I. Mục tiêu
1. Đọc thành tiếng
• Đọc đúng các TN khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ - thả diều, mảng gạch vỡ, vở trứng, đỗ
• Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về đặc điểm, tính cách, sự thông minh, tính cần cù, tinh thần vượt khó của Nguyễn Hiền
• Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung
2. Đọc hiểu
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 11 - Môn Tập đọc: Ông trạng thả diều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc : (T21)
ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU
Mục tiêu
Đọc thành tiếng
Đọc đúng các TN khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ - thả diều, mảng gạch vỡ, vở trứng, đỗ
Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về đặc điểm, tính cách, sự thông minh, tính cần cù, tinh thần vượt khó của Nguyễn Hiền
Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung
Đọc hiểu
Hiểu nghĩa từ : trạng, kinh ngạc
Hiểu nội dung bài : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng Nguyên khi mới 13 tuổi
Đồ dùng
Trang minh họa/104 SGK phóng to
Bảng phụ ghi câu, đoạn luyện đọc
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ : ( 5 ph)
- Gọi 2 em đọc nối tiếp nhau bài Điều ước của vau MiĐát.
- Nêu ý mỗi đoạn . GV nhận xét
Bài mới : ( 33ph)
Giới thiệu chủ điểm
GV nêu
Giới thiệu bài
Treo tranh minh họa SGK phóng to và giới thiệu đề bài Ông Trạng thả diều
Hướng đẫn luyện đọc và tìm hiểu bài .
Luyện đọc
- Gọi 4 em đọc nối tiếp 4 đoạn
(mỗi lần xuống giọng là một đoạn)
- GV chú ý sửa lỗi phát âm
- Gọi 2 em đọc toàn bài
GV đọc mẫu : toàn bài đọc giọng kể, chậm rãi
Nhấn giọng : ham thả diều, kinh ngạc lạ thường, mười ba tuổi, trẻ nhất
Tìm hiểu bài :
1. GV yêu cầu HS đọc đoạn 1, 2 trả lời:
Nguyễn Hiền sống ở đời vua nào? Hoàn cảnh gia đình như thế nào?
Cậu bé ham thích trò chơi gì?
Những chi tiết nào nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền?
Đoạn 1&2 ý nói gì?:
**.GV ghi bảng
Yêu cầu HS đọc đoạn 3 trả lời :
+ Nguyễn Hiền ham học và chịu khó như thế nào?
Ý đoạn 3 nói gì ? – GV ghi bảng
1 em đọc đoạn 4 trả lời :
+ Vì sao chú bé Hiền được gọi là “Ông Trạng thả diều”?
- Thảo luận nhóm đôi trao đổi câu hỏi 4 SGK/105
Câu chuyện khuyên ta điều gì?
**. GV chốt ý cả 3 câu tục ngữ HS vừa nêu.
Sau đó rút ra câu : Có chí thì nên đúng với ý nghĩa của truyện
Ý đoạn 4 nói gì ?
Thảo luận nhóm đôi tìm đại ý bài
GV ghi bảng nội dung chính
Đọc diễn cảm
4 em đọc 4 đoạn nối tiếp - Lớp theo dõi tìm cách đọc hay
Yêu cầu luyện đọc :
*. Thầy phải vào trong
*. Kinh ngạc, lạ thường, hai mươi thuộc bài, lưng trâu, nền cát, ngón tay, mảng gạch vỡ, vỏ trứng
Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm
GV nhận xét cho điểm
Tổ chức cho HS đọc bài
Nhận xét, ghi điểm
C .Củng cố dặn dò : ( 2 ph)
Câu chuyện ca ngợi ai? Về điều gì?
Và giúp em hiểu điều gì?
- 2 em đọc .
- HS mở SGK/104
4 em đọc
2 em đọc .
HS lắng nghe – ghi chú ở SGK
2 em đọc .
lớp đọc thầm trao đổi, trả lời theo SGK
2 em trả lời
**. Nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền
2 em đọc
HS trả lời
**. Đức tính ham học và chịu khó của Nguyễn Hiền
2 em đọc
Thảo luận nhóm đôi .
Trả lời : Vì Nguyễn Hiền đỗ Trạng Nguyên năm 13 tuổi – lúc ấy cậu ấy vẫn còn thả diều
HS thảo luận nhóm đôi
**. Trẻ tuổi tài cao : Ý nói Nguyễn Hiền còn nhỏ mà đã có tài đỗ Trạng Nguyên năm 13 tuổi
Có chí thì nên : Ý nói Nguyễn Hiền còn nhỏ đã có chí hướng quyết tâm học
Công thành danh toại : Ý nói Nguyễn Hiền đã đỗ Trạng, vinh quang đã đạt được
Phải có ý chí, quyết tâm thì sẽ đạt được điều mong muốn
1 em nêu : *. Nguyễn Hiền đỗ Trạng Nguyên
**. Chuyện ca ngợi Nguyễn Hiền thông minh có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng khi mới 13 tuổi
2 em đọc lại
4 em đọc – HS lớp theo dõi tìm cách đọc hay
2 em cùng bàn luyện đọc chú ý GV nhấn giọng TN
4 em thi đọc
3 em đọc toàn bài .
2 em trả lời .
File đính kèm:
- Tap doc(T21) _ Ong Trang tha dieu.doc