Khoa học: Bài 47: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết :
- Kể ra vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật.
- Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong trồng trọt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 94, 94 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4) GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 57 VBT Khoa học.
19 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 47 đến 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu cả lớp trả lời câu hỏi :
+ Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các-bô-níc của thực vật ?
+ Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô-xi của thực vật ?
- HS trả lời.
Kết luận: Biết được nhu cầu về không khí của thực vật sẽ giúp đưa ra những biện pháp để tăng năng suất cây trồng như : bón phân xanh hoặc phân chuồng đã ủ kĩ vừa cung cấp chất khoáng, vừa cung cấp chất khí các-bô-níc cho cây. Đất trồng cần tơi xốp thoáng khí.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
Khoa học: Bài 61: TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết :
- Kể ra những gì thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống.
- Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 122, 123 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4’): GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 71 VBT Khoa học.
2. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở thực vật
Mục tiêu : HS tìm trong hình vẽ những gì thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống.
Cách tiến hành :
Bước 1 : - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 122 SGK và trả lời câu hỏi :
+ Trước hết kể tên những gì được vẽ trong hình?
+ Phát hiện ra những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của cây xanh (ánh sáng, nước, chất khoáng trong đất) có trong hình.
+ Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung (khí các-bô-níc, khí ô-xi).
- Làm việc theo cặp.
Bước 2 : - GV gọi một số HS lên trả lời câu hỏi :
+ Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống.
+ Qúa trình trên được gọi là gì?
- Một số HS trả lời
Kết luận : Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, khí ô-xi, nước và thải ra hơi nước, khí các-bô-níc, chất khoáng khácQúa trình đó được gọi là trao đổi chất giữa thực vật và môi trường
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhu cầu các chất khoáng của thực vật
Mục tiêu: Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật.
Cách tiến hành :
Bước 1 : - GV chia nhóm, phát giấy vẽ cho các nhóm.
- Nhận đồ dùng học tập.
Bước 2:
- Làm việc theo nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm.
Bước 3: - Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm treo sản phẩm và trình bày kết quả làm việc .
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
Thứ 7 ngày 19 tháng 4 năm 2008
Khoa học: Bài 62: ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết :
- Cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật.
- Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình vẽ trang 124, 125 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4’): GV gọi 2 HS làm bài tập 1,2 / 72 VBT Khoa học.
2. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống
Mục tiêu : Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật.
Cách tiến hành :
Mở bài : - Bắt đầu vào tiết học, GV yêu cầu HS nhắc lại cách làm thí nghiệm chứng minh cây cần gì để sống?
- HS nhắc lại cách làm thí nghiệm chứng minh cây cần gì để sống?
- GV nêu rõ: trong thí nghiệm đó ta có thể chia thành 2 nhóm:
+ 4 cây cần được dùng để làm thí nghiệm.
+ 1 cây cần được dùng để làm đối chứng.
Bước 1 : - GV chia nhóm và yêu cầu các em làm việc theo thứ tự.
- Nghe GV hướng dẫn.
Bước 2 : - Nhóm trưởng điều khiển các bạn theo hướng dẫn của GV. GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm làm việc.
- Làm việc theo nhóm.
Bước 3 : - Gọi các nhóm trình bày.
- GV điền ý kiến của các em vào bảng như SGV trang 202.
- Đại diện các nhóm nhắc lại công việc các em đã làm.
Hoạt động 2 : Dự đoán kết quả thí nghiệm
Mục tiêu: Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường.
Cách tiến hành :
Bước 1 : - GV yêu cầu HS thảo luận trong nhóm dựa vào câu hỏi trang 125 SGK :
- Làm việc theo nhóm.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV kẻ thêm mục dự đoán và ghi tiếp vào bảng như SGV trang 204
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 125 SGK.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
Khoa học: Bài 63: ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết :
- Phân loại động vật theo thức ăn của chúng.
- Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình vẽ trang 126, 127 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4’) GV gọi 2 HS làm bài tập 2 / 73 VBT Khoa học.
2. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau
Mục tiêu :- Phân loại động vật theo thức ăn của chúng.
- Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng.
Cách tiến hành :
Bước 1 :- Nhóm trưởng tập hợp những tranh ảnh của những con vật ăn các loài thức ăn khác nhau mà các thành viên trong nhóm đã sưu tầm. Sau đó phân chúng theo thức ăn của chúng. Trình bày tất cả lên giấy khổ to.
- Làm việc theo nhóm nhỏ.
Bước 2 : - Gọi các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình. Sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 127 SGK.
Hoạt động 2 : Trò chơi đố bạn con gì ?
Mục tiêu: - HS nhớ lại những đặc điểm chính của con vật đã học và thức ăn của nó.
- HS được thực hành kĩ năng đặt câu hỏi loại trừ.
Cách tiến hành :
Bước 1 :- GV hướng dẫn HS cách chơi
- Nghe GV hướng dẫn.
+ Một HS được GV đeo hình vẽ bất kì một con vật nào trong số những hình các em đã sưu tầm mang đến lớp hoặc được vẽ trong SGK.
+ HS đeo hình phải đặt câu hỏi đúng / sai để đoán xem đó là con gì. Cả lớp chỉ trả lời đúng hoặc sai.
Bước 2- GV cho HS chơi thử.
- HS chơi thử.
Bước 3: - GV tổ chức cho HS chơi.
- HS chơi theo nhóm.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
Thứ 7 ngày 26 tháng 4 năm 2008
Khoa học: Bài 64: TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐÔÏNG VẬT
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có thể :
- Kể ra những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống.
- Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở động vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 128, 129 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4’) GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 74 VBT Khoa học.
2. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật
Mục tiêu : HS tìm trong hình vẽ những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống.
Cách tiến hành :
Bước 1 : - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 128 SGK và trả lời câu hỏi :
+ Trước hết kể tên những gì được vẽ trong hình?
+ Phát hiện ra những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật (ánh sáng, nước, thức ăn) có trong hình.
+ Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung (không khí)
- Làm việc theo cặp.
Bước 2 : - GV gọi một số HS lên trả lời câu hỏi :
+ Kể tên những yếu tố mà động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống.
+ Qúa trình trên được gọi là gì?
- Một số HS trả lời.
Kết luận : Động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi, và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu, Qúa trình đó được gọi là trao đổi chất giữa động vật và môi trường
Hoạt động 2 : Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật
Mục tiêu: Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở động vật.
Cách tiến hành :
Bước 1 : - GV chia nhóm, phát giấy vẽ cho các nhóm.
- Nhận đồ dùng học tập.
Bước 2:
- Làm việc theo nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm.
Bước 3: - Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm treo sản phẩm.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- giao an khoa hoc 4(3).doc