I/ Mục tiêu: Giúp HS
-Biết dựa vào tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý của GV kể lại được từng đoạn câu chuyện .
-HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện.
II / Chuẩn bị :
-Bốn tranh minh họa SGK/5
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 2 Tiết 1- 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện: CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM Ngày dạy : Tuần 1
I/ Mục tiêu: Giúp HS
-Biết dựa vào tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý của GV kể lại được từng đoạn câu chuyện .
-HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện.
II / Chuẩn bị :
-Bốn tranh minh họa SGK/5
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Kiểm tra sách GK
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài 1:Kể lại được từng đoạn của câu chuyện qua tranh.
Tổ chức thi kể chuyện theo vai.
Bài 2: Dựa vào nội dung câu chuyện vừa kể để kể lại được toàn bộ câu chuyện.
Cho học sinh xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện.
Giáo viên cùng học sinh nhận xét- ghi điểm.
3/ Củng cố dặn dò:
Câu chuyện này muốn khuyên ta điều gì?
Giáo dục- Liên hệ trong lớp.
Nhận xét tiết học.
Tuyên dương- Dặn dò.
Nêu yêu cầu bài tập.
Quan sát tranh.
Đọc thầm lời gợi ý ( dưới mỗi bức tranh).
4 học sinh giỏi nối tiếp nhau kể 4 tranh của bài tập.
Thảo luận nhóm 4.
Đại diện nhóm kể trước lớp
Mỗi lượt kể 3 em( người dẫn chuyện , cậu bé, bà cụ).
Nêu yêu cầu bài tập.
Học sinh xung phong kể chuyện.
Bình chọn bạn kể hay tuyên dương.
Học sinh trả lời.
Kể chuyện: Phần thưởng
Ngày dạy : Tuần 2
I/ Mục tiêu:
- Biết dựa vào trí nhớ, tranh minh họa câu hỏi gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.BT1,2,3
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện.(HS khá, giỏi).BT4
II / Chuẩn bị :
- Tranh minh họa.
- Câu hỏi gợi ý từng tranh.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Có công… nên kim.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Kể được nội dung từng đoạn của câu chuyện Phần thưởng.
Giáo viên có thể kể mẫu đoạn 1.
Yêu cầu học sinh kể theo gợi ý từng đoạn.
Cho học sinh kể theo nhóm.
Giáo vên cùng học sinh nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay nhất.
3/ Kể lại toàn bộ câu chuyện:
Cho học sinh xung phong kể.
* Lưu ý cho học sinh: Khi kể chuyện có thể thêm lời vào để cho câu chuyện thêm sinh động. Khi kể cần kết hợp với điệu bộ, nét mặt…
Nhận xét, tuyên dương.
3/ Củng cố dặn dò:
Qua câu chuyện này, em học được điều gì ở bạn Na.
Giáo dục gương tốt.
Liên hệ trong lớp.
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò.
3 học sinh trả bài.
Học sinh quan sát tranh.
Nêu nội dung của từng tranh.
Học sinh theo dõi.
3 học sinh kể.
Kể theo nhóm 6.
2 nhóm kể trước lớp.
Học sinh khá, giỏi xung phong kể trước lớp.
Học sinh trả lời.
Kể chuyện: Bạn của Nai nhỏ.
Ngày dạy : Tuần 3
I/ Mục tiêu:
-Biết dựa vào tranh, nhắc được lời kể của Nai nhỏ về bạn: nhắc lại lời của
cha Nai nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn.
-Biết kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ .
-HS khá, giỏi biết phân vai, dựng lại câu chuyện.
-Biết lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
II / Chuẩn bị :
Tranh minh họa SGK/ 24.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
3 học sinh nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện: Phần thưởng.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Nhắc lại được lời kể của Nai Nhỏ qua tranh.
Hoạt động 2: Nhắc lại được lời của Nai Nhỏ sau mỗi lần con kể về bạn.
* Câu hỏi gợi ý:
Nghe Nai nhỏ kể lại hành động hích đổ hòn đá to của bạn, cha Nai nhỏ nói ntn?
Nghe Nai nhỏ kể chuyện người bạn đã nhanh trí kéo mình chạy trốn khỏi lão Hổ hung dữ. Cha Nai nhỏ nói điều gì?
Nghe xong chuyện bạn của con húc ngã Sói để cứu Dê, cha Nai nhỏ mừng rỡ nói vơi con thế nào?
Yêu cầu học sinh kể theo nhóm.
Hoạt động 3: Kể lại được câu chuyện qua vai.( HS khá, giỏi)
3/ Củng cố dặn dò:- Giáo dục – Liên hệ -Nhận xét- Dặn dò
3 học sinh kể chuyện.
Nêu yêu cầu bài tập.
Học sinh quan sát tranh- Kể theo nhóm( 4 nhóm).
Đại diện các nhóm trình bày.
Nhận xét bổ sung.
Nêu YC bài tập.
Bạn con khỏe thế cơ à? Nhưng cha vẫn lo lắm.
Bạn của con thật thông minh và nhanh nhẹn, nhưng cha vẫn chưa yên tâm.
Đấy chính là điều cha mong đợi, con trai bé bỏng của cha…
Kể theo nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày.
Phân vai- Dựng lại câu chuyện( người dẫn chuyện, cha của Nai nhỏ, Nai nhỏ).
Học sinh kể theo nhóm 3.
Đại diện các nhóm thi kể theo vai.
Kể chuyện:
Bím tóc đuôi sam.
Ngày dạy : Tuần 4 Tiết
I/ Mục tiêu:
-Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1, đoạn 2 của câu chuyện(BT1);
- Bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình(BT2).
-Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
-Nghe và nhận xét được lời kể của bạn.
II / Chuẩn bị :
-Tranh minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
3 học sinh kể lại chuyện: Bạn của Nai nhỏ…
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài 1: Kể lại được đoạn 1 và 2 câu chuyện theo nội dung tranh.
Giáo viên đính tranh lên bảng.
Bài 2: Kể được cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà và thầy giáo bằng lời của em.
Bài 3: Kể lại được câu chuyện theo vai.
(HS khá giỏi)
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung.
Dặn dò.
-3 HS kể
1 học sinh nêu Y/C bài tập .
2 học sinh nhìn tranh và kể theo nội dung tranh- lớp theo dõi.
Kể theo nhóm đôi.
Nhóm 4 và 6 kể trước lớp.
1 học sinh đọc Y/C bài tập.
Học sinh kể theo nhóm 6.
Đại diện các nhóm thi kể đoạn 3.- lớp theo dõi, nhận xét. Bình chọn bạn kể hay.
Phân vai dựng lại câu chuyện (người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo).
-HS khá giỏi kể lại câu chuyện theo vai.
Nhận xét, tuyên dương.
Luyện TV: Luyện đọc và viết bài : MÍT LÀM THƠ
-HS luyện đọc câu, đoạn, bài. Đọc trôi chảy, ngắt, nghỉ hơi đúng.
-HS hiểu được ND bài: Cảm nhận được tính hài hước của câu chuyện qua ngôn ngữ và hành động ngộ nghĩnh của Mít. Bước đầu hiểu thế nào là vần thơ.
-HS nghe, viết đúng chính tả đoạn: Ba cậu bạn nghe xong…Mít làm thơ.
-GV chấm một số bài, chữa những lỗi phổ biến.
-Củng cố, dặn dò.
Kể chuyện: Chiếc bút mực.
Ngày dạy : Tuần 5
I/ Mục tiêu:
- Biết dựa vào trí nhớ, tranh minh họa kể lại được từng đoạn của câu chuyện
- HS khá giỏi bước đầu kể được toàn bộ của câu chuyện.(BT2)
- Nghe kể- biết nhận xét lời kể của bạn.
II / Chuẩn bị :
- Tranh minh họa SGK.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
2 học sinh kể câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam”
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể lại được từng đoạn câu chuyện qua tranh.
Giáo viên đính tranh ở bảng.
Giáo viên nhắc lại các yêu cầu.
Hoạt động 2: Kể lại được toàn bộ câu chuyện.
3/ Củng cố dặn dò:
Giáo dục.
Nhận xét- dặn dò.
2 học sinh trả bài.
1 học sinh nêu yêu cầu bài tập.
Quan sát tranh.
Nêu tóm tắt nội dung từng bức tranh.
Học sinh kể theo nhóm( 4).
Mỗi em kể 1 tranh trong nhóm.
HS kể nối tiếp mỗi em 1 đoạn
1 học sinh nêu yêu cầu bài tập.
3→ 4 học sinh kể trước lớp.
Nhận xét lời kể của bạn.
-Tập kể lại câu chuyện nhiều lần.
Luyện Tiếng Việt: Đọc và viết bài : CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
-HS luyện đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ, từng khổ thơ.
-Hiểu được ND bài : Thể hiện tình cảm thân ái, gắn bó của bạn HS với cái trống trường và trường học.
-HS nghe viết đúng 2 khổ thơ cuối.
-GV chấm, chữa bài.
-Nhận xét, dặn dò.
File đính kèm:
- ke chuyen 1 -5a.doc