Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 12

I. Mục đích, yêu cầu:

 - Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.

 - Hiểu ND: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng.

 (Trả lời được các CH 1, 2, 4 trong SGK).

II. Cc kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:

-Xác định giá trị.

-Tự nhận thức bản thân.

 -Đặt mục tiêu và kiên định.

III.Cc phương pháp /kĩ thuật dạy học tích cực cĩ thể sử dụng:

-Trải nghiệm.

-Thảo luận nhĩm.

-Đóng vai ( đọc theo vai)

IV. Chuẩn bị:

Sch gio khoa

V. Các hoạt động dạy-học:

 

doc53 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác em học được ở anh Nguyễn Ngọc Ký . b. Thi kể trước lớp: -4 Tốp HS ( mỗi tốp 3 em) thi kể từng đoạn của câu chuyện. -5 HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện. -Mỗi nhóm, cá nhân kể xong đều nói điều các em học được ở anh Nguyễn Ngọc Ký -Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm, cá nhân kể chuyện hấp dẫn nhất; ngưới nhận xét lời kể của bạn đúng nhất. 4. Củng cố- dặn dò: Về kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe. -Chuẩn bị kể chuyện kể chuyện đã nghe đã đọc để tuần 12 để cùng các bạn thi kể trước lớp. -GV nhận xét tiết học. HS quan sát tranh, đọc thầm yêu cầu bài. HS lắng nghe, GV kể HS nối tiếp nhau nêu yêu cầu HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa chuyện. -HS kể theo nhóm Nhóm 3 HS kể theo đoạn. -HS thi kể trước lớp theo đoạn. -HS kể lại toàn bộ câu chuyện và liên hệ xem học được ở anh những gì. Thứ,ngày.tháng.năm Tiết 1: Thể dục (Giáo viên chuyên dạy) ------------------------------ Tiết 2: Tập làm văn Kể chuyện (kiểm tra viết) I.Mục đích yêu cầu: -Viết được bài văn kể chuyện đúng theo đề bài ,cĩ nhân vật,sự việc,cốt truyện (mở bài,diễn biến,kết thúc) -Diễn đạt thành câu,trình bày sạch sẽ,viết khoảng 12 câu. II.Chuẩn bị: Đề bài III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn đđịnh: 2.Bài cũ: 3.Bài mới: a)Giới thiệu bài: b)Vào bài : Giáo viên viết đề bài lên bảng : Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người cĩ tấm lịng nhân hậu. -Thu vở chấm. 4.Củng cố,dặn dị: -Nhắc nội dung bài. -Nhận xét tiết học -Hs làm bài. Tiết 3: Tốn LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Thực hiện được nhân với số có hai chữ số. Vận dụng được vào giải toán có phép nhân với số có hai chữ số. II/Chuẩn bị: Vở bài tập III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn đđịnh: 2.Bài cũ: Nhân với số có hai chữ số - Gọi hs lên bảng trả lời : Muốn nhân với số có hai chữ số ta làm sao? Tính: 75 x 25 Nhận xét, chấm điểm 3. Dạy-học bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết toán hôm nay, các em sẽ được củng cố về thực hiện phép nhân với số có hai chữ số. Áp dụng nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan b) HD luyện tập: Bài 1: Ghi lần lượt từng bài lên bảng, gọi hs lên bảng thực hiện Bài 2: Treo bảng (đã chuẩn bị) - Giải thích y/c - Tổ chức cho hs thi tiếp sức - Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc Bài 3: Gọi HS đọc đề bài - Y/c HS giải bài toán trong nhóm 4 (phát phiếu cho 2 nhóm) - Gọi hs dán phiếu và trình bày - Nhận xét, Y/c hs đổi vở nhau để kiểm tra 4. Củng cố, dặn dò: - Nhân với số có hai chữ số ta được mấy tích riêng? Viết như thế nào? - Về nhà xem lại bài - Bài sau: Giới thiệu nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 . -Nhận xét tiết học. - Ta đặt tính sau đó nhân theo thứ tự từ phải sang trái 75 x 25 = - Lắng nghe Bài 1: a) 17 x 86 = 1462 b) 428 x 39 = 16692 c) 2057 x 23 = 47311 Bài 2 m 3 30 Mx78 234 2340 Bài 3 Trong 1 giờ tim người đó đập số lần là: 75 x 60 = 4500 (lần) Trong 24 giờ, tim người đó đập số lần là: 4500 x 24 = 10800 (lần) Đáp số: 108000 lần Tiết 4: Khoa học NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG I/ Mục tiêu: Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt: + Nước giúp cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại. + Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. II/ Đồ dùng dạy-học: - Băng keo - Một số tranh ảnh và tư liệu về vai trò của nước III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn đđịnh: 2.Bài cũ: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - Gọi hs lên bảng vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước và trình bày vòng tuần hoàn của nước Nhận xét, chấm điểm 3. Dạy-học bài mới: a) Giới thiệu bài: Nêu câu hỏi: Nước dùng để làm gì? - Nước rất cần thiết trong cuộc sống của con người. Tiết học hôm nay, các em sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của nước. b) Vào bài: * Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật. - Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát các hình minh họa trong SGK để trả lời các câu hỏi sau (2 nhóm thảo luận 1 câu hỏi) - phát phiếu cho 3 nhóm 1) Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước? 2) Điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước? 3) Không có nước, cuộc sống của động vật sẽ ra sao? Gọi đại diện nhóm trình bày (dán phiếu) Kết luận: Nước có vai trò đặc biệt đối với sự sống của con người, thực vật và động vật. Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể. Mất một lượng nước từ 10-20% nước trong cơ thể sinh vật sẽ chết - Gọi hs đọc mục bạn cần biết/50 * Hoạt động 2: Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người - Trong cuộc sống hàng ngày con người còn cần nước vào những việc gì? - Nước cần cho mọi hoạt động của con người, dựa vào những ý kiến trên, các em hãy cho biết con người sử dụng nước vào những loại nào? - Dán 2 tờ phiếu lên bảng, tổ chức cho hs thi tiếp sức điền những ý kiến vào cột thích hợp - Tuyên dương nhóm nào xếp nhanh và thêm những ý kiến vào cột thích hợp ngoài những ý kiến trên Kết luận: Con người cần nước vào rất nhiều việc. Vậy tất cả chúng ta h4y giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình và địa phương mình. Gọi hs đọc mục bạn cần biết SGK/51 4. Củng cố, dặn dò: - Nêu vai trò của nước? - Hãy giữ vệ sinh nguồn nước - Bài sau: Nước bị ô nhiễm -Nhận xét tiết học - 1 hs vẽ sơ đồ, 2 hs nối tiếp nhau trình bày vòng tuần hoàn của nước: Nước từ sông, suối, làng mạc chảy ra sông, biển. Nước bay hơi biến thành hơi nước. Hơi nước liên kết với nhau tạo thành những đám mây trắng. Càng lên cao càng lạnh, hơi nước ngưng tụ lại thành những đám mây đen nặng trĩu nước và rơi xuống tạo thành mưa. Nước mưa chảy tràn lan trên đồng ruộng, sông ngòi và lại bắt đầu vòng tuần hoàn. - Dùng để uống, tưới cây, chế biến thức ăn,... - Lắng nghe - Chia nhóm thảo luận - Đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận 1) Thiếu nước con người sẽ không sống nổi . Con người sẽ chết vì khát. Cơ thể con người sẽ không hấp thu được các chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn 2) Nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết, cây không lớn hay nảy mầm được. 3) Nếu thiếu nước động vật sẽ chết khát, một số loài sống ở môi trường nước như cá, cua, tôm sẽ tuyệt chủng - Các nhóm khác, nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - 2 hs đọc to trước lớp - HS lần lượt phát biểu: + tắm, lau nhà, giặt quần áo + Tắm cho súc vật, rửa xe, + uống, nấu cơm, nấu canh + Đi bơi, tắm biển + Trồng lúa, tưới rau, + Sản xuất xi măng, gạch men + Tạo ra điện + Chế biến hoa quả, cá hộp, thịt hộp,.. - Con người cần nước để sinh hoạt, vui chơi, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - Chia 2 nhóm, mỗi nhóm cử 6 bạn - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - 3 hs đọc to trước lớp - HS trả lời theo sự tiếp thu bài của các em Tiết 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 12 I. Mục tiêu: - Giúp HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đĩ nêu ra hướng giải quyết phù hợp. - Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp. - Thơng qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân . -Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp. -Cĩ ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , cĩ tinh thần đồn kết, hồ đồng tập thể, noi gương tốt của bạn. II. Chuẩn bị: Lớp trưởng lập báo cáo GV:Phương hướng tuần 13 Các tổ trưởng tổng hợp tổ mình. Mẫu bản kiểm điểm cá nhân. III.Các hoạt động: Ổn định: Hát Tổng kết hoạt động tuần 12 - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình hoạt động của tổ về các mặt: Học tập, đạo đức, chuyên cần,lao động, vệ sinh,phong trào, cá nhân xuất sắc, tiến bộ. * Lớp trưởng tổng hợp báo cáo hoạt động tuần 12 * Cả lớp đĩng gĩp ý kiến bổ sung. - GV tổng hợp những hoạt động trong tuần qua: a/ Học tập: . b/ Chuyên cần: . c/ Đạo đức: . d/ Lao động vệ sinh: .. GV tuyên dương những em cĩ cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần như: ... - Nhắc nhở những em chưa ngoan như: ... 3. Xây dựng phương hướng tuần 13: - HS thảo luận nhĩm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần . - Đại diện nhĩm phát biểu. a. Học tập: - Tiếp tục duy trì:“Đơi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập. - Thực hiện truy bài đầu giờ, các tổ trưởng cần theo dõi tích cực các tổ viên. -Chuẩn bị bài tốt để đĩn các thầy cơ giáo về dự giờ thăm lớp. -Thi đua phong trào học tập tốt để chào mừng ngày 20/11. - Cĩ thái độ tích cực hợp tác trong học tập. - Duy trì nề nếp học tập ,giúp đỡ học sinh đọc yếu . - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. b. Đạo đức : -Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. - Rèn luyện tác phong của người đội viên gương mẫu. c. Chuyên cần: - Duy trì sĩ số đến lớp hàng ngày. - Đi học đúng giờ; tránh nghỉ học khơng phép. d. Vệ sinh: -Vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ. e. Phong trào: - Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội. -Vận động các em tiếp tục nơi heo đất và nộp các khoản quỹ. 4. Các hoạt động khác: Thực hiện theo thơng báo.

File đính kèm:

  • docgui giao an(3).doc
Giáo án liên quan