Giáo án Lớp 2 Tuần 19 Năm 2007-2008

I. Yêu cầu:

Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật: bà Đất, 4 nàng Xuân, Hạ, Thu, Đông

Hiểu nghĩa các từ ngữ: đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng

Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống

II. Đồ dùng:

Tranh minh hoạ

 Bảng phụ viết sẵn câu văn hướng dẫn

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 19 Năm 2007-2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GT + Ghi đề. GV nêu ý nghĩa của thiệp chúc mừng . Hướng dẫn HS quan sát. HS quan sát mẫu . GV : ? Thiệp có hình gì ? HS : Hình chữ nhật . GV : ? Mặt thiệp có trang trí nội dung gì ? GV : Em hãy kể những thiệp chúc mừng mà em biết ? HS : Thiệp tân gia , thiệp sinh nhật , thiệp cưới, thiệp đầy tháng. GV thiệp chúc mừng gửi tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì . 3 . GV hướng dẫn mẫu : Bước 1: Cắt , gấp thiệp chúc mừng . Cắt tờ giấy trắng HCN có chiều dài 2ô, chiều rộng 15 ô . Gấp đôi tờ giấy. Bước 2 : Trang trí thiệp chúc mừng . Tuỳ vào thiệp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau . VD : Thiệp năm mới vẽ hoa mai, hoa đào. HS thực hành . GV quan sát . GV thu sản phẩm - Chấm - Nhận xét . Củng cố dặn dò : GV nhận xét . Thủ công : Có GV chuyên trách . Thể dục : Có GV chuyên trách . Ngày soạn 21/ 1 Ngày dạy 24 / 1 Toán : BẢNG NHÂN 2 . I.Yêu cầu : Lập bảng nhân 2 ( 2 nhân với 1,2,3… 10 ) Và học thuộc bảng nhân này. Thực hành bảng nhân 2. Giải toán . Rèn kỹ năng tính cho HS. Đồ dùng : Các tấm bìa , mỗi tấm có 2 chấm tròn . Lên lớp : 1. Bài cũ : HS tính 5 x 2 = ? Nêu tên thành phần phép tính . 2. Bài mới : Gt + Ghi đề. a . Hướng dẫn HS lập bảng nhân . GV : ? Giới thiệu tấm bìa . GV : ? Nêu : Mỗi tấm bìa đều có 2 chấm tròn. Ta lấy 1 tấm bìa , tức là 2 chấm tròn được lấy 1 lần ta viết : 2 x 1 = 2 (đọc 2 nhân 1 bằng 2 ) GV ghi bảng 2 x 1 = 2 GV: Gắn 2 tấm bìa mỗi tấm 2 chấm tròn. Hai chấm tròn được lấy mấy lần ? (2 được lấy ra 2 lần) Viết: 2 x 3 = 2 + 2 = 4 như vậy 2 x 2 = 4 GV ghi bảng 2 x 2 = 4 HS đọc 2 x 1 = 2 ; 2 x 2 = 4 GV: Hướng dẫn tương tự để lập tiếp 2 x 3 = 6 Giới thiệu đó là bảng nhân 2 HS học thuộc bảng nhân 3.Thực hành: Bài 1: Tính nhẩm (HS làm miệng) 2 x 2 = 4 2 x 8 = 16 2 x 7 = 14 2 x 3 = 6 2 x 4 = 8 2 x 10 = 20 2 x 5 = 10 2 x 6 = 12 2 x 1 = 2 2 x 9 = 18 Bài 2: Bài toán HS đọc đề: GV tóm tắt 1 con gà : 2 chân 6 con gà : ? chân Bài giải: Số chân gà có là: 2 x 6 = 12 (chân) ĐS : 12 chân gà Bài 3: Đếm thêm 2 rồi viết số thích hợp vào ô trống 2 ; 4 ; 6 ; 8 ; 10 ; 12 ; 14 ; 16 ; 18 ; 20 Củng cố dặn dò: HS chơi trò chơi. Truyền điện VN: Học thuộc bảng nhân 2 Luyện từ và câu : Luyện tập : CÁC MÙA - ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO ? I. Yêu cầu: - HS nắm được dạng câu hỏi và đặt câu phong phú kiểu câu ỏi khi nào ? HS hiểu và vận dụng tốt. II Chuẩn bị : Bảng phụ - Phiếu học tập . III . Lên lớp: GT + Ghi đề Hướng dẫn HS làm bài Bài 1: (miệng) 1 HS đọc yêu cầu của bài HS thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp tên 3 tháng liên tiếp nhau theo thứ tự trong năm - HS nói tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa trong năm Xuân, Hạ. Thu, Đông GV: Cách chia mùa như trên chỉ là cách chia theo lịch trên thực tế mỗi vùng, mỗi khác Bài 2: (Viết) HS HD: Mỗi ý: a, b, c, d, e nói vè điều hay của mỗi mùa. Em hãy xếp mỗi ý đó vào bảng theo lời Bà Đất HS làm bài – GV chấm bài - nhận xét Bài 3: (miệng) HS thực hành hỏi đáp GV : ? Khi nào HS được nghỉ hè (Đầu tháng 6 HS được nghỉ hè) GV : ? Khi nào HS được tựu trường Cuối tháng 8 HS được tựu trường 3.Củng cố dặn dò: Tuyên dương 1 số em TL tốt Dặn: Ôn lại tên các tháng và các mùa trong năm Thể dục : Có GV chuyên trách . Làm bài tập Tiếng Việt : ÔN CÁC BÀI VĂN . Yêu cầu : HS ôn lại các bài văn đã học . HS nắm tốt yêu cầu vận dụng tốt . Rèn cho HS cách dùng từ . Chuẩn bị: Một số bài văn mẫu Bảng phụ. Lên lớp : Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Bài mới : GT + Ghi đề . GV nêu yêu cầu giờ học . HS nhắc lại các dạng văn đã học Kể cô giáo cũ Kể người bạn thân . Kể anh chị em trong gia đình . Kể con vật nuôi kể ngôi trường của em. GV nhắc một số yêu cầu : Đọc kỹ đề . Nắm được yêu cầu . Khi kể về cô giáo cũ thì nhớ tả một cô . anh chị em cũng vậy. Kể về bạn thân thì tả đặc điểm bên ngoài . Đặc biệt hình ảnh nổi bật. Kể con vật nhớ tả đặc điểm nổi bật như mắt , tai … GV hướng dẫn HS làm vào vở nháp . HS đọc bài văn của mình . HS và GV nhận xét . GV nhận xét một văn của HS . Đa số các em nắm được yêu cầu . HS viết đẹp trình bày đẹp, sạch sẽ . Tuyên dương một số em làm tốt . Củng cố dặn dò : GV nhận xét . Nhắc HS hoàn thành bài . HỌP CHUYÊN MÔN Ngày soạn 22 / 1 Ngày dạy 25 / 1 Chính tả : THƯ TRUNG THU I. Yêu cầu: - HS viết đúng, đẹp, trình bày sạch sẽ - Rèn chữ viết cho HS II. Chuẩn bị : Bảng phụ - Phiếu học tập III. Lên lớp: 1. Bài cũ: HS viết bảng con: vỡ tổ, bão táp, nẩy bỏng 2. Bài mới: Giới thiệu + ghi đề Hướng dẫn HS nghe viết GV đọc 12 dòng thơ của Bác 2 HS đọc lại GV : ? Nội dung bài thơ nói điều gì ? (Bác Hồ rất yêu thiếu nhi) GV : ? Bài thơ của Bác Hồ có những từ xưng hô ntn ? (bác cháu) những chữ nào cần viết hoa ? Vì sao ? (Các chữ đầu dòng chữ Bác phải viết hoa để tỏ lòng tôn kính Hồ Chí Minh phải viết hoa vì tên người) HS viết bảng con, ngoan ngoãn, tuổi, gìn giữ GV đọc bài – HS viết Chấm, chữa bài Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: (Lựa chọn) GV chọn bài 2. HS đọc yêu cầu HS quan sát tranh làm bài Chữa bài 1 chiếc lá: quả na, cuộn len 4 cái nón, 5 cái tủ, 6 khúc gỗ, 7 cửa sô, 8 con muỗi Bài 3: lựa chọn HS làm bài Chữa bài: thi đỗ, đỗ rác, giả vờ, giã gạo Củng cố dặn dò: GV nhận xét Toán : LUYỆN TẬP . I. Yêu cầu: - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 2 qua thực hành tính - Giải bài toán đơn về nhân2 II. Chuẩn bị : Bảng phụ - Phiếu học tập . II. Lên lớp: 1. Bài cũ: KT bảng nhân 2 2. Bài mới: Luyện tập Bài 1: Số ? Hướng dẫn HS làm bài theo mẫu VD: x 3 6 HS nêu cách làm : Viết 6 vào ô trống vì 2 x 3 = 6 2 x 8 = 16 2 x 2 + 5 2 x 5 = 10 4 + 5 = 9 2 x 2 = 4 2 x 4 – 6 8 - 6 = 2 Bài 2: Tính (theo mẫu) HS làm nháp - đổi chéo 2 cm x 3 = 6 cm 2 kg x 4 = 8 kg 2 cm x 5 = 10 cm 2 kg x 6 = 12 kg 2 dm x 8 = 16 dm 2 kg x 9 = 18 kg Bài 3: HS đọc đề - GV tóm tắt – HS giải Mỗi xe : 2 bánh 8 xe : … bánh ? Bài giải : Số bánh xe có là : x 8 = 16 ( bánh xe ) Đáp số : 16 bánh xe. Bài 3 : Viết số thích hợp vào ô trống .HS làm miệng. 2 x 4 =? 2 x 6 = ? 2 x 9 = ? 2 x 10 = ? Bài 4 : Viết số thích hợp vào ô trống . 2 x 5 = ? 2 x 2 = ? 2 x 7 = ? 2 x 9 = ? 2 x 4 = ? 2 x 6 = ? 2 x 3 = ? 2 x 8 = ? Củng cố dặn dò : GV nhận xét . Tập làm văn : ĐÁP LỜI CHÀO - LỜI TỰ GIỚI THIỆU . Yêu cầu : Rèn kĩ năng nghe và nói : Nghe và biết đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợpvới tình huống giao tiép . Rèn kĩ năng viết . điền đúng các lời đáp vào ô trống trong đoạn đối thoại có nội dung chào hỏi tự giới thiệu. Chuẩn bị : Bảng phụ - Phiếu học tập . Lên lớp : GT + Ghi đề . Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: (miệng) HS nắm yêu cầu quan sát tranh HS thực hành lời đối đáp theo 2 tranh trong nhóm cần nói lời phải lịch sự, lễ phép, vui vẻ Sau mỗi nhóm làm bài tập GV nhận xét Bình chọn nhóm đối đáp đúng nhất Bài 2: (miệng) HS thực hành tự giới thiệu GV khuyến khích HS có những lời đáp đa dạng Bình chọn Bài 3 : (viết) HS nắm chắc yêu cầu Làm vào vở HS đọc bài viết nhận xét GV chấm 1 số bài nhận xét 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét Dặn : Thực hành đáp lại lời chào hỏi, là tự giới thiệu khi gặp khách, gặp người quen để thể hiện mình là người học trò ngoan Mỹ thuật : VẼ TRANH - ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG TRONG GIỜ RA CHƠI . I. Yêu cầu: - HS biết quan sát các hoạt động trong giờ ra chơi - Biết cách vẽ tranh đề tài - Vẽ được tranh theo cảm nhận riêng II. Chuẩn bị: - Sưu tầm tranh, ảnh vẽ hoạt động vui chơi của HS ở sân trường III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài GV dùng tranh ảnh giới thiệu cho HS biết Sự nhộn nhịp của sân trường trong giờ chơi Các hoạt động của HS trong giờ chơi Nhảy dây: Đá cầu, xem báo, múa hát, chơi bi Quang cảnh sân trường Cây, bồn hoa, cây cảnh Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV gợi ý HS tìm chọn nội dung vẽ tranh Vẽ về hoạt động nào ? Hình dáng khác nhau của HS Vẽ hình chính trước sao chỗ nội dung Vẽ các hình phụ sau Hoạt động 3: Thực hành GV cho HS xem 1 số bài vẽ GV quan sát lớp và gợi ý HS vẽ Tìm chọn nội dung Vẽ thêm hình gì cho rõ nội dung hơn Cách vẽ màu HS tự do làm bài Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Nội dung (rõ hay chưa đề tài) Hình vẽ thể hiện được các hoạt động không Màu sắc của tranh Bài nào đẹp. Bài nào chưa đẹp. Vì sao ? Dặn dò: Hoàn thành bài vẽ ở nhà HỌC BUỔI CHIỀU Làm bài tập Toán : Luyện tập : THỪA SỐ - TÍCH . Yêu cầu : HS làm tốt các bài đã học. HS làm nhanh , đúng thành thạo . Rèn kỹ năng tính cho HS. Chuẩn bị : Bảng phụ - phiếu học tập . Lên lớp : Bài cũ : Kiểm tra vở ở nhà của HS. Bài mới : GT + ghi đề . Bài 1 : Viết các tổng sau dưới dạng tích : HS làm miệng. +3+3+3+3+3+3+3 = 3 x 8 7+7+7+7+7= 7 x 5 5+5+5+5+5+5+5+5+5+5+5 = 5 x 11 9+9+9+9 = 9 x 4 Bài 2 : Viết các tích dưới dạng tổng các số hạng bằng nhau rồi tính .HS làm bảng con. x 6 = 5+5+5+5+5+5 x 9 = 7+7+7+7+7+7+7+7+7 10 x 4 = 10+ 10 +10+10 Bài 3 : Viết phép nhân . HS làm vở . Các thừa số là 4 và 3, tích là 12 4 x 3 = 12 Các thừa số là 6 và 6 , tích là 36 6 x 6 = 36 Các thừa số là 7 và 2, tích là 14 7 x 2 = 14 Các thừa số là 8 và 5, tích là 40 8 x 5 = 40 Củng cố dặn dò : GV nhận xét Dặn HS làm hoàn thành tốt bài . Thể dục nâng cao . Có GV chuyên trách. Hoạt động tập thể : SINH HOẠT SAO. Yêu cầu : - HS tổ chức tốt mô hình sinh hoạt sao. HS nắm các bước thành thạo . Kế hoạch tuần 20. Tuyên dương HS tốt . Chuẩn bị : Các bước của mô hình sinh hoạt sao. Lên lớp : GV cho HS tổ chức ngoài lớp học. GV nêu yêu cầu của tiết học GV cử chi đội trưởng tổ chức . GV quan sát nhận xét . HS nhắc lại các bước . GV nhận xét HS thể hiện . HS có tiến bộ nhiều Nắm tốt các bước tương đối thành thạo . HS thể hiện nhịp nhàng. Kế hoạch tuần 20 Tiếp tục duy trì nề nếp tốt . Ủng hộ các bạn nghèo . vật có thể là quyển vở - ngòi bút – áo quần cũ . Tham gia các hoạt động của trường, lớp . Tuyên dương một số HS tốt : HS tự bình bầu . Phê bình một số bạn chưa tốt . Ngồi học còn nói chuyện riêng nhiều . Xếp hàng còn lộn xộn. GV cho HS sinh hoạt văn nghệ . Củng cố dặn dò : GV nhận xét NHẬN XÉT :

File đính kèm:

  • doctuan19.doc
Giáo án liên quan