trang 16 - vở BT) - Cho HS làm vở. Bài 3 (trang 16 - vở BT). - Cho HS nêu miệng. - Nhận xét và kết luận Bài 1( trang 17 – vở BT) - Cho HS làm vào vở. - Gọi HS lên bảng chữa bài. Bài 2:(trang 17-Vở BT) - Cho HS làm vào vở. GV chấm chữa bài. Lưu ý: Nếu hàng nào có chữ số 0 thì viết tiếp chữ số hàng tiếp theo. Bài 3:( trang 17-Vở BT) - Cho HS nêu miệng giá trị của chữ số - Nhận xét và chữa *Củng cố –dặn dò -Nhận xét tiết học. - HS làm vở - 2HS chữa bài - HS làm vở - Đổi vở KT - Vài học sinh lên chữa - Nhận xét và bổ sung - HS nêu miệng. - HS làm vở. - 2 HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét và bổ sung - HS làm vở. - HS nêu miệng: Luyện tập tiếng việt Rèn chữ I/Mục tiêu: -HSviết đúng mẫu bài viết trong vở luyện viết chữ đẹp -Rèn kỹ năng viết cho HS II/Đồ dùng:Vở luyện viết chữ đẹp 4 (tập 1) III/Các hoạt động dạy học 1-Giới thiệu bài :GV nêu yêu cầu của tiết học 2-Hướng dẫn học sinh luyện viết- -GV yêu cầu hs quan sát mẫu trong vở sau đó nêu nhận xét -GV hướng dẫn hs viết chữ cái hoa -GV viết mẫu -HS luyện viết bảng con chữ hoa -GV nhận xét ,uốn nắn cho hs,giúp đỡ các em hs viết chưa đúng 3-HS luyện viết -GV nêu yêu cầu cần viết cho hs nắm vững -HS luyện viết vào vở GV theo dõi giúp đỡ học sinh 4-Chấm bài –nhận xét 5-Củng cố –dặn dò -Tuyên dương một số bài viết đẹp. Nhắc nhở hs về nhà luyện viết thêm. giáo dục ngoài giờ lên lớp phòng chống dịch cúm a I-Mục tiêu: -HS biết được các biểu hiện của dịch cúm và tác hại của dịch -Biết thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch ở nhà ,ở trường. -Giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân ,vệ sinh môi trường. II-Các hoạt động dạy học 1/Giới thiệu bài: -GV nêu yêu cầu của tiết học 2/Nội dung: -GVnêu một số biểu hiện của bệnh:đau đầu ,sốt ,đau họng ,. -Nêu tác hại của bệnh *HS thảo luận và nêu ;GV nhận xét và bổ sung thêm cho HS thấy rõ tác hại của dịch cúm A -GV cùng HS thảo luận một số biện pháp phòng bệnh +Che miệng khi ho,không khạc nhổ bừa bãi, có khẩu trang +Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn ,sau khi đi vệ sinh +Vệ sinh cá nhân sạch sẽ,mở cửa thoáng mát , +Không tập trung nơi đông người khi không cần thiết. +Nếu có triệu trứng đau đầu ,ho ,sốt phải báo cho cởsở y tế biết để cách ly người bệnh *GV hướng dẫn HS biết vệ sinh cá nhân ,vệ sinh lớp học để phòng bệnh 3/Củng cố –dặn dò -NHắc nhở HS thực hiện Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009 Toán Viết số tự nhiên trong hệ thập phân I.Mục tiêu : -HS nắm được đặc điểm của hệ thập phân ,sử dụng 10 kí hiệu ( c.số ) để viết số trong hệ thập phân . -Biết g.trị của c.số phụ thuộc vào vị trí của c.số đó trong 1 số cụ thể . -Giáo dục HS yêu thích môn học . II.Đồ dùng dạy – học : Kẻ sẵn BT 1 . III.Các h/đ dạy – học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : Nhận xét , cho điểm . 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : b.Đặc điểm của hệ thập phân : -GV giới thiệu phần 1 nh SGK . -Phần 2 : GV g.thiệu : Với 10 c.số : 0 ; 1; 2; ; 9 có thể viết được mọi STN . VD ( GV đọc cho HS viết số ) : 999 ; 2005 ; 685 402 793 . -GV : Viết STN với các đặc điểm như trên được gọi là viết STN trong hệ thập phân . c.Thực hành : Bài 1 (trang 20) : -GV hướng dẫn mẫu . -Nhận xét . Bài 2: Gọi 1 HS đọc y/c BT . Chấm – chữa bài . Bài 3 : -GV hướng dẫn mẫu: Viết giá trị của chữ số 5 của 2 số. -Nhận xét – Chữa bài . 3.Củng cố – Dặn dò : Tổng kết n/d bài . Về ôn tập , CB bài sau . - 3HS làm BT 4 ( Trang 19 ). HS nghe . -3 HS lên bảng viết . -HS nêu nx về g.trị của mỗi c.số ( SGK ) -HS nêu thêm VD khác . -1 HS đọc y/c BT . -HS tự làm bài rồi chữa bài . -HS tự làm bài theo mẫu . 873 = 800 + 70 + 3 4 738 = 4000 + 700 + 30 + 8 10 873 = 10 000 + 800 + 70 + 3 -1 HS đọc y/c BT . -HS làm tiếp các phần còn lại . -2HS lên bảng làm . 1HS nhắc lại n/d . Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : nhân hậu - đoàn kết I.Mục tiêu : -Mở rộng vốn từ ngữ theo chủ điểm : Nhân hậu - Đoàn kết .Biết thêm một số từ ngữvề chủ điểm nhân hậu đoàn kết.Biết cách mở rộng vốn từcó tiếng hiền ,tiếng ác. -Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ ngữ trên . -Giáo dục HS yêu thích môn học . II.Đồ dùng dạy – học : -Từ điển . - Bảng phụ viết sẵn bảng từ của BT 2 , n/d BT 3 . III.Các h/đ dạy – học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : ?Tiếng dùng để làm gì ? Từ dùng để làm gì ? Nêu VD . 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : b.Hướng dẫn HS làm BT : Bài 1( trang 33) : -GV hướng dẫn cách tìm từ trong từ điển. -Nhận xét -Tổng kết thi đua . Bài 2 : -Nhận xét – chữa bài . Bài 3 : -GV gợi ý : cần chọn từ mà nghĩa của nó phù hợp với nghĩa của các từ khác trong câu . -Chấm – chữa bài . Bài 4 : Gọi 1HS đọc y/c BT . GV gợi ý : phải hiểu cả nghĩa đen và nghĩa bóng . --Nhận xét – bổ sung . 3.Củng cố – Dặn dò : Tổng kết n/d bài . Về HTL 3 câu tục ngữ , CB bài sau . -2 HS trả lời câu hỏi . -HS nghe . -1 HS đọc n/d BT . -Các nhóm thi tìm từ – ghi bảng nhóm . -Đại diện nhóm trình bày : a)hiền hậu , hiền hoà , hiền thảo , b)ác độc , ác ôn , ác hại , -1 HS đọc y/c của bài . -Các nhóm thi phân loại từ – ghi bảng nhóm . -Đại diện nhóm trình bày . -1 HS đọc y/c BT . -HS làm bài vở . -Các từ cần điền : a) bụt ( hoặc đất ) . c)cọp . b)đất ( bụt ) . d)chị em gái . -HS đọc thuộc lòng các câu thành ngữ đã hoàn chỉnh . -Lần lượt từng HS phát biểu . -1 số HS nêu tình huống s/d 4 thành ngữ, tục ngữ đó . -1 HS nhắc lại n/d . Tập làm văn Viết thư I.Mục tiêu : -HS nắm chắc hơn mục đích của việc viết thư , n/d cơ bản và kết cấu thông thường của1 bức thư . -Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi , trao đổi thông tin . -Giáo dục HS yêu thích môn học . II.Đồ dùng dạy – học : Bảng phụ viết đề văn . III.Các h/đ dạy – học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : ?1bức thư thường có những phần nào ? 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : b.Phần Nhận xét : ?Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ? +Người ta viết th để làm gì ? +Để thực hiện MĐ trên , 1 bức thư cần có những n/d gì ? +1 bức thư thường mở đầu và kết thúc ntn ? c.Phần Ghi nhớ : d.Luyện tập : *Tìm hiểu đề : -GV nêu câu hỏi , khi HSTL GV gạch chân các từ ngữ q.trọng : +Đề bài y/c em viết thư cho ai ? +MĐ viết th để làm gì ? v.v *HS thực hành viết thư : -GV nhận xét . -Chấm – chữa bài . 3.Củng cố – Dặn dò : Tổng kết n/d bài . Về ôn tập , CB bài sau . -1HS trả lời . -HS nghe . -1HS đọc lại bài Thư thăm bạn . +chia buồn cùng Hồng +thăm hỏi , thông báo tin tức , -HS phát biểu ý kiến . -1 số HS nêu . -2 - 3 HS đọc Ghi nhớ ( SGK ) . -1 HS đọc đề bài . Lớp đọc thầm , tự xđ yêu cầu của đề . +1 bạn ở trường khác . +hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình ở lớp , ở trường em hiện nay . -HS viết nháp những ý cần viết trong lá thư . -1-2 HS trình bày miệng lá thư . HS viết thư vào vở . 1vài HS đọc lá thư . 1 HS nhắc lại ghi nhớ . Sinh hoạt tập thể Kiểm điểm tuần 3 I.Mục tiêu : -HS nắm được ưu – khuyết điểm trong tuần , rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng tuần sau . -Rèn cho HS có kĩ năng nói trước lớp rõ ràng , mạch lạc. -Giáo dục HS có ý thức tổ chức kỉ luật . II.Nội dung sinh hoạt : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm điểm tuần 3 : -GV nx , bổ sung . -Tuyên dơng những HS có nhiều tiến bộ. – nhắc nhở HS mắc lỗi trong tuần . *Phương hướng tuần sau: 2.Sinh hoạt văn nghệ : Lớp trưởng nx về : +Đạo đức . +Học tập . +Các nề nếp khác : TD , vệ sinh , -Củng cố và duy trì nề nếp lớp . -Tích cực , tự giác HT . -Tích cực rèn chữ cho đẹp hơn . -Vệ sinh sạch sẽ . -Trang trí lớp đẹp . -HS hát , múa , k/c , đọc thơ , về chủ đề Nhà trường . ****************************

File đính kèm:

  • docgiao an 4 tuan 3(1).doc