Giáo án khối 4 - Tuần 14 - Môn Tập đọc: Chú đất nung

I./ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:

1./ Đọc thành tiếng:

-Đọc đúng các từ khó: cưỡi ngựa, đoảng, khoan khoái.

-Đọc trôi chảy toàn bài.

-Đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên, khoan thai; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm; đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất)

2./ Đọc hiểu:

-Hiểu các từ ngữ phần chú giải .

-Hiểu ý nghĩa ( phần đầu chuyện): Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.

II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK

-Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc

III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 14 - Môn Tập đọc: Chú đất nung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC: CHÚ ĐẤT NUNG Tiết 27 - Tuần 14 I./ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: 1./ Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó: cưỡi ngựa, đoảng, khoan khoái. -Đọc trôi chảy toàn bài. -Đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên, khoan thai; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm; đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất) 2./ Đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ phần chú giải . -Hiểu ý nghĩa ( phần đầu chuyện): Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ. II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK -Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3-5 phút 2 phút 8 phút 10phút 8-10 phút 3-5phút A./ KIỂM TRA BÀI CŨ: - 1hs đọc đoạn 1 bài Văn hay chữ tốt. (?) Thuở đi học, chữ viết của Cao Bá Quát như thế nào? - 1hs đọc đoạn 2. (?) Ông đã khổ công luyện chữ ra sao? - 1hs đọc đoạn3. (?)Qua việc luyện chữ em thấy Cao Bá Quát là người như thế nào ? - Nhận xét- cho điểm. B./ DẠY BÀI MỚI: 1./ Giới thiệu chủ điểm và bài đọc: - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ chủ điểm. (?) Tranh minh hoạ cho chủ điểm gì? Tiếng sáo diều (?) Tên chủ điểm gợi cho em điều gì? - HS xem tiếp tranh minh hoạ bài tập đọc. - GV nêu : Mở đầu chủ điểm về thế giới ngộ nghĩnh , vui tươi của trẻ em , các em sẽ làm quen với những món đồ chơi thú vị như cô công chúa , chàng kị sĩ làm bằng bột màu, chú đất nung qua bài đọc hôm nay “Chú đất nung”. - Ghi đề bài – 1, 2 HS đọc. 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: - Lượt 1: 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn Luyện đọc từ khó: cưỡi ngựa, đoảng, khoan khoái. Chú ý ngắt câu : Chắt còn một đồ chơi nữa là chú bé bằng đất/ em nặn lúc đi chăn trâu. - Lượt 2: 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn. - 1 HS đọc chú giải. GV chỉ vào tranh minh hoạ giúp HS nhận biết các đồ chơi của cu Chắt và hiểu nghĩa từ đống rấm, hòn rấm. - Y/c HS đọc theo cặp - Gọi 1 HS đọc toàn bài - GVđọc mẫu. Chú ý cách đọc : Giọng vui, hồn nhiên. Lời ông Rấm: vui vẻ, ôn tồn. Lời anh chàng kị sĩ : kênh kiệu. Lời chú bé Đất: ngạc nhiên - mạnh dạn, táo bạo một cách đáng yêu. b./ Tìm hiểu bài: Chuyển ý: Cu Chắt có những đồ chơi ngộ nghĩnh, đáng yêu nào? Các em tìm hiểu đoạn 1. -Y/c HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời. (?) Cu Chắt có những đồ chơi nào? (?) Những đồ chơi của cu Chắt có gì khác nhau? (?) Đoạn 1 ý nói gì ? GV chuyển ý: Những đồ chơi của cu Chắt rất khác nhau: một bên là chàng kị sĩ, nàng công chúa nặn bằng bột , màu sắc sặc sỡ, trông rất đẹp, một bên là một chú bé đất mộc mạc giống hình người. Những đồ chơi của cu Chắt làm quen với nhau như thế nào? Chúng ta tìm hiểu tiếp đoạn 2. - Y/c HS đọc đoạn 2, thảo luận và trả lời câu hỏi. (?) Khi cùng chơi với chàng kị sĩ và nàng công chúa, chú bé Đất đã gây ra chuyện gì ? - Đoạn 2 nói đến điều gì? GV chuyển ý: Chuyện gì sẽ xảy ra với cu Chắt khi chú chơi một mình? Các em cùng đọc đoạn còn lại . - Y/c HS đọc đoạn 3, trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. (?) Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện gì? (?) Vì sao chú bé Đất quyết định trở thành Đất Nung? GV chốt ý : Lúc đầu , chú bé Đất sợ nóng rồi ngạc nhiên không tin rằng đất có thể nung trong lửa. Nhưng cuối cùng chú hết sợ , vui vẻ , tự nguyện xin được nung. Điều đó chứng tỏ chú bé Đất muốn được xông pha, muốn trở thành người có ích. (?) Chi tiết “nung trong lửa” tượng trưng cho điều gì? (?) Đoạn cuối bài ý nói gì? - Ghi ý chính đoạn 3 - Nêu ý nghĩa câu chuyện? - Ghi đại ý. c./ Đọc diễn cảm: - Y/c 4 HS đọc toàn bài theo lối phân vai. Hướng dẫn đọc như phần MĐYC. - Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn cuối “Ông Hòn RấmĐất Nung.” - GV đọc mẫu. 2-3 nhóm HS đọc . - HS luyện đọc nhóm 3 em (phân vai) - Thi đọc diễn cảm trước lớp. - Nhận xét – cho điểm. - 4 HS đọc phân vai toàn bài. -Nhận xét – cho điểm. C./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Gv tổng kết bài: Phần đầu chuyện, các em đã làm quen với các đồ chơi của cu Chắt, đã biết chú bé Đất giờ đã trở thành Đất Nung vì dám nung mình trong lửa. Phần tiếp theo của sẽ thế nào? Các em sẽ tìm hiểu trong tiết sau. - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị bài sau : Chú Đất Nung. - 1hs đọc và trả lời - 1 hs đọc và trả lời - 1 hs đọc và trả lời - HS quan sát - HS nêu - gợi đến thế giới vui tươi, ngộ nghĩnh, nhiều trò chơi của trẻ em - HS xem tranh - HS nghe - 1, 2 HS đọc lại - 4 HS đọc: +Tết Trung thuđi chăn trâu. +Cu Chắtlọ thuỷ tinh. +Còn một mìnhlùi lại. +Ông Hòn RấmĐất Nung. - 4HS đọc - 1 HS đọc - HS đọc theo cặp - 1 HS đọc - HS nghe - HS nghe - HS đọc thầm, 1 HS đọc to - Chàng kị sĩ, nàng công chúa và chú bé Đất - Chàng kị sĩ nàng công chúa xinh đẹp bằng bột nặn là món quà được tặng trong dịp Tết Trung thu. Còn chú bé Đất mộc mạc do em tự nặn từ đất sét khi đi chăn trâu - Giới thiệu đồ chơi của cu Chắt. - HS nghe - 1 HS đọc to đoạn 2, cả lớp đọc thầm. - Đất từ người cu Đất giây bẩn hết áo quần của hai người bột. Chàng kị sĩ phàn nàn và cu Chắt bỏ riêng hai người bột vào lọ thuỷ tinh - Cuộc làm quen giữa cu Đất và hai người bột . - HS nghe - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo cặp và trả lời. - Chú bé Đất đi ra cánh đồng, gặp mưa, chú ngấm nước và bị rét. Chú vào bếp sưởi ấm . Ban đầu chú thấy khoan khoái, sau thấy nóng rát cả chân tay khiến chú sợ lùi lại. Rồi chú gặp ông Hòn Rấm - Vì chú muốn xông pha làm điều có ích - HS nghe - Gian khổ và thử thách mà con người phải vượt qua để trở nên cứng rắn và hữu ích - Chú bé Đất quyết định trở thành Đất Nung. - 1, 2 HS đọc lại - Câu chuyện ca ngợi chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ. - 1, 2 HS đọc lại - 4 HS đọc phân vai - HS nghe - 2, 3 nhóm đọc - HS luyện đọc theo nhóm - 3 em - 3 nhóm thi đọc - 4 HS đọc - HS nghe

File đính kèm:

  • docTẬP ĐỌC15B.doc