Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tiết 15, 16, 17

I. MỤC TIÊU: Như tiết 1

II. CHUẨN BỊ :

- Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán sử dụng cho HĐ2

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tiết 15, 16, 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 ĐẠO ĐỨC Biết ơn thầy, cô giáo (Tiết 2) I. MụC tiêu: Như tiết 1 II. Chuẩn bị : - Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán sử dụng cho HĐ2 iii. Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Thầy, cô giáo đã có công lao như thế nào đối với HS ? - HS phải có thái độ như thế nào đối với thầy, cô giáo? 2. Bài mới: * GT bài HĐ1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được(bài 4,5) - Gọi 2 nhóm lên bảng trình bày 2 tiểu phẩm về chủ đề Kính trọng, biết ơn thầy cô giáo. - Tổ chức cho HS phỏng vấn - Gọi 1 số em có bài viết, thơ sưu tầm đựơc lên trình bày - GV tuyên dương HĐ2: Làm bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo cũ - Nêu yêu cầu - Giúp các nhóm chọn đề tài, viết lời chúc mừng - Tuyên dương các nhóm làm bưu thiếp đẹp - KL: + Cần kính trọng, biết ơn thầy cô giáo + Chăm ngoan, học tập tốt để thể hiện lòng biết ơn 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - Dặn HS gửi tặng bưu thiếp tự làm cho thầy cô giáo cũ - 2 em trả lời. - 2 nhóm tiếp nối lên bảng: + Tiểu phẩm: Chúc mừng 20-11 + Tiểu phẩm: Thăm cô giáo ốm - Lớp chất vấn các bạn sắm vai - 1 số em trình bày trước lớp - HS nhận xét, bổ sung - HS làm việc nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày - Lớp chọn bưu thiếp đẹp, có ý nghĩa nhất - Lắng nghe - Lắng nghe Tuần 16 ĐẠO ĐỨC YấU LAO ĐỘNG ( tiết1 ) I. MụC tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng : 1. Nờu được ớch lợi của lao động. 2. Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. 3. Khụng đồng tỡnh với những biểu hiện lười lao động. II. đồ dùng dạy học : - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai. iii. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Tại sao chúng ta phải kính trọng, biết ơn thầy cô giáo? - Em hãy nêu những việc làm thể hiện lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo 2. Bài mới: HĐ1: Đọc truyện "Một ngày của Lê-chi-a" - GV đọc lần 1 - Gọi HS đọc lần 2 - Cho các nhóm đôi thảo luận 3 câu hỏi SGK - Đại diện nhóm trình bày - KL : Cơm ăn, áo mặc, sách vở...đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn. - Gọi HS đọc ghi nhớ và học thuộc lòng HĐ2: Làm bài trắc nghiệm (Bài 1SGK) - Gọi 1 em đọc yêu cầu - Yêu cầu các nhóm 2 em thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày - GV kết luận về những biểu hiện của yêu lao động - lười lao động HĐ3: Đóng vai (Bài 2SGK) - Gọi 2HS nối tiếp nhau đọc 2 tình huống - Gọi 1 số nhóm lên đóng vai - Tổ chức cho HS thảo luận: + Cách xử lí trong mỗi tình huống đã phù hợp chưa? Vì sao? + Ai có cách ứng xử khác? ... - GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc ghi nhớ - Nhận xét - Chuẩn bị bài tập 3, 4, 5, 6 - 1 em lên bảng trả lời - 2 em đứng tại chỗ nêu - Lắng nghe - 2 em đọc. - Thảo luận nhóm đôi - Đại diện từng nhóm trình bày. - HS trao đổi, thảo luận. - Lắng nghe - 2 em đọc, cả lớp đọc thầm thuộc lòng - 1 em đọc - Thảo luận nhóm 2 em làm BT - HS bày tỏ ý kiến - Đại diện từng nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. - 2 em đọc. - Nhóm 2 em thảo luận và đóng vai - 4 nhóm tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung - 2 em đọc - Lắng nghe Tuần 17 ĐẠO ĐỨC Yêu lao động (Tiết 2) I. MụC tiêu: - Như tiết 1 II. đồ dùng dạy học : - Sưu tầm các tấm gương lao động của Bác Hồ, Anh hùng lao động... - Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ nói về lao động - Tranh vẽ " Em giúp đỡ gia đình" iii. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 1 em đọc ghi nhớ - Lao động đem lại lợi ích gì cho con người? 2. Bài mới: HĐ1: Làm việc cả lớp (Bài 3,4/26) - Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS xung phong kể cho các bạn nghe về tấm gương lao động của Bác Hồ, của các Anh hùng LĐ, của các bạn trong lớp trong trường - Gợi ý để các em rút ra bài học cho bản thân - Tổ chức trò chơi " Truyền điện" tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về ý nghĩa và tác dụng của lao động. - Chia lớp thành 3 đội chơi - Nêu cách chơi, luật chơi - GV bổ sung thêm các câu HS chưa tìm được HĐ3: Làm việc nhóm đôi (Bài 5) - Gọi 1 em đọc yêu cầu - Yêu cầu các nhóm 2 em trao đổi về ước mơ của mình - Gọi 1 số em trình bày - GV nhận xét, nhắc nhở HS cần phải cố gắng học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình HĐ4: Làm việc cả lớp - Tổ chức HS trình bày giới thiệu về các bài viết, tranh vẽ - Nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu tầm quan trọng của LĐ - Nhận xét - Chuẩn bị ôn tập HKI - 2 em đọc. - 1 em trả lời - 1 em đọc. - 3-5 em xung phong kể - Lớp bổ sung, chất vấn lẫn nhau - 1 em đọc. - Chia nhóm 10 em, thảo luận trong 2 phút để thống nhất - 1 em đọc. - 2 em cùng bàn trao đổi - 3-5 em trình bày - Lớp thảo luận, nhận xét - HS trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh các em đã vẽ về một công việc mà các em yêu thích và các tư liệu sưu tầm được - Lớp thảo luận, nhận xét - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docGA DD T151617.doc
Giáo án liên quan