A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học, học sinh biết :
Nêu một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên . tuổi trưởng thành , tuổi già .
Xác định bản thân học sinh đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời?
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sưu tầm 1 số tranh ảnh của người lớn ở các lứa tuổi khác nhau.
Các hình minh họa 1, 2, 3, 4 phô to và cắt rời từng hình; các tờ giấy ghi đặc điểm của các lứa tuổi; giấy khổ to kẻ sẵn 3 cột :
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 7: Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC :
TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN TUỔI GIÀ
&
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học, học sinh biết :
Nêu một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên . tuổi trưởng thành , tuổi già .
Xác định bản thân học sinh đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời?
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sưu tầm 1 số tranh ảnh của người lớn ở các lứa tuổi khác nhau.
Các hình minh họa 1, 2, 3, 4 phô to và cắt rời từng hình; các tờ giấy ghi đặc điểm của các lứa tuổi; giấy khổ to kẻ sẵn 3 cột :
Giai đoạn
Hình minh họa
Đặc điểm nổi bật
Học sinh sưu tầm tranh ảnh của người lớn ở các lứa tuổi khác nhau và nghề nghiệp khác nhau .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước .
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Cuộc đời của mỗi con người chia thành nhiều giai đoạn khác nhau , Bài trước các em đã biết được đặc điểm nổi bật chung của lứa tuổi từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì . Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta có thên nhiều kiến thức về giai đoạn từ tuổi vị thành niên đến tuổi già .
- Học sinh lên bảng thực hiện yêu cầu của Giáo viên :
+ Tuổi dậy thì bắt đầu từ giai đoạn nào ?
+ Ở tuổi dậy thì, cơ thể phát triển như thế nào?
- Học sinh lắng nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học .
2. Hoạt động 1: Đặc điểm của con người ở từng giai đoạn : Vị thành niên, trưởng thành, tuổi già .
- Giáo viên chia học sinh thành nhóm nhỏe phát cho mỗi nhóm 1 bộ hình các hình 1, 2, 3, 4 như SGK và nêu yêu cầu :
+ Các em hãy quan sát tranh, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau :
+ Tranh minh họa giai đoạn nào của con người ?
+ Nêu một số đặc điểm của con người trong giai đoạn đó ( cơ thể con người ở giai đoạn đó phát triển như thế nào ? Con người có thể làm được người việc gì ? )
Lưu ý : Yêu cầu học sinh chưa mở SGK
- Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận .
- Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học sinh ,sau đó cho học sinh mở SGK đọc các đặc điểm của từng giai đoạn phát triển của con người .
- Giáo viên cho học sinh kết hợp cả kết quả thảo luận và SGK để nêu lại đặc điểm của từng giai đoạn phát triển của con người .
- Học sinh làm việc theo nhóm , cử 1 thư kí để dán hình và ghi lại các ý kiến của các bạn vào phiếu .
- 1 nhóm học sinh hoàn thành phiếu sớm dán phiếu lên bảng và trình bày kết quả của nhóm mình. Các nhóm khác theo dõi, bổ sung ý kiến .
- 3 học sinh lần lượt đọc trước lớp đặc điểm của 3 giai đoạn : tuổi vị thành niên, trưởng thành, tuổi già .
- 3 học sinh lần lượt nêu trước lớp .
Ví dụ :
Giai đoạn
Hình minh họa
Đặc điểm nổi bật
1. Tuổi vị thành niên :
10 - 19 tuổi
1
Đây là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn, được thể hiện ở sự phát triển mạnh mẽ về thể chất , tinh thần, tình cảm và mối quan hệ xã hội . Như vậy, tuổi dậy thì nằm trong giai đoạn dầu của tuổi vị thành niên .
2. Tuổi trưởng thành : 20-60 hoặc 65 tuổi
2, 3
Trong những năm đầu của giai đoạn này, tầm vóc của chúng ta phát triển nhất . các cơ quan trong cơ thể đều hoàn thiện. Lúc này, chúng ta có thể lập gia đình , chịu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội .
3. Tuổi già
Từ 60 hoặc 65 tuổi trở lên
4
Khi con người bước vào giai đoạn này, cơ thể dần suy yếu, chức năng hoạt động của các cơ quan giảm dần. Tuy nhiên, ở tuổi này chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ bằng sự rèn luyện thân thể, sống điều độ và tham gia các hoạt động xã hội .
3.Hoạt động 2 : Sưu tầm và giới thiệu người trong ảnh .
- Kiểm tra việc chuẩn bị ảnh của HS.
- Chia học sinh thành 4 nhóm . Giáo viên yêu cầu học sinh giới thiệu vè những bức ảnh ngày sưu tầm được với các bạn trong nhóm :
+ Họ là ai ?
+ Làm nghề gì ?
Họ đang ở giai đoạn nào của cuộc đời ?
+ Giai đoạn này có những đặc điểm gì ?
- Gọi học sinh giới thiệu trước lớp .
- Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên .
- Hoạt động trong nhóm .
- 5 đến 7 học sinh giới thiệu vè người trong ảnh mà mình sưu tầm được .
Ví dụ :
+ Đây là anh sinh viên .Anh đang ở giai đoạn trưởng thành .Anh đã thở thành người lớn cả về mặt sinh học và xã hội . Anh có thể vừa đi học, vừa đi làm. Anh có thể tự chịu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội .
+ Đây là các bạn thiếu nhi đang múa hát .Các bạn ấy có thể đang học văn hóa hoặc học múa chuyên nghiệp . Các bạn ấy ở lứa tuổi vị thành niên . Lứa tuổi này có sự phát triển mạnh mẽ về thể chất, tinh thần, tình cảm và mối quan hệ xã hội .
+ Đây là một cô công nhân. Cô đang làm việc trong nhà máy .Cô đang ở trong giai đoạn trưởng thành . Cô có thể được có gia đình và có con, có khả năng làm việc , chịu trách nhiệm về bản thân, gia đình, xã hội .
+ Đây là bà ngoại tôi . Bà tôi đã gần 70 tuổi.Bà đang ở giai đoạn tuổi già .Bà được yếu, mắt mờ, tay chân chạm chạp, trí nhớ giảm sút. Bà vẫn tham gia câu lạc bộ những người cao tuổi và tập thể dục hằng ngày ,
- Giáo viên nhận xét đánh giá . Khen ngợi những học sinh nhớ ngay nội dung bài học , giới thiệu hay, có hiểu biết về các giai đoạn của con người .
- Học sinh nhóm khác nhận xét – chất vấn .
4. Hoạt động 3 : Ích lợi của việc biết được các giai đoạn phát triển của con người .
- Yêu cầu cả lớp thảo luận theo nhóm,trao đổi, thảo luận trả lời các câu hỏi :
+ Biết được chúng ta đang ở giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì ?
- Gọi học sinh nối tiếp nhau phát biểu ý kiến trước lớp .
- Cử 1 học sinh làm chủ tọa, điều hành báo cáo ý kiến . 1 học sinh làm thư kí của các bạn .
- Giáo viên gợi ý cho chủ tọa những câu hỏi điều hành và làm trọng tài cho học sinh khi cần thiết .
- Các câu hỏi :
+ Chúng ta đang ở trong giai đoạn nào của cuộc đời ?
+ Biết được chúng ta đang ở giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì ?
- Hoạt động cả lớp .
+ Chúng ta đang ở trong giai đoạn tuỏi vị thành niên hay tuổi dậy thì .
+ Học sinh nối tiếp nhau phát biểu :
+ Biết được đặc điểm tuổi dậy thì thì giúp chúng ta không e ngại , lo sợ sự biến đổi của cơ thể vè thẻ chất cùng như tinh thần . Tránh được sự lôi kéo của các hoạt động không lành mạnh . Giúp chúng ta có chế đọ ăn uống, làm việc, học tập phù hợp để cơ thể phát triển toàn diện .
+ Biết được đặc điểm của tuổi trưởng thành giúp mọi người hình dung được sự trưởng thành của cơ thể của mình , tránh được những sai lầm, nông nổi của tuổi trẻ, có kế hoạch học tập, làm việc phù hợp với sức khỏe của mình .
+ Biết được đặc điểm của tuổi già giúp con người có chế độ ăn uống, làm việc, rèn luyện điều độ để có thẻ kéo dài tuổi thọ, tăng sức khỏe .Người già phải thường xuyên rèn luyện thể thao, tham gia các hoạt động xã hội, tránh bị hụt hẫng khi không tham gia lao động sản xuất .
- Yêu cầu thư kí đọc ý kiến của các bạn .
- Giáo viên nhận xét. Khen ngợi những HS luôn hăng hái tham gia xây dựng bài .
- Giáo viên kết luận : Các em đang ở vào giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên , hay nói 1 cách khác là ở vào tuổi dậy thì .Biết được chúng ta đang ở giai đoạn nào của cuộc đời sẽ giúp chúng ta hình dung được sự phát triển của cơ thể, thể chất, tinh thần và mối quan hệ xã hội sẽ diễn ra như thế nào . Từ đó chúng ta sẵn sàng đón nhận mà không sợ hãi, bối rối đồng thời còn giúp chúng ta có thể tránh được những nhược điểm hoặc sai lầm có thể xẩy ra đối với mỗi người ở lứa tuổi mình .
III. Củng cố dặn dò :
Giai đoạn nào là tuổi vị thành niên ?
Tuổi trưởng thành từ bao nhiêu tuổi đến bao nhiêu tuổi ?
Tuổi già được tính từ tuổi nào ?
Nhận xét đánh giá tiết học .
Nhớ học bài và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- 7.KHOA HỌCtứ tuổi vị thanh ni↑n đến tuổi gi¢ t2t4.doc