Giáo án Khoa - Sử - Địa - Đạo đức khối 4, 5 tuần 9

 TIẾT KIỆM THỜI GIỜ ( tiết 1).

I. Mục tiêu:

Học xong bài này học sinh có khả năng:

KT : Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ.

 Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ .

 Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập , sinh hoạt,. hàng ngày một cách hợp lí .

KN : Có thói quen tiết kiệm thời giờ .

TĐ : Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm

II. Đồ dùng dạy – học :

 - Mỗi học sinh có 3 tấm bìa: Xanh, đỏ và trắng

 - SGK đạo đức 4

 

doc16 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Sử - Địa - Đạo đức khối 4, 5 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ởi nghĩa giành chớnh quyền ở Hà Nội? - Gợi ý thảo luận : + Khớ thế của cỏch mạng thỏng 8 thể hiện điều gỡ ? + Cuộc vựng lờn của nhõn dõn đó đạt được kết quả gỡ ? Kết quả đú mang lại tương lại gỡ cho cả nước? - NX, rỳt ra kết luận : Mựa thu năm 1945, nhõn dõn cả nước vựng lờn phỏ tan xiềng xớch nụ lệ . Ngày 19/8 là ngày,.... - NX, tiết học, hệ thống lại ND bài . - Nhắc HS ụn, CB bài học sau. - 1-2 HS thực hiện đọc ND bài học tiết trước . - Lắng nghe . - Chỳ ý lắng nghe . - Lớp đọc, trả lời. - Sỏng ngày 19/8/1945 , hàng chục vạn nhõn dõn nội thành , ngoại thành và cỏc tỉnh lõn cận xuống đường biểu dương lực lượng . Họ mang trong tay ,.... - Nhõn dõn đó vựng lờn phỏ tan xiềng xớch nụ lệ , ngày 19/8 là ngày kỉ niệm cỏch mạng của nước ta . - Lũng yờu nước, tinh thần cỏch mạng . - Giành độc lập, tự do cho nước nhà đưa nhõn dõn ta thoỏt khỏi kiếp nụ lệ . - Chỳ ý lắng nghe. - 2-3 HS nhắc lại. - Chỳ ý lắng nghe . _____________________________________________ Buổi chiều : Tiết 3 : Lịch sử lớp 4 B. Tiết 1 : Lịch sử lớp 4 A, giảng chiều thứ 4 (03/10/2012) . ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN I. Mục tiờu : KT : Nắm được những nột chớnh về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quõn: + Sau khi Ngụ Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, cỏc thế lực cỏt cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước. + Đinh Bộ Lĩnh tập hợp nhõn dõn dẹp loạn 12 sứ quõn, thống nhất đất nước. Đụi nột về Đinh Bộ Lĩnh : Đinh Bộ Lĩnh quờ ở Hoa Lư, Ninh Bỡnh, là một người cương nghị, mưu cao và cú trớ lớn, ụng cú cụng dẹp loạn 12 sứ quõn. KN : Rốn cho HS nắm được sơ lược những nột chớnh về Đinh Bộ Lĩnh. TĐ : GD HS yờu quý mụn học. II. Đồ dựng dạy – học : GV : Hỡnh trong SGK, phiếu học tập . HS : VBT, SGK. III. Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1. KTBC. 3’ 2. Bài mới . a. GTB : 1’ * HĐ1: Hoàn cảnh đất nước. 4 – 6’ *HĐ2: Khỏi quỏt về Đinh Bộ Lĩnh. 9 – 12’ *HĐ3: Thảo luận nhúm . 4 – 6’ 3. Củng cố, dặn dũ. 4’ - Gọi HS đọc ND bài học tiết trước . - NX, ghi điểm . - Nờu mục tiờu, ghi đầu bài lờn bảng . - Cho lớp đọc kờnh chữ SGK : +Sau khi Ngụ Quyền mất tỡnh hỡnh nước ta như thế nào? - NX, đỏnh giỏ . - Làm việc cả lớp . Gợi ý : + Em biết gỡ về Đinh Bộ Lĩnh ? - Tổ chức cho HS thảo luận đi đến thống nhất : Đinh Bộ Lĩnh sinh ra và lớn lờn ở Hoa Lư, Gia Viễn, Ninh Bỡnh .... + Đinh Bộ Lĩnh đó cú cụng gỡ ? ( Lớn lờn gặp buổi loạn lạc, Đinh Bộ Lĩnh đó xõy dựng lực lượng, đem quõn đi dẹp loạn 12 xứ quõn. Năm 968, ụng đó thống nhất được giang sơn ). Sau khi thống nhất được đất nước, Đinh Bộ Lĩnh đó làm gỡ ? (Đinh Bộ Lĩnh lờn ngụi vua lấy hiệu là Đinh Tiờn Hoàng, đúng đụ ở Hoa Lư, đặt tờn nước là Đại Cồ Việt, niờn hiệu là Thỏi Bỡnh ). - Giảng từ : Hoàng, Đại Cồ Việt, Thỏi Bỡnh. - Yờu cầu cỏc nhúm 4 lập bảng so sỏnh tỡnh hỡnh đất nước trước và sau khi được thống nhất theo mẫu : - Gọi đại diện cỏc nhúm thụng bỏo kết quả làm việc của nhúm mỡnh trước lớp. - NX, đỏnh giỏ và chốt lại ý đỳng. - Hệ thống lại ND bài, NX tiết học . - Nhắc HS ụn lại bài và CB bài sau. - 1-2 HS thực hiện . - Lắng nghe . - Lắng nghe . - Xảy ra “loạn 12 xứ quõn” - Lắng nghe . - ở Hoa Lư ,..... - Lắng nghe . - Xõy dựng được lực lượng ở vựng Hoa Lư, liờn kết với một số sứ quõn,... - Lấy hiệu là Đinh Tiờn Hoàng , đúng đụ ở Hoa Lư, đặt tờn nước là Đại Cồ Việt,.... - Chỳ ý lắng nghe . - Thực hiện theo yờu. - Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày. - Chỳ ý lắng nghe. - Chỳ ý lắng nghe. __________________________________________________________________ Ngày soạn : 02/10/2012. Ngày giảng : Thứ 5 (04/10/2012). Buổi sỏng : Tiết 1 : Khoa học lớp 4 A. Tiết 4 : Khoa học lớp 4 B. ễN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ ( Tiết 1 ) I.Mục tiờu : KT - ễn tập cỏc kiến thức về : Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với mụi trường . Cỏc chất dinh dưỡng cú trong thức ăn và vai trũ của chỳng . Cỏch phũng trỏnh một số bệnh do ăn thiếu hoặc ăn thừa chất dinh dưỡng và cỏc bệnh lõy qua đường tiờu hoỏ . Dinh dưỡng hợp lớ . Phũng trỏnh đuối nước . KN – Cú thúi quen rốn luyện sức khoẻ . TĐ - GD học sinh yờu quý mụn học . II. Đồ dựng dạy - học : GV : Phiếu cõu hỏi ụn tập về chủ đề con người và sức khoẻ Tranh ảnh , mụ tả. HS : Phiếu ghi lại tờn thức ăn, đồ uống của bản thõn trong tuần vừa qua . III. Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1. KTBC . 4’ 2. Bài mới . a. GTB : 1’ b. * HĐ1: Trũ chơi “ Ai nhanh ai đỳng ” 7 – 13’ * HĐ2: Tự đỏnh giỏ. 3. Củng cố, dặn dũ. 3’ - Nờu cỏch phũng trỏnh đuối nước? - NX, ghi điểm . - Nờu mục tiờu, ghi đầu bài lờn bảng . * Cỏch tiến hành Phương ỏn 1: Chơi theo đồng đội. B1: Tổ chức. - Chia nhúm, cử giỏm khảo. B2: Phổ biến cỏch chơi và luật chơi - Chơi theo kiểu lắc chuụng để trả lời B3: Chuẩn bị - Cho cỏc đội hội ý. B4: Tiến hành. - Khống chế thời gian để cỏc đội chơi B5: Đỏnh giỏ tổng kết. - Nhận xột thống nhất điểm và tổng kết. * Cỏch tiến hành : B1: Tổ chức hướng dẫn. - GVphỏt phiếu cho học sinh đỏnh giỏ. B2: Tự đỏnh giỏ. B3: Làm việc cả lớp. - Một số học sinh lờn trỡnh bày. - GV nhận xột và bổ xung - Hệ thống lại ND bài, NX tiết học. - Nhắc HS ụn lại bài và CB bài sau. - 1-2 HS thực hiện . - Lắng nghe . - Lắng nghe . - Lớp chia thành 3 nhúm. - Học sinh cử 3 em giỏm khảo. - Học sinh lắng nghe. - Cỏc đội hội ý cõu hỏi. - Học sinh thực hành chơi - Ban giỏm khảo tổng kết điểm - Chỳ ý lắng nghe . - Học sinh làm việc cỏ nhõn. - Nhận phiếu và tự điền. - Một số học sinh nờu tờn cỏc thức ăn đồ uống của mỡnh trong tuần - Nhận xột và bổ xung - Chỳ ý lắng nghe . - Chỳ ý lắng nghe . ____________________________________________ Tiết 2 : Khoa học lớp 5A. Tiết 3 : Khoa học lớp 5B. PHềNG TRÁCH BỊ XÂM HẠI I. Mục tiờu : KT : Nờu được một số quy tắc an toàn cỏ nhõn để phũng trỏnh bị xõm hại . Nhận biết được nguy cơ khi bản thõn cú thể bị xõm hại . KN : Cú kĩ năng biết cỏch phũng trỏnh và ứng phú khi cú nguy cơ bị xõm hại . TĐ : GD HS yờu quý mụn học . II. Đồ dựng dạy – học : GV : Hỡnh 38,39 SGK . HS : Một số tỡnh huống để đúng vai . III. Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1. KTBC : 4’ 2. Bài mới : a. GTB : 1’ HĐ1: Một số nguy cơ bị xõm hại. 9 – 12’ HĐ2: Cỏch phũng trỏnh bị xõm hại. 7 – 9’ HĐ3: Đúng vai “ứng phú với nguy cơ bị xõm hại”. 5 – 6’ 3. Củng cố, dặn dũ . 3’ + Em cần cú thỏi độ NTN đối với người nhiễm HIV/AIDS?. NX , đỏnh giỏ, ghi điểm . Nờu mục tiờu , ghi đầu bài lờn bảng. - Cho lớp QS và thảo luận. B1: Giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm . - GV yờu cầu quan sỏt hỡnh 1, 2, 3 để nờu một số tỡnh huống dẫn đến nguy cơ bị xõm hại. Hỏi : - Nờu một số tỡnh huống cú thể dẫn đến nguy cơ bị xõm hại . + Bạn cú thể là gỡ để phũng trỏnh nguy cơ bị xõm hại ? B2: Gọi đại diện nhúm trỡnh bày . - NX và rỳt ra kết luận:Khụng đi một mỡnh nơi vắng vẻ,đi nhờ xe người khụng biết ,ở nhà một mỡnh... - GV đưa ra tỡnh huốngVD:... + Em sẽ làm gỡ khi ở trong kớn với người lạ tỡnh huống này? + Phải làm gỡ khi cú người tặng quà cho mỡnh? ...... - Tổ chức HS làm bài tập 2, 3 trong trường hợp bị xõm hại chỳng ta cần làm gỡ? -Tổ chức cho HS làm bài tập 4SGK Kết luận: - Gọi HS đọc điều bạn cần biết - NX tiết học , hệ thống lại ND bài. - Nhắc HS ụn lại bài và CB bài sau . - 1-2 HS thực hiện. Chỳ ý lắng nghe. Chỳ ý theo dừi . - Thực hiện theo nhúm 4. - Thực hiện quan sỏt hỡnh 1, 2, 3 để nờu một số tỡnh huống dẫn đến nguy cơ bị xõm hại. - Đi đường vắng, đi một mỡnh,.... - Khụng đi một mỡnh nơi tối tăm, vắng vẻ ; khụng ở trong phũng kớn một mỡnh với người lạ ; khụng nhận tiền, quà hoặc sự giỳp đỡ đặc biệt của người khỏc mà khụng rừ lớ do,.. - Đại diện nhúm trỡnh bày . Chỳ ý lắng nghe . - Em sẽ mở cửa , hoặc chạy ra ngoài. - Phải giỳp hoặc làm được một việc gỡ đú xứng đỏng cho người khỏc thỡ mới nhận được quà. - Làm BT theo cặp. 2-3 HS đọc . Chỳ ý lắng nghe . ____________________________________________ Buổi chiều thứ 5 (04/10/2012). Tiết 2 : Địa lớ lớp 5 B. Tiết 3 : Địa lớ lớp 5 A. CÁC DÂN TỘC, SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ . I. Mục tiờu : KT : - Biết sơ lược về sự phõn bố dõn cư ở Việt Nam : + Việt Nam là nước cú nhiều dõn tộc, trong đú người kinh cú số dõn đụng nhất. + Mật độ dõn số cao, dõn cư tập trung đụng đỳc ở đồng bằng, ven biển và thưa thớt ở vựng nỳi. + Khoảng dõn số Việt Nam sống ở nụng thụn . Sử dụng bảng số liệu , biểu đồ , bản đồ , lược đồ dõn cư ở mức độ đơn giản để nhận biết một số đặc điểm của sự phõn bố dõn cư . KN : - Rốn cho HS cú thúi quen nắm được về cỏc dõn tộc , sự phõn bố dõn cư . TĐ : - GD HS yờu quý mụn học . II. Đồ dựng dạy – học : GV : SGK, tranh ảnh minh hoạ. HS : VBT, SGK. III. Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1. KTBC: 5’ 2. Bài mới : a. GTB : 1’ HĐ1: Cỏc dõn tộc. 9 – 12’ HĐ 2 : Mật độ dõn số. 7 – 8’ HĐ 3 : Sự phõn bố dõn cư. 7 – 8 ’ 3. Củng cố, dặn dũ . 3’ + Gọi 1-2 HS đọc phần ND bài học tiết trước. - NX , đỏnh giỏ . Nờu mục tiờu, ghi đầu bài lờn bảng - GV yờu cầu thảo luận và HS trả lời cỏc cõu hỏi sau : + Nước ta cú bao nhiờu dõn tộc ? + Dõn tộc nào cú đụng nhất ?sống chủ yếu ở đõu ?cỏc dõn tộc ớt người sống ở đõu ? + Kể tờn một số dõn tộc ớt người và địa bàn sinh sống của họ ? + Truyền thuyết con rồng chỏu tiờn của nhõn dõn ta thể hiện điều gỡ ? GV nhận xột bổ sung - Cho trao đổi theo cập. + Em hiểu thế nào là mật độ dõn số ? - GVgiảng GV kết luận - Cho cả lớp cựng làm việc. - GV treo lược đồ mật độ dõn số Việt Namvà hỏi : + Nờu tờn lược đồ và cho biết lược đồ giỳp ta nhận xột về hiện tượng gỡ ? - GV nhận xột bổ sung - NX tiết học, hệ thống lại ND bài - Nhắc HS ụn lại bài và CB bài sau . 1-2 HS đọc ND bài học tiết trước : Chỳ ý lắng nghe . Chỳ ý theo dừi . - Cả lớp thảo luận. - Nước ta cú 54 dõn tộc. - Dõn tộc kinh . - Dõn tộc Tà-ụi , Gia-rai , Mường,.... - Cỏc cặp tự trao đổi, sau đú nờu ý kiến. - HS lắng nghe - HS quan sỏt lược đồ trả lời - HS nờu . - Chỳ ý lắng nghe .

File đính kèm:

  • docTuan 9 Khoa su dia dao duc khoi 45 Moi.doc
Giáo án liên quan