Môn : Học vần
Bài : Dấu ? , .
I/Mục tiêu : HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi , dấu nặng và thanh nặng
- Đọc được : bẻ , bẹ
- -Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về bức tranh trong SGK
II/Đồ dùng dạy học : Tranh SGK,bộ chữ Tiếng Việt
III:Các hoạt động dạy học
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2004 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án học vần lớp 1 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Thứ hai ngày tháng năm 2009
Môn : Học vần
Bài : Dấu ? , .
I/Mục tiêu : HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi , dấu nặng và thanh nặng
Đọc được : bẻ , bẹ
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về bức tranh trong SGK
II/Đồ dùng dạy học : Tranh SGK,bộ chữ Tiếng Việt
III:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra: (5p)Dấu /
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*Tiết 1(25p)
-Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi
Tranh vẽ gì?
-GV hỏi :Giỏ , khỉ , thỏ , mỏ giống nhau chỗ nào?
*Dạy dấu thanh : GV viết dấu .
HS quan sát rút ra
-Nhận diện dấu thanh
+Ghép chữ và dấu phát âm: Tiếng be khi thêm dấu ? thì được tiếng gì?
-Tiếng be khi thêm dấu . thì được tiếng gì?
- Phát âm mẫu tiếng bẹ
- HD viết dấu thanh trên be
- Nhận biết vị trí dấu sắc trong tiếng bé- Cho hs biết dấu chấm luôn đặt ở dưới
-Nhận xét tiết 1
*Tiết 2(25p)
Luyện đọc
-Luyện viết
-Luyện nói:HS luyện nói theo chủ đề
3/Củng cố- dặn dò: (5p)Luyện đọc bài
SGK. Bài mới: Dấu \ ,~
-Giỏ , khỉ , thỏ , mỏ , hổ
-Đều có dấu thanh hỏi
- HS đồng thanh dấu ?
- Tranh vẽ quạ , cọ , ngựa , cụ , nụ
- các tiếng đó giống nhau dều có dấu .
- HS đồng thanh dấu nặng
- Dấu ? là một nét móc
- Dấu . là một dấu chấm
Tiếng bẻ- HS ghép tiếng bẻ
-Tiếng bẹ- HS ghép tiếng bẹ
- Đánh vần - đồng thanh
- Dấu ? .
-HS luyện đọc trên bảng
-Viết vở TV
-HS luyện nói theo cặp
-HS luyện đọc cá nhân
Tuần 2 Thứ hai ngày tháng 9 năm 2009
Môn : Học vần
Bài : Dấu \ ~
I/Mục tiêu : HS nhận biết được dấu huyền và thanh huyền dấu ngã và thanh ngã.
Đọc được bè , bẽ.
Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
II/Đồ dùng dạy học : Tranh SGK, tranh phần luyện nói
III:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ KTBC: (5p)Dấu ? .
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*Tiết 1(25p)
-Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi
Tranh vẽ gì?
-Nhận xét gì về tiếng dừa ,mèo ,cò ,gà
- Cho hs phát âm đồng thanh tiếng có thanh huyền
- Giới thiệu dấu \
+ Dấu ~ HS thảo luận trả lời
- Gv viết ~
-Nhận diện dấu : \ , ~
+Ghép chữ và dấu phát âm
- HD đánh vần
-Nhận xét tiết 1
*Tiết 2:(25p)
Luyện đọc
-Luyện nói
3/Củng cố- dặn dò: ( 5p)Nhắc lại bài học.Đọc bài sgk
: Nhận xét tiết học.Tiết sau: Ôn tập
-HS đọc viết bc
- dừa , mèo , cò , gà
-Đều có dấu thanh \
- HS đồng thanh dấu \
- vẽ , gỗ , võ , võng
- các tiếng đó giống nhau đều có dấu ~
- HS đồng thanh
- Dấu \ là một nét xiên trái
- Dấu ~ là một nét móc có đuôi đi lên
- Tiếng be khi thêm dấu huyền thì được tiếng bè
-Tiếng be khi thêm dấu ngã thì được tiếng bẽ
Đồng thanh –cá nhân
- HS nói : chủ đề bè,hs làm việc theo cặp
-HS luyện đọc theo cặp
Tuần 2 Thứ ba ngày tháng năm 2009
Môn : Học vần
Bài : Ôn tập
I/Mục tiêu : Nhận biết được các âm ,chữ e , b và dấu thanh: dấu sắc , dấu hỏi ,dấu nặng ,dấu huyền,dấu ngã.
-Đọc được tiếng be kết hợp với dấu thanh : be, bè ,bé ,bẻ , bẽ ,bẹ
-Tô được e, b,bé và các dấu thanh.
II/Đồ dùng dạy học :Bảng ôn : b,e,bé , bẽ , bẹ,nội dung trò chơi
- Tranh SGK
III:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra: (5p)Dấu \ ~
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*Tiết 1(20p)
-Cho hs thảo luận nhóm về các dấu thanh , từ ,đã học từ đầu năm đến nay
- Gv trình bày tranh minh hoạ( trang 14)
- Ôn chữ b , e và ghép thành tiếng be
- Gv ghép mẫu tiếng be tạo thành tiếng mới
- GV ghi bảng : e,b,bè,bé, bẻ
- viết bc
Trò chơi(5p) Hái hoa
- Gv Hd cách chơi
-Nhân xét tiết 1
*Tiết 2:(25p)
Luyện đọc bài trên bảng
Cho hs tô vở bài tập e, b ,bé ,và dấu thanh
-Cho hs luyện nói
+Em đã trông thấy các con vật ,các loại quả,đồ vật..này chưa ?Ở đâu?
-Em thích nhất tranh nào ? Tại sao ?
3/Củng cố- dặn dò: (5p)Trò chơi tìm chữ và dấu thanh trong các tiếng vừa học. GV hướng dẫn chơi
- Luyện đọc bài ở SGK
: Nhận xét tiết học.Tiết sau: ê , v
-HS đọc và viết bc
-HS làm việc theo cặp, hs nêu
- HS nhìn và đọc các tiếng có trong tranh
- HS đọc cá nhân - đồng thanh
-HS viết đúng quy trình
-HS tham gia chơi
- cá nhân đồng thanh
-HS tô vào vở tập viết
- HS làm việc theo cặp
-HS tham gia chơi
-HS luyện đọc theo cặp.
Tuần 2 Thứ năm ngày tháng năm 2009
Môn : Học vần
Bài : ê - v
I/Mục tiêu : HS đọc : ê ,v ,bê ,ve , từ và câu ứng dụng .
-Viết được : ê ,b ,bê ,ve ( viết được 1/2số dòng quy định trong vở tập viết
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề bế bé
-HS khá, giỏi nhận biết một số từ thông dụng qua tranh minh hoạ ở sgk ,viết đủ số dòng quy định trong vở TV
-II/Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ từ ứng dụng ,luyện nói
III:Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra: (5p)Ôn tập
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*Tiết 1:(25p)
* Dạy chữ ê
-Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi
Tranh vẽ con gì?
* Dạy chữ ghi âm ê
- Nhận diện chữ:
-So sánh ê với e được học
- HD HS phát âm
- Có chữ b muốn tạo chữ bê ta làm gì?
- Gv đánh vần : bờ-ê-bê
- HD cách viết âm ê
* Dạy âm v tương tự âm ê
- So sánh v và b
- HD HS phát âm
- Đọc tiếng ứng dụng
-Nhận xét tiết 1
Tiết 2:(25p)Luyện đọc
Cho hs viết vở tập viết
-Cho hs luyện đọcchủ đề luyện nói: bếbé
-GV nêu câu hỏi hs trả lời
-3/Củng cố- dặn dò: (5p) Thi tìm nhanh tiếng có âm ê,v.Tiết sau: l ,h
-con bê
-Chữ ê giống chữ e và có thêm mũ ở trên
-Giống nét thắt
-Khác dấu mũ trên e
- HS phát âm - đồng thanh
- Thêm ê đứng sau âm b
- Cá nhân - đồng thanh
- HS luyện viết ê, bê
-Giống nét thắt
-Khác v có nét móc hai đầu,b có nét khuyết trên
- Cá nhân - đồng thanh
- Cá nhân - đồng thanh.HS khá ,giỏi nhận biết một số nghĩa từ qua tranh.
-Luyện đọc ở tiết 1,đọc câu ứng dụng
- HS viết vào vở
- Xem tranh vẽ : HS giỏi nói được 2-3 câu theo chủ đề
-HS thảo luận trả lời
File đính kèm:
- Giao an hoc van lop 1 tuan 2.doc