Giáo án Khoa học 4: không khí có những tính chất gì?

KHOA HỌC: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?

I.Mục tiêu:

- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt , không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định , không khí có thể bị nén lại và giãn ra.

- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe.

II.Chuẩn bị: Hình trang 64, 65/SGK.

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4: không khí có những tính chất gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 3 tháng 12 năm 2012 KHOA HỌC: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ? I.Mục tiêu: - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt , không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định , không khí có thể bị nén lại và giãn ra. - Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe.. II.Chuẩn bị: Hình trang 64, 65/SGK. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động dạy học Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra( 5ph) + Em hãy tìm một vài ví dụ chứng tỏ KK có ở chung quanh ta và KK có trong chỗ rỗng của mọi vật? + Lớp KK bao quanh trái đất được gọi là gì? B. Bài mới: ( 30ph) HĐ1: Phát hiện màu, mùi vị của không khí + Em có nhìn thấy không khí không? Tại sao? + Hãy dùng mũi ngửi và dùng lưỡi ném,hãy nhận thấy không khí có mùi gì? Có vị gì? + Đôi lúc em ngửi thấy một hương thơm hay một mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không? Cho ví dụ? *Kết luận: Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị HĐ2:Chơi thổi bóng phát hiện hình dạng của KK * Bước 1: Chơi thổi bong bóng - Chia lớp 4 nhóm, giáo viên phổ biến luật chơi: * Bước 2: Thảo luận: - Gọi đại diện mô tả hình dáng của các quả bóng vừa được thổi * Kết luận: Không khí không có hình dáng nhất định mà có hình dáng của toàn bộ khoảng trống bên trong vật chứa nó HĐ3: Tìm hiểu tính chất bị nén và giãn ra của không khí - Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra - Nêu 1 số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống - Chia 3 nhóm - 2 em đọc mục quan sát SGK/ 65 - Học sinh quan sát hình 2b, hình 2c + Hình 2b, hình 2c cho em biết gì? Hình 2b: Dùng tay ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm Hình 2c: Thả tay ra thân bơm sẽ về vị trí ban đầu Þ Cho ta biết ở hình 2b không khí có thể bị nén lại, hình 2c không khí giãn ra - Giáo viên nhận xét và đặt câu hỏi: + Tác động lên chiếc bơm như thế nào để chứng minh không khí có thể bị nén lại và giãn ra? + Em hãy nêu một số ví dụ về việc ứng dụng 1 số tính chất của không khí trong đời sống? Gọi hs đọc mục bạn cần biết C. Củng cố -dặn dò( 5ph) - Học bài, chuẩn bị bài sau: “Không khí gồm những thành phần nào?” - 2 em trả lời - Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí trong suốt và không màu -Không khí không mùi, không vị ... Không phải là mùi của không khí mà là mùi của những chất khác có trong không khí. Ví dụ: + Mùi nước hoa hay mùi của rác thải ... - Học sinh thổi bóng - Không khí chứa trong quả bóng -.không có hình dạng nhất định mà nó phụ thuộc vào hình dạng của vật chứa nó - Thảo luận nhóm - Học sinh qaun sát hình vẽ SGK/ 65 -Hoạt động nhóm - Đại diện lên nêu kết quả - Ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm không khí sẽ bị nén lại. - Thả tay ra thân bơm sẽ về lại ví trí ban đầu không khí sẽ giãn ra - Học sinh dựa vào hình 3-4 trả lời: + Làm bơm tiêm kim + Bơm xe.. - HS đọc mục bạn cần biết

File đính kèm:

  • docKHOA 4C TUAN 16.doc
Giáo án liên quan