Giáo án Tiếng Việt - Tiết 48: Ôn luyện tập làm văn

I- Mục tiêu:

- Củng cố hs về các kiến thức tập làm văn tả cây cối.

-Luyện viết câu đúng ngữ pháp, viết mạch lạc.

-Trình bày sạch sẽ, viết chữ đẹp.

II- Hoạt động dạy và học:

 

doc8 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt - Tiết 48: Ôn luyện tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án Câu 1: -Văn miếu Quốc Tử Giám / là trường đại học đầu tiên của nước ta. - Trường / là nơi học của các hoàng tử. -hs trả lời từng câu nhỏ. -Lớp nhận xét , bổ sung. TẬP ĐỌC: ( TIẾT 47) VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN. I-Mục tiêu: -Đọc đúng các từ khó :giải thưởng , thẩm mỹ , UNICEF, triển lãm, rõ ràng, ngôn ngữ. -Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng saucác dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm. -Đọc diễn cảm toàn bài với giong vui ,tốc độ nhanh. II- Đồ dùng học tập: -Tranh minh hoạ bài học. -Tramh vẽ về an toàn giao thông. -Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III- Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh 1- Bài cũ: -Gọi 3 hs đọc thuộc lòng từng khổ thơ trong bài thơ Khúc hát ru và trả lời câu hỏi; +Em hiểu thế nào là “những em bé lớn trên lưng mẹ” ? +Người mẹ làm những cộng việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào? +Theo em cái đẹp trong bài thơ này là gì? -Gọi hs nhận xét bài đọc của bạn và câu trả lời của bạn. -Nhận xét , ghi điểm. II- Bài mới: 2.1- Giới thiệu: Cho hs quan sát tranh minh hoạ và hỏi: +Bức tranh vẽ cảnh gì? ( hs trả lời) . Gv chốt lại và chuyển ý vào bài mới. Ghi đề lên bảng. 2.2-Luyện đọc và tìm hiểu bài: a- Luyện đọc: -Y/c 5 hs đọc nối tiếp ( 3 lượt) theo trình tự sau: hs1:50 000 bức tranh.khích lệ. hs2: UNICEFan toàn. hs3: Được phát động kiên giang. hs4: Chỉ cần điểm..giải ba. hs5: 60 bức tranh.đến bất ngờ. -Gọi hs đọc phần chú giải -Hs luyện đọc theo cặp. Gọi hs đọc toàn bài. -Gv đọc mẫu . Chú ý nhấn giọng ở những từ ngữ sau:nâng cao, hưởng ứng , đông đảo, 50 000, 4 tháng, phong phú , giải đặc biệt , rõ ràng , hồn nhiên , sâu sắc, trong sáng , sáng tạo, đến bất ngờ. b- Tìm hiểu bài: -Y/c hs đọc thầm lướt từ đầu đến Kiêngiang. Hỏi: +Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì? +Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào? +Đoạn 1 -2 nói lên điều gì? -Gv ghi ý chính lên bảng. GV chuyển ý sang đoạn 2 và hỏi: +Điều gì cho thấy các em nhận thức đúng về chủ đề cuộc thi? +Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mỹ của các em? + Những dòng in đậm của bản tin có tác dụng gì? Hỏi: -Bài đọc có nội dung gì? -Gv ghi ý chính lên bảng. c-Hướng dẫn đọc diễn cảm: -Y/c 1 hs đọc toàn bài..Cả lớp theo dõi . Gv treo bảng phụ đoạn văn hướng dẫn luyện đọc diễn cảm . -Gv đọc mẫu đoạn văn. -Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm. -Nhận xét ghi điểm . 3-Củng cố và dặn dò: -Cho hs xem một số tranh theo chủ đề do hs vẽ và y/c hs nói lên ý tưởng của bức tranh là gì? -Nhận xét , khen thưởng. -Tổng kết , giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế. -Nhận xét tiết học. - 3 hs trả lời câu hỏi. -Hs đọc nối tiếp. -1 hs đọc phần chú giải. -Hs đọc theo cặp. -2 hs đọc toàn bài. -Theo dõi gv đọc mẫu. -Hs đọc thầm từ đầu đến Kiên Giang. +Em muốn sông an toàn. +Hào hứng tham dự cuộc thi. Chỉ trong 4 tháng đã có 50 000 bức tranh của thiếu nhi cả nước gởi về ban tổ chức. +Nói lên ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi. +Chỉ cần điểm tên một số tác phẩm cũng thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn giao thông rất phong phú. -Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất. -Gia đình em được boả vệ an toàn . -Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường. -Chở 3 người là không được. +60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm , trong đó có 46 bức đoạt giải . Phòng tranh trưng bày là phòng tranh đẹp nhất : màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. +Những dòng in đậm ở đầu bản tin tóm tắt cho người đọc nắm được những thông tin và số liệu nhanh. +Bài đọc nói về sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề Em muốn sống an toàn. -Hs nhắc lại nhiều lần. -1 hs đọc toàn bài. -Lớp nghe gv đọc mẫu đoạn văn . -Hs thi đọc diễn cảm. -Hs nhận xét , bình chon bạn đọc hay. -Hs quan sát tranh và nêu to ý tưởng trước lớp . TẬP ĐỌC: (TIẾT 48) ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ. I- Mục tiêu: -Đọc đúng các từ khó : đoàn thuyền , lặng lẽ, đoàn thoi, luồng sáng,lưới , lòng mẹ, huy hoàng. -Đọc diễn cảm , trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm . -Cca ngợi cảnh đẹp huy hoàng của biển,ca ngợi không khí lao động sôi nổi hào hứng của những người đánh cá. II- Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc.. -Tranh ảnh về cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về đầy ắp cá. -Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ , đoạn thơ hướng dẫn luyện tập. III- Hoạt đôngj dạy và học: Giáo viên Học sinh 1-Bài cũ:Vẽ về cuộc sống an toàn . -2 hs đọc nối tiếp . -1 hs đọc cả bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài học. -Nhận xét chung. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu: -Cho hs xem tranh minh hoạ và hỏi hs bức tranh vẽ cảnh gì?.Qua bức tranh gv giới thiệu bài học hôm nay. Ghi đề bài học lên bảng. -hs đọc tên bài học. 2.2-Luyện đọc và tìm hiểu bài: a- Luyện đọc: -Hs đọc nối tiếp nhau 5 khổ thơ ( 3 lượt). -Gv kết hợp hướng dẫn hs xem tranh, ảnh minh hoạ bài thơ. -GV giúp hs hiểu nghĩa của từ khó . -Hướng dẫn hs biết nghỉ hơi,ngắt nhịp đúng trong mỗi dòng. +Nhịp 4/3 trong các dòng thơ sau: Mặt trời xuống biển/ như hòn lửa . đến câu:Câu hát căng buồm /cùng gió khơi. +Nhịp 2/5 với các dòng 5, 10 , 13. -Hs luyện đọc theo cặp. -1 ,2 hs đọc cả bài. -Gv đọc mẫu , hs lắng nghe gv nhấn giọng ở những từ sau: hòn lửa , sập cửa ,căng buồm ,gõ thuyền ,xoăn tay, loé rạng đông, đội biển , huy hoàng. b- Tìm hiểu bài: -Y/c hs đọc thầm toàn bài , trao đổi thảo luận và nối tiếp nhau trả lời câu hỏi. +Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? +Những câu thơ nào cho em biết điều đó? ( Gv giảng:Mặt trời xuống biển là thời điểm mặt trời lặn +Đoàn thuyền đánh cá trở về lúc nào? +Những câu htơ nào cho em biết điều đó? -GV giảng: Sao mờ, mặt trời đội nhô là thời điểm bình minh, những ngôi sao đã mờ . +Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển? +Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả đẹp như thế nào? +Em cảm nhận điều gì qua bài thơ này? -Gv kết luận , ghi nội dung chính. c- Hướng dẫn hs đọc diễn cảm bài thơ và học thuộc lòng bài thơ. -5 hs đọc nối tiếp nhau. -GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc . -Tổ chức thi đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu. -GV treo bảng có ghi sẵn đoạn thơ cần đọc diễn cảm. -Y/c hs đọc đoạn thơ, nhận xét và ghi điểm. 3-Củng cố và dặn dò: -Hs đọc thuộc lòng bài thơ , nhận xét ghi điểm. -Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng nối tiếp từng khổ thơ. -Nhận xét , ghi điểm. -Tổng kết , giáo dục tư tưởng , liên hệ thực tế. -Nhận xét tiết học. -3 hs lên thực hiện y/c trên. -Hs quan sát tranh. Và trả lời câu hỏi. - 5 hs đọc nối tiếp. ( 3 lượt) -Hs kết hợp xem tranh. -Hs lắng nghe gv giảng từ khó. -Hs lắng nghe gv hướng dẫn ngắt hơi trong mỗi dòng thơ. -Hs luyện đọc theo cặp. -1 , 2 hs đọc cả bài. -Hs nghe gv đọc mẫu. -2 hs ngồi cùng bàn đọc thầm trao đổi và trả lời câu hỏi. + vào lúc hoàng hôn.. +Câu thơ: Mặt trời xuống biển như hòn lửa cho em biết điều đólaw +lúc bình minh. +Câu thơ cho em biết điều đó là :Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng..Mặt trời đội biển nhô màu mới. + Những câu thơ: Mặt trời xuống biển như hòn lửa . Sóng đã cài then , đêm sập cửa. Mặt trời đội biển nhô màu mới. Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi. +Những câu thơ nói lên công việc của người đánh cá là: Câu hát căng buồm cùng gió khơi. Hát rằng : cá bạc biển Đông lặn. Cá thu biển Đông như đoàn thoi. ..Nuôi lớn đời ta tự buổi nào? Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng . Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng. Câu hát căng buồm với gió khơi. Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời. +Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển , vẻ đẹp của những người lao động trên biển. -Hs nhắc lại nhiều lần . -5 hs đọc nối tiếp. -Thi đọc diễn cảm đoạn thơ. -Bình chon bạn đọc diễn cảm và hay nhất. -Thi đọc thuộc lòng bài thơ. -hs lắng nghe gv tổng kết bài và giáo dục tư tưởng. ÂM NHẠC: (TC) (TIẾT 24) ÔN LUYỆN BÀI CHIM SÁO. I-Mục tiêu: -Hs biết hát đúng giai điệu và thuộc lòng bài hát. -Luyện hát kết hợp gõ phách theo nhạc và theo tiết tấu. -Rèn hát hay , gõ nhịp đúng và kết hợp điệu bộ đẹp. II- Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh 1-GiớI thiệu: Nêu mục tiêu y/c và ghi bài học. 2- Hướng dẫn ôn luyện. -Hs tập hát với tốc độ cao : hơi chậm , hơi nhanh, vừa phải, để rèn luyện về nhịp độ cho các em. -Từng tổ trình bày bài hát Chim sáo kết hợp gõ đệm vớI 2 âm sắc. -GV hướng dẫn trình bày bài hát kết hợp theo động theo nhạc. Gv chỉ định một vài nhóm lên trước lớp trình bày kết hợp vận động theo nhạc. +Hướng dẫn ôn tập đọc nhạc: -Gv đàn giai điệu - Hs đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. -Gv hướng dẫn hs đọc nhạc ,hát lời gõ đệm theo âm sắc. -GV chỉ định một vài nhóm trình bày trước lớp -GV tổ chức cho hs thi hát. + Thi hát theo tổ . +Thi hát theo nhóm . +Thi hát cá nhân. -Lớp nhận xét bình bầu tổ , nhóm , cá nhận nào hát hay nhất.. -GV nhận xét , tuyên dương. -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị đồ dùng học tập. -Hs thực hiện . -Từng tổ trình bày. -Hs thực hiện. -Trình bày theo nhóm. -Nhóm trình bày trước lớp. -Thi hát và bình bầu ai hát hay nhất. SINH HOẠT LỚP ( tiết 24) I/ SƠ KẾT TUẦN : +Nhận xét tuần qua :hs đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu + xây dựng bài tốt như:Dung, Nga, Thục , Thảo , Nhi , Trường, Thảo Vy. - Tham gia công tác Đội tốt. -Thực hiện hồi trống vệ sinh tốt. -Truy bài đ ầu giờ tương đối tốt II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI +ƯU ĐIỂM: -Thực hiện lớp văn hoá tốt. -Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ.: Tốt . -Ghi chép bài đầy đủ. -Tham gia mọi hoạt động. + TỒN TẠI -Còn nói chuyện như: Cường , Duy , Thành. , Thiện III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC : +Thường xuyên theo dõi.phân công bạn bên cạnh nhắc nhở IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN : - Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi -Kiểm tra sách vở của Thu Như, Trí, Sơn, Na. - Ôn bài theo đề cương nhiều hình thức:Kiểm tra trên giấy,dòbài,trắc nghiệm. -Kiểm tra vệ sinh cá nhân : Đầu tóc , móng tay, áo quần khi ra vào. -Thăm phụ huynh em : Thiện , Nhật Nam ( lúc 17 giờ ngày 4 /3/ 2006 ) V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội .

File đính kèm:

  • docGiao An Tieng Viet Lop 4 T24 CKT.doc