Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 21

I. MỤC TIÊU : Giúp HS

- Biết đọc những âm thanh trong cuộc sống phát ra từ đâu?

- Biết và thực hiện các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh.

- Nêu được ví dụ hoặc tự làm thí nghiệm đơn giản chứng minh được mối liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Mỗi nhóm Hs chuẩn bị 1 vật dụng có thể phát ra âm thanh.

- Trống nhỏ, một ít giấy vụn hoặc 1 nắm gạo.

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Bài: ÂM THANH Ngày dạy : Lớp 4 I. MỤC TIÊU : Giúp HS Biết đọc những âm thanh trong cuộc sống phát ra từ đâu? Biết và thực hiện các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh.. Nêu được ví dụ hoặc tự làm thí nghiệm đơn giản chứng minh được mối liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mỗi nhóm Hs chuẩn bị 1 vật dụng có thể phát ra âm thanh. Trống nhỏ, một ít giấy vụn hoặc 1 nắm gạo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU CÁC ÂM THANH XUNG QUANH : - GV yêu cầu:Hãy nêu các âm thanh mà em nghe được và phân loại chúng theo các nhóm sau: + Aâm thanh do con người gây ra .+ Aâm thanh thường nghe được vào buổi sáng. + Aâm thanh thường nghe được vào ban đêm. HOẠT ĐỘNG 2: CÁC CÁCH LÀM VẬT PHÁT RA ÂM THANH : - Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm 4HS - Nêu yêu cầu: Hãy làm cho các vật mà các em chuẩn bị phát ra âm thanh. - Gọi các nhóm trình bày cách của nhóm mình. - GV nhận xét các cách mà HS trình bày và hỏi:Theo em, tại sao vật lại có thể phát ra âm thanh ? - HOẠT ĐỘNG 3: KHI NÀO VẬT PHÁT RA ÂM THANH : - GV nêu thí nghiệm: Rắc một ít hạt gạo lên mặt trống và gõ trống. + Khi rắc gạo lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào? + Khi rắc gạo và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung động không? Các hạt gạo chuyển động như thế nào? + Khi gõ mạnh hơn thì hạt gạo chuyển động như thế nào? + Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì có hiện tượng gì? HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Tự do phát biểu. + Aâm thanh do con người gây ra: tiếng nói, tiếng hát,, tiếng khóc của trẻ em, tiếng cười, tiếng động cơ, + Aâm thanh thường nghe được vào buổi sáng sớm: tiếng gà gáy, tiếng loa phát thanh, tiếng kẻng, + Aâm thanh thường nghe được vào ban đêm: tiếng dế kêu, tiếng ếch kêu, tiếng côn trùng kêu - Lắng nghe + Cho hòn sỏi vào ống bơ rồi dùng tay lắc mạnh. + Dùng thước gõ vào thành ống bơ. + Dùng 2 hòn sỏi cọ vào nhau. - HS trả lời: + Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng. + Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau. - Nghe GV phổ biến cách làm thí nghiệm. + Khi rắc gạo lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống không rung, các hạt gạo không chuyển động. + Khi rắc gạo lên mặt trống và gõ lên mặt trống, ta thấy mặt trống rung lên, các hạt gạo chuyển động nảy lên và rơi xuống vị trí khác và trống kêu. + Khi gõ mạnh hơn thì hạt gạo chuyển động mạnh hơn, trống kêu to hơn + Khi đặt tay lên miệng trống đang rung thì mặt trống không rung và trống không kêu nữa. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Bài: SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH Ngày dạy : Lớp 4 I. MỤC TIÊU : Giúp HS Aâm thanh được lan truyền trong môi trường không khí Nêu được ví dụ hoặc tự làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn.. Nêu được những ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn, chất lỏng.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : HS chuẩn bị theo nhóm: 2 ống bơ (lon sữa bò), giấy vụn, 2 miếng ni lông, dây chun, dây đồng hoặc dây gai, túi ny lông, đồng hồ để bàn, chậu nước, trống nhỏ. Các mẫu giấy ghi thông tin. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1:SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH TRONG KHÔNG KHÍ : + Tại sao khi gõ trống, tai ta nghe được tiếng trống? - Yêu cầu 1 HS đọc thí nghiệm trang 84. Hỏi: +Khi gõ trống em thấy hiện tượng gì xảy ra? + Vì sao tấm ni lông rung lên ? + Giữa mặt ống bơ và trống có chất gì tồn tại ? Vì sao em biết ? + Trong thí nghiệm này, không khí có vai trò gì trong việc cho tấm ni lông rung động ? + Khi mặt trống rung, lớp không khí xung quanh như thế nào ? - Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 84 - GV hỏi: Nhờ đâu mà ta có thể nghe được âm thanh ? Hỏi:Trong thí nghiệm trên âm thanh lan truyền qua môi trường gì? - GV nêu thí nghiệm Có 1 chậu nước, dùng một ca nước đổ vào giữa chậu. - GV hỏi: Theo em, hiện tượng gì sẽ xảy ra trong thí nghiệm trên ? - GV yêu cầu HS làm thí nghiệm. - HOẠT ĐỘNG 2: ÂM THANH LAN TRUYỀN QUA CHẤT LỎNG, CHẤT RẮN - GV dùng túi ni lông buộc chặt chiếc đồng hồ đang đổ chuông rồi thả vào chậu nước. HS lên áp tai vào thành chậu, tai kia bịt lại và trả lời xem các em nghe thấy gì ? + Hãy giải thích tại sao khi áp tai vào thành chậu, em vẫn nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu mặc dù đồng hồ đã bị buôc trong túi ni lông. + Thí nghiệm trên cho thấy âm thanh có thể lan truyền qua môi trường nào? + Các em hãy lấy những ví dụ trong thực tế chứng tỏ sự lan truyền của âm thanh qua chất rắn và chất lỏng. + Tai ta nghe được tiếng trống khi gõ trống là do khi gõ, mặt trống rung động tạo ra âm thanh. Aâm thanh đó triuyền đến tai ta + Khi gõ trống em thấy tấm ni lông rung lên làm các mẫu giấy vụn chuyển động, nảy lên, mặt trống rung và nghe thấy tiếng trống. + Tấm ni lông rung lên là do âm thanh từ mặt trống rung động truyền tới. + Giữa mặt ống bơ và trống có không khí tồn tại. Vì không khí có ở khắp mọi nơi, ở trong mọi chỗ rỗng của vật. + Trong thí nghiệm này không khí là chất truyền âm thanh từ trống sang tấm ni lông, làm cho tấm ni lông rung động. + Khi mặt trống rung, lớp không khí xung quanh cũng rung động theo. - Lắng nghe - 2HS đọc, cả lớp đọc thầm theo. - HS trả lời:Ta có thể nghe được âm thanh là do sự rung động của vật lan truyền trong không khí và lan truyền tới tai ta làm cho màng nhĩ rung động. + Aâm thanh lan truyền qua môi trường không khí. - Làm thí nghiệm theo nhóm - HS trả lời theo hiện tượng đã quan sát được: +Có sóng nước xuất hiện ở giữa chậu và lan rộng khắp chậu. - Quan sát,từng HS lên áp tai vào thành chậu, lắng nghe và nói kết quả thí nghiệm. + Em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu. + Khi đã buộc chặt đồng hồ trong túi ni lông rồi thả vào chậu nước ta vẫn nghe thấy tiếng chuông khi áp tai vào thành chậu là do tiếng chuông đồng hồ lan truyên qua túi ni lông, qua nước, qua thành chậu và lan truyền tới tai ta. + Aâm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng, chất rắn + Cá có thể nghe tiếng chân người bước trên bờ, hay dưới nước để lẫn trốn. + Gõ thước vào hộp bút trên mặt bàn, áp tai xuống mặt bàn, Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docKhoa học - Lớp 4 - Tuần 21.doc