A. Mục tiêu:
Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
B. Đồ dùng dạy - học:
• HS mang đến lớp cây đã trồng từ tiết trước.
C. Các hoạt động dạy- học:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Tiết 47
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
S : 28/02/10
G : 02,03/3/10
A. Mục tiêu:
Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
B. Đồ dùng dạy - học:
HS mang đến lớp cây đã trồng từ tiết trước.
C. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Kiểm tra bài cũ:
+ Bóng tối xuất hiện ở đâu, khi nào? Có thể làm cho bóng của vật thay đổi bằng cách nào?
- 2 HS trả lời
II. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài mới.
Tìm hiểu bài :
Tổ chức thảo luận nóm 4 : quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về cách mọc của cây đậu? (H1)
+ Đều hướng về phía có ánh sáng. Thân cây nghiêng hẳn về phía có ánh sáng.
+ Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển ntn? (H3)
+ Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển bình thường, lá xanh thẩm, lá tươi.
+ Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao? (H4)
+ Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng bị héo lá, úa vàng, bị chết.
+ Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng?
+ Không có ánh sáng thực vật sẽ không quan hợp được và sẽ bị chết.
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ 2 trang 94 SGK và hỏi: Tại sao những bông hoa này lại có tên là hoa hướng dương?
- Vì khi nở hoa quay về hướng mặt trời.
- GV nêu kết luận: Mục BCB trang 95
3. Củng cố, dặn dò :
Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống thực vật?
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau.
Tuần 24
Tiết 48
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (TT)
S : 02/ 3/10
G : 04,05/3/10
A. Mục tiêu:
Nêu được vai trò của ánh sáng :
+ Đối với sự sống của con người : có thức ăn, sưởi ấm, sức khỏe.
+ Đối với đời sống động vật : di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
B. Đồ dùng dạy - học: Khăn dài sạch.
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi:
- HS trả lời câu hỏi.
II . Bài mới :
Giới thiệu bài: Tổ chức HS ra sân chơi trò chơi : Bịt mắt bắt dê
Tìm hiểu bài :
* Hoạt động1: VAI TRÒ CỦA ÁNH SÁNG ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CỦA CON NGƯỜI
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 :
+ Tìm ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người.
- 4 HS tạo thành 1 nhóm, trao đổi, thảo luận, thống nhất câu trả lời và ghi vào bảng phụ.
- Nhận xét các ý kiến của HS.
- GV hỏi tiếp:
- HS trả lời:
+ Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng Mặt Trời?
- GV kết luận : Mục BCB tr 96
+ Nếu không có Mặt Trời thì trái đất sẽ tối đen như mực, con người sẽ không nhìn thấy mọi vật, không tìm được thức ăn nước uống
- HS đọc mục BCB tr 96 (3 HS)
* Hoạt động 2 : VAI TRÒ CỦA ÁNH SÁNG ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CỦA ĐỘNG VẬT
Thảo luận nhóm đôi, TLCH :
+ Loài vật cần ánh sáng để làm gì ?
+ Kết luận : Mục BCB tr 97
Củng cố, dặn dò :
+ Vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người như thế nào ?
+ Loài vật cần ánh sáng để làm gì ?
+ Chuẩn bị bài : Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt
HS thảo luận, trả lời :
- di chuyển, tìm thức ăn, nước uống, tránh kẻ thù.
HS đọc lại mục BCB (2 HS)
HS trả lời
File đính kèm:
- TUAN 24.doc