Giáo án Hướng nghiệp 9 - Nguyễn Thị Thơm - Trường THCS Chiềng Ban

A. Phần chuẩn bị:

I. Mục tiêu bài dạy. Giúp học sinh:

- Biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa học

- Nêu được dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS

- Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học

II. Chuẩn bị

1. Thầy: Đọc tài liệu có liên quan, chuẩn bị chủ đề, nhắc học sinh chuẩn bị

2. Trò: Chuẩn bị chủ đề: sưu tầm một số bài hát, bài thơ, mẩu chuyện ca ngợi các nghề.

B. Phần thể hiện- khi lên lớp (60')

I. Kiểm tra bài cũ: (2'). Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh.

II. Dạy bài mới: (57')

(3) ? Kể tên những nghề mà em biết? - Công an, Bác sỹ, kỹ sư, tiếp viên hàng không.

 Trong xã hội có rất nhiều nghề, mỗi nghề có một nét đặc trưng riêng. Các em đang đứng trước ngưỡng cửa của việc chọn nghề. Vậy em dự định sẽ chọn nghề gì cho mình? Buổi học hôm nay sẽ giúp các em có được những cơ sở khoa học để chọn một nghề mình yêu thích và phù hợp với khả năng của bản thân, đáp ứng yêu cầu của xã hội .

 

doc31 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hướng nghiệp 9 - Nguyễn Thị Thơm - Trường THCS Chiềng Ban, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Em hãy kể tên trường THCN ở địa phương mà em biết và tìm hiểu thông tin. HS: Trường TH y tế chủ điểm tháng 10 chăm ngoan - học giỏi Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 2 hoạt động 1 Lễ đăng ký thi đua học tốt 1. Yêu cầu về giáo dục. - Giúp HS: + Nắm vững các chỉ tiêu thi đua học tập của lớp và xác định chỉ tiêu phấn đấu của cá nhân trong năm học để đạt kết quả cao. + ủng hộ các biện pháp thi đua học tập tốt của lớp có động cơ đúng đắn để vơn lên trong học tập. - Rèn luyện phơng pháp học tập tích cực, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung: - Đa ra các chỉ tiêu thi đua học tập và dự thảo chơng trình hành động của lớp, các biện pháp thực hiện. - Các tổ, cá nhân đăng ký thi đua - Một số tiết mục văn nghệ tạo không khí sôi nổi đoàn kết. b) Hình thức hoạt động. - Lễ đăng ký thi đua và văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động. a) Về phơng tiện hoạt động. - Bản đăng ký thi đua của cá nhân - Bản đăng ký thi đua của tổ, lớp - Một số tiết mục văn nghệ b) Về tổ chức: * GVCN: - Nêu yêu cầu, kế hoạch, thời gian tổ chức hoạt động: " Lễ đăng ký thi đua học tập tốt" - Giao nhiệm vụ cho lớp chuẩn bị và thực hiện - Giúp HS bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch chuẩn bị. * Học sinh: - Lớp trởng: chủ trì, hội ý với các lực lợng cốt cán trong lớp và các tổ trởng để cùng thống nhất nội dung, hình thức tiến hành và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể. - Mỗi cá nhân h/s xây dựng bản đăng ký thi đua của mình - Các tổ trởng chuẩn bị đăng ký thi đua của tổ (sau khi đã hội ý với các tổ viên) - Lớp phó học tập dự thảo chơng trình hành động của lớp - Lớp trởng chuẩn bị chơng trình điều khiển hoạt động - Ngời phụ trách văn nghệ chuẩn bị chơng trình văn nghệ - Th ký: - Trang trí: - Lớp trởng báo cáo với GVCN kết quả chuẩn bị 4. Tiến hành hoạt động. Nội dung a) khởi động - Hát 1 bài hát hoặc chơi một trò chơi - Tuyên bố lý do - Giới thiệu chơng trình hoạt động b) Lễ đăng ký thi đua: - Lần lợt mời đại diện các tổ lên đọc bản đăng ký thi đua học tập tốt của tổ. - Bản đăng ký thi đua của tổ cần nêu rõ các chỉ tiêu học tập tốt nh: chuyên cần, học bài và làm bài đầy đủ, tích cực tham gia xây dựng bài học trên lớp, kết quả học tập các môn. Tỷ lệ xếp loại học tập hàng tháng (giỏi, khá, trung bình, yếu). Tỷ lệ xếp loại học tập cuối năm. Biện pháp thực hiện để đạt đợc các chỉ tiêu thi đua của lớp. Bản đăng ký thi đua của tổ nộp lại cho lớp để tiện quản lý theo dõi. - Sau khi các tổ đăng ký thi đua ngời điều khiển chơng trình mời lớp phó học tập lên đọc bản dự thảo mẫu các chỉ tiêu phấn đấu học tập tốt của cả lớp và các biện pháp thực hiện c) Thảo luận: - Lần lợt nêu các chỉ tiêu cụ thể, các biện pháp thực hiện - Thảo luận lấy biểu quyết d) Văn nghệ: - Hát bài hát tập thể - Lần lợt giới thiệu các tiết mục văn nghệ của lớp 5. Kết thúc hoạt động Nêu nhận xét về sự chuẩn bị của các nhâ, tổ, ý thức tham gia thảo luận của các bạn trong hoạt động. - Động viên học sinh học tập tốt để đạt đợc thành tích cao trong bản đăng ký đã nêu Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 6: Hoạt động 2 Thi tìm hiểu thơ bác (1945 - 1968) 1. Yêu cầu giáo dục: * Giúp học sinh: - Nhận thức đợc sự quan tâm của Bác Hồ về quyền đợc hởng giáo dục của học sinh và thấm nhuần ý nghĩa những lời dạy trong thơ Bác - Kính yêu Bác, trân trọng và biết ơn sự quan tâm của Bác dành cho các em - Biết thực hiện lời dạy của Bác để học tập tốt, rèn luyện tốt. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung: - Những lời dạy của Bác Hồ đợc thể hiện trong "Th Bác gửi học sinh" nhân ngày khai trờng đầu tiên của nớc Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9/1945 và " Th gửi ngành giáo dục" ngày 16/10/1968. - Các quyền trẻ em đợc Bác Hồ quan tâm trong nội dung th của Bác. b) Hình thức hoạt động: - Thi hỏi đáp và thảo luận ý nghĩa, những lời dạy của Bác Hồ trong th. - Một số tiết mục văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phơng tiện hoạt động: - Th gửi học sinh nhân ngày khai giảng đầu tiên (SGV-101) - Thử gửi ngành giáo dục ngày 16/10/1968 của Bác Hồ (SGV- 102) - Câu hỏi và đáp án (103) - Điều 28- 29 công ớc liên hợp quốc về Quyền trẻ em b) Về tổ chức: GVCN nêu chủ đề hoạt động, mục đích yêu cầu chung và giao cho lớp trởng tổ chức điều khiển lớp hoạt động. - Lớp trởng giao cho lớp và các thành viên tìm đọc th gửi học sinh nhân ngày khai trờng đầu tiên của nớc CHXHCN Việt Nam tháng 9/1945 và th gửi ngành giáo dục ngày 16/10/1968 trớc lúc Bác đi xa. Yêu cầu mỗi bạn tìm đọc thêm điều 28,29 trong công ớc Liên hiệp quốc về quyền trẻ em. Liên hệ để thấy rõ đợc sự quan tâm của Bác Hồ đối với quyền đợc học tập của trẻ. - Lớp trởng hội ý với cán bộ lớp và các tổ trởng bàn bạc thống nhất nội dung, hình thức tiến hành và phân công các công việc cụ thể cho hoạt động. + Xây dựng chơng trình hoạt động: cán bộ lớp + Phân công ngời điều khiển chơng trình: + Th ký: + Ban giám khảo: + Thống nhất cách chấm điểm, thang điểm. + Tổ trởng đôn đốc thành viên tìm hiểu những lới dạy cảu Bác Hồ trong th để sẵn sàng tham gia thi hỏi đáp và thảo luận. + Mỗi tổ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo các thể loại nh: Thơ ca, kể chuyện + Lớp trởng: Báo cáo kế hoạch hoạt động và kết quả chuẩn bị với GVCN để có thêm ý kiến. 4. Tiến hành hoạt động: a) Khởi động: ()Tổ chức một trò chơi và hát 1 bài tập thể. b) Thi hỏi đáp và thảo luận: () Lần lợt nêu câu hỏi: Bác Hồ viết th gửi học sinh cả nớc nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nớc Việt Nam dân chủ cộng hoà vời thời gian nào? - Trả lời: Tháng 9/1945 2. Nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của một nền giáo dục mới, bạn hãy đọc lại lời th đó của Bác: Trả lời: " Từ giờ phút này trở đi .............. hoàn toàn Việt Nam" "...... một nền giáo dục sẵn có của các em" 3. Trong th Bác Hồ nói về vai trò trách nhiệm của học sinh. Bạn hãy chỉ ra đoạn th đó của Bác. Trả lời: " Sau 80 năm giời nô lệ.............................. ở công học tập của các em" 4. Trong th năm 1968 Bác căn dặn thầy trò về công tác chuyên môn học tập ntn? Trả lời: "Dù khó khăn đến đâu ................ khoa học và kỹ thuật" 5. Quyền đợc hởng giáo dục của các em thể hiện trong th Bác ntn? TRả lời: Quyền đợc hởng giáo dục là quyền có bản trong hình thành và phát triển tài năng và nhân cách của trẻ em trong th Bác viết tháng 9/1945 đợc thể hiện ở đoạn: " Một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các em ............. năng lực sẵn có của các em" - Tổ trả lời: Tổ nào có tín hiệu trớc sẽ đợc trả lời, Ban giám khảo chấm điểm ghi công khai lên bảng. - Cả lớp bổ sung: Nếu đại diện trả lời không đầy đủ hoặc sai thì các thành viên trong lớp có quyền trả lời hoặc bổ sung. Ban giám khảo chấm điểm ghi vào điểm của tổ trả lời đúng. - Ban giám khảo tổng kết điểm, công bố giải c) Văn nghệ: () Giới thiệu các tiết mục văn nghệ của tổ 5. Kết thúc hoạt độg ( ) Nhận xét hoạt động - GVCN hớng dẫn hoạt động tuần sau. Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 7 - Hoạt động 3 sinh hoạt chủ đề: " Em là nhà khoa học" 1. Yêu cầu giáo dục: - Nâng cao quyền đợc phát triển khả năng về trí tuệ, vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tợng khoa học sảy ra trong tự nhiên, xã hội , đời sống. - Giúp các em yêu thích môn học, hăng say học tập có thái độ học tập đúng đắn. - Rèn luyện kỹ năng tham gia vào hoạt động. Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nội dung: - Kiến thức một số môn: Toán, Lý, Hoá, Sinh - Một số hiện tợng sảy ra trong tự nhiên và đời sống, các bài toán vui, câu đố khoa học..... b) Hình thức hoạt động: - Bốc thăm, hỏi đáp - Một số tiết mục văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động: a) Phơng tiện hoạt động: - Câu hỏi về một số hiện tợng sảy ra trong tự nhiên, xã hội, đời sống, một số bài toán vui, câu đố khoa học. - Hộp đựng phiếu. - Đáp án, thang điểm cho BGK. - Điều 29 khoản 1, mục a Công ớc liên hiệp quốc tế về quyền trẻ em. b) Về tổ chức: - Mỗi tổ lựa chọn một nhóm làm đội chơi - Mời giáo viên toán, lý, hoá, sinh là cố vấn - HS su tầm tài liệu câu đố khoa học ... để tham gia hoạt động. - Điều khiển chơng trình: - Th ký: - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ: - Trang trí: 4. Tiến hành hoạt động: a) Khởi động: Hát một bài hát tập thể b) bốc thăm - hỏi đáp - văn nghệ xen kẽ Nêu thể lệ cuộc chơi - Bốc thăm câu hỏi - Suy nghĩ trả lời - Nhận xét cho điểm sau mỗi câu hỏi, trả lời giải đáp của các " nhóm khoa học trẻ" tơng lai. Nêu câu hỏi phụ để xếp hạng cho các đội " Nêu ý nghĩa của điều 31 khoản 1 trong Công ớc liên hiệp quốc về quyền trẻ em"? Câu hỏi này có liên quan đến quyền đợc phát triển khả năng về trí tuệ của học sinh. Kết luận: 5. Kết thúc hoạt động. Nhận xét sự chuẩn bị của cá nhân, sự tham gia của các đội chơi, cổ động viên. Hớng dẫn chuẩn bị hoạt động tiếp theo Chủ điểm tháng 11 Tôn s - Trọng đạo Ngày soạn: Ngày giảng: Hoạt động 1. Lễ đăng ký " Tuần học tốt, tháng học tốt" I. Yêu cầu giáo dục: - Giúp học sinh: + Nhận thức đợc ý nghĩa của tuần học tốt, tháng học tốt để lấy thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11. + Tích cực hởng ứng lễ đăng ký thi đua + Đoàn kết giúp đỡ nhau thực hiện tốt kế hoạch thi đua 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung: - Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của cá nhân, tổ, lớp - Kế hoạch thi đua - Biện pháp thực hiện b) Hình thức hoạt động: - Trao đổi, thảo luận nhóm 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phơng tiện hoạt động - Chơng trình hành động cá nhân, tổ, lớp b) Về tổ chức: - Gv định hớng xây dựng kế hoạch thi đua dựa trên cơ sở đặc điểm khả năng điều kiện cụ thể của lớp. - Học sinh: + Họp cán bộ lớp để xây dựng kế hoạch thi đua + Các tổ thảo luận kế hoạch của tổ dựa trên kế hoạch của lớp + Cá nhân dựa trên kế hoạch của tổ và khả năng của bản thân xây dựng kế hoạch cá nhân. + Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ + Phân công ngời điều khiển chơng trình, th ký, trang trí lớp. 4. Tiến hành hoạt động: a) Khởi động Tuyên bố lý do (mục đích ý nghĩa của tuần học tốt, tháng học tốt lập thành tích chào mừng ngày)

File đính kèm:

  • docGIAO AN HUONG NGHIEP 9.doc