I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- yêu thích học Toán.
II.CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: phiếu học tập, vở.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Bài: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT QUẬN LIÊN CHIỂU
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI GIÁO ÁN
Tuần: 25
Tiết :125 GVHD: Nguyễn Thị Lư
Lớp : 4/1 Người dạy : SV Nguyễn Thị Mai
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Bài: PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- yêu thích học Toán.
II.CHUẨN BỊ:
GV: bảng phụ
HS: phiếu học tập, vở.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Ổn định: Cả lớp hát chú voi con ở Bản Đôn
II Bài cũ:
- Hỏi: Một sân trường hình chữ nhật có chiều dài là 120m, chiều rộng bằng chiều dài. Tính chiều rộng của sân trường.
- Dưới lớp làm vào bảng con
III.Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Giới thiệu phép chia phân số
GV nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài hình đó.
Bài toán cho chúng ta biết những gì?
Bài toán yêu cầu chúng ta tìm cái gì ?
- Các em hãy nêu cách tính chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng của hình đó.
GV ghi bảng: :
Phân số đảo ngược của phân số là phân số nào?
GV nêu cách chia: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược lại.
GV hướng dẫn HS chia:
: = x =
+ Chiều dài của hình chữ nhật là: m
- Yêu cầu HS thử lại bằng phép nhân (lấy chiều dài x chiều rộng = diện tích)
- Hãy nêu lại cách thực hiện phép chia phân số ?
GV chốt lại: để thực hiện phép chia hai phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược
Để xem các em có hiểu bài không các em hãy giúp cô thực hiện phép tính: : và :
2 HS lên bảng làm bài cả lớp làm vào bảng con.
GV cho HS nhận xét
Hoạt động 2: thực hành
Bài tập 1:viết phân số đảo ngược của mỗi phân số sau.
- Làm việc cả lớp
- GV hỏi từng phân số và cả lớp làm vào bảng con
- Chẳng hạn : Phân số đảo ngược của là .
Bài tập 2: tính
Yêu cầu HS thực hiện phép chia theo quy tắc vừa học.
GV gọi 3 HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét
GV tổ chức sửa bài.
GV nhận xét.
Bài tập 3:tính
- Cho HS đọc đề.
- GV cho HS tính theo từng cột ba phép
tính. (câu a)
- 3 HS lên bảng làm bài
- GV chữa bài trên bảng lớp.
+ là tích của các phân số nào?
+Khi lấy chia cho thì ta được phân số nào?
+Khi lấy chia cho thì ta được phân số nào?
+ Vậy khi lấy tích của hai phân số chia cho một phân số thì ta được thương là gì
IV.Củng cố : Trò chơi “ Đi chợ”
- GV sẽ dán các hình ảnh như quả chuối, bông hoalên bảng và sau những hình ảnh đó sẽ là những phép tính mà học sinh đã học.
- Các bạn dưới lớp sẽ giơ tay chọn hình ảnh mà mình thích và trả lời câu hỏi phía sau.Nếu trả lời đúng thì sẽ có quà, nếu trả lời sai thì bạn khác được quyền trả lời.
- : = ; : =
- : = ;
- nêu quy tắc của phép chia 2 phân số.
- May mắn.
V. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà làm bài và xem trước bài Luyện tập.
- Hát.
- HS lên bảng làm bài
- Cả lớp làm vào bảng con
- HS nhắc lại đề bài
- 1 HS đọc ví dụ.
- Hình chữ nhật có diện tích m2, chiều rộng m.
- Chiều dài hình chữ nhật đó.
- Chiều dài = diện tích : chiều rộng
Là
- HS quan sát
- HS thử lại
- Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược lại.
- 2 HS lên bảng thực hiện
: =
- :
- HS nhận xét
- HS trả lời.
- 1 HS đọc đề.
- HS lên bảng làm bài
- Cả lớp làm vào vở.
a) .
b) .
c) .
- HS nhận xét.
- 1 HS đọc đề.
- HS lên làm bài
- Cả lớp làm vào vở.
a).
.
.
- và
-
-
- Khi lấy tích của hai phân số chia cho 1 phân số thì ta được thương là phân số còn lại.
- HS lắng nghe
HS chơi trò chơi.
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- phep chia phan so.doc