I Mục tiêu :
- Biết mối quan hệ giữa đơn vị các hàng liền kề.
- Biết viết, đọc các số có đến 6 chữ số
II Chuẩn bị :
- GV: SGK , Bảng các hàng của số có 6 chữ số , các hình biểu diễn đơn vị , chục ; trăm ; nghìn ; chục nghin ; trăm nghìn (SGK ) .
- HS: SGK , Vở
III Các hoạt động dạy học :
10 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Môn Toán - Bài: Các số có 6 chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: TOÁN
Bài: CÁC SỐ CÓ 6 CHỮ SỐ
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I Mục tiêu :
- Biết mối quan hệ giữa đơn vị các hàng liền kề.
- Biết viết, đọc các số có đến 6 chữ số
II Chuẩn bị :
- GV: SGK , Bảng các hàng của số có 6 chữ số , các hình biểu diễn đơn vị , chục ; trăm ; nghìn ; chục nghin ; trăm nghìn (SGK ) .
- HS: SGK , Vở
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động1: Ôn tập về các hàng từ đơn vị đến chục nghìn .
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ ở SGK và nêu mối quan hệ giữa các hàng liền kề .
- Cho HS viết số 1 trăm nghìn
+Số 100 000 có mấy chữ số ? Đó là những chữ số nào ?
- Kết luận
Hoạt động 2: Giới thiệu số có 6 chữ số
- Đính bảng phụ có kẻ 6 cột .
- Yêu cầu HS lần lượt đính các hàng theo thứ tự vào bảng .
- Hướng dẫn : Xem mỗi thẻ là 100 000
- Cho HS viết số – đọc số
* Lưu ý : Cách viết thứ tự từ trái sang phải Hoạt động 3: Đọc , viết được số có 6 chữ số .-Bài 1:Viết số .
-Bài 2 : Đọc , viết số .
-Nhận xét .
- Bài 3 :Đọc số .
* Lưu ý : Để đọc viết số ta dựa vào quan hệ thứ tự các hàng .
-Bài 4 : Trò chơi thi đua .
4.Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu .
*Cả lớp
- Quan sát và phát biểu :
+ 10 đv = 1chục
+ 10 chục = 1trăm
+ ...............
+ 10chục nghìn = 1 trăm nghìn .
- Viết vào bảng con .
+ Trả lời
* Cá nhân - nhóm
- Lần lượt 6 HS đính mỗi em 1 hàng .
+ Có 4trăm , 3 chục , 2 nghìn .
+ 5 trăm , 1 chục , 6 đơn vị .
+ ................
- Lần lượt đọc lại các hàng vừa đính .
- Viết bảng con : 432 516
- Đọc lại số vừa viết .
* Cá nhân , cả lớp .
- Đọc yêu cầu .
-Ghi số vào bảng con .
+ Viết số : 523 453
-Nhận xét - Bổ sung .
- Lần lượt đọc , viết số để sửa bài.
- Đọc , viết số theo yêu cầu .
- Nhận xét .
- Cho HS đọc Số theo yêu cầu của GV.
- 6 nhóm thi đua viết vào thẻ từ - Đính vào bảng nhóm .
a/ 63 115
b/ 732 936
c/ 943 103
d/ 860 372
- Nêu cách đọc viết số có 6 chữ số .
-Nhận xét tiết học .
- Nêu viêc về nhà .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: TOÁN
Bài: LUYỆN TẬP
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I Mục tiêu :
- Viết và đọc được các số có đến sáu chữ số.
II Chuẩn bị :
-GV: SGK . SGV
-HS: SGK , Vở
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động1: Nắm được các hàng của số có 6 chữ số.
-Yêu cầu
- Nhận xét .
Hoạt động 2: Đọc , viết được số có 6 chữ số
- Bài 1 :
- Hướng dẫn cách thực hiện .
- Bài 2 :
- Nhận xét , chốt đáp án đúng .
- Bài 3 :
- Cho HS làm bảng con .
* Lưu ý : Đọc kĩ câu dẫn .
- Bài 4 :
- Hướng dẫn qui luật tăng ở từng dãy số .
- Yêu cầu
- Nhận xét
4.Củng cố- dặn dò :
- Trò chơi tiếp sức: Đính số
- Nhận xét - Tuyên dương
*Cá nhân .
- Lần lượt nêu tên các hàng từ đơn vị đến trăm nghìn
-Nhận xét - Bổ sung .
*Cá nhân – Cả lớp
-Nêu yêu cầu bài .
+ Lần lượt HS làm bảng lớp
+ Cả lớp làm vào vở nháp
+ Nhận xét
-Đọc yêu cầu
+ Làm vào vở- Nêu miệng kết quả.
+1 HS làm bảng phụ
+ Nhận xét - Sửa sai .
- Đọc yêu cầu
- Làm bảng con lần lượt các số .
a/ 4 300 b/ 24 316
c/ 24 301 d/ 180 715
e/ 307 421 g/ 999 999
- Nêu yêu cầu
+ Nhận xét - Phát biểu qui luật tăng ở từng dãy số
+ cả lớp làm vào vở - 2 HS làm bảng phụ + Nhận xét
a/ ...600 000 ; 700 000 ;800 000
b ....380 000 ; 390 000 ; 400 000
c/ ...399 000 ; 399 100 ; 399 200
d/ ....399 940 ; 399 950 ; 399 960
e/ ....456 786 ; 456 787 ; 456 788
- Các nhóm thi đua đính số vào bảng.
654 001
-Nhận xét - Kết quả
-Nêu việc về nhà .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: TOÁN
Bài: HÀNG VÀ LỚP
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I Mục tiêu :
- Biết được các hàng trong lớp đơn vị , lớp nghìn .
- Biết giá trị của chữ số theo vị trí của từng chữ số đó trong mỗi số.
- Biết viết số thành tổng theo hàng.
II Chuẩn bị :
- GV: SGK , SGV , Bảng các hàng và lớp .
- HS: SGK , Vở
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động1:Nắm thứ tự các hàng của lớp đơn vi , lớp nghìn .
- Yêu cầu
+ Lớp đơn vị gồm những hàng nào ?
+ Lớp nghìn gồm những hàng nào ?
- Viết số 321 - Yêu cầu
- Tương tự 654 000 ; 654 321 - Yêu cầu HS đọc ,
- Kết luận
Hoạt động 2: Đọc ,viết số và nêu được giá trị của mỗi trong 1 số .
- Bài 1 : Điền số
+Đính bảng phụ như SGK .
+Nhận xét - Chốt đáp án đúng
- Bài 2 :
+ Hướng dẫn
- Bài 3 :
- Hướng dẫn mẫu
- Bài 4 :
+Yêu cầu
+ Đính đáp án
(500 735 ; 300 402 ; 204 060 ; 80 002)
*Lưu ý : Những hàng mà đề bài không cho thì ta ghi bằng 1 chữ số 0
- Bài 5 :
+ Trò chơi " Ai nhanh hơn "
- Nhận xét - Tuyên dương nhóm nhanh nhất.
4.Củng cố - dặn dò :
- Thi đua đọc số
- Giao việc
* Cả lớp , cá nhân .
- Nêu tên các hàng đã học từ bé đến lớn
+ Hàng đơn vị , chục , trăm
+ Hàng nghìn , chục nghìn , trăm nghìn.
- 2 HS đọc số
- Lần lượt đọc các số và nêu nhận xét các chữ số ở các hàng của 2 số trên .
*Cá nhân – Đôi bạn
- Nêu yêu cầu.
- Thực hiện vào vở nháp - 1 HS điền vào bảng lớp .
+Nhận xét .
- Đọc yêu cầu
+ Làm vào vở
+ Nối tiếp nêu miệng kết quả
+Nhận xét - Sửa bài
- Đọc ỵêu cầu
+ 1 HS làm bài mẫu
+ Làm bài vào vở - 1 em làm bảng phụ .
+Nhận xét - Sửa bài
- Đọc yêu cầu
+ Lần lượt viết các số vào thẻ từ .
+ Dựa vào đáp án đôi bạn kiểm chéo thẻ nhau .
- Lần lượt các thành viên trong nhóm ghi số vào thẻ từ đính bảng nhóm
- Nhận xét
-Làm thẻ từ : Đọc số 503 060
- Nh ận xét - Tuyên dương
- Nêu việc về nhà
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: TOÁN
Bài: SO SÁNH CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I Mục tiêu :
- Biết so sánh các số có nhiều chữ số bằng cách so sánh các chữ số với nhau , so sánh các chữ số cùng hàng với nhau .
- Biết tìm số lớn nhất ,số bé nhất trong nhóm số .
II Chuẩn bị :
- GV: SGK ,SGV
- HS: SGK , Vở.
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động1:Biết cách so sánh các số có nhiều chữ số
- Ghi bảng số : 99 578 và 100 000
+Yêu cầu HS so sánh và giải thích cách so sánh
- Tương tự với số : 693 251 và 693 500
- Yêu cầu HS nêu nhận xét cách so sánh số có nhiều chữ số .
- Nhận xét - Kết luận
Hoạt động 2: So sánh được các số có nhiều chữ số
- Bài 1 :
- Hướng dẫn
- Nhận xét - Kết quả đúng
- Bài 2 :
- Trò chơi " Ai đúng "
- Hướng dẫn cách thực hiện
- Nhận xét - Tuyên dương
- Bài 3 :
- Gợi ý
- Bài 4 :
- Trò chơi thi đua.
- Hướng dẫn cách thực hiện.
- Nhận xét - Tuyên dương
4.Củng cố -dặn dò :
- Trò chơi " Tiếp sức ".
- Hướng dẫn cách thực hiện
*Nhóm- cả lớp
-Nhóm đôi thảo luận - Trình bày
* 99 578 < 100 000
Vì 99 578 có 5 chữ số
100 000 có 6 chữ số
* 693 251 < 693 500
Vì chữ số hàng trăm 2 < 5
- Các nhóm thảo luận và nêu nhận xét
+ Số nào có nhiều chữ số hơn sẽ lớn hơn và ngược lại .
+ Hai số có cùng số chữ số thì so sánh các cặp chữ số cùng hàng lần lượt từ trái sang phải .
* Cá nhân – Cả lớp – nhóm
-Nêu yêu cầu
-Làm vào vở - 1 HS làm bảng phụ
- Nhận xét -Kết quả
- Nhóm thực hiện vào thẻ từ - đính bảng nhóm
902 001
-Nhận xét
- Nêu yêu cầu
- Làm vào vở
- Nêu miệng kết quả
- Nhận xét
- Các nhóm thi đua viết vào bảng nhóm
a/ 999 b/100
c/ 999 999 d/ 100 000
- Nhận xét
- Các nhóm tiếp sức " Xếp các thẻ số theo thứ tự từ bé đến lớn "
213 897 ;213 978 ; 213 789 ; 213 798; 213 987
- Nhận xét - tuyên dương
- Nêu việc về nhà
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: TOÁN
Bài: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I Mục tiêu : Giúp HS:
- Biết được các hàng của lớp triệu.
- Biết đọc, viết các số tròn triệu.
- Củng cố các lớp đã học.
II Chuẩn bị :
- GV: SGK ,SGV
- HS: SGK , Vở.
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Hoạt động1 : Biết cấu tạo các hàng và lớp triệu.
- Yêu cầu
- Yêu cầu HS viết bảng con theo lời GV đọc.
-10 trăm nghìn còn gọi là gì?
+ Số 10 triệu, 100 triệu viết ntn?
- Yêu cầu HS nhận xét về số 100 triệu.
- Kết luận: giới thiệu 3 hàng của lớp triệu.
Hoạt động 2: Đọc, viết được các số đến hàng triệu, lớp triệu.
- Bài 1 :
+ Hướng dẫn
- Nhận xét - chốt lại.
- Bài 2 :
+ Hướng dẫn cách thực hiện.
- Nhận xét.
* Lưu ý: Mỗi lớp có 3 hàng .
- Bài 3 :
- Gợi ý.
- Nhận xét - chốt đáp án đúng.
4.Củng cố -dặn dò :
- Trò chơi " Tiếp sức ".
- Hướng dẫn cách thực hiện
-
*Nhóm đôi - cả lớp - cá nhân
- Lần lượt vài HS nêu tên các hàng và lớp đã học theo thứ tự từ nhỏ đến lớn ( đơn vị, chục, ...).
- Nhận xét - bổ sung.
- Lần lượt viết vào bảng con.
100
1000
10 000
100 000
1 000 000
- Nhóm đôi thảo luận - phát biểu ( 1 triệu ).
- Viết bảng: 10 000 000; 100 000 000.
- Vài em nêu nhận xét về các chữ số của số 100 triệu: có 9 chữ số, một chữ số 1 và tám chữ số 0.
- Nhận xét - nêu tên 3 hàng của lớp triệu (triệu, chục triệu, trăm triệu ).
*Cá nhân – Cả lớp – nhóm
-Nêu yêu cầu.
+ Lần lượt nối tiếp nhau đếm thêm từ 1 triệu đến 10 triệu.
- Nhận xét.
- Nêu yêu cầu.
+ Làm bài vào vở.
+ Nhóm tiếp sức nhau, ghi ở bảng lớp để sửa bài.
+ 30 000 000; 40 000 000; ...; 300 000 000; ...
-Nhận xét - sửa bài.
- Nêu yêu cầu
+ Làm vào vở - 3 HS làm bảng phụ.
+ Nhận xét kết quả.
- Các nhóm tiếp sức: Viết vào thẻ từ số
" 700 000 000 ".
- Nhận xét - tuyên dương
- Nêu việc về nhà
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Toán - Lớp 4 - Tuần 2.doc