Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 20

TẬP ĐỌC: BỐN ANH TÀI (tt)

I.MỤC TIÊU:

 1- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện.

 2- Hiểu ND: Ca ngợi sức khỏe, tài năng tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

 3- Cảm phục tài năng, tình đoàn kết của bốn anh em Cẩu Khây.

II.CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạ

- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc28 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á? Vậy nếu chia hết cả tử số & mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số như thế nào với phân số đã cho? GV chốt lại & giới thiệu đây là tính chất cơ bản của phân số Yêu cầu vài HS nhắc lại. Thực hành Bài 1:Gọi HS nêu yêu cầu - H.dẫn cho HS thực hiện rồi chữa bài. Khi chữa bài phần a), phải yêu cầu HS nêu lại tính chất cơ bản của phân số. Bài 2: Nhắc nhở HS để làm được bài 2, HS phải tính nhẩm (nhân hoặc chia nhẩm). Bài 3: GV nêu vấn đề: Dựa vào tính chất của phân số để thực hiện. - GV thống nhất cho HS cách giải quyết tốt nhất rồi cho HS làm các bài tiếp theo tương tự. 3.Củng cố - Dặn dò: Gọi vài HS nhắc lại tính chất của hai phân số bằng nhau. Chuẩn bị bài: Rút gọn phân số HS sửa bài HS nhận xét - Lắng nghe HS quan sát 2 băng giấy Lấy m Lấy m Phần được lấy đi của hai băng giấy bằng nhau. - HS theo dõi, lắng nghe HS nhắc lại - Cần phải nhân tử số & mẫu số với 2 HS lên bảng làm, các HS khác làm nháp. Nếu nhân cả tử số & mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng với phân số đã cho. Vài HS nhắc lại. HS làm tương tự như trên HS nêu: nếu chia hết cả tử số & mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho. Vài HS nhắc lại. 1/ HS thực hiện rồi sửa bài. kết quả: a) ; ; ;; b) ; ; ; 2/ HS làm bài - Sau đó tự rút ra NX như SGK 3/ HS làm vào vở. a) b) a) c) b) - HS nhắc lại tính chất của phan số. - Nghe thực hiện. Tập làm văn: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I.MỤC TIÊU: HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn. Bước đầu biết quan sát & trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống. Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương, đất nước. II.CHUẨN BỊ: Tranh minh họa một số nét đổi mới của địa phương em. Bảng phụ viết dàn ý bài giới thiệu. Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương em sinh sống (tên, đặc điểm chung). Thân bài: Giới thiệu những đổi mới ở địa phương. Kết bài: Nêu kết quả đổi mới ở địa phương, cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Tìm hiểu cách giới thiệu về địa phương Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập - GV giúp HS nắm dàn ý bài giới thiệu: Nét mới ở Vĩnh Sơn là một bài giới thiệu. Dựa theo bài mẫu đó, có thể lập dàn ý vắn tắt của một bài giới thiệu. - GV đưa bảng phụ có ghi dàn ý, yêu cầu HS đọc Thực hành viết giới thiệu về địa phương Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV giúp HS xác định yêu cầu đề bài, tìm được nội dung cho bài giới thiệu; nhắc HS chú ý những điểm sau: + Các em phải nhận ra những đổi mới của làng quê nơi mình sinh sống (có thể là nơi trường mình đang đóng) để giới thiệu những nét đổi mới đó. Những đổi mới đó có thể là: giữ gìn làng quê sạch đẹp, chống tệ nạn ma túy, xây dựng thêm nhiều trường học, lớp học mới + Em chọn trong những đổi mới ấy một hoạt động em thích nhất hoặc có ấn tượng nhất để giới thiệu. + Nếu không tìm thấy những đổi mới, các em có thể giới thiệu hiện trạng của địa phương & mơ ước đổi mới của mình. - GV nhận xét 4.Củng cố - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Về nhà viết lại vào vở bài giới thiệu của em. Chuẩn bị bài: Trả bài văn miêu tả đồ vật. - Lắng nghe 1/ HS đọc nội dung bài tập. Cả lớp theo dõi trong Sgk. HS làm bài cá nhân, đọc thầm bài văn, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi: Bài văn giới thiệu đổi mới của địa phương Vĩnh Sơn HS kể dựa vào bài đọc. Vài HS đọc 2/ HS đọc yêu cầu đề bài HS chú ý HS thực hành giới thiệu về những đổi mới ở địa phương: + Thực hành giới thiệu trong nhóm4 + Thi giới thiệu trước lớp. + Cả lớp bình chọn người giới thiệu về địa phương mình tự nhiên, chân thực, hấp dẫn nhất. - Nghe thực hiện. BUỔI CHIỀU Tiếng việt: ƠN CHỦ ĐIỂM: NGƯỜI TA LÀ HOA ĐẤT (Tiết 2 – T20) I. Mục tiêu: 1- Biết hoàn chỉnh bài văn tả đồ vật đúng yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu rõ ý. 2- Rèn kĩ năng sử dụng từ ngữ, câu văn phù hợp để hoàn chỉnh bài văn tả đồ vật của mình. II. HĐ trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc gợi ý. - Cho hướng dẫn HS dựa vào kết quả quan sát và một số đoạn văn đã viết ở tuần 17, 18 viết một bài văn hoàn chỉnh tả một đồ chơi mà em yêu thích. - Cho HS thực hành viết bài vào vở. - Gọi Vài HS đọc bài đã làm. - GV nhận xét chấm chữa bài. 2. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. 2/ HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc gợi ý. - HS dựa vào gợi ý, hướng dẫn của GV biết vận dụng điều đã học được để viết một bài văn hoàn chỉnh tả một đồ chơi mà em yêu thích. - HS thực hành viết bài vào vở. - Vài HS đọc bài đã làm. - Lớp nhận xét chữa bài. - HS nghe thực hiện ở nhà. Khoa học: BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH I.MỤC TIÊU: 1- Nêu được một số biện pháp bảo vệ không khí trong sạch: Thu gom, xử lí phân, rác hợp lí; giảm khí thải, bảo vệ rừng và trồng cây,... 2- Cam kết thực hiện bầu không khí trong sạch. Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bầu không khí trong sạch. 3- Ý thức trong việc bảo vệ không khí. - LGMT: GDHS có ý thức bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng làm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 80, 81 SGK - Sưu tầm các tư liệu, hình vẽ, tranh ảnh về các hoạt động bảo vệ môi trường không khí. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: Không khí bị ô nhiễm Thế nào là không khí sạch và thế nào là không khí bị ô nhiễm? Nêu nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm GV nhận xét, chấm điểm 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch: Bước 1: Làm việc theo cặp GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 80,81 SGK và trả lời câu hỏi SGK Bước 2: Làm việc cả lớp GV gọi 1 số HS trình bày kết quả làm việc. KL của GV: Chống ô nhiễm không khí bằng cách: Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí. Giảm lượng khí thải độc hại của xe co 1động cơ chạy bằng xăng, dầu và của nhà máy, giảm khói đun bếp, Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh để giữ cho bầu không khí trong lành - LGMT: GDHS có ý thức bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng làm. c. Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn: GV nhóm 4 và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Xây dựng bản cam kết. Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động. Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết từng phần của bức tranh. Bước 2: Thực hành GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo mọi học sinh được tham gia Bước 3: Trình bày và đánh gia GV đánh giá, nhận xét, chủ yếu tuyên dương các sáng kiến tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch. Tranh vẽ đẹp hay xấu không quan trọng. 4. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Aâm thanh HS trả lời HS nhận xét HS trả lời HS nhận xét HS quan sát và thảo luận câu hỏi theo cặp Một số HS trình bày kết quả làm việc. HS cần nêu được: Những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch thể hiện qua các hình vẽ. VD: - H 1: các bạn vệ sinh lớp học để tránh bụi. - H 2: vứt rác vào thùng có nắp đậy để tránh bốc mùi hôi thối và khí độc. - H 3: Nấu ăn bằng bếp cải tiến tiết kiệm củi, khói và khí thải theo ống bay lên cao, tránh cho người đun bếp hít phải Liên hệ bản thân, gia đình HS đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch - HS thảo luận theo nhóm 4 Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm làm việc như GV đã hướng dẫn Các nhóm treo sản phẩm. Cử đại diện phát biểu cam kết của nhóm về việc thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch và nêu ý tưởng của bức tranh cổ động do nhóm vẽ. Các nhóm khác có thể góp ý. a) Trồng cây gây rừng. b) Đốt bọc ni-lon cho sạch rác. c) Chăm sóc vườn cây của trường. - Nghe thực hiện. TOÁN: ÔN LUYỆN (Tiết 2 – T20) I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Đọc - Viết phân số, phân số bằng nhau. II.Đồ dùng dạy học: III.Hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài. - Cho HS làm bài vào vở - GV chữa bài. - Nhận xét, cho điểm HS. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, cho điểm HS. Bài 3: Cho HS thực hiệân rồi nhận xét chữa bài. 4.Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. 1/ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở Năm phần mười hai mét: m Chín phần mười mét: m Bốn phần bảy ki-lô-gam: kg Một phần năm giờ: giờ 2/ HS đọc yêu cầu BT và làm bài. a) ; b) 3/ HS thực hiện, nhận xét sửa bài. a) b) - Nghe thực hiện ở nhà.

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 20 10-11.doc