Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 20

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Môn: Khoa học

Bài: KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM

I. Mục tiêu: Giúp HS.

- Phân biệt không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( không khí bị ô nhiễm )

- Nêu những nguyên nhân gây nhiễm bẩn bầu không khí.

 * KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm

không khí; Kĩ năng xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm không khí.

 II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ.

- HS: SGK, Vở.

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Bài: KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM Ngày dạy : / / . I. Mục tiêu: Giúp HS. - Phân biệt không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( không khí bị ô nhiễm ) - Nêu những nguyên nhân gây nhiễm bẩn bầu không khí. * KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm không khí; Kĩ năng xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm không khí. II. Chuẩn bị: - GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ. - HS: SGK, Vở. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Hoạt động 1: «Mục tiêu: HS phân biệt không khí sạch và không khí bẩn. * KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm không khí. - Yêu cầu HS xem hình trang 78, 79 SGK. + Chỉ ra hình nào thể hiện bầu không khí sạch? Hình nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm. - Nhận xét - Chốt ý đúng. Hoạt động 2: «Mục tiêu: HS biết giải thích tại sao có gió. - Yêu cầu HS liên hệ thực tế ở địa phương hoặc những nguyên nhân mà các em biết qua báo, đài, phim ảnh gây ô nhiễm môi trường. - Yêu cầu các nhóm trình bày. - Nhận xét - Bổ sung. - Kết luận: Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do bụi và khí độc làm ô nhiễm không khí. Hoạt động 3: «Mục tiêu: HS nêu được tác hại của không khí ô nhiễm. * KNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm không khí. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp. + Không khí bị ô nhiễm có tác hại gì đối với đời sống con người, động vật, thực vật? - Nhận xét - Khen những HS trình bày đúng. - Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết. 4. Củng cố, dặn dò: + Thế nào là không khí sạch? + Thế nào là không khí bị ô nhiễm? + Những tác nhân nào gây ô nhiễm không khí? - Giao việc. *HT: Nhóm đôi - Cả lớp. - Thảo luận cặp đôi. - Trình bày. - Nhận xét - Bổ sung. + Hình 1, 3, 4 ô nhiễm. + Hình 2 sạch. * HT: Nhóm - Cả lớp. - Thảo luận nhóm - Thư ký ghi vào nháp. - Các nhóm lần lượt báo cáo. - Nhận xét – Bổ sung. + Do khí thải của nhà máy. + Khói, khí độc của các phương tiện giao thông. + Bụi, cát trên đường .. + Mùi hôi thối, vi khuẩn của rác thảy thối rửa.. *HT: Nhóm đôi - Cả lớp. - Thảo luận nhóm đôi. - Trình bày. - Nhận xét - Bổ sung. + Gây bệnh viêm phế quản mãn tính, ung thư phổi, khó thở, về mắt, khó phát triển - Vài em đọc mục bạn cần biết. - Vài em nêu. Nêu việc về nhà Hiệu Trưởng Khối Trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Bài: BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH Ngày dạy : / / . I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch. - Cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch, tuyên truyền mọi người cùng làm việc để bảo vệ bầu không khí trong sạch. * KNS: Kĩ năng trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch; Kĩ năng lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí. II. Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, một số tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường không khí. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Hoạt động 1: «Mục tiêu: HS nêu được những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch. * KNS: Kĩ năng trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch. - Yêu cầu HS quan sát hình SGK và nêu nhận xét. - Chốt ý. + Làm cách nào để chống ô nhiễm không khí? - Kết luận. Hoạt động 2: «Mục tiêu: Biết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền , cổ động mọi người cùng tham gia. * KNS: Kĩ năng lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí. - Yêu cầu các nhóm xây dựng bản camkết bảo vệ bầu không khí trong sạch. - Nhận xét. - khen nhóm có sáng kiến tuyên truyền cổ động hay. 4. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết. - Trò chơi thi đua. - Giao việc. *HT: Nhóm đôi - Cá nhân - Cả lớp. - Thảo luận cặp đôi. - Lần lượt trình bày. - Nhận xét - Bổ sung. + H1: Các bạn làm vệ sinh lớp học để tránh bụi. + H2: Vứt rác vào thùng có nắp. + H3: Nấu ăn bằng bếp cải tiến. + H4: Trường có nhà vệ sinh hợp qui cách. + H5: Cảnh thu gom rác + H6: Trồng cây gây rừng + H7: Nhóm bếp than tổ ong - Lần lượt vài HS nêu. + Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí. + Giảm lượng khí thải độc hại + Bảo vệ rừng và trồng cây xanh.. *HT: Nhóm - Cả lớp. - Thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. -Nhận xét. - Vài em nêu. - 3 nhóm thi đua ghi việc nên, không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong lành. - Nhận xét - Tuyên dương. - Nêu việc về nhà. + Xem lại bài. + Chuẩn bị bài tt. Hiệu Trưởng Khối Trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docKhoa - Lớp 4 - Tuần 20.doc
Giáo án liên quan