a) Khởi động:
- Một ngày kia em đi học xa, làm thế nào để biết tin tức của bạn bè, bố mẹ ở quê?
- Như vậy ta phải dùng các phương tiện TTLL bưu điện, truyền hình, truyền thanh
+ Hoạt động TTLL có ích lợi gì?
b) Tìm hiểu hoạt động ở bưu điện
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- Giao nhiệm vụ: Kể tên các hoạt động em thấy ở bưu điện?
- Gọi các nhóm trả lời
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học kì 1 Lớp 3 Tuần 15 Năm 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 3: Xử lí tình huống đóng vai.
- Gv chia hs theo nhóm, y/c mỗi nhóm thảo luận đóng vai một tình huống trong vở bài tập đạo đức.
- Gvkl chốt lại cách ứng xử theo từng tình huống.
- KL chung: Nêu câu ca dao trong sách bài tập.
3. Củng cố dặn dò:
- Học bài và chuẩn bị bài sau
- Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn, những lúc đó rất cần đến sự thông cảm giúp đỡ của hàng xóm láng giềng để vượt qua khó khăn.
- Lớp nhận xét
- HS để lên bàn các tranh vẽ, bài thơ... đã sưu tầm được.
- Từng cá nhân hoặc nhóm lên trình bày trước lớp.
- Sau mỗi phần trình bày HS nhận xét bổ sung.
- HS thảo luận nhóm đôi để nhận xét các hành vi.
- Đại diện các nhóm nêu kết quả thảo luận.
- Lớp nhận xét.
- HS liên hệ.
- Các nhóm thảo luận, xử lí tình huống và chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai.
- Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong từng tình huống.
Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2013
TUẦN :15 Tiết :15 GẤP CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG
CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU (Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU :
Biết cách gấp ,cắt ,dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều.
Gấp ,cắt ,dán được biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối.Có thể làm biển báo giao thông có kích thước to hoặc bé hơn kích thước GV HD
II/- CHUẨN BỊ :
GV - Mẫu biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều
- Quy trình gấp, cắt, dán.
HS -Giấy thủ công, vở.III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1. Kiểm tra : việc chuẩn bị của HS
1’
2. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : Gấp cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều.
-3 HS nêu tên bài.
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét.
+ Hình dáng, kích thước màu sắc của biển báo như thế nào ?
+ Mặt biển báo hình gì ?
+ Màu sắc ra sao ?
+ Chân biển báo hình gì ?
- Hình tròn.
- Màu đỏ giữa là màu trắng.
- Hình chữ nhật.
Hoạt động 2 : Thực hành gấp cắt, dán .
-Hướng dẫn gấp - kết hợp với quy trình.
+ Vừa gấp, cắt vừa đặt câu hỏi:
- Bước1: Gấp cắt biển báo giao thơng cấm xe đi ngược chiều
- Gấp cắt hình tròn màu đỏ hình nào?
- Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài và chiều rộng mấy ô ?
- Hình chữ nhật màu sậm có chiều dài 10 ô rộng 1 ô. Để làm gì?
HS quan sát.
- HS trả lời
- Hình vuông có cạnh 6 ô.
- Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài 4 ô rộng 1 ô.
- Làm chân biển báo.
- Bước2: Dán biển báo:
- Hình 1 là bộ phận nào? (chân biển báo).
- Muốn được hình 2 ta làm gì? (dán hình tròn màu đỏ trên chân biển báo).
- Cuối cùng ta làm gì? (dán hình chữ nhật màu trắng vào giữa hình tròn H.3)
Ç Chú ý: Nên bôi hồ mỏng, đặt hình cân đối, miết nhẹ tay để hình được phẳng.
- HS trả lời.
Hoạt động 3 :
- Thực hành gấp cắt, dán biển báo.
- Theo dõi giúp đỡ
+ Đánh giá sản phẩm
- Cả lớp thực hành.
- Trình bày sản phẩm.
- Cả lớp nhận xét, tuyên dương sản phẩm đẹp.
3’
. Nhận xét – Dặn dò:
TUẦN 15 Đạo đức lớp 2 Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2013
BÀI: GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (Tiết 2)
I/Mục tiêu:
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Nêu đượcnhững việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Hiểu; Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của học sinh.
-Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
.*HS Khá-Giỏi:Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
*KNS:Biết hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp
Biết đảm nhận trách nhiệm để giữ trường lớp sạch đẹp
II/Chuẩn bị:
-Tranh ảnh SGK, VBT Đạo đức- Phiếu học tập.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: (5’)
-Vì sao phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp?
-Nêu vài biểu hiện về giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
2.Bài mới: (25’)
*HĐ1: Đóng vai xử lí các tình huống BT4
-GV giao 3 tình huống cho 3 nhóm
-GV hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá
*GV kết luận:
+T/h a: An cần nhắc Mai đổ rác đúng nơi qui định.
+T/h b: Hà cần khuyên bạn không nên vẽ lên tường.
+T/h c: Long nên nói với bố sẽ đi chơi công viên vào ngày khác và đi đến trường để tồng cây cùng bạn.
*HĐ2: Thực hành làm sạch, đẹp trường học.
-Y/C HS làm BT5 vào VBTĐĐ và cho HS thực hành làm sạch đẹp trường, lớp.
-GV yc hs quan sát nhận xét lớp học sau khi đã dọn dẹp và làm sạch đẹp.
*GV kết luận: Mỗi hs cần tham gia làm những việc vừa sức của mình để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Đó vừa là quyền, vừa là bổn phận của các em.
*HĐ2: Làm BT6 thông qua trò chơi “Tìm đôi”
-GV phổ biến luật chơi và phát phiếu học tập cho
những hs tham gia
-GV nêu sau khi nhận phiếu học sinh đọc nội dung và đi tìm bạn có phiếu tương ứng với mình làm thành một đôi. Đôi nào tìm được nhau nhanh và đúng thì đôi đó sẽ thắng cuộc.
-GV nhận xét đánh giá. Tuyên dương đôi thắng cuộc .
*Kết luận: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là để các em được sinh hoạt, học tập trong môi trường trong lành.
-Y/C hs đọc phần ghi nhớ.
3.Củng cố, dặn dò:
-Nêu ích lợi của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp?
-Ngoài việc bản thân biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp,
Em còn phải làm gì?
-2 HS trả lời
-GV nhận xét
- Đại diện 3 nhóm lần lượt lên đóng vai các tình huống: a, b, c.
-HS lắng nghe ghi nhớ.
-HS làm BT5 và thực hành quét dọn vệ sinh trường, lớp.
-Cả lớp nhận xét đánh giá
-HS lắng nghe ghi nhớ.
-8 hs xung phong lên nhận 8 phiếu học tập.
-HS lắng nghe và thực hiện.
-Cả lớp nhận xét.
-HS cùng đọc:
“Trường em, em quí, em yêu.
Giữ cho sạch đẹp sớm chiều không quên.”
- HS trả lời.
Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013
TUẦN 15 BÀI: GẤP CÁI QUẠT (Tiết 1)
I.Mục tiêu :
- Biết cách gấp cáI quạt
- Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy, các nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng, phẳng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu gấp cái quạt.
- Quy trình gấp cái quạt.
- HS chuẩn bị giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở HS, vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : (5’) - KT dụng cụ học tập
- Nhận xét bài thủ công tuần trước
B. Bài mới :
HĐ1 : (13’) – Quan sát mẫu gấp cái quạt (H1)
- HD cách gấp :
+ Giáo viên làm mẫu cho HS quan sát nêu cách gấp.
- HD dán mẫu :
- Giáo viên làm mẫu cho HS quan sát nêu cách dán.
HĐ2 : (12’) - Thực hành : cho HS gấp cái quạt.
- GV theo dõi uốn nắn những học sinh còn chậm.
- Chấm, đánh giá xếp loại một số bài của HS.
C. Nhận xét, dặn dò: (5’) - nhận xét tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật trong giờ học. Chuẩn bị bài “Gấp cái quạt (T2)”
- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập môn thủ công.
“Gấp các đoạn thẳng cách đều”
- HS quan sát nhận xét các nếp gấp cách đều nhau ứng dụng các nếp gấp cách đều để gấp cái quạt (H1)
- Đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều để gấp cái quạt (H1)
- Giữa quạt mãu có dán hồ, nếu không có dán hồ thì 2 nửa quạt nghiêng về 2 phía (H2)
- Đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều (H3)
- Gấp đôi hình 3 để lấy dấu giữa, sau đó dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa phết hồ dán kín nếp gấp ngoài cùng (H4)
- Gấp đôi hình 4, dùng tay ép chặt để 2 phần đã phết hồ dính sát vào nhau (H5). Khi hồ khô mở ra được chiếc quạt như (H1)
- HS gấp các nếp gấp cách đều để gấp cái quạt .
Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2013
TUẦN 15 Đạo đức lớp 1
BÀI ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (TIẾT 2)
I/ Mục tiêu :
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ.
- Biết được ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ.
- Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
- Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ.
*HS Khá-Giỏi:Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ.
*KNS:-Giải quyết vấn đề,giải quyết thời gian để đi học đều và đúng giờ
II/ Đồ dùng dạy học :
-Vở BT. ĐĐ 1; Tranh trang 23, 24, 25.
- Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Bài cũ : (5’) - Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt được điều gì ?
- Để đi học đều và đúng giờ cần phải làm gì ?
2/ Bài mới :
HĐ1: (10’) - Sắm vai tình huống trong BT4.
- QS tranh em hãy đoán xem bạn Hà, bạn Sơn trong 2 tranh dưới đây sẽ làm gì ?
- Em hãy nhận xét cách ứng xử đúng, sai ?
- Đi học đều và đúng giờ có lợi gì?
*Kết luận : - Đi học đều và đúng giờ giúp em nghe giảng bài đầy đủ.
HĐ2: (5’) – Bài tập 5 : QS tranh
Nêu nội dung tranh vẽ gì ?
- Em có suy nghĩ gì về các bạn trong bức tranh ?
*Kết luận : Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa để vượt khó khăn đi học.
HĐ3 : (5’)
- Đi học đều và đúng giờ có ích lợi gì ?
- Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ?
- Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ?
- Nếu nghỉ học cần làm gì ?
* Kết luận : Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
*Củng cố, dặn dò : (5’) – Vì sao các em cần phải đi học đều và đúng giờ ?
- Chuẩn bị bài “Trật tự trong trường học”
- Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
+ Chuẩn bị quần, áo, sách vở từ tối hôm trước.
+ Không thức khuya.
+ Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi để đi học đúng giờ…
- HS nêu nội dung tranh
+ Tranh 1 : Hai bạn cùng đi học thấy đồ chơi bạn rủ - Hà ơi, đồ chơi đẹp quá, đứng lại xem một lúc đã !
+ Tranh 2 : Hai bạn đang đá bóng thấy Sơn đi học rủ Sơn – Sơn ơi, nghỉ học đi đá bóng với bọn mình đi !
- HS thảo luận nhóm sắm vai theo tình huống trong tranh.
- Cách ứng xử đúng là không đứng lại xem đồ chơi, không nghỉ học đi chơi đá bóng.
- Cách ứng xử sai là đứng lại xem đồ chơi, nghỉ học đi chơi đá bóng.
- Có lợi giúp em nghe giảng bài đầy đủ học tập tốt.
- HS nêu nội dung tranh : Trời mưa các bạn trong tranh mặc áo mưa đi học.
- HS thảo luận nhóm và trình bày :
+ Các bạn trong tranh rất ngoan đi học đều và đúng giờ, trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa để vượt khó khăn đi học.
- Có lợi giúp em nghe giảng bài đầy đủ học tập tốt.
+ Chuẩn bị quần, áo, sách vở từ tối hôm trước.
+ Không thức khuya.
+ Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi để đi học đúng giờ…
- Chúng ta chỉ nghỉ học khi bị ốm.
- Nếu nghỉ học cần phải xin phép thầy hoặc cô giáo.
- HS đọc 2 câu thơ :
Trò ngoan đến lớp đúng giờ,
Đều đặn đi học nắng mưa ngại gì.
- 2hs trả lời.
File đính kèm:
- hjfkaflwjpoffđfudfjfjdjfiuwêaiohfsdlklads (6).doc