Đề tài Phương pháp giúp học sinh lớp 3 nhớ lâu từ vựng anh văn

Trong thời đại ngày nay, thời đại của công nghệ thông tin thì tiếng Anh được sử dụng rộng rãi như ngôn ngữ quốc tế nó được coi là ngôn ngữ thứ hai của tất cả các nước trên thế giới . Nhờ có tiếng Anh mà mọi người trên tòan thế giới biết nhau , hiểu nhau và thân thiện với nhau hơn . Tiếng Anh là một trong những thứ tiếng có vốn từ vựng phong phú vì vậy người học và người sử dụng nó không gặp ít khó khăn .Việc học và nói tiếng Anh

doc11 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 6277 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phương pháp giúp học sinh lớp 3 nhớ lâu từ vựng anh văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hủ thuật này thường được dùng để dạy từ trừu tượng, hoặc để giải quyết một số lượng từ nhiều nhưng thời gian không cho phép, Giáo viên gợi ý học sinh tự dịch từ đó. Ví dụ: (to) forget T. asks, “How do you say “quên” in English?” h. T’s eliciting questions (câu hỏi gợi ý) : Để giới thiệu từ mới, giáo viên dạy cho học sinh theo bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. + Nghe: Giáo viên đọc mẫu, học sinh lắng nghe. + Nói: Giáo viên đọc từ, học sinh đọc lại. + Đọc: Giáo viên viết từ lên bảng, học sinh đọc từ bằng mắt, bằng miệng. + Viết: Học sinh viết từ vào tập. Trong khi dạy từ mới phải ghi nhớ các điểm sau: Nên giới thiệu từ trong mẫu câu, ở những tình huống giao tiếp khác nhau, giáo viên kết hợp việc làm việc đó, bằng cách thiết lập được sự quan hệ giữa từ cũ và từ mới, từ vựng phải được củng cố liên tục. Giáo viên thường xuyên kiểm tra từ vựng vào đầu giờ bằng cách cho các em viết từ vào bảng con và giơ lên, với cách này giáo viên có thể quan sát được toàn bộ học sinh ở lớp, bắt buộc các em phải học bài và nên nhớ cho học sinh vận dụng từ vào trong mẫu câu, với những tình huống thực tế giúp các em nhớ từ lâu hơn, giao tiếp tốt và mang lại hiệu quả cao. Để học sinh tiếp thu bài tốt đòi hỏi khi dạy từ mới, giáo viên cần phải lựa chọn các phương pháp cho phù hợp, chúng ta cần chọn cách nào ngắn nhất, nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, là sau khi học xong từ vựng thì các em đọc được, viết được và biết cách đưa vào các tình huống thực tế. 1.3 Giải pháp 3 : Các bước tiến hành giới thiệu từ mới: Bước giới thiệu bài, giới thiệu chủ đề là bước khá quan trọng trong việc dạy từ vựng. Bước này sẽ quyết định sự thành công của tiết học, nó sẽ gợi mở cho học sinh liên tưởng đến những từ sắp học qua chủ điểm vừa mới được giới thiệu. Điều quan trọng nhất trong giới thiệu từ mới là phải thực hiện theo trình tự: nghe, nói, đọc, viết. Đừng bao giờ bắt đầu từ hoạt động nào khác “nghe”. Hãy nhớ lại quá trình học tiếng mẹ đẻ của chúng ta, bao giờ cũng bắt đầu bằng nghe, bắt chước phát âm rồi mới tới những hoạt động khác. Hãy giúp cho học sinh của bạn có một thói quen học từ mới một cách tốt nhất: - Bước 1: “nghe”, bạn cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu hoặc mở băng đĩa cho học sinh nghe. - Bước 2: “nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần bạn mới yêu cầu học sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại, bạn cần chú ý cho cả lớp nhắc lại trước, sau đó mới gọi cá nhân. - Bước 3: “đọc”, bạn viết từ đó lên bảng và cho học sinh nhìn vào đó để đọc. Cho học sinh đọc cả lớp, rồi đọc cá nhân và sửa lỗi cho học sinh tới một chừng mực mà bạn cho là đạt yêu cầu. - Bước 4: “viết”, sau khi học sinh đã đọc từ đó một cách chính xác rồi bạn mới yêu cầu học sinh viết từ đó vào vở. - Bước 5: bạn hỏi xem có học sinh nào biết nghĩa của từ đó không và yêu cầu một học sinh lên bảng viết nghĩa của từ đó bằng tiếng Việt. - Bước 6: đánh trọng âm từ: phát âm lại từ và yêu cầu học sinh nhận diện âm tiết có trọng âm và đánh dấu. - Bước 7: cho câu mẫu và yêu cầu học sinh xác định từ loại của từ mới học. 1.4. Giải pháp 4 : Các thủ thuật kiểm tra và củng cố từ mới Chúng ta biết rằng chỉ giới thiệu từ mới thôi không đủ, mà chúng ta còn phải thực hiện các bước kiểm tra và củng cố. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố sẽ khuyến khích học sinh học tập tích cực và hiệu quả hơn. Trong hoạt động này, chúng ta có thể sử dụng để kiểm tra từ mới. Sau đây là năm thủ thuật kiểm tra từ mới: - Rub out and Remember - Slap the board - What and where - Matching - Bingo - Order vocabulary 1.5. Giải pháp 5 :Hướng dẫn học sinh học từ vựng ở nhà: Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, thì chúng ta cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của người học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là người truyền tải kiến thức đến học sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt những kiến thức đó, thì các em phải tự học bằng chính các hoạt động của mình. Hơn nữa thời gian học ở trường rất ít, cho nên đa phần thời gian còn lại ở gia đình các em phải tổ chức cho được hoạt động học tập của mình. Làm được điều đó, thì chắc chắn hoạt động dạy và học sẽ ngày càng hoàn thiện hơn. Cho nên ngay từ đầu từ năm học, giáo viên cần hướng dẫn học sinh xây dựng hoạt động học tập ở nhà. a/. Chuẩn bị từ vựng. b/. Học thuộc lòng từ vựng. c/.Yêu cầu mỗi học sinh có một quyển vở ghi từ vựng . Mỗi học sinh cần có một quyển vở ghi từ vựng hằng ngày, mỗi từ các em có thể ghi từ 10 – 15 lần . Giáo viên có thể thu chấm theo định kỳ, khuyến khích lấy điểm bổ sung kiểm tra miệng hoặc điểm kiểm tra 15 phút. Với cách này học sinh có thể luyện tập từ thường xuyên hơn và nhớ từ lâu hơn . d/. Hướng dẫn học sinh ghi từ vào một miếng giấy nhỏ Ngoài việc viết từ vào vở ghi từ vựng học sinh có thể sử dụng những miếng giấy nhỏ và viết từ vào đó, sau đó học chúng bất kỳ mọi lúc , mọi nơi . Theo cách này học sinh tiết kiệm được rất nhiều thời gian , học sinh có thể vừa học vừa làm , một cách thuận lợi . 1.6 . Giải pháp 6 : tăng cường công tác phối hợp * phối hợp phụ huynh - đồ dùng học tập sách vở , dụng cụ đầy đủ - cần tạo điều kiện cho các em có một môi trường học tập lành mạnh và quản lí thời gian học tự học chặc chẽ hơn - thường xuyên quan tâm , kiểm tra , nhắc nhở con em chuẩn bị bài ( từ vựng + bài tập) và làm bài tập về nhà đầy đủ - Thường xuyên thông tin 2 chiều : 2 tuần / 1 lần * Phối hợp đồng nghiệp - thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp để tạo ra giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng học sinh Ngoài ra bản thân người giáo viên cần phải gương mẫu , phát âm đúng , thường xuyên học tập , trau dồi vốn từ vựng nhiều nhất có thể , giảng dạy nhiệt tình , tâm huyết , biết nhìn cái cũ mà phát huy cái mới , áp dụng nhiều thủ thuật phương pháp mới , thường xuyên quan tâm sâu sắc , động viên , khích lệ học sinh tiến bộ trong học tâm 2. Khả năng áp dụng 2.1 Thời gian áp dụng hoặc thử nghiệm thành công Đề tài này tôi tiến hành thử nghiệm vào đầu năm học 2012. Trong một năm học, việc áp dụng đề tài này vào học sinh khối lớp 3 bước đầu đã có kết quả khá tốt so với năm học tốt 2.2 Có khả năng thay thế giải pháp hiện có - Các giải pháp trên đã phát huy được tính tích cực của học sinh trong việc học và vận dụng từ vựng . Tạo cho các em niềm say mê học tập hơn nữa hình thành cho các em ý thức tự học 2.3 Khả năng áp dụng ở đơn vị hoặc trong ngành - Đề tài có thể áp dụng cho học sinh khối lớp 3 nói riêng và khối lớp 4 , 5 trường Tiểu học Bồng Sơn chung , cũng như cho tất cả học sinh tiểu học các trường trên địa bàn Huyện 3. Lợi ích kinh tế - xã hội - Nhờ vận dụng các giải pháp trên vào việc giảng dạy đã giúp các em ngày càng tiến bộ trong việc tiếp thu và tích lũy vốn từ vựng - Các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn. - Học sinh đã thuộc các từ mới ngay tại lớp học. - Vốn từ vựng của các em tăng lên rõ rệt. - Học sinh có thể khắc sâu vốn từ vựng và sử dụng chúng lâu dài - Các em học sinh yếu kém có thể sử dụng được từ vựng vào những câu đơn giản. Những học sinh khá có thể sử dụng từ vựng trong những câu phức tạp hơn. - Các em đã dần hình thành cho mình ý thức áp dụng những phương pháp tự học tại nhà ngoài việc học ở trường một cách tích cực C. KẾT LUẬN 1. Những điều kiện kinh nghiệm áp dụng , sử dụng giải pháp - Qua quá trình giảng dạy tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm nhỏ .Ngoài việc giảng dạy theo đúng phân môn , người giáo viên cần thường xuyên trau dồi , đổi mới phương pháp để quá trình dạy và học hiệu quả hơn 2. Những triển vọng trong việc vận dụng và phát triển giải pháp Với việc áp dụng chương trình mới như hiện nay , đặc biệt là phong trao thi olympic Anh Văn qua mạng đang được đề cao thì việc áp dụng đề tài này là điều cần thiết Sau một thời gian vận dụng các thủ thuật giúp học sinh học từ vựng trên lớp và một số thủ thuật giúp học sinh học từ vựng khi ở nhà. Nguồn từ vựng của học sinh đã được tăng lên rõ rệt. Số học sinh đọc kém, ít nhớ từ vựng, viết chậm trong lớp giờ đã giảm xuống rất nhiều chứng tỏ ý thức học tập của các em rất tốt. Những giờ học tiếng Anh rất hăng say đọc, không những đọc to, rõ ràng mà nhiều em còn có thể nhớ từ rất giỏi khi chỉ vừa mới học xong bài. Và bước đầu tiên vào học môn tiếng Anh đã khởi sắc. Có được nguồn từ vựng này sẽ giúp các em tích cực tham gia học tập, nghiên cứu, tự tin hơn trong thực hành và giao tiếp, góp phần nâng cao chất lượng học tập trong bộ môn tiếng Anh của học sinh và hiệu quả trong việc giảng dạy tiếng Anh của giáo viên. Như vậy, việc vận dụng các thủ thuật giúp học sinh học từ vựng ở trên lớp, không chỉ tạo không khí vui vẻ, phấn khởi học tập của học sinh, mà là một thủ thuật khoa học, sáng tạo của người thầy. Tôi tin rằng nếu tiếp tục thực hiện đề tài này một cách nghiêm túc, xuyên suốt quá trình giảng dạy thì chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học Bồng Sơn nói riêng mà còn trong cả huyện sẽ có được những kết quả khả quan hơn. * Đề xuất , kiến nghị Nhằm giúp công tác giảng dạy và học ngày càng thu được kết quả tốt , tôi rất mong các ban ngành , các cấp lãnh đạo không ngừng quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa cho ngành giáo dục nói chung và từng trường nói riêng về cơ sở vật chất thuận lợi hơn để tăng cường công tác thực hiện có hiệu quả mục tiêu môn tiếng Anh . Đối với giáo viên , cần có tận tâm với nghề , tận tình với học trò . Hơn nữa cần thường xuyên học tập , trau dồi , sáng tạo trong giảng dạy để tạo ra hiệu quả cao nhất Đối với học sinh ,nhằm phục vụ tốt cho quá trình học tập , các em cần chuẩn bị tốt bài tập về nhà cũng như đồ dùng học tập đầy đủ trước khi đến lớp , có ý thức học tự học để tự mình nâng cao kiến thức Trên đây là những " phương pháp giúp học sinh lớp 3 nhớ lâu từ vựng tiếng Anh” mà tôi đã đưa ra. Thiết nghĩ, đây cũng là một vấn đề rất được quan tâm trong tiếng Anh tiểu học. Rất mong được sự đón nhận những ý kiến đóng góp của các thầy, cô để trau dồi chuyên môn hơn trong quá trình giảng dạy Người thực hiện Lê Thị Thanh Diễm

File đính kèm:

  • docSKKN 13-14 Diễm.doc