Giáo án Kể chuyện 1 tuần 25 - 35

 KỂ CHUYỆN

Tuần 25: RÙA VÀ THỎ

A. Mục tiêu :

- HS kể lại được một đoạn câu chuyện, dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh

- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Chớ chủ quan, kiêu ngạo.

*LGGDKNS:- xác định giá trị( Biết tôn trọng người khác)

 - Tự nhận thức bản thân( biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

 - Lắng nghe, phản hồi tích cực

B. Đồ dùng dạy - học :

 - Tranh minh hoạ truyện. Đồ dùng phục vụ cho kể chuyện phân vai.

C. Phương phát dạy -học :

 Trực quan, đàm thoại, nhóm, luyện tập, thực hành

D. Các hoạt động dạy - học :

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1621 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 1 tuần 25 - 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u hỏi, trả lời. + Cảnh Dê mẹ dặn sáu chú dê con. + Trước khi đi, Dê mẹ dặn con thế nào ? Chuyện gì đã sảy ra sau đó ? + 3 đại diện kể lại đoạn 1 - NX - Tương tự - 2hs thi kể toàn bộ chuyện theo tranh và gợi ý dưới tranh - Vì Dê con biết nghe lời mẹ nên không mắc mưu Sói. Sói bị thất bại đành tiu nghỉu bỏ đi. - Truyện khuyên ta cần biết vâng lời bố, mẹ và người lớn trong nhà. Tuần 32 CON RỒNG CHÁU TIÊN Ngày dạy:13/4/2012 A. Mục tiêu : - HS kể lại được từng đoạn câu chuyện, dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Lòng tự hào của dân tộc ta về nguồn gốc cao quý, linh thiêng của dân tộc mình. B. Đồ dùng dạy - học : - Tranh minh hoạ truyện. - Bảng ghi gợi ý 4 đoạn của câu chuyện. C. Phương phát dạy -học : Trực quan, đàm thoại, nhóm, luyện tập, thực hành … D. Các hoạt động dạy - học : I.Bài cũ : - Yc kể chuyện: Dê con nghe lời mẹ II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: ghi bảng Con rồng ,cháu tiên 2. Kể chuyện: - Kể lần 1: với giọng diễn cảm. - Kể lần 2 : kết hợp tranh mimh hoạ. 3. HD kể từng đoạn theo tranh - Yc quan sát tranh,đọc câu hỏi và trả lời + Tranh 1 vẽ cảnh gì ? + Câu hỏi dưới tranh là gì ? + Yc kể lại đoạn 1 - Tranh 2, 3, 4 4. HD kể từng đoạn truyện: - Yc thi kể toàn bộ chuyện - NX, ĐG 5. Tìm hiểu câu chuyện: - Câu chuyện Con pồng cháu Tiên muốn nói với mọi người điều gì ? III. Củng cố, dặn dò : - NX giờ học - Về kể lại chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị cho tiết kể chuyện sau. - 4 hs kể chuyện nối tiếp theo tranh - Nhắc lại đầu bài - Nghe để biết câu chuyện. - Nghe, nhìn, nhớ câu chuyện. - Quan sát tranh, đọc câu hỏi, trả lời. + Gia đình Lạc Long Quân sóng đầm ấm, hạnh phúc… + Gia đình Lạc Long Quân sống ntn + 3 đại diện kể lại đoạn 1 - NX - Tương tự - 2hs thi kể toàn bộ chuyện theo tranh và gợi ý dưới tranh - Theo truyện Con pồng cháu Tiên thì tổ tiên của người Việt Nam ta có dòng dõi cao quý… Tuần 33 CÔ CHỦ KHÔNG BIẾT QUÝ TÌNH BẠN. Ngày dạy:20/4/2012 A.Mục tiêu: - HS kể lại được từng đoạn câu chuyện, dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. 3.Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Ai không biết quí tình bạn người ấy sẽ cô độc. *LGGDKNS:- xác định giá trị( Biết tôn trọng người khác) - Thể hiện sự tự tin - Ra quyết định giải quyết vấn đề - Lắng nghe tích cực - Tư duy phê phán B.Đồ dùng. 1.Giáo viên: Tranh minh hoạ nội dung câu chuyện. 2.Học sinh: Sách học sinh. C.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trò I.ổn định tổ chức Quản ca cho lớp hát II.Kiểm tra bài cũ ? Gọi 4 HS kể nối tiếp câu chuyện: Con rồng cháu tiên. Gv nhận xét ghi điểm. III.Bài mới 1.Giới thiệu bài Trong cuộc sống, ai cũng phải có bạn bè. Vậy mà có một cô bé không biết quí tình bạn. Cô bé ấy sẽ ra sao khi luôn thích thay đổi bạn. Các con hãy nghe cô kể câu chuyện “ Cô chủ không biết quý tình bạn” để rõ điều đó. Gv ghi bảng: Cô chủ không biết quý tình bạn. 2.Giáo viên kể chuyện Gv kể chuyện 2 lần. ( kèm tranh minh hoạ) 3.Hướng dẫn học sinh kể. - Gv treo ttranh 1Đọc câu hỏi và trả lời - Bức tranh vẽ gì? - Vì sao cô bé đổi gà trống lấy gà mái. gọi 2-3 HS kể nội dung tranh 1 Gv treo tranh 2 - Tranh vẽ gì. - Cô bé đổi gà mái lấy con vật nào. - Thái độ của gà mái ra sao. Gọi 2-3 HS kể nội dung tranh 2 Tranh 3-4 tương tự + Kể toàn bộ câu chuyện. Cho HS kể toàn bộ câu chuyện Gv nhận xét ghi điểm 4.Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện ? Qua câu chuyện em hiểu thêm điều gì. Gv nhận xét – kết luận IV.Củng cố dặn dò ? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì. Về kể chuyện cho gia đình nghe. Gv nhận xét tiết học. Lớp hát. 4HS kể Nhận xét lắng nghe CN- ĐT Lắng nghe - Côn bé đang ôm gà mái vuốt ve bộ lông của nó. Gà trống đứng ngoài hàng raômf rũ xuống, vẻ ỉu xìu. -Vì gà mái có bộ lông mượt và biết đẻ. 2-3 HS kể Cô bé ôm con vịt Đổi gà mái lấy con vịt Gà mái rất buồn 2-3 HS kể HS kể nội dung tranh 3-4 Cô bé đổi vịy lấy chó Chó con cậy cửa trốn mất Cô bé ngạc nhiên chẳng thấy người bạn nào… 2HS thi kể Nhận xét Phải biết quý tình bạn. Ai không biết quý tình bạn, người ấy sẽ bị cô đơn.Khi có bạn mới chúng ta không nên quên những bạn cũ của mình. Phải biết quý tình bạn Tuần 34 HAI TIẾNG KỲ LẠ . Ngày dạy:27/4/2012 A.Mục tiêu: - HS kể lại được từng đoạn câu chuyện, dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. - Hiếu đượcý nghĩa câu chuyện:Nếu em lễ phép và lịch sự sẽ được mọi người yêu mến và giúp đỡ. *LGGDKNS:- xác định giá trị. - Thể hiện sự cảm thông,hợp tác - Lắng nghe tích cực - Ra quyết định - Tư duy phê phán B.Đồ dùng dạy- học: 1.Giáo viên: Tranh minh hoạ nội dung câu chuyện. Bảng ghi gợi ý 4 đoạn nội dung câu chuyện. 2.Học sinh: Sách học sinh. C.Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I.Ổn dịnh tổ chức: Quản ca cho lớp hát. II.Kiểm tra bài cũ: - Kể lại câu chuyện :Dê con nghe lời mẹ. - câu truyện khuyên chúng ta điều gì. Nhận xét ghi điểm. III.Bài mới: 1.Giới thiệu bài mới: GV giới thiệu-ghi đầu bài lên bảng. Hai tiếng kỳ lạ. 2.Hướng dẫn học sinh kể chuyện: a.Giáo viên kể chuyện : 2 lần. Kể lần 1:Với giọng diễn cảm. Kể lần 2:Kết hợp với tranh minh hoạ b.Cho hS thảo luận và kể chuyện theo tranh. Gv treo tranh. Cho hS thảo luận tranh 1. - Vì sao Pao-Lích giận cả nhà. - Em bỏ ra gặp cụ già? Cụ già nói điều gì làm em ngạc nhiên. Y/c HS kể lại nội dung tranh 1. Nhận xét –biểu dương. Cho hs quan sát tranh 2. - Nêu y/c dưới tranh. Y/c hS kể nội dung tranh 2. Nhận xét –biểu dương. Tranh 3,4 tương tự . 3.Hướng dẫn HS kể toàn bộ câu chuyện. Gv hướng dẫn… Y/c HS kể câu chuyện. GV là người dẫn chuyện. Y/c HS kể toàn bộ câu chuyện. 4.Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: - Theo con hai tiếng kỳ lạ cụ già dạy cho Pao-Lích là hai tiếng nào. - Vì sao nói hai tiếng đó,mọi người tỏ ra yêu mếnvà giúp đỡ Pao Lích. IV.Củng cố dặn dò: - Đối với mọi người con cần có thái độ như thế nào Dặn dò:Về kể lại câu chuyện cho mọi người trong gia đình nghe. Chuẩn bị bài sau:Sự tích dưa hấu. Nhận xét tiết học. Lớp hát. HS kể … …Sống phải biết quý trọng tình bạn. lắng nghe. HS nhắc đầu bài. Lắng nghe. Nghe để biết câu chuyện. Nghe,nhìn để nhớ và hiểu câu chuyện Quan sát. 4 nhóm thảo luận. Vì chị LêNa không thích cho cậu mượn bút chì.Anh trai không thích cho đi bơi thuyền.Bà đuổi cậu ra khỏi bếp. Cụ nói cụ sẽ dạy cho cậu hai tiếng kỳ lạ,để thực hiện những điều mà cậu mong muốn. CN kể. Quan sát … Pao –Lích nói với chị thế nào khi cậu mượn cái bút chì? Chị Lê Na nói gì với cậu? CN kể HS kể nội dung tranh 3,4. Lắng nghe. HS đóng vai-Kể nối tiếp câu truyện. CN kể toàn bộ câu chuyện. Đó là hai tiếng: Vui lòng. Pao Lích đã chở thành cậu bé ngoan ngoãn,lễ phép. Cần có thái độ lễ phép,lịch sự … Lắng nghe. Tuần 35: SỰ TÍCH DƯA HẤU. A.Mục tiêu: - HS kể lại được từng đoạn câu chuyện, dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. 2.HS biiết thể hiện giọng kể,lôi cuốn người nghe. 3.HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện:Chính hai bàn tay chăm chỉ cần cù đã mang lại hạnh phúc cho vợ chồng An Tiêm.Họ đã chiến thắng và trở về với giống dưa cũ. B.Đồ dùng dạy- học: 1.Giáo viên:-Phóng to bức tranh trong sgk-Tranh vẽ quả dưa hấu. Bảng ghi gợi ý bốn đoạn nội dung câu truyện. 2.Học sinh:-Sgk-Vở ghi. C.Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I.ổn định tổ chức: Quản ca cho lớp hát. II.Kiểm tra bài cũ: Gọi HS kể lại câu chuyện :Hai tiếng kỳ lạ . ? Nêu ý nghĩa câu chuyện. GV nhận xét –ghi điểm. III.Bài mới: 1.Giới thiệu bài mới: Gv treo tranh. Trong tranh vẽ gì. GV giới thiệu ghi bảng: Quả dưa hấu. a.GV kể chuyện 2lần. Lần 1:Kể với giọng diễn cảm. Lần 2:Kể kết hợp tranh minh hoạ. b.Hướng dẫn HS kể chuyện: Y/c HS quan sát tranh 1: ? Nêu câu hỏi dưới tranh. ? Trong bữa tiệc An Tiêm nói gì . ? Chuyện gì xảy ra khiến vợ trồng An Tiêm bị đày ra đảo hoang? ? Gọi học sinh kể nội dung tranh 1? Cho học sinh quan sát bức tranh 2 ? Nêu câu hỏi dưới tranh. ?An Tiêm nói gì với vợ? ? Gia đình An Tiêm đã làm gì ở đảo . Gọi học sinh kể nội dung tranh 2 cho học sinh quan sát tranh 3. ? Nêu câu hỏi dưới tranh . ? Nhờ đâu vợ trồng An Tiêm có giống dưa quí? ?Quả dưa có đặc điểm gì? Tới mùa thu hoạch thế nào? ?Gọi học sinh kể nội dung tranh 3? Cho học sinh quan sát tranh 4. ? Nêu câu hỏi dưới tranh. ?Vì sao lại đón vợ trồng An Tiêm trở về. ?Gọi học sinh kể nội dung tranh 4. ?Gọi 1-2 học sinh kể toàn bộ câu truyện Nhận xét ghi điểm 4 Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện ?Vì sao vợ trông An Tiêm được được Vua đón về? IV Củng cố dăn dò: ? Qua câu truyện con học tập An Tiêm những đức tính gì? Về kể truyện cho gia đình nghe Nhận xét tiết học Lớp hát 2 Học sinh kể Giáo dục học sinh phải biết lễ phép,lịch sự sẽ được mọi người yêu mến Nhận xét Quan sát Tranh vẽ quả dưa hấu. Lắng nghe Cá nhân nhắc đầu bài. Nghe để biết câu chuyện. Nghe –nhìn :Để nhớ,hiểu nội dung câu chuyện HS quan sát Trong bữa tiệc An Tiêm nói gì?... Mọi thứ trong nhà đều do mình làm ra An Tiêm nói vậy và một tên quan Nghe được đã tâu với vua. Học sinh kể nội dung tranh 1 Quan sát An Tiêm nói gì với vợ? Gia đình An Tiêm đã làm gì ở đảo? Vợ khóc An Tiêm nói: Còn hai bàn tay ta còn sống được -An Tiêm bắn chim để làm thức ăn Vợ dệt cỏ để may quần áo. học sinh kể nội dung tranh 2. Quan sát Nhờ đâu mà vợ chồng An Tiêm có giống dưa quý? Quả dưa có đặc điểm gì? Tới mùa thu hoạch như thế nào?. An Tiêm nhặt được mấy hạt màu đen do chim lạ nhả ra. quả có vỏ màu xanh thẫm- nhưng khi chín, bổ ra thấy ruột đỏ , cùi trắng,hạt đen nhánh- ăn thấy ngon và mát. An Tiêm khắc tên mình vào quả dưa rồi thả xuống biển … Học sinh kể nội dung tranh 3. Quan sát HS nêu… Vua thấy vợ trồng An Tiêm chăm chỉ và trồng được dưa hấu rất ngon. Học sinh kể nội dung tranh 4. 2 HS kể toàn bộ câu chuyện ý nghĩa:. Vì vợ trồng An Tiêm chăm chỉ, cần cù lao động. …Học tập đượcđức tính cần cù, chăm chỉ của vợ chồng An Tiêm. Lắng nghe

File đính kèm:

  • docgiao an ke chuyen 1.doc
Giáo án liên quan