Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 5

I.MỤC TIÊU:

- HS biết được: trẻ em cần phải bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến các em.

- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kuến của người khác.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 GV :- Giấy màu xanh - đỏ - vàng cho mỗi học sinh.

 - Chép sẵn tình huống HĐ1

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.

A- Kiểm tra bài cũ:

- Thế nào là vượt khó trong học tập?

- Vượt khó trong học tập giúp ta điều gì?

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát - nhận xét b. Trò chơi vận động Trò chơi "Bỏ khăn" 8' - GV phổ biến luật chơi, cách chơi. - HS chơi trò chơi do cán sự điều khiển - GV quan sát nhận xét 3/ Phần kết thúc: 5' x x x x x x x x x x x x x x x x - Cho HS vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp - GV hệ thống bài - nhận xét giờ học VN ôn lại các động tác đội hình, đội ngũ đã học. =======================*****========================== Tiết 6: HĐNGLL Múa hát, chơi trò chơi =======================*****========================== Thứ sáu ngày 17 tháng 9 năm 210 Tiết 1: Toán Biểu đồ (tiếp) I. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết về biểu đồ cột. - Biết cách đọc một số thông tin trên biểu đồ cột. - HSY: Làm được bài 1a; 2a. II. Đồ dùng dạy học: GV: Vẽ sẵn biểu đồ cột về "Số chuột 4 thôn đã diệt được" biểu đồ ở bài tập 2. HS : Đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy và học: A- Kiểm tra bài cũ: - Cho học sinh nêu miệng bài 2b. B- Bài mới: 1/ GTB: Ghi bảng tên bài 2/ Làm quen với biểu đồ cột: - GV cho HS quan sát biểu đồ cột. + HS quan sát biểu đồ: "Số chuột 4 thôn đã diệt được" - Biểu đồ bên là thành tích diệt chuột của 4 thôn (Đông, Đoài, Trung, Thượng). - Cứ 1 dòng kẻ 1cm thay cho 250 con chuột. - Các số ở bên trái biểu đồ ghi gì? - Chỉ số chuột - Bên phải của biểu đồ cột ghi gì? - Các cột đứng dọc biểu thị gì? - Cột thứ nhất cao đến số 2000 chỉ gì? - Tên các thôn diệt chuột. - Số chuột từng thôn đã diệt. - Chỉ số chuột của thôn Đông đã diệt được là 2000 con. - Cột thứ 2 cao bao nhiêu? Chỉ số chuột của thôn nào? - Cao đến 2200 chỉ số chuột của thôn Đoàn là 2200 con. - Số ghi ở đỉnh cột thứ 3 là bao nhiêu? Cho ta biết điều gì? - Là 1600 cho ta biết số chuột thôn Trung đã diệt. - Thôn Thượng diệt được bao nhiêu con? - Diệt được 2750 con chuột. - Qua các cột biểu diễn em có nhận xét gì? - Cột cao biểu diễn số chuột nhiều hơn, cột thấp biểu diễn số chuột ít hơn. - GV cho HS đọc lại các số liệu trên biểu đồ. 2/ Luyện tập: a. Bài số1: - HS nêu yêu cầu - HS làm bài- nêu miệng - Những lớp nào đã tham gia trồng cây. - Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C. Lớp 4A trồng được bao nhiêu cây? 5B trồngđược bao nhiêu cây? 5C trồngđược bao nhiêu cây? ị Nêu cách đọc biểu đồ. - 4A: 35 cây - 5A: 40 cây. - 5B: 23 cây. - GV giúp đỡ HS yếu - HSY: Làm phần a - Nhận xét – chữa bài b. Bài số 2: - Bài tập yêu cầu gì? - Viết tiếp vào chỗ chấm trong biểu đồ. - Muốn điền được số thích hợp vào chỗ chấm ta làm thế nào? - Dóng độ cao của từng cột với các số đã chia bên trái biểu đồ. Hoặc yếu tố thống kê ở đầu bài. - GV giúp đỡ HS yếu - HSY: Làm phần a - Cho học sinh lên bảng điền vào biểu đồ. - GV đánh giá. - Lớp nhận xét - bổ sung 3/ Củng cố - dặn dò: - Nêu cách đọc biểu đồ hình cột. - Mỗi 1 cột trong biểu đồ cho ta biết điều gì? - NX giờ học. =======================*****========================== Tiết 2: Tập làm văn Đoạn văn trong bài kể chuyện I. Mục tiêu: - HS có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện. - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. II. Đồ dùng dạy học: GV: - Viết sẵn phần nhận xét. HS : - Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy - học. 1/ Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài 2/ Phần nhận xét: + Gọi HS đọc bài. - Cho HS thảo luận - GV gạch chân những từ quan trọng. + HS đọc yêu cầu của bài tập 1 + 2 - HS thảo luận nhóm 3 - Đại diện nhóm lên trình bày. + Những sự việc tạo thành nòng cốt truyện: Những hạt thóc giống. + Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi nghĩ ra kế: Luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: Ai thu hoạch được nhiều thóc sẽ truyền ngôi cho. + Sự việc 2 đ - Chú bé chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm. + Sự việc 3 đ - Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. + Sự việc 4 đ - Nhà vua khen ngợi vua trung thực, dũng cảm, đã quyết định truyền ngôi cho Chôm. - Mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào? - Mỗi sự việc tương ứng với 1 đoạn văn. - Cốt truyện là gì? - Là một chuỗi các sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. - Cốt truyện thường có mấy phần? - Gồm 3 phần: + Mở đầu + Diễn biến + Kết thúc Bài số 2: - HS nêu yêu cầu - Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đoạn văn. + Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1ô. + Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. Bài số 3: Mỗi đoạn văn trong bài kể chuyện kể điều gì? - Kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm lòng cốt cho diễn biến của chuyện. - Đoạn văn nhận được ra nhờ dấu hiệu nào? - Hết 1 đoạn văn cần chấm xuống dòng. 3/ Ghi nhớ: SGK - Cho vài học sinh nhắc lại - Lớp đọc thầm 4/ Luyện tập: - Cho HS đọc nối tiếp nội dung bài tập. - GV treo tranh - Lớp đọc thầm - HS quan sát tranh - GV giới thiệu nội dung câu chuyện qua tranh và nêu rõ đoạn 3 của truyện phần còn thiếu. - HS suy nghĩ hình dung cảnh em bé gặp bà tiên - GV cho HS trình bày - HS đọc nối tiếp nhau kết quả bài làm - Lớp nhận xét - bổ sung - GV nhận xét - đánh giá 5/ Củng cố - dặn dò: - Nêu những điều cần ghi nhớ qua tiết học. - Nhận xét giờ học. =======================*****========================== Tiết 3: Khoa học ăn nhiều rau và quả chín sử dụng thực phẩm sạch và an toàn I. Mục tiêu: - HS biết được hàng ngày cần ăn nhiều rau, quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. - Nêu được: + Một số tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn ( giữ được chất dinh dưỡng . . ) + Một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm ( Chọn thức ăn tươi . . .) II. Đồ dùng dạy học: GV: - Hình trang 22, 23 SGK. - Sơ đồ tháp dinh dưỡng. HS: - 1 số rau, quả, 1 số đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp. III. Các hoạt động dạy - học: A- Kiểm tra bài cũ: - Nêu ích lợi của việc ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật? B- Bài mới: 1/ GTB: Ghi bảng tên bài 2/ Hoạt động 1: Lí do cần ăn nhiều rau và quả chín. * Mục tiêu: - HS biết giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày. * Cách tiến hành: - B1: Cho học sinh quan sát sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối. - B2: Kể tên 1 số loại rau, quả các em vẫn ăn hàng ngày. - Nêu lợi ích của việc ăn rau, quả * Kết luận: Tại sao phải ăn phối hợp nhiều loại rau quả? - HS tự nêu 3/ Hoạt động 2: Tiêu chuẩn thực phẩm sạch và rau an toàn. * Mục tiêu: Giải thích thế nào là thực phẩm sạch và an toàn. * Cách tiến hành - B1: Cho HS dựa vào kênh chữ để thảo luận. - Theo bạn thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? + HS thảo luận nhóm 2 - HS kết hợp quan sát các loại rau, quả + 1 só đồ hộp mang đến lớp. - Thực phẩm nuôi trồng theo quy định hợp vệ sinh. - Bảo quản và chế biến hợp vệ sinh. -Thực phẩm phải giữ được chất dinh dưỡng - Không ôi thiu - Không nhiễm hoá chất. - Không gây ngộ độc lâu dài cho sức khoẻ 4/ HĐ3: Các biến pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. * Mục tiêu: Kể tên các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. * Cách tiến hành: - B1: Cho HS thảo luận nhóm + HS thảo luận nhóm - Cách chọn thực phẩm tươi, sạch - Chọn đồ hộp và thức ăn đóng gói - Sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ nấu ăn, sự cần thiết phải nấu thức ăn chín. - B2: Cho đại diện nhóm trình bày - GV đánh giá chung * Kết luận: GV chốt ý - Lớp nhận xét - bổ sung 5/ Hoạt động nối tiếp. - Em biết điều gì mới qua tiết học? - Nhận xét giờ học. - VN áp dụng những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày. =======================*****========================== Tiết 4: Âm nhạc ôn tập BàI hát: Bạn ơi lắng nghe. GiớI THIệU HìNH NốT TRắNG. BàI TậP TIếT TấU I.Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Tập biểu diễn bài hát. II. Chuẩn bị: GV: Thanh phách, chép sẵn bài hát. HS : Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học: 1/ GTB: Ghi bảng tên bài 2/ Phần mở đầu. - GV bắt nhịp cho học sinh hát bài: Bạn ơi lắng nghe. - GV nghe và sửa cho học sinh. - Bài: Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc nào? - Học sinh vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp phách. - Học sinh thực hiện theo thầy. - Dân tộc Ba-na (Tây Nguyên) - Đồng bào Tây Nguyên có loại nhạc cụ gì đặc biệt làm từ tre nứa? - Đà tơ rưng, sáo. 3/ Phần hoạt động: + HĐ1: T hát kết hợp động tác phụ hoạ. - HS quan sát và thực hiện theo T - Hướng dẫn riêng từng động tác. - HS thực hiện theo T -GV bắt nhịp cho HS thực hiện - HS vừa hát vừa kết hợp động tác phụ hoạ. - Cho HS thi biểu diễn - GV đánh giá chung - HS xung phong biểu diễn trước lớp - Lớp nhận xét đánh giá. 4/ Phần kết thúc: - Cho Lớp ôn lại bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. - Nhận xét giờ học. - VN ôn lại bài hát. =======================*****========================== Tiết 5 Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 5 I. ưu điểm: - HS đi học đầy đủ, đúng giờ quy định, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, trong lớp chú ý nghe giảng hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài như: Hoa, Ay ,Chú. - 1 số HS đã có ý thức học bài và làm bài - Vệ sinh lớp học sạch sẽ, tham gia đầy đủ các buổi hoạt động ngoại khoá II. Tồn tại: - Kỹ năng đọc, tính toán còn hạn chế như: Phiên, Dơ, Páo. - Chữ viết của một số học sinh chưa cẩn thận như: Túng , Sàng. - Một số tiết học còn trầm, chưa sôi nổi III. Phương hướng tuần 6: - Phát huy những u điểm đã đạt được ở tuần 5 - Khắc phục những tồn tại còn mắc ở tuần 5. Sinh hoạt lớp Nhận xét trong tuần 5 I. yêu cầu: - H nhận ra những ưu điểm và tồn tại trong mọi hoạt động ở tuần 5. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại còn mắc phải. II. Lên lớp: 1/ Nhận xét chung: - Duy trì tỷ lệ chuyên cần cao, đi học đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn - ý thức tự quản chưa cao. - Có tiến bộ trong học tập ở 1 số em : Hạnh, Nhị, Quyết. - Vệ sinh thân thể + VS lớp học sạch sẽ, đv đeo khăn quàng đầy đủ. Tồn tại: - 1 số em còn lười học bài, đi học không soạn bài theo thời khoá biểu, đồ dùng học tập còn chưa đầy đủ: KN còn yếu: 2/ Phương hướng: - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại. - Tiếp tục kiểm ra và kèm H yếu. - Rèn chữ cho 1 số học sinh. ==================****&&&****=======================

File đính kèm:

  • doctuan 5- v.doc