KHOA HỌC: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?
I.Mục tiêu:
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt , không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định , không khí có thể bị nén lại và giãn ra.
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe.
II.Chuẩn bị: Hình trang 64, 65/SGK.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4: không khí có những tính chất gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 3 tháng 12 năm 2012
KHOA HỌC: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?
I.Mục tiêu:
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt , không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định , không khí có thể bị nén lại và giãn ra.
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe..
II.Chuẩn bị: Hình trang 64, 65/SGK.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động dạy học
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra( 5ph) + Em hãy tìm một vài ví dụ chứng tỏ KK có ở chung quanh ta và KK có trong chỗ rỗng của mọi vật?
+ Lớp KK bao quanh trái đất được gọi là gì?
B. Bài mới: ( 30ph)
HĐ1: Phát hiện màu, mùi vị của không khí
+ Em có nhìn thấy không khí không? Tại sao?
+ Hãy dùng mũi ngửi và dùng lưỡi ném,hãy nhận thấy không khí có mùi gì? Có vị gì?
+ Đôi lúc em ngửi thấy một hương thơm hay một mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không? Cho ví dụ?
*Kết luận: Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị
HĐ2:Chơi thổi bóng phát hiện hình dạng của KK
* Bước 1: Chơi thổi bong bóng
- Chia lớp 4 nhóm, giáo viên phổ biến luật chơi:
* Bước 2: Thảo luận:
- Gọi đại diện mô tả hình dáng của các quả bóng vừa được thổi
* Kết luận: Không khí không có hình dáng nhất định mà có hình dáng của toàn bộ khoảng trống bên trong vật chứa nó
HĐ3: Tìm hiểu tính chất bị nén và giãn ra của không khí
- Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra
- Nêu 1 số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống
- Chia 3 nhóm
- 2 em đọc mục quan sát SGK/ 65
- Học sinh quan sát hình 2b, hình 2c
+ Hình 2b, hình 2c cho em biết gì?
Hình 2b: Dùng tay ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm
Hình 2c: Thả tay ra thân bơm sẽ về vị trí ban đầu
Þ Cho ta biết ở hình 2b không khí có thể bị nén lại, hình 2c không khí giãn ra
- Giáo viên nhận xét và đặt câu hỏi:
+ Tác động lên chiếc bơm như thế nào để chứng minh không khí có thể bị nén lại và giãn ra?
+ Em hãy nêu một số ví dụ về việc ứng dụng 1 số tính chất của không khí trong đời sống?
Gọi hs đọc mục bạn cần biết
C. Củng cố -dặn dò( 5ph)
- Học bài, chuẩn bị bài sau: “Không khí gồm những thành phần nào?”
- 2 em trả lời
- Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí trong suốt và không màu
-Không khí không mùi, không vị
... Không phải là mùi của không khí mà là mùi của những chất khác có trong không khí. Ví dụ:
+ Mùi nước hoa hay mùi của rác thải ...
- Học sinh thổi bóng
- Không khí chứa trong quả bóng
-.không có hình dạng nhất định mà nó phụ thuộc vào hình dạng của vật chứa nó
- Thảo luận nhóm
- Học sinh qaun sát hình vẽ SGK/ 65
-Hoạt động nhóm
- Đại diện lên nêu kết quả
- Ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm không khí sẽ bị nén lại.
- Thả tay ra thân bơm sẽ về lại ví trí ban đầu không khí sẽ giãn ra
- Học sinh dựa vào hình 3-4 trả lời:
+ Làm bơm tiêm kim
+ Bơm xe..
- HS đọc mục bạn cần biết
File đính kèm:
- KHOA 4C TUAN 16.doc