I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện và giọng các nhân vật: Minh, bác bảo vệ, cô giáo.
- Hiểu nội dung toàn bài và cảm nhận được ý nghĩa: Cô giáo vừa yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy bảo nên học sinh người. Cô như mẹ hiền của các em.
II. Đồ dùng dạy học.
GV : - Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ ghi câu cầnluyện đọc
III. Hoạt động dạy học.
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 2 - Trường tiểu học Nghĩa Mỹ - Nguyễn Thị Thu Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lời.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
2.1. GV đọc mẫu toàn bài
- HS nghe.
2.2. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài
- GV uốn nắn tư thế đọc cho HS
b. Đọc từng đoạn trước lớp.
- Đ1: từ đầu đến Đường khấp khểnh.
Bài thơ chia làm 3 đoạn
- Đ2: tiếp đến cho dễ chịu.
- Đ3: Còn lại
- Các em nhấn giọng ngắt giọng ở một số câu.
- GV hướng dẫn từng câu
- 1, 2 HS đọc câu cần đọc
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp.
- Đoạn 1: Đeo nhầnm giày đi một chiếc cao, một chiếc thấp em thấy sẽ thế nào?
- Tập tễnh.
+ Tập tễnh: Đi bước cao bước thấp
- Nói không ai nghe thấy thì gọi là nói gì?
- Nói lẩm cẩm.
- 1 HS đọc lẩm cẩm ở phần chú giải
- Đoạn 2: Đường đi chỗ cao chỗ thấp thì gọi là gì?
- Khấp khểnh
- 1 HS đọc chú giải
c. Đọc từng đoạn trong nhóm.
- HS đọc theo nhóm 3.
- GV quan sát các nhóm đọc
d. Thi đọc giữa các nhóm.
- Các nhóm thi đọc từng đoạn và cả bài, ĐT, CN.
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
Câu 1:
- Vì sỏ nhầm giầy bước đi của cậu bé thế nào ?
- Cả lớp đọc thầm đoạn 1.
- Bước đi tập tễnh, bước thấp, bước cao.
Câu 2:
- Cậu thấy lạ không hiểu vì sao hôm nay chân mình bên dài bên ngắn rồi cậu đoán có lẽ tại đường khấp khểnh.
- Cậu bé nghĩ như thế có đáng cười không ? vì sao ?
- Suy nghĩ của cậu bé rất đáng cười, xỏ nhầm giày mà không biết
Câu 3:
- Cậu bé thấy hai chiếc giày ở nhà thế nào ?
- Vẫn chiếc thấp chiếc cao.
Câu 4:
- Em sẽ nói thế nào giúp cậu bé chọn hai chiếc giày cùng đôi ?
- Bạn phải cởi 1 chiếc giày ở chân ra đổi lấy chiếc đang đi cùng đôi.
- Câu chuyện cho em biết điều gì ?
- Cậu bé đi nhầm giày chiếc cao chiếc thấp. Khi được nhắc về đôi giày vân không biết.
4. Luyện đọc lại:
- Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Cậu bé, thầy giáo, người dẫn chuyện.
- Yêu cầu đọc phân vai
- 2 nhóm đọc phân vai.
5. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc bài thơ.
Mĩ thuật
Tiết 8 :
Thưởng thức mĩ thuật
Xem tranh tiếng đàn bầu
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS làm quen tiếp xúc tranh của hoạ sỹ.
2. Kỹ năng:
- Học tập cách sắp xếp hình và cách vẽ màu.
3. Thái độ:
- Yêu mến và cảm nhận được cái đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Một vài bức tranh của hoạ sĩ.
- Tranh của thiếu nhi.
III. Các hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra một số bài tuần trước
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Giới thiệu một số tranh:
Tên của bức tranh?
- HS quan sát
- Các hình ảnh màu sắc trong tranh
- Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ
Hoạt động 1: Xem tranh.
- Nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ?
- Tiếng đàn bầu
- Hoạ sĩ tốt
- Tranh vẽ mấy người?
- Ba nguời
- Anh bộ đội và 2 em bé làm gì?
- Anh bộ đội đang ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn.
- Trước mặt anh là ai?
- Là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm bên chõng.
- Em có thích tranh tiếng đàn bầu của hoạ sĩ Tốt không?
- Có vì tranh đẹp
- Trong tranh hoạ sĩ sử dụng những màu nào?
- Màu sáng đậm nhạtnổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động.
Hoạt động 2: - Nhận xét đánh giá
- Nhận xét khen ngợi một số HS phát biểu.
C. Củng cố - Dặn dò
- Sưu tầm thêm tranh ảnh in trên sách báo.
Thứ sáu, ngày 29 tháng 10 năm 2005
Âm nhạc
Tiết 8:
ôn tập ba bài hát: Thật là hay, Xoè hoa, múa vui.
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Biết hát kết hợp với gỗ đệm hoặc vận động phụ hoạ.
- Biết phân biệt âm thanh, cao, thấp, dài, ngắn.
II. chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát.
1. Ôn tập bài hát Thật là hay.
- Hát tập thể.
- Cả lớp hát tập thể.
- Hát kết hợp gõ đệm.
- Gọi 1 số HS lên múa.
- HS lần luượt hát kết hợp gõ đệm theo nhịp tiết tấu.
- Yêu cầu hát thầm, tay gõ tiết tấu theo lời ca.
- HS thực hiện.
2. Ôn tập bài hát: Xoè hoa
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể
- HS thực hiện
- Hát kết hợp động tác múa đơn giản.
- 1 số nhóm lên thực hiện
- Hát thầm tay gõ theo tiết tấu lời ca.
- Học sinh thực hiện
3. Ôn tập bài hát: Múa vui
- Cả lớp ôn bài hát múa vui
- Cả lớp hát tập thể
- Hát kết hợp với vận động phụ họa
- HS thực hiện.
- Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao thấp dài ngắn.
- GV thể hiện giọng hát các âm cao-thấp, dài - ngắn.
- Cả lớp hát tập thể.
- HS nghe phân biệt.
- Hoạt động 3: Nghe nhạc.
- Cho HS nghe băng trích nhạc không lời.
- Cả lớp hát lại 1 trong 3 bài đã được ôn.
- HS thực hiện.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập hát cho thuộc.
Thứ năm, ngày tháng 10 năm 2005
Thể dục:
Tiết 16:
Bài 16:
Ôn bài thể dục phát triển chung
đi đều
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn bài thể dục phát triển chung.
- Ôn đi đều.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện tương đối chính xác từng động tác, đi đúng nhịp, đều.
3. Thái độ:
- Có ý thức tích cực học môn thể dục.
II. địa điểm:
- Địa điểm: Trên sân trường.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A. Phần mở đầu:
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
1. Nhận lớp: Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung tiết học.
1-2'
1-2'
2. Khởi động:
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu, gối, hông
- Đứng vỗ tay hát.
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc.
- Đi theo vòng tròn và hít thở sâu.
1-2'
1'
4-5lần
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
- Cán sự điều khiển
B. Phần cơ bản:
- Ôn bài thể dục phát triển chung
2-3lần
Lần 1: Giáo viên vừa hô vừa làm mẫu.
Lần 2: Cán sự điều khiển.
Lần 3: Thi giữa các tổ.
- Trò chơi: "Bịt mắt bắt dê"
- Đi đều hát.
4-5'
C. Củng cố dặn dò:
- Trò chơi: Có chúng em.
1-2
- GV điều khiển
- Nhận xét – giao bài.
Tập viết
Tiết:
Chữ hoa: G
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết viết đúng chữ hoa G theo cỡ vừa và nhỏ;chữ và câu ứng dụng:
-Gióp (1 dòng cỡn vừa ,1 dòng cữ nhỏ) Gióp sức chung tay (3 lần).
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ cái viết hoa G đặt trong khung chữ.
- Bảng phụ viết câu ứng dụng.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS viết bảng con.
- Cả lớp viết bảng con
E, Ê
- Đọc lại cụm từ ứng dụng
- 1 HS đọc: Em yêu trường em.
- Viết bảng con: Em
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa:
a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ G:
- GV giới thiệu chữ mẫu
- HS quan sát
- Chữ G cao mấy li ?
- 8 li
- Gồm mấy đường kẻ ngang ?
- Cấu tạo mấy nét.
- 9 đường kẻ ngang.
- 2 nét, nét 1 là nét kết hợp của nét cong dưới và nét cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ.
- Hướng dẫn cách viết.
- HS quan sát
- GV vừa viết mẫu, vừa nêu lại cách viết.
- Nét 1: Viết tương tự chữ C hoa
- Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1 chuyển hướng bút viết nét khuyết DB ở đường kẻ 2.
3. Hướng dẫn viết bảng con.
- Cả lớp viết 2 lần.
4. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- HS quan sát, đọc cụm từ.
- Góp sức chung tay nghĩa là gì ?
- Cùng nhau đoàn kết làm việc.
- Hướng dẫn HS quan sát nhận xét:
- HS quan sát nhận xét.
- Chữ nào có độ cao 1 li ?
- o, u, e, ư, n, a
- Chữ nào có độ cao 1,25 li ?
- s
- Chữ nào có độ cao 1,5 li ?
- t
- Chữ nào có độ cao 2 li ?
- p
- Chữ nào có độ cao 2,5 li ?
- h, g, y
- Chữ nào có độ cao 4 li ?
- G
- Cách đặt dấu thanh, khoảng cách giữa các chữ.
- GV vừa viết chữ góp, vừa nói cách viết.
5. HS viết vở tập viết:
- HS viết vở tập viết.
- GV yêu cầu HS viết
- HS viết theo yêu cầu của GV.
6. Chấm, chữa bài:
- GV chấm 5, 7 bài nhận xét.
7. Củng cố dặn dò:
- Về nhà luyện viết thêm.
- Nhận xét chung tiết học.
Thứ tư, ngày 26 tháng 10 năm 2005
Thủ công
Tiết 8:
Gấp thuyền phẳng đáy không mui (t2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui.
- HS yêu thích gấp thuyền.
II. hoạt động dạy học:
Tiết 2:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng của HS phục vụ tiết học.
B. Bài mới:
- HS tiến hành gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Yêu cầu 1 hoặc 2 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui đã học tiết 1.
- Nhận xét.
- Treo bảng quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui lên bảng nhắc các bước gấp.
Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều.
Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui.
- HS thực hành gấp thuyền theo nhóm.
- Nhóm 2
(GV quan sát chú ý uốn nắn, giúp đỡ những học sinh còn lúng túng).
- Tổ chức cho HS trang trí, trưng bày sản phẩm theo nhóm để khích lệ khả năng sáng tạo từng nhóm.
- HS trang trí
(Làm thêm mui thuyền đơn giản bằng miếng giấy HCN nhỏ gài vào 2 khe bên mạn thuyền.
- GV chọn sản phẩm đẹp của 1 số cá nhân, nhóm để tuyên dương trước lớp.
- Đánh giá sản phẩm học tập của từng cá nhân và nhóm.
C. Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS, đánh giá thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Giờ sau mang giấy thủ công để học bài: Gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Thứ ba, ngày 25 tháng 10 năm 2005
Thể dục
Tiết 15:
Bài 15:
Động tác điều hoà - trò chơi bịt mắt bắt dê
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Ôn 7 động tác TD chung đã học
2. Kỹ năng:
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác, đúng nhịp.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập trong giờ.
II. địa điểm – phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, khăn bịt mắt.
III. Nội dung phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A. phần Mở đầu:
6-7'
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
1. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số, giáo viên nhận lớp.
2. Khởi động: Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên 50-60m
1-2'
- Đi một vòng thở sâu
1'
B. Phần cơ bản:
- Động tác điều hoà.
4-5 lần
2x8 nhịp
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
- Ôn bài thể dục: Vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân điều hoà.
- Trò chơi: Bịt mắt bắt dê
C. Phần kết thúc.
- Đi đều và hát
2-3'
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
- Cúi người thả lỏng
6-8 lần
- Nhảy thả lỏng.
5-6 lần
- Hệ thống bài
1'
- Nhận xét giờ
- Về nhà tập thể dục phát triển chung buổi sáng.
File đính kèm:
- giao an lop 2 t8.doc