Giáo án học vần lớp 1 tuần 2

Môn : Học vần

 Bài : Dấu ? , .

I/Mục tiêu : HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi , dấu nặng và thanh nặng

- Đọc được : bẻ , bẹ

- -Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về bức tranh trong SGK

II/Đồ dùng dạy học : Tranh SGK,bộ chữ Tiếng Việt

III:Các hoạt động dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1995 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án học vần lớp 1 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Thứ hai ngày tháng năm 2009 Môn : Học vần Bài : Dấu ? , . I/Mục tiêu : HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi , dấu nặng và thanh nặng Đọc được : bẻ , bẹ -Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về bức tranh trong SGK II/Đồ dùng dạy học : Tranh SGK,bộ chữ Tiếng Việt III:Các hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Kiểm tra: (5p)Dấu / 2/Bài mới : Giới thiệu bài *Tiết 1(25p) -Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi Tranh vẽ gì? -GV hỏi :Giỏ , khỉ , thỏ , mỏ giống nhau chỗ nào? *Dạy dấu thanh : GV viết dấu . HS quan sát rút ra -Nhận diện dấu thanh +Ghép chữ và dấu phát âm: Tiếng be khi thêm dấu ? thì được tiếng gì? -Tiếng be khi thêm dấu . thì được tiếng gì? - Phát âm mẫu tiếng bẹ - HD viết dấu thanh trên be - Nhận biết vị trí dấu sắc trong tiếng bé- Cho hs biết dấu chấm luôn đặt ở dưới -Nhận xét tiết 1 *Tiết 2(25p) Luyện đọc -Luyện viết -Luyện nói:HS luyện nói theo chủ đề 3/Củng cố- dặn dò: (5p)Luyện đọc bài SGK. Bài mới: Dấu \ ,~ -Giỏ , khỉ , thỏ , mỏ , hổ -Đều có dấu thanh hỏi - HS đồng thanh dấu ? - Tranh vẽ quạ , cọ , ngựa , cụ , nụ - các tiếng đó giống nhau dều có dấu . - HS đồng thanh dấu nặng - Dấu ? là một nét móc - Dấu . là một dấu chấm Tiếng bẻ- HS ghép tiếng bẻ -Tiếng bẹ- HS ghép tiếng bẹ - Đánh vần - đồng thanh - Dấu ? . -HS luyện đọc trên bảng -Viết vở TV -HS luyện nói theo cặp -HS luyện đọc cá nhân Tuần 2 Thứ hai ngày tháng 9 năm 2009 Môn : Học vần Bài : Dấu \ ~ I/Mục tiêu : HS nhận biết được dấu huyền và thanh huyền dấu ngã và thanh ngã. Đọc được bè , bẽ. Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK II/Đồ dùng dạy học : Tranh SGK, tranh phần luyện nói III:Các hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ KTBC: (5p)Dấu ? . 2/Bài mới : Giới thiệu bài *Tiết 1(25p) -Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi Tranh vẽ gì? -Nhận xét gì về tiếng dừa ,mèo ,cò ,gà - Cho hs phát âm đồng thanh tiếng có thanh huyền - Giới thiệu dấu \ + Dấu ~ HS thảo luận trả lời - Gv viết ~ -Nhận diện dấu : \ , ~ +Ghép chữ và dấu phát âm - HD đánh vần -Nhận xét tiết 1 *Tiết 2:(25p) Luyện đọc -Luyện nói 3/Củng cố- dặn dò: ( 5p)Nhắc lại bài học.Đọc bài sgk : Nhận xét tiết học.Tiết sau: Ôn tập -HS đọc viết bc - dừa , mèo , cò , gà -Đều có dấu thanh \ - HS đồng thanh dấu \ - vẽ , gỗ , võ , võng - các tiếng đó giống nhau đều có dấu ~ - HS đồng thanh - Dấu \ là một nét xiên trái - Dấu ~ là một nét móc có đuôi đi lên - Tiếng be khi thêm dấu huyền thì được tiếng bè -Tiếng be khi thêm dấu ngã thì được tiếng bẽ Đồng thanh –cá nhân - HS nói : chủ đề bè,hs làm việc theo cặp -HS luyện đọc theo cặp Tuần 2 Thứ ba ngày tháng năm 2009 Môn : Học vần Bài : Ôn tập I/Mục tiêu : Nhận biết được các âm ,chữ e , b và dấu thanh: dấu sắc , dấu hỏi ,dấu nặng ,dấu huyền,dấu ngã. -Đọc được tiếng be kết hợp với dấu thanh : be, bè ,bé ,bẻ , bẽ ,bẹ -Tô được e, b,bé và các dấu thanh. II/Đồ dùng dạy học :Bảng ôn : b,e,bé , bẽ , bẹ,nội dung trò chơi - Tranh SGK III:Các hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Kiểm tra: (5p)Dấu \ ~ 2/Bài mới : Giới thiệu bài *Tiết 1(20p) -Cho hs thảo luận nhóm về các dấu thanh , từ ,đã học từ đầu năm đến nay - Gv trình bày tranh minh hoạ( trang 14) - Ôn chữ b , e và ghép thành tiếng be - Gv ghép mẫu tiếng be tạo thành tiếng mới - GV ghi bảng : e,b,bè,bé, bẻ - viết bc Trò chơi(5p) Hái hoa - Gv Hd cách chơi -Nhân xét tiết 1 *Tiết 2:(25p) Luyện đọc bài trên bảng Cho hs tô vở bài tập e, b ,bé ,và dấu thanh -Cho hs luyện nói +Em đã trông thấy các con vật ,các loại quả,đồ vật..này chưa ?Ở đâu? -Em thích nhất tranh nào ? Tại sao ? 3/Củng cố- dặn dò: (5p)Trò chơi tìm chữ và dấu thanh trong các tiếng vừa học. GV hướng dẫn chơi - Luyện đọc bài ở SGK : Nhận xét tiết học.Tiết sau: ê , v -HS đọc và viết bc -HS làm việc theo cặp, hs nêu - HS nhìn và đọc các tiếng có trong tranh - HS đọc cá nhân - đồng thanh -HS viết đúng quy trình -HS tham gia chơi - cá nhân đồng thanh -HS tô vào vở tập viết - HS làm việc theo cặp -HS tham gia chơi -HS luyện đọc theo cặp. Tuần 2 Thứ năm ngày tháng năm 2009 Môn : Học vần Bài : ê - v I/Mục tiêu : HS đọc : ê ,v ,bê ,ve , từ và câu ứng dụng . -Viết được : ê ,b ,bê ,ve ( viết được 1/2số dòng quy định trong vở tập viết -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề bế bé -HS khá, giỏi nhận biết một số từ thông dụng qua tranh minh hoạ ở sgk ,viết đủ số dòng quy định trong vở TV -II/Đồ dùng dạy học :Tranh minh hoạ từ ứng dụng ,luyện nói III:Các hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Kiểm tra: (5p)Ôn tập 2/Bài mới : Giới thiệu bài *Tiết 1:(25p) * Dạy chữ ê -Cho hs quan sát tranh lời câu hỏi Tranh vẽ con gì? * Dạy chữ ghi âm ê - Nhận diện chữ: -So sánh ê với e được học - HD HS phát âm - Có chữ b muốn tạo chữ bê ta làm gì? - Gv đánh vần : bờ-ê-bê - HD cách viết âm ê * Dạy âm v tương tự âm ê - So sánh v và b - HD HS phát âm - Đọc tiếng ứng dụng -Nhận xét tiết 1 Tiết 2:(25p)Luyện đọc Cho hs viết vở tập viết -Cho hs luyện đọcchủ đề luyện nói: bếbé -GV nêu câu hỏi hs trả lời -3/Củng cố- dặn dò: (5p) Thi tìm nhanh tiếng có âm ê,v.Tiết sau: l ,h -con bê -Chữ ê giống chữ e và có thêm mũ ở trên -Giống nét thắt -Khác dấu mũ trên e - HS phát âm - đồng thanh - Thêm ê đứng sau âm b - Cá nhân - đồng thanh - HS luyện viết ê, bê -Giống nét thắt -Khác v có nét móc hai đầu,b có nét khuyết trên - Cá nhân - đồng thanh - Cá nhân - đồng thanh.HS khá ,giỏi nhận biết một số nghĩa từ qua tranh. -Luyện đọc ở tiết 1,đọc câu ứng dụng - HS viết vào vở - Xem tranh vẽ : HS giỏi nói được 2-3 câu theo chủ đề -HS thảo luận trả lời

File đính kèm:

  • docGiao an hoc van lop 1 tuan 2.doc
Giáo án liên quan