KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Khoa học
Bài: KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM
I. Mục tiêu: Giúp HS.
- Phân biệt không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( không khí bị ô nhiễm )
- Nêu những nguyên nhân gây nhiễm bẩn bầu không khí. 
 * KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm 
không khí; Kĩ năng xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm không khí.
 II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ.
- HS: SGK, Vở.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Khoa học
Bài: KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM
Ngày dạy : / / .
I. Mục tiêu: Giúp HS.
- Phân biệt không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( không khí bị ô nhiễm )
- Nêu những nguyên nhân gây nhiễm bẩn bầu không khí. 
 * KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm 
không khí; Kĩ năng xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm không khí.
 II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ.
- HS: SGK, Vở.
III. Các hoạt động dạy - học:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: 
 «Mục tiêu: HS phân biệt không khí sạch và không khí bẩn.
* KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm không khí.
- Yêu cầu HS xem hình trang 78, 79 SGK.
 + Chỉ ra hình nào thể hiện bầu không khí sạch? Hình nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm.
- Nhận xét - Chốt ý đúng.
Hoạt động 2:
 «Mục tiêu: HS biết giải thích tại sao có gió.
- Yêu cầu HS liên hệ thực tế ở địa phương hoặc những nguyên nhân mà các em biết qua báo, đài, phim ảnh gây ô nhiễm môi trường.
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- Nhận xét - Bổ sung.
- Kết luận: Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do bụi và khí độc làm ô nhiễm không khí.
Hoạt động 3: 
«Mục tiêu: HS nêu được tác hại của không khí ô nhiễm.
 * KNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm 
không khí.
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp.
 + Không khí bị ô nhiễm có tác hại gì đối với đời sống con người, động vật, thực vật?
- Nhận xét - Khen những HS trình bày đúng.
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết.
4. Củng cố, dặn dò:
 + Thế nào là không khí sạch?
 + Thế nào là không khí bị ô nhiễm?
 + Những tác nhân nào gây ô nhiễm không khí?
- Giao việc.
*HT: Nhóm đôi - Cả lớp. 
- Thảo luận cặp đôi.
- Trình bày.
- Nhận xét - Bổ sung.
 + Hình 1, 3, 4 ô nhiễm.
 + Hình 2 sạch.
* HT: Nhóm - Cả lớp.
- Thảo luận nhóm - Thư ký ghi vào nháp.
- Các nhóm lần lượt báo cáo.
- Nhận xét – Bổ sung.
 + Do khí thải của nhà máy.
 + Khói, khí độc của các phương tiện giao thông.
 + Bụi, cát trên đường ..
 + Mùi hôi thối, vi khuẩn của rác thảy thối rửa..
*HT: Nhóm đôi - Cả lớp.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trình bày. 
- Nhận xét - Bổ sung.
 + Gây bệnh viêm phế quản mãn tính, ung thư phổi, khó thở, về mắt, khó phát triển 
- Vài em đọc mục bạn cần biết.
- Vài em nêu.
Nêu việc về nhà
	Hiệu Trưởng Khối Trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Khoa học
Bài: BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH
Ngày dạy : / / .
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch, tuyên truyền mọi người cùng làm việc để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
* KNS: Kĩ năng trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch; Kĩ năng lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí.
II. Chuẩn bị: 
- GV: SGK, SGV, một số tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường không khí.
III. Các hoạt động dạy - học:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: 
«Mục tiêu: HS nêu được những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
* KNS: Kĩ năng trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Yêu cầu HS quan sát hình SGK và nêu nhận xét.
- Chốt ý.
 + Làm cách nào để chống ô nhiễm không khí?
- Kết luận.
Hoạt động 2: 
«Mục tiêu: Biết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền , cổ động mọi người cùng tham gia.
* KNS: Kĩ năng lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí.
- Yêu cầu các nhóm xây dựng bản camkết bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Nhận xét.
- khen nhóm có sáng kiến tuyên truyền cổ động hay.
4. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết.
- Trò chơi thi đua.
- Giao việc.
*HT: Nhóm đôi - Cá nhân - Cả lớp.
- Thảo luận cặp đôi.
- Lần lượt trình bày.
- Nhận xét - Bổ sung.
 + H1: Các bạn làm vệ sinh lớp học để tránh bụi.
 + H2: Vứt rác vào thùng có nắp.
 + H3: Nấu ăn bằng bếp cải tiến.
 + H4: Trường có nhà vệ sinh hợp qui cách.
 + H5: Cảnh thu gom rác
 + H6: Trồng cây gây rừng
 + H7: Nhóm bếp than tổ ong
- Lần lượt vài HS nêu.
 + Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí.
 + Giảm lượng khí thải độc hại
 + Bảo vệ rừng và trồng cây xanh..
*HT: Nhóm - Cả lớp.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
-Nhận xét.
- Vài em nêu.
- 3 nhóm thi đua ghi việc nên, không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong lành.
- Nhận xét - Tuyên dương.
- Nêu việc về nhà.
 + Xem lại bài.
 + Chuẩn bị bài tt.
Hiệu Trưởng Khối Trưởng Giáo viên
            File đính kèm:
 Khoa - Lớp 4 - Tuần 20.doc Khoa - Lớp 4 - Tuần 20.doc