Môn : Học vần
Tuần: 7
Bài : ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM ĐÃ HỌC
I/ Mục tiêu :
- HS có kĩ năng đọc, viết được các âm, chữ, từ đã học
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng ôn các bài 11, 16, 21,27
III/ Hoạt động dạy học :
177 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Học vần lớp 1 tuần 7 - 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TBC:
- YC:
- GV nhận xét ghi điểm
* HĐ1: Giới thiệu bài:
-Hôm nay em học 2 vần mới ang, anh
- Ghi bảng: ang, anh
* Vần thứ nhất : ang
- Phát âm mẫu: ang . YC:
* HĐ2: Dạy vần ang
a/ Nhận diện vần :
- Vần ang được tạo nên từ âm gì ?
b/ Đánh vần:
- YC:
+ Tiếng và từ ngữ khoá:
- Muốn có tiếng bàng em thêm âm gì, dấu gì , đặt ở đâu ?
- YC:
- Ghi : bàng. YC:
- Treo tranh, hỏi:
- Tranh vẽ gì ?
- Ghi: cây bàng. YC:
- YC:
* Vần: anh ( quy trình tương tự)
- Vần anh được tạo nên từ âm gì?
- So sánh ang và anh
c/ Viết :
- Viết mẫu: ang, anh . Từ khoá: cây bàng, cành chanh. - YC:
d/ Đọc từ ngữ ƯD: Ghi các từ ƯD:
- YC:
* HĐ3: Luyện tập ( Tiết 2 )
a/ Luyện đọc: YC:
+ Đọc câu ƯD:
- Treo tranh. YC:
- Ghi câu ƯD: YC:
- Đọc mẫu câu ƯD: YC:
b/ Luyện viết:
- HDẫn và viết mẫu: ang, cây bàng, anh, cành chanh . - YC:
c/ Luyện nói: YC:
* Hỏi:
+ Trong tranh vẽ gì ? Đây là cảnh nông thôn hay thành phố ?
+ Trong bức tranh buổi sáng mọi người đanh đi đâu ?
+ Buổi sáng những người trong nhà em làm những việc gì ?
+ Buổi sáng em làm những việc gì ?
d/ Đọc bài trong SGK:
- Đọc mẫu: YC:
* Trò chơi: “ Viết tiếng mới”
* Củng cố- dặn dò:
- Đọc trong SGK. YC:
- Về học lại bài
- Xem trước bài 58: inh , ênh
- 1 em đọc: uông, chuông, quả chuông; ương, đường, con đường
- 1 em lên đọc từ ứng dụng ở SGK
- 1 em đọc câu ƯD
- 2 em lên bảng viết: ang, cây bàng, anh, cành chanh. 2 dãy viết bảng con
-Nhìn bảng phát âm : ang
- a và ng
- Ghép uông vào thẻ
- Đánh vần: a- ngờ- ang
- Đọc trơn : ang
-… b đặt trước vần ang, dấu huyền trên a
- Ghép tiếng bàng vào thẻ
- Phân tích : bàng,b đứng trước, vần ang đứng sau, dấu huyền trên a
- Đ/Vần: bờ-ang- bang- huyền- bàng( cá nhân , nhóm, lớp )
- Đ/trơn : bàng : cá nhân , bàn, lớp
-…cây bàng
- Đ/trơn: cá nhân đọc: cây bàng.
- Đ/vần tiếng và đọc trơn từ ngữ khoá: a-ngờ-ang, bờ-ang-bang-huyền-bàng,
cây bàng
- Đ/trơn : ang, bàng, cây bàng
- a và nh
- Giống nhau : bắt đầu bằng a
- Khác nhau : ang kết thúc bằng ng
- Viết vào bảng con
- Lên gạch chân tiếng có vần vừa học
- Phân tích 1 số tiếng
- Đọc các từ ngữ ƯD
- Nhắc lại vần vừa học
- Lần lượt phát âm:
- Đọc các từ ƯD: ang, bàng, cây bàng, anh, chanh, cành chanh
- Nhận xét tranh minh hoạ
- Lên gạch chân tiếng, từ có vần vừa học
- Đọc tiếng, từ, cụm từ, cả câu ƯD
- 2-3 HS đọc câu ƯD
- Viết vào vở tập viết
- Mở SGK đọc y/c luyện nói: Buổi sáng
- QSát tranh trả lời
-…cảnh buổi sáng, vùng nông thôn
-…người lớn ra đồng, em nhỏ đi học
- HS tự nêu
- HS theo dõi và đọc: cá nhân, tổ, lớp
- HS tham gia chơi
- HS đọc cả bài: lớp đồng thanh
- Tìm chữ có vần vừa học
Môn : Học vần Thứ năm ngày 10 -12 -2009
Tuần : 16
Bài 67 : ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
- Đọc được các vần có kết thúc bằng m; các từ ngữ, câu ƯD từ bài 60-67
- Viết được các vần, các từ ngữ ƯD từ bài 60-67
- Nghe hiể và kể được 1 đoạn truyện theo tranh truyện kể: Đi tìm bạn
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng ôn
- Tranh minh họa cho đoạn thơ ƯD
- Tranh minh họa cho truyện kể: Đi tìm bạn
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KTBC:
- YC:
- GV nhận xét
* HĐ1: G/thiệu bài
- Tuần qua em đã học được những vần gì ?
- GV ghi các vần này ở góc bảng
- Treo bảng ôn. YC:
* HĐ2: Ôn tập
a/ Các vần vừa học:
- Gv đọc âm;
- YC:
b/ Ghép âm thành vần :
- YC:
c/ Đọc từ ngữ ƯD:
- Ghi bảng các từ ngữ ƯD . YC:
- Chỉnh sửa phát âm cho HS
d/ Tập viết từ ngữ ƯD:
- H/dẫn , viết mẫu: xâu kim, lưỡi liềm. YC:
* HĐ3: Luyện tập ( Tiết 2)
a/ Luyện đọc:
- YC:
+ Câu ƯD:
- G/thiệu tranh. YC:
- Ghi bảng câu ƯD. YC:
- GV đọc mẫu . YC:
b/ Luyện viết :
- H/dẫn và YC:
c/ kể chuyện: Đi tìm bạn
- YC:
- Gv h/dẫn vào câu chuyện
- Gv kể lại diễn cảm , có kèm tranh minh họa.
- YC:
* nêu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện nói lên tình bạn thân thiết của Sóc và Nhím , mặc dầu mỗi người có hoàn cảnh rất khác nhau.
d/ Đọc bài trong SGk:
- Gv h/dẫn , đọc mẫu. YC:
* Củng cố - dặn dò :
- Gv chỉ bảng ôn . YC;
- Về học lại bài
- Xem trước bài 68: ot, at
- 1 em đọc: uôm, cánh buồm, ao chuôm; ươm, đàn bướm, cháy đượm.
- 1 em đọc câu ƯD
- 2 em viết bảng: uôm, cánh buồm, ươm, vườn ươm. Lớp viết BC
- HS nêu các vần đã học trong tuần
- HS kiểm tra B/ôn với các vần mà GV ghi ở góc bảng
- HS bổ sung ( nếu thiếu)
- HS chỉ chữ
- Hs chỉ chữ và đọc âm
- Hs đọc các vần ghép được từ âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang
- Đ/vần vần
- Đọc trơn vần
- Theo dõi, lên gạch chân tiếng có vần vừa ôn
- Đọc các từ ngữ ƯD
- viết vào BC
- Nhắc lại bài ôn ở tiết 1
- Lần lượt đọc các vần trong bảng ôn và các từ ngữ ƯD
- HS q/sát tranh, nhận xét
- Đọc tiếng, từ, cụm từ, câu ƯD
- 2-3 HS đọc
- HS viết trong vở TV: bình minh, nhà rông
- Mở SGK đọc tên câu chuyện: Đi tìm bạn
- Q/sát tranh, lắng nghe
- Thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm lên thi tài
- 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện
- Lắng nghe
- HS theo dõi và đọc
- Theo dõi và đọc lại bảng ôn
- Tìm chữ và tiếng có vần kết thúc bằng m
Môn : Học vần Thứ tư ngày 23 -12 -2009
Tuần : 18
Bài 75 : ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
- Đọc được các vần, từ ngữ , câu ƯD từ bài 68 - 75
- Viết được các vần, các từ ngữ ƯD từ bài 68 - 75
- Nghe hiểu và kể được 1 đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chuột nhà và chuột đồng
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng ôn
- Tranh minh họa cho đoạn thơ ƯD
- Tranh minh họa cho truyện kể: Chuột nhà và chuột đồng
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* KTBC:
- YC:
- GV nhận xét
* HĐ1: G/thiệu bài
- Tuần qua em đã học được những vần gì kết thúc bằng t ?
- GV ghi các vần này ở góc bảng
- Treo bảng ôn. YC:
* HĐ2: Ôn tập
a/ Các vần vừa học:
- Gv đọc âm :
- YC:
b/ Ghép âm thành vần :
- YC:
c/ Đọc từ ngữ ƯD:
- Ghi bảng các từ ngữ ƯD . YC:
- Chỉnh sửa phát âm cho HS
d/ Tập viết từ ngữ ƯD:
- H/dẫn , viết mẫu: chót vót, bát ngát .YC:
* HĐ3: Luyện tập ( Tiết 2)
a/ Luyện đọc:
- YC:
+ Câu ƯD:
- G/thiệu tranh. YC:
- Ghi bảng câu ƯD. YC:
- GV đọc mẫu . YC:
b/ Luyện viết :
- H/dẫn và YC:
c/ kể chuyện: Chuột nhà và chuột đồng.
- YC:
- Gv h/dẫn vào câu chuyện
- Gv kể lại diễn cảm , có kèm tranh minh họa.
- YC:
* nêu ý nghĩa câu chuyện: Biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra.
d/ Đọc bài trong SGk:
- Gv h/dẫn , đọc mẫu. YC:
* Củng cố - dặn dò :
- Gv chỉ bảng ôn . YC:
- Về học lại bài
- Xem trước bài 76 : oc , ac.
- 1 em đọc: uôt , chuột nhắt, tuốt lúa; ươt, lướt ván, ẩm ướt.
- 1 em đọc câu ƯD
- 2 em viết bảng: uôt, chuột nhắt, ươt, lướt ván . Lớp viết BC
- HS nêu các vần đã học trong tuần
- HS kiểm tra B/ôn với các vần mà GV ghi ở góc bảng
- HS bổ sung ( nếu thiếu)
- HS chỉ chữ
- Hs chỉ chữ và đọc âm
- Hs đọc các vần ghép được từ âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang
- Đ/vần vần
- Đọc trơn vần
- Theo dõi, lên gạch chân tiếng có vần vừa ôn
- Đọc các từ ngữ ƯD
- viết vào BC
- Nhắc lại bài ôn ở tiết 1
- Lần lượt đọc các vần trong bảng ôn và các từ ngữ ƯD
- HS q/sát tranh, nhận xét
- Đọc tiếng, từ, cụm từ, câu ƯD
- 2-3 HS đọc
- HS viết trong vở TV: chót vót, bát ngát.
- Mở SGK đọc tên câu chuyện: Chuột nhà và chuột đồng.
- Q/sát tranh, lắng nghe
- Thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm lên thi tài
- 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện
- Lắng nghe
- HS theo dõi và đọc
- Theo dõi và đọc lại bảng ôn
- Tìm chữ và tiếng có vần kết thúc bằng t
Môn : Học vần Thứ sáu ngày 25 -12 -2009
Tuần : 18
ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
I/ Mục tiêu :
- Đọc được các vần, từ ngữ , câu ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về mức độ kiến thức, kĩ năng : 20 tiếng/ phút
- Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng : 20 chữ/ 15 phút.
Môn : Học vần Thứ tư ngày 20 -1 -2010
Tuần : 20
Bài 83 : ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
- Đọc được các vần, từ ngữ , câu ƯD từ bài 77-83
- Viết được các vần, các từ ngữ ƯD từ bài 77-83
- Nghe hiểu và kể được 1 đoạn truyện theo tranh truyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng ôn
- Tranh minh họa cho đoạn thơ ƯD
- Tranh minh họa cho truyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* KTBC:
- YC:
- GV nhận xét
* HĐ1: G/thiệu bài
- Tuần qua em đã học được những vần gì kết thúc bằng c, ch?
- GV ghi các vần này ở góc bảng
- Treo bảng ôn. YC:
* HĐ2: Ôn tập
a/ Các vần vừa học:
- Gv đọc âm :
- YC:
b/ Ghép âm thành vần :
- YC:
c/ Đọc từ ngữ ƯD:
- Ghi bảng các từ ngữ ƯD . YC:
- Chỉnh sửa phát âm cho HS
d/ Tập viết từ ngữ ƯD:
- H/dẫn , viết mẫu: thác nước, ích lợi.YC:
* HĐ3: Luyện tập ( Tiết 2)
a/ Luyện đọc:
- YC:
+ Câu ƯD:
- G/thiệu tranh. YC:
- Ghi bảng câu ƯD. YC:
- GV đọc mẫu . YC:
b/ Luyện viết :
- H/dẫn và YC:
c/ kể chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
- YC:
- Gv h/dẫn vào câu chuyện
- Gv kể lại diễn cảm , có kèm tranh minh họa.
- YC:
* Nêu ý nghĩa câu chuyện: Người thật thà tốt bụng sẽ gặp được điều tốt đẹp.
d/ Đọc bài trong SGk:
- Gv h/dẫn , đọc mẫu. YC:
* Củng cố - dặn dò :
- Gv chỉ bảng ôn . YC:
- Về học lại bài
- Xem trước bài 84: op, ap
- 1 em đọc: ich, tờ lịch, vở kịch; êch, con ếch, mũi hếch.
- 1 em đọc câu ƯD
- 2 em viết bảng: ich, tờ lịch, êch, con ếch. Lớp viết BC
- HS nêu các vần đã học trong tuần
- HS kiểm tra B/ôn với các vần mà GV ghi ở góc bảng
- HS bổ sung ( nếu thiếu)
- HS chỉ chữ
- Hs chỉ chữ và đọc âm
- Hs đọc các vần ghép được từ âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang
- Đ/vần vần
- Đọc trơn vần
- Theo dõi, lên gạch chân tiếng có vần vừa ôn
- Đọc các từ ngữ ƯD
- viết vào BC
- Nhắc lại bài ôn ở tiết 1
- Lần lượt đọc các vần trong bảng ôn và các từ ngữ ƯD
- HS q/sát tranh, nhận xét
- Đọc tiếng, từ, cụm từ, câu ƯD
- 2-3 HS đọc
- HS viết trong vở TV: thác nước, ích lợi.
- Mở SGK đọc tên câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
- Q/sát tranh, lắng nghe
- Thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm lên thi tài
- 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện
- Lắng nghe
- HS theo dõi và đọc
- Theo dõi và đọc lại bảng ôn
- Tìm chữ và tiếng có vần kết thúc bằng c, ch
File đính kèm:
- GA- HOC VAN- HUONG.doc