I. Mục tiêu : Giúp HS
- Biết dấu hiệu chia hết cho 9.
- Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9 để làm các bài tập .
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các hoạt động dạy - học :
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 18 - Môn Toán: Dấu hiệu chia hết cho 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Biết dấu hiệu chia hết cho 9.
- Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9 để làm các bài tập .
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các hoạt động dạy - học :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
1 phút
10 phút
22 phút
2 phút
1. Bài cũ :
- Sửa bài 5/ 96
- Kiểm tra vở 5-8 em.
- GV nhận xét bài cũ.
2. Bài mới : Giới thiệu bài à ghi đề.
a. GV hd HS phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 9:
- GV yêu cầu HS nêu VD về các số chia hết cho 9, các số không chia hết cho 9. ( GV ghi thành 2 cột: (các số chia hết cho 9, các số không chia hết cho 9)
- GV hướng sự chú ý của HS vào đặc điểm các số chia hết cho 9
- GV gợi ý để HS tính nhẩm tổng các chữ số của các số chia hết cho 9
Yêu cầu học sinh rút ra dấu hiệu chia hết cho 9
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nhiều lần.
b. Thực hành:
* Bài 1: Làm bảng con
- Yêu cầu học sinh đọc đề.
- Yêu cầu học sinh nêu cách làm.
- Yêu cầu HS cả lớp ghi kết quả đúng vào bảng con .
Bài 2 : Làm bảng con
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
(Tiến hành tương tự như bài tập 1)
- Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 3 : Thảo luận nhóm
- Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và ghi kết quả vào vở nháp.
Bài 4 : Làm vào vở
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu HS tự làm vào vở.
- GV chấm điểm một số em và sửa bài , nhận xét.
Kết quả: 315; 135; 225
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- HS làm bài 2,3 vào vở BTVN.
- Chuẩn bị bài: Dấu hiệu chia hết cho 3.
2 HS thực hiện
1 HS đọc đề bài.
1 HS nêu.
- Cả lớp quan sát.
- HS tính nhẩm.
- HS rút ra dấu hiệu trong khung xanh / 79
- Học sinh nhắc lại nhiều lần.
2 học sinh đọc
- HS cả lớp làm bài ở bảng con và sửa bài.
1 HS đọc đề.
- 2 học sinh đọc
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- HS tự làm bài vào vở.
HS ghi vào vở chuẩn bị bài.
File đính kèm:
- D hchc 9.doc