Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 11: Ôn tập

I- MỤC TIÊU:

- Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên, địa hình, khí hậu, sông ngòi; dân tộc, trang phục, và hoạt động sản xuất chính của Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ.

- Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng, các cao nguyên ở Tây Nguyên, thành phố Đà Lạt trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.

- Giaùo duïc hoïc sinh yeâu thích thieân nhieân, khí haäu vaø con ngöôøi Vieät Nam

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 11: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : ÑÒA LYÙ - TUẦN 11 - TIẾT 11 TÊN BÀI DẠY : OÂN TAÄP NGÀY SOẠN : 28/10/2009 NGÀY DẠY : 29/10/2009 I- MỤC TIÊU: - Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên, địa hình, khí hậu, sông ngòi; dân tộc, trang phục, và hoạt động sản xuất chính của Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ. - Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng, các cao nguyên ở Tây Nguyên, thành phố Đà Lạt trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. - Giaùo duïc hoïc sinh yeâu thích thieân nhieân, khí haäu vaø con ngöôøi Vieät Nam II- CHUẨN BỊ: - Giaùo vieân : Bản đồ tự nhiên Việt Nam. - Hoïc sinh: Tìm hiểu bài III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ v Hoạt động 1 : - Ổn định - Kiểm tra kiến thức cũ: Thành phố Đà Lạt + Đà Lạt thuộc cao nguyên nào ? + Đà Lạt có khí hậu như thế nào? + Đà Lạt có những điều kiện nào để trở thành TP du lịch nghỉ mát? - Nhận xét- Tuyên dương. -Bài mới : Ôn tập v Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức -Hình thức : cá nhân – nhóm - lớp v Hoạt động 3: Luyện tập a. Thực hành chỉ bản đồ: - Yêu cầu hoïc sinh nêu tên các bài địa lí đã học. - Treo bản đồ, yêu cầu hoïc sinh chỉ vị trí các địa danh trên? - Nhận xét. Tóm ý chính từng địa danh. b. Nét chính về thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn, Tây Nguyên: - Chia lớp 4 nhóm lớn, thảo luận tìm thông tin điền vào bảng ( nội dung bài 2 saùch giaùo khoa / 97 ) -Nhận xét. => chốt ý: Cả 2 vùng đều có những đặc điểm đặc trưng về thiên nhiên, con người với các sinh hoạt và hoạt động sản xuất. c. Trò chơi “Hái hoa dân chủ”: - Cho 3 dãy thi đua nối tiếp hái hoa trả lời câu hỏi. + Mô tả vùng Trung du Bắc Bộ? + Kể 1 sản phẩm nổi tiếng ở vùng Trung du bắc Bộ? + Trình bày quy trình chế biến chè? + Vùng Trung du Bắc Bộ thuận lợi cho trồng cây gì? + Kể 1 số cây ăn trái trồng nhiều ở vùng Trung du Bắc Bộ? + Nêu lợi ích của việc trồng rừng ở Trung du Bắc Bộ? - Nhận xét , tuyên dương. => Rừng ở trung du Bắc Bộ cũng như rừng ở trên cả nước cần phải được bảo vệ, không khai thác bừa bãi, tích cực trồng rừng. v Hoạt động 4: Củng cố - Nêu nét đặc trưng về địa hình những vùng đã học? - Nhận xét. Giáo dục. v Hoạt động 5: Tổng kết - Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Đồng bằng Bắc Bộ - Hát - 2 hoïc sinh trả lời - Nhận xét - Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên và thành phố Đà Lạt. - 2 hoïc sinh lên chỉ dãy Hoàng Liên Sơn. - 2 hoïc sinh chỉ các cao nguyên ở Tây Nguyên và thành phố Đà Lạt. - 1 hoïc sinh chỉ toàn bộ dãy Hoàng Liên Sơn; đỉnh Phan-xi-păng, cao nguyên ở Tây Nguyên và thành phố Đà Lạt - Thảo luận, trình bày kết quả. - Hoïc sinh lắng nghe - Các dãy thực hiện -Nhận xét - Hoïc sinh lắng nghe - Nhiều hoïc sinh nêu

File đính kèm:

  • docOntap.doc