Giáo án Học kì 1 Lớp 3 Tuần 9 Năm 2013-2014

I. Mục tiêu: - Biết được bạn bè cần chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.

- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.

- Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày.

*GDKNS: Giúp HS biết lắng nghe ý kiến của bạn

 Biết thể sự cảm thông chia sẻ khi bạn vui buồn

*HS K-G: Hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học kì 1 Lớp 3 Tuần 9 Năm 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ường cho em bé chọn trước. - Hùng không cho em mượn ô tô. - Hùng cho em mượn ô tô và để mặc em chơi. - Hùng cho em mượn và hướng dẫn cách chơi, cách giữ gìn đồ chơi khỏi hỏng. - HS nêu nội dung ý 3 của tranh 1và 2 - HS tự liên hệ bản thân. - Cần phải yêu quý anh chị em trong gia đình. - Biết lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. Thứ ngày tháng năm 201 Đạo đức -Lớp2 Tuần 9 CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tiết 1) I. Mục tiêu: -HS hiểu như thế nào là chăm chỉ học tập -Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì -HS thực hiện được giờ giấc học bài,làm bài,đảm bảo thời gian tự học -HS có thái độ tự giác học tập *GDKNS:HS biết quản lý thời gian học tập của bản thân II. Đồ dùng dạy học: - VBTĐĐ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV 1. Bài cũ:-Vì sao cần phải chăm làm việc nhà ? 2 Bài mới: * Hoạt động 1: Xử lí tình huống Mục Tiêu : Hs hiểu được biểu hiện cụ thể của việc chăm chỉ học tập. -GV nêu tình huống:Bạn Hà đang học bài thì bạn đến rủ đi chơi.Bạn hà phải làm gì khi đó? -GVKết luận : Khi đang học, đang làm bài các em cần cố gắng hoàn thành công việc như thế mới là chăm chỉ học tập. *Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm Mục tiêu : Hs biết một số biểu hiện và lợi ích của việc chăm chỉ học tập. -GV phát phiếu bài tập. *Yêu cầu HS nêu ích lợi của chăm chỉ học tập -GV kết luận :- Ý a,b,d,đ là biểu hiện của việc chăm chỉ học tập -Chăm chỉ học tập có ích lợi : SGV *Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế. Mục tiêu : Hs tự đánh giá bản thân về việc tự chăm chỉ học tập. -GV yêu cầu hs tự liên hệ bản thân và kể từng việc cụ thể.-Nhận xét, khen ngợi. 3.Củng cố :- Vì sao cần chăm chỉ học tập -Khen ngợi 1 số em chăm chỉ học tập, nhắc nhở 1 số em chưa chăm học Chuẩn bị bài sau-Tiết 2 bài “Chăm chỉ học tập” Hoạt động của HS Thảo luận theo nhóm. Trình bày trước lớp Thảo luận theo nhóm. -Trình bày trước lớp. -Hs kể cá nhân. -Trình bày trước lớp. THỦ CÔNG Xé, dán hình cây đơn giản (tiết 2) ----oOo---- I. MỤC TIÊU: Học sinh: - Biết cách xé, dán hình cây đơn giản. - Xé, dán được hình tán lá cây, thân cây. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng, cân đối. - Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành. * Với học sinh khéo tay: - Xé, dán được hình cây đơn giản. Đường xé ít răng cưa. Hình dáng cân đối, phẳng. - Có thể xé được thêm hình cây đơn giản có hình dạng, kích thước, kích thước, màu sắc khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Bài mẫu về xé, dán hình cây đơn giản Giấy thủ công các màu, hồ dán, giấy nền, khăn lau tay - HS: Giấy thủ công các màu, bút chì, hồ dán, giấy nền, khăn lau tay, vở thủ công III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. - GV nhận xét chung. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa b) Tìm hiểu bài: * Hướng dẫn dán hình: - GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán gép hình thân cây, tán lá. + Dán phần thân ngắn với tán lá tròn (Hình 6a). + Dán phần thân dài với tán lá dài (Hình 6b). - Sau đó cho HS quan sát hình 2 cây đã dán xong (Hình 6). * Thực hành: - Yêu cầu HS tiến hành xé và dán hình cây. GV quan sát lớp và giúp đỡ HS còn lúng túng. - Thu bài nhận xét. - Cuối giờ yêu cầu HS thu dọn giấy thừa. 4. Củng cố và dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài cho tiết học tiếp theo. - HS để đồ dùng học tập lên trên bàn. - Cả lớp lắng nghe. Xé, dán hình cây đơn giản (tiết 2) - HS theo dõi và ghi nhớ các thao tác bôi hồ và lần lượt dán gép hình thân cây, tán lá do giáo viên thực hiện. a b Hình 6 - Cả lớp tiến hành xé dán theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - HS cả lớp nộp sản phẩm cho GV. - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu. - Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. ______________________________ TUẦN :9 TIẾT :9 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (tiết 1). I/ MỤC TIÊU : Biết cách thuyền phẳng đáy có mui. Gấp được thuyền phẳng đáy có mui.Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng . * Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui .Hai mui đều cân đối. Các nếp gấp phẳng,thẳng . II/ CHUẨN BỊ : .GV : Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui, mẫu gấp. - HS : Giấy thủ công, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1. Kiểm tra : việc chuẩn bị của HS qua trò chơi “ Hãy làm theo tôi “ - HS lần lượt giơ các dụng cụ theo yêu cầu. 1’ 2. Bài mới : a)Giới thiệu: Gấp thuyền phẳng đáy có mui. 32’ b)Hướng dẫn các hoạt động Hoạt động 1 : - Hướng dẫn HS quan sát vật mẫu và nhận xét. + Thuyền có những bộ phận nào? (đáy thuyền, mạn thuyền, 2 mũi thuyền nhọn và có mui). + Cho HS so sánh giữa thuyền phẳng đáy có mui và không mui. + Giữa 2 thuyền có điểm nào giống nhau (đáy thuyền phẳng hình dáng thân thuyền, các nếp gấp). + Có điểm nào khác nhau ? (1 loại không mui và 1 loại có 2 mui ở 2 đầu). - Hướng dẫn HS mở thuyền mẫu ra. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS trả lời - HS trả lời - 1 HS lên mở thuyền và nhận xét. Hoạt động 2 : - Hướng dẫn lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình. - HS chú ý xem GV gấp. Hoạt động 3 : -Hướng dẫn mẫu lần 2 kết hợp với qui trình đặt câu hỏi. - Dựa vào quy trình HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui. Bước 1 : Gấp tạo mui thuyền. - Đặt ngang tờ giấy màu HCN lên bàn, mặt kẻ ô ở trên. Gấp hai đầu tờ giấy vào khoảng 2 – 3 ô như H1 sẽ được H2, miết dọc theo 2 đường mới gấp cho phẳng. - Các bước gấp tiếp theo tương tự như các bước gấp thuyền PĐKM. - HS trả lời. Hình 1 Hình 2 Bước 2 : Gấp các nếp gấp cách đều. - Gấp đôi tờ giấy theo đường dấu gấp H2 đượcH3 - Gấp đôi mặt trước của H3 được H4. - Lật H4 ra mặt sau, gấp đôi như mặt trước được H5. Hình 3 Hình 4 Hình 5 Bước 3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền. - Gấp theo đường dấu gấp của H5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được H6. Tương tự, gấp theo đường dấu gấp H6 được H7. - Lật H7 ra mặt sau, gấp hai lần giống như H5, H6 được H8. - Gấp theo đường dấu gấp của H8 được H9. Hình 6 Hình 7 Hình 8 Hình 9 -Lật H9 ra mặt sau, gấp giống như mặt trước được H10. Hình 10 Bước 4 : Tạo thuyền phẳng đáy có mui. - Lách hai ngón tay cái vào trong hai mép giấy, các ngón còn lại cầm ở hai bên phía ngoài, lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền được thuyền giống như H11. - Dùng ngón trỏ nâng phần giấy gấp ở hai đầu thuyền lên các em sẽ được thuyền PĐCM Hướng dẫn hai lần : Lần một : chậm, lần hai : nhanh. Nhắc nhở : mỗi bước gấp cần miết mạnh đường mới gấp cho phẳng. - Cho HS thực hành gấp theo nhóm. Đánh giá kết quả. - Chọn sản phẩm đẹp, tuyên dương trước lớp. Hình 11 -HS trả lời. - HS thực hành gấp theo nhóm, cá nhân. - HS trang trí, trưng bày sản phẩm. - Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm 3’ 3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Tuần 9 Tự nhiên Xã hội : Ôn tập : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (T1) I. MỤC TIÊU : - Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh,cấu tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh. -Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khỏe như thuốc lá, rượu, ma túy. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Các hình trong SGK/36. -Ô chữ phóng to.-Phiếu ghi câu hỏi ôn tập.-Giấy, bút vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 2. Kiểm tra : - Nêu vai trò giấc ngủ đối với sức khỏe. - Kiểm tra lập thời gian biểu của học sinh. 3. Bài mới : THẦY TRÒ HĐ : Thi tìm hiểu con người và sức khỏe a. Mục tiêu : ôn tập kiến thức các bài đã học. * Bước 1 : Hoạt động nhóm - Giáo viên chia lớp thành 4 đội chơi.- --GV phổ biến luật và nội dung thi. - Mỗi đội cử 4-5 học sinh chơi, mỗi vòng các đội có thể thay người. - Vòng 1 : Thử tài kiến thức (nội dung phiếu theo SHD/83) - Học sinh lên bốc thăm phiếu hỏi về một trong 4 cơ quan được học. - Thảo luận - Trả lời. + Mỗi câu đúng ghi 5đ. Sai không ghi điểm. - Vòng 2 : Giải ô chữ (nội dung câu hỏi và ô chữ theo SHD/84) + Mỗi hàng ngang được 5 điểm. Nếu không trả lời được, đội khác có quyền trả lời. - Các đội chọn hàng ngang để giải đáp. Đội nào giải được ô hàng dọc, vỗ tay + GV ghi 30 điểm cho đội giải hàng dọc. - Vòng 3 : Năng khiếu - Vẽ tranh Chủ đề + Không hút thuốc lá, rượu bia + Không sử dụng ma túy. - Mỗi đội cử đại diện bốc thăm. + Giữ vệ sinh môi trường. …. - Học sinh vẽ, lên trình bày. - Đội thắng ghi 10 điểm. * Bước 2 : - Giáo viên tổ chức cho học sinh cả lớp chơi thi tìm hiểu và giải ô chữ. - Học sinh chơi - Nhóm khác cổ vũ, nhận xét 4. Củng cố, dặn dò : - Về xem lại các bài đã học, tiết sau kiểm tra. Tự nhiên Xã hội : Ôn tập : CON NGƯỜI - SỨC KHỎE I. MỤC TIÊU : - Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh,cấu tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh. - Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khỏe như thuốc lá, rượu, ma túy. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các phiếu bốc thăm ghi câu hỏi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 2. Bài mới : THẦY TRÒ a. Hoạt động 1 : Giáo viên kiểm tra bằng hình thức bốc thăm câu hỏi - Học sinh bốc thăm trả lời. - Em đã được học mấy cơ quan trong cơ thể ? - 4 cơ quan : hô hấp, TH, BTNT, TK. * GV sử dụng sơ đồ cơ quan hô hấp : +Chỉ vị trí các bộ phận của CQHH ? - 1 học sinh lên chỉ. + Nêu chức năng của cơ quan hô hấp ? - Học sinh trả lời. - Để bảo vệ cơ quan hô hấp ta nên làm gì và không nên làm gì ? - Học sinh trả lời. * Cơ quan tuần hoàn - Học sinh bốc thăm trả lời * Cơ quan bài tiết nước tiểu - Học sinh khác nhận xét bổ sung * Cơ quan thần kinh - Giáo viên tiến hành đặt câu hỏi vào phiếu để HS trả lời tương tự phần cơ quan hô hấp - GV nhận xét, đánh giá từng học sinh trả lời. b. Hoạt động 2 : - HS thực hiện vòng 3 theo yêu cầu tiết 1. - Giáo viên tổ chức cho học sinh vẽ tranh cổ động theo chủ đề. - Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm vẽ theo một đề tài. + Không hút thuốc lá, rượu bia + Giữ vệ sinh môi trường. + Không sử dụng ma túy. - Trưng bày sản phẩm. + Ăn uống, vui cơi, nghỉ ngơi hợp lý. - Học sinh nhận xét. 3. Củng cố : - Tổ chức cho học sinh hát những bài hát về chủ đề trên "Đâu phải là hương thơm"...

File đính kèm:

  • dochjfkaflwjpoffđfudfjfjdjfiuwêaiohfsdlklads (3).doc