I. Mục tiêu bài dạy: HS cần nắm được:
1. Kiến thức:
- HS biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa học.
- HS biết được một số thông tin cơ bản về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương.
- HS biết được một số kiến thức về thế giới nghề nghiệp rất phong phú, đa dạng và xu thế phát triển hoặc biến đổi của nhiều nghề.
- HS biết cách tìm hiểu thông tin nghề.
- Giáo dục ý thức chủ động của HS trong việc tìm hiểu thông tin nghề.
2. Kĩ năng:
- Nêu được dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.
- HS kể ra được một số nghề thuộc các lĩnh vực kinh tế phổ biến ở địa phương.
- HS biết quan tâm đến những lĩnh vực lao động nghề nghiệp cần phát triển.
- Kể được một số nghề đặc trưng minh hoạ cho tính đa dạng, phong phú của thế giới nghề nghiệp.
3. Thái độ:
- Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học;
- Bết quan tâm đến những lĩnh vực lao động nghề nghiệp cần phát triển
- Có hứng thú và khuynh hướng chọn nghề đúng đắn;
- Có ý thức, chủ động tìm hiểu thông tin nghề;
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu SGV và một số tài liệu hướng nghiệp.
Hs: - Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ hoặc mẩu chuyện ca ngợi lao động ở một số nghề hoặc ca ngợi những người có thành tích trong lao động.
- Tìm hiểu một số nghề đang phát triển ở địa phương.
17 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyền thống gia đình.
- Từ nội dung thảo luận của các nhóm, GV có thể bổ sung và lấy các ví dụ thực tế của việc chọn nghề truyền thống.
Hoạt động 5: Làm trắc nghiệm
- GV cho HS làm một số dạng trắc nghiệm để xác định năng lực bản thân từ đó bước đầu hiểu được mức độ phù hợp nghề.
- GV tổng kết, đánh giá buổi học.
- HS ...
- HS cùng GV hoàn thiện khái niệm năng lực và năng lực nghề nghiệp.
- HS nghe giảng để hiểu sâu hơn khái niệm.
- HS nghe giảng.
- Các nhóm tiến hành thảo luận và đưa ra ý kiến, trao đổi giữa các nhóm để đi đến sự thống nhất.
- HS tham gia trò chơi.
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày ý kiến của mình.
- Các nhóm trao đổi, thống nhất ý kiến.
- HS làm một số dạng bài trắc nghiệm.
IV) Đánh giá kết quả chủ đề:
Viết thu hoạch:
Hãy kể tên một số ngành nghề mà em biết và xếp thao hai nhóm lao động qua đào tạo; không qua đào tạo.
Nhận thức được điều gì qua buổi sinh hoạt hôm nay?
V) Dặn dò:
- Tham khảo damh mục cá trường THCN và dạy nghề.
- Xem “ Những điều cần biét về tuyển sinh THCN” của Bộ GD & ĐT
- Danh mục các trường dạy nghề dài hạn .
Ngày soạn: 01/4/2013
Ngày dạy: / 4 / 2013
Bài 3: HỆ THỐNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆPVÀ ĐÀO TẠO NGHỀ CỦA TRUNG ƯƠNG
& ĐỊA PHƯƠNG
CÁC HƯỚNG ĐI SAU KHI TÔT NGHIỆP THCS
TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP
I. Mục tiêu bài dạy:
- HS biết một cách khái quát về các trường THCN và các trường dạy nghề trung
ương và địa phương ở khu vực.
- HS biết cách tìm hiểu hệ thống giáo dục THCN và Đào tạo nghề.
- HS có thái độ chủ động tìm hiểu thông tin về hệ thống trường THCN và dạy
nghề để sẵn sàng chọn trường trong lĩnh vực này.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Gv: Nghiên cứu sgv và một số tài liệu hướng nghiệp.
Tìm hiểu một số trường nghề đóng trong huyện.
Sưu tầm hình ảnh của một số trường dạy nghề.
Hs: Tìm hiểu một số trường dạy nghề ở địa phương.
III. Tiến trình các hoạt động tổ chức chủ đề:
A .CĐ 1: Hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp và đào tạo nghề của trung ương và địa phương
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1 + 2
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lao động qua đào tạo và không qua đào tạo
- GV giải thích khái niệm lao động qua đào tạo và lao động không qua đào tạo.
Hoạt động 2: So sánh lao động qua đào tạo và lao động không qua đào tạo
- GV cho HS thảo luận: Lao động qua đào tạo có vai trò quan trọng như thế nào đối với sản xuất? Lao động qua đào tạo có điểm nào ưu việt hơn so với lao động không qua đào tạo?
- GV nhận xét, thống nhất ý kiến và chốt lại.
Tiết 3 + 4
Hoạt động 3: Tìm hiểu mục tiêu đào tạo của hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp - dạy nghề và tiêu chuẩn xét tuyển vào trường
- GV giải thích như trong sgv đã nêu.
Hoạt động 4: Tìm hiểu trường THCN và trường dạy nghề
- GV giới thiệu cho HS các nguồn tư liệu (lấy trong sgv/tr73->75), sau đó yêu cầu HS tìm hiểu:
a) Trường THCN
- GV yêu cầu HS tìm hiểu và viết nội dung theo các mục sau đây:
+ Tên trường, truyền thống của trường.
+ Địa điểm của trường.
+ Số điện thoại của trường.
+ Số khoa và tên từng khoa trong trường.
+ Đối tượng tuyển vào trường.
+ Các môn thi tuyển.
+Khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp.
b) Đối với các trường dạy nghề
- Yêu cầu HS tìm hiểu và viết nội dung theo các mục sau:
+ Tên trường, truyền thống của trường.
+ Địa điểm của trường.
+ Số điện thoại của trường.
+ Các nghề được đào tạo trong trường.
+ Đối tượng tuyển vào trường.
+ Bậc tay nghề được đào tạo.
+Khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp.
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về trường: Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện tỉnh Đăk Lăk, truường THCN Phương Nam
- GV tổng kết, đánh giá buổi học.
- HS nghe giảng.
- HS thảo luận, sau đó các nhóm cử đại diện trình bày. Thảo luận chung cả lớp để thống nhất ý kiến.
- HS nghe giảng, nắm đựoc mục tiêu đào tạo của hệ thống giáo dục THCN - dạy nghề.
- HS dựa vào nguồn tư liệu GV cung cấp, kết hợp với các hiểu biết của mình để viết nội dung tìm hiểu một số trường THCN và trường dạy nghề.
B. CĐ 2: Các hướng đi sau khi TNTHCS
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Khởi động:
Giới thiệu trò chơi “ Ai nhanh mhất” : Ghép dụng cụ cho phù hợp với nghề .
NGHỀ DỤNG CỤ
A. Giáo viên F. Kim, thuốc.
B. Thợ may. G. Phấn, viết.
C.Thợ mộc H. Búa, đinh.
D. Làm ruộng. I. Kéo, kim.
E. Bác sĩ. K. Cuốc, bình xịt.
* Hoạt động 1:
Giới thiệu chủ đề
- So sánh số lượng bác sĩ và y tá ( y sĩ ) trong một bệnh viện? Số lượng kĩ sư và công nhân trong một nhà máy?
- Sau khi so sánh, nêu nhận xét thảo luận nhóm
- Mỗi tổ sắp xếp và ghép các cặp chữcái sao cho thích hợp:
A - G
B - I
C - H
D - K
E - F
+ Bác sĩ < y tá ( y sĩ )
+ Kĩ sư < công nhân
- Thảo luận các vấn đề :
+ Tại sao nhất thiết phải vào đại học mà không không thể học một trường THCN hay dạy nghề?
+ Không học được đại học có phải là một điều bất hạnh và không có tương lai không?
* Hoạt động 2:
Tìm hiểu về các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS
Đặt các câu hỏi :
Việc chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp cần những điều kiện nào?
Mỗi cá nhân trong cùng một lớp chọn mỗi hướng khác nhau là hiện tượng bình thường và hợp lí không ? Vì sao?
Thư giản : cho lớp hát tập thể hoặc cá nhân .
- Chia nhóm thảo luận kết luận có 3 điều kiện
+ Hoàn cảnh gia đình.
+ Năng lực học tập bản thân.
+ Nguyện vọng , hứng thú cá nhân.
- Việc chọn các hứơng đi khác nhau là điều bình thường và hợp lí. Vì trong cuộc sống có nhiều con đường để đạt được ước mơ chính đáng. Không có nghề nào là không cần cho xã hội.
* Hoạt động 3:
Lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp.
Nêu các câu hỏi thảo luận :
+ Có bao nhiêu hướng đi sau khi TN THCS?
+ Theo em, hướng đi nào là phù hợp nhất? Tại sao ?
+ Có những trường hợp phải lao động sớm không? Lí do?
+ Nhiệm vụ chính của HS chúng ta hiện nay?
Kết luận:
Mối HS đều có những điều kiện nhất dịnh về năng lực học tập, điều kiện sức khỏe, kinh tế. Trước khi quyết định hướng đi cần phải cân nhắc kĩ lưỡng.
- Chia nhóm thảo luận trả lời.
+ Học tiếp THPT hoặc học ở các trường dạy nghề, vì những nơi đó , được tiếp tục trau dồi văn hóa, đạo đức.
+ Học nghề truyền thống, nghề tự do. Vì tuổi đời chưa đủ tuổi lao động, thể lực chưa phát triển đúng mức, kinh nghiệm thực tế ít, kiến thức chưa đủ, . . .
+ Hoàn cảnh gia đình phải lao động sớm(hoặc kinh tế khó khăn không thể theo học các trường dạy nghề )
-Học tập và trau dồi đạo đức.
- Mỗi tổ đưa ra những gương điễn hìnhđã sưu tầm và chuẩn bị trước.
* Hoạt động 4:
Các trò chơi và hoạt động văn nghệ có liên quan đến chủ đề
Thi hát giữa các nhóm bài hát có liên quan đến một nghề.
Các trò chơi tìm hiểu nghề, câu đố đoán tên nghề, . . .
C.CĐ 3: Tư vấn nghề nghiệp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
- GV giải thích cho HS hiểu khái niệm tư vấn hướng nghiệp, ý nghĩa và sự cần thiết của những lời khuyên chọn nghề của cơ quan hoặc của cán bộ tư vấn chọn nghề.
- Định hướng nghề nghiệp:
Xác định những nghề có thể tham gia dựa vào những thông tin cần thiết về những yêu cầu đối với con người và những thông tin về thị trường lao động.
+ Tuyển chọn nghề: Là công việc xác định sự phù hợp nghề của một người cụ thể trước khi quyết định nhận hay không nhận họ vào làm việc
+ Tư vấn nghề nghiệp là công việc đứng giữa hai công việc kia. Qua tư vấn có thể định hướng nghề nghiệp đúng hơn và chuẩn bị tốt hơn đối với việc tuyển chọn nghề nghiệp.
- GV trao đổi với HS về những nơi cần đến để nhận được những lời khuyên chọn nghề như: Bệnh viện, trung tâm xúc tiến việc làm, trung tâm hướng nghiệp và dạy nghề.
- GV trao đổi với HS và cách chuẩn bị những thông tin về bản thân để đưa cho cơ quan tư vấn
+ Sự phát triển thể lực và sức khoẻ ( tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng, các tật ... )
+ Học vấn, sở thích ( Những văn bằng đã có, ngoại ngữ, vi tính .... )
+ Quan hệ gia đình và xã hội, nghề nghiệp, truyền thống, nghề nghiệp của gia đình, đánh giá của người xung quanh về năng lực của bản thân tại địa phương.
+ Nghề định chọn.
GV giới thiệu quá trình tư vấn hướng nghiệp cho HS ( theo SGV)
Hoạt động 2
- GV giới thiệu bảng xác định đối tượng lao động ( SGV)
- HS làm việc theo tiến trình :
+ Đánh dấu (+) hoặc dấu (-) vào những con số phù hợp.
+ Cho biết đối tượng lao động nào phù hợp với mình.
+ Đối chiếu lại công thức nghề mà các em đã chọn cho mình, với đối tượng lao động lần này xem có khớp không.
- HS làm việc cá nhân ghi vào dấu về đối tượng lao động phù hợp với mình, sau đó nêu rõ những yêu cầu về đạo đức và lương tâm nghề nghiệp phù hợp với đối tượng lao động.
- GV nhấn mạnh lương tâm nghề nghiệp nêu một số ví dụ cụ thể trong đời sống thực tế ...
- HS đọc bản tìm hiểu thông tin của mình để cả lớp cùng trao đổi thảo luận.
- GV tổng kết và nêu những thiếu sót mà HS thường mắc phải.
Hoạt động 3
- GV cho HS nêu lên nghề định chọn và xác định nghề, nghề đó đòi hỏi phẩm chất đạo đức gì của người làm nghề.
- HS thảo luận xung quanh câu hỏi: “ Những biểu hiện cụ thể của đạo đức nghề nghiệp”
- GV hướng dẫn HS chép một đoạn nói về đạo đức và lương tâm nghề nghiệp.
Tìm hiểu một số vấn đề chung của tư vấn hướng nghiệp
- Công tác hướng nghiệp gồm ba bộ phận cấu thành:
+ Định hướng nghề nghiệp
+ Tuyển chọn nghề nghiệp
+ Tư vấn nghề nghiệp
- Thông tin tư liệu, bản thân:
+ Sự phát triển thể lực và sức khoẻ
+ Học vấn, sở thích
+ Quan hệ xã hội và gia đình
+ Nghề định chọn
Xác định đối tượng lao động mình ưa thích
Đạo đức nghề nghiệp được đo bằng thái độ phục vụ, bằng năng suất lao động, bằng tuân thủ những qui tắc hành vi trong lao động nghề nghiệp.
Thảo luận về đạo đức nghề nghiệp
Câu hỏi: Muốn đến cơ quan tư vấn ta cần chuẩn bị những tư liệu gì?
IV) Đánh giá kết quả chủ đề:
1) Sắp xếp các hướng đi trong sơ đồ phân luồng HS sau khi TN THCS theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng của bản thân
1, - - - 2, - - - 3, - - - 4, - - - 5, - - - 6, - - -
2) Kể tên 5 nghề theo thứ tự ưu tiên nguyệnvọng của bản thân .
3. Muốn đến cơ quan tư vấn ta cần chuẩn bị những tư liệu gì?
V) Dặn dò:
Chuẩn bị CĐ9 : Tư vấn hướng nghiệp
File đính kèm:
- G A Huong Nghiep 9.doc