A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh biết :
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản : Sử dụng pin ,bóng đèn , dây điện .
- Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Chuẩn bị theo nhóm : Một cục pin , dây đồng có bọc vỏ bằng nhựa . một số vật bằng kim loại ( Đồng ,nhôm ,sắt , ) và một số vật khác người nhựa , cao su , sứ ,.
- Chuẩn bị chung : Bóng đẹn điện hỏng có tháo đui ( có thể nhìn thấy rõ 2 đầu dây ).
- Hình trang 94 ,95, 97 sách giáo khoa .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 47: Lắp mạch điện đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 47 Khoa học- Lắp mạch điện đơn giản ( Tiết 2 )
A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh biết :
Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản : Sử dụng pin ,bóng đèn , dây điện .
Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Chuẩn bị theo nhóm : Một cục pin , dây đồng có bọc vỏ bằng nhựa . một số vật bằng kim loại ( Đồng ,nhôm ,sắt ,) và một số vật khác người nhựa , cao su , sứ ,..
Chuẩn bị chung : Bóng đẹn điện hỏng có tháo đui ( có thể nhìn thấy rõ 2 đầu dây ).
Hình trang 94 ,95, 97 sách giáo khoa .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
Nhận xét , đánh giá .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
2. Hoạt động 3 :Quan sát và thảo luận .
2.1. Mục tiêu :
Củng cố cho học sinh kiến thức về mạch điện kín và mạch hở ; về dẫn điện , cách điện .
Học sinh hiểu được vai trò của cái nhắt điện .
2.2. Cách tiến hành :
Giáo viên cho học sinh chỉ ra và quan sát một số cái ngắt điện . Học sinh thảo luận về vai trò của cái ngắt điện .
Học sinh làm cái ngắt điện cho mạch điện mới ( có thể sử dụng cái gim giấy ).
3. Hoạt động 4 : Trò chơi “ Dò tìm mạch điện ” ( Không bắt buộc )
3.1 Mục tiêu : Củng cố cho học sinh kiến thức về mạch điện kín và mạch hở ; về dẫn điện , cách điện .
3.2. Cách tiến hành :
Giáo viên chuẩn bị một hộp kín , nắp hộp có gắn các khuy kim loại ( có thể dùng dây đồng cứng xuyên qua hộp và bẻ gập cả trong và ngoài để gắn chặt vào nắp hộp ) . Các khuy được xếp thành 2 hàng và đánh số như hình 1 ( cả ở trong và ở ngoài ) . Phía trong hộp , một số cặp khuy ( gồm 2 khuy ở 2 hàng ) được nối với nhau bởi dây dẫn ( Chẳng hạn 2 với 5 ; 3 với 3 ; 3 với 10 ;..) ( Hình 1 ) .
Đậy nắp hộp lại ( lúc này nhìn phía trên nắp như hình 2 )
- Dùng mạch điện gồm có pin , bóng đèn và để hở 2 đầu .
( gọi là mạch thử - Hình 3 )
- Bằng cách chạm 2 đầu của mạchthử vào 1 cặp khuy bất kì nào đó ,căn cứ vào dấu hiệu đèn sáng hay không sáng ta có thể biết được 2 khuy đó có được nối với nhau bằng dây dẫn hay không.
Mỗi nhóm được phát một hộp kín ( việc nối dây có có thể do giáo viên hoặc nhóm khác thực hiện ) . Giáo viên có thể đặt vấn đề bằng cách nào có thể phát hiện được những cặp khuy nào được nối với nhau bởi dây dẫn . Từ đó đi đến phương án dùng mạch thử . Mỗi nhóm sử dụng mạch thử để đoán xem các cặp khuy nào được nối với nhau . Sau cùng một thời gian . các hộp kín của các nhóm nào được mở ra .Đối chiếu kết quả với dự đoán . mỗi cặp khuy xác định đúng được 1 điểm ,sai bị trừ 1 điểm , nhóm nào đúng nhiều hơn là thắng.
Câu hỏi 1 Câu trả lời a
Câu hỏi 2 Câu trả lời b
..
Hình 4
III . Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- B¢i 47 Khoa học- Lắp mạch điện đơn giản ( Tiết 2 ).doc