1. Phương tiện :
- Bản tổng kết hđ của h/s lớp 8 và phương hướng h/đ năm học mới;
- Phiếu bầu;
- Một số tiết mục Văn nghệ.
2. Tổ chức:
- Cán bộ lớp (tạm cử đầu năm ) họp phân công chuẩn bị cụ thể (viết tổng kết và phương hướng di?u khi?n chương trình, thư kí, trang trí lớp, một số tiết mục văn nghệ );
- GVCN góp ý vào bản tổng kết: Mỗi hs chuẩn bị ý kiến - Lựa chọn bầu cán bộ mới;
- Kê bàn ghế, bàn cho thư kí ghi biên bản;
- Tìm hiểu về Công ước quyền Trẻ em của Liên hợp Quốc ( câu hỏi ).
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động:
- Người dẫn chương trình (DCT) cho lớp hát bài “Bốn phương trời” ;
- DCT tuyên bố lý do;
- DCT giới thiệu thành phần tham dự (GVCN, toàn thể 37 h/s);
- DCT giới thiệu chương trình hoạt động
+ Thảo luận về bản TK năm học 2008-2009 và bản PH năm học 2009 - 2010;
+ Tìm hiểu công ước về QTE của LHQ;
39 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Lộc Điền - Nguyễn Văn Vũ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– Giới thiệu đại biểu : GVCN – Tập thể lớp;
- Giới thiệu chương trình gồm hai phần chính :
+ Biểu diễn văn nghệ;
+ Trình bày tiểu phẩm .
2 . Biểu diễn văn nghệ:
- DCT : Giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của các tổ lên trình diễn; -- Sau mỗi tiết mục văn nghệ DCT động viên để cho bầu không khí sôi nổi ;
- Giữa các tiết mục văn nghệ xen kẽ một số câu đố vui;
+ Câu 1 :
Nửa tối thì nửa sáng
Có biển rộng núi cao
Quay tròn không chóng mặt
Đố là quả gì nào ?
( Là quả gì ? )
+ Câu 2 :
Không dấu - làm bạn với răng
Thêm huyền – con vật sống bằng lá dâu .
Thêm sắc – kì cọ trước sau
Nên dùng nước ấm ; đoán mau chữ gì ?
(Là chữ gì ? )
3. Trình bày tiểu phẩm :DCT giới thiệu lần lượt TP của các đội lên trình diễn .
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- Toàn lớp hát tập thể một bài;
- Ý kiến của 1- 2 bạn;
- Mời GVCN nhận xét - dặn dò chuẩn bị cho hoạt động tháng 5;
- Tuyên bố kết thúc hoạt động./.
Tuần 13/II.
Ngày thực hiện:.
CHỦ ĐỀ THÁNG 5
“BÁC HỒ KÍNH YÊU”
HOẠT ĐỘNG 1:
“THI TÌM HIỂU THƯ BÁC HỒ”
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC GIÚP HS .
- Nhận thức được sự quan tâm của BH về quyền được hưởng giáo dục của hs và thấm nhuần ý nghĩa những lời dạy trong thư Bác;
- Kính yêu Bác, trân trọng và biết ơn sự quan tâmcủa Bác dành cho các em;
- Biết thực hiện lời dạy của Bác Hồ để học tập tốt , rèn luyện tốt .
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
1. Nội dung :
- Những lời dạy của Bác được thể hiện trong thư gửi cho hs nhân ngày khai trường tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành GD 16-10 – 1968;
- Các quyền trẻ em được Bác quan tâm.
2. Hình thức :
- Thi hỏi - đáp và thảo luận ý nghĩa những lời dạy trong thư của Bác Hồ ;
- Một số tiết mục VN.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1. Phươngtiện:
- Hai lá thư của Bác ( 9-45 và 16-10 -68);
- Điều 28, 29 Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ Em;
- Câu hỏi và gợi ý đáp án;
- Bài hát về Bác, về mái trường.
2. Về tổ chức:
- GVCN nêu mục đích yêu cầu của chủ đề hđ, giao cho LT tổ chức thực hiện;
- LT họp cán bộ lớp dự thảo kế hoạch – thống nhất ct-hđ
- Phân công chuẩn bị :
+ Xây dựng ct-hđ: LT- BCSL;
+ BGK 3 bạn ;
+ Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục VN ;
+ LT báo cáo kế hoạch và kết quả chuẩn bị với GVCN.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG .
1. Khởi động
- DCT: Cho lớp hát bài “Ai yêy nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” ;
- DCT tuyên bố lí do : Lúc sinh thời, Bác hồ của chúng ta từng nói “ Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bực là làm sao cho đất nước ta được Hoà bình độc lập , đồng bào ta ai cùng có cơm ăn , áo mặc , ai cùng được học hành” ;
- Vâng “Được học hành” là nguyện vọng cao cả của Bác đối với mọi người nói chung và đối với thanh niên Việt Nam nói riêng . Vì thế trong thư Bác gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VNDC Cộng Hoà tháng 9- 1945 ,và thư gửi cho ngành giáo dục ngày 16 - 10 – 1965 Bác luôn bày tỏ quan tâm của mình về vấn đề đó .
- Khắc sâu lời lời dạy đó của Bác và suy nghĩ , và hành động của chúng ta như thế nào . . . Hôm nay , lớp 9A tổ chức hoạt động với chủ đề “Thư Bác về trường em” Đó là lí do của buổi hoạt động hôm nay;
- Giới thiệu thành phần tham dự ;
- Giới thiệu ct-hđ gồm 3 phần:
+ Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em
+ Tìm hiểu về thư Bác
+ Văn nghệ
2. Thảo luận:
a) Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em
- Điều 28: - Thi hành gd tiểu học bắt buộc, miễn phí cho mọi người ;
- Khuyến khích pt các hình thức gd;.
- Làm cho đại học đến được với mọi người ;
- Làm cho sự hướng dẫn và thông tin về gd và dạy nghề có sẵn để đên được với tất cả trẻ em;.
- Có các biện pháp trẻ em đi học đều đặn;
- Các quốc gia , thành viên phải thi hành các biện pháp thích hợp để đảm bảo kỉ luật của nhà trường;
- Điều 29: GD trẻ em phải phát triển tối đa nhân cách , tài năng ,khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em;
- PT sự tôn trọng quyền con người và các quyền tự do cơ bản .
b) Thi tìm hiểu về thư Bác.
- DCT: Nêu lần lượt các câu hỏi dự thi .
- Mời BGK lên công bố thể lệ cuộc thi và thang điểm .
- Mời các đội thi (chia 2 đội )lên bàn dành cho đội chơi
- Cuối cùng, BGK tổng kết điểm của từng đội .
- Câu hỏi:
+ Câu 1 : Bác hồ viết thư gửi hs cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước V-N dân chủ cộng hoà vào thời gian nào? (Khoảng tháng 9 – 1945)
+ Câu 2: Bác nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của của một nền gd mới . Bạn đọc lại lời thư đó của Bác? (Từ giờ phút này trở đi . . .1 nền giáo viên làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em )
+ Câu 3: Trong thư Bác nói về vai trò trách nhiệm của hs , bạn hãy chỉ ra đoạn thư đó của Bác. (Sau 80 năm giới nô lệ . . . công học tập của các em )
+ Câu 4: Trong thư 1968 ,Bác căn dặn thầy trò về công tác chuyên môn và học tập ntn? (Dù khó khăn đến đâu . . . công học tập của các em )
+ Câu 5 : Quyền được hưởng giáo dục . . . trong thư Bác viết tháng 9 – 1945. Thể hiện ở đoạn “ Một nền giáo dục . . . năng lực sẵn có của các em”
Văn nghệ:
- Mỗi tổ 1tiết mục vn ca ngợi về Bác;
- Tìm hiểu : Bài hát “ Bác Hồ người cho em tất cả” Do nhạc sĩ nào sáng tác? (Hoàng Long – Hoàng Lân )
- DCT : Mời BGK công bố kết quả của các đội thi .
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- Cảm nghĩ của một số bạn khi tham dự buổi hoạt động .
- GVCN nhận xét – Nhắc nhở dặn dò cho hđ 3: “em là nhà khoa học” ./.
Tuần 15/II.
Ngày thực hiện:.
CHỦ ĐỀ THÁNG 5
“BÁC HỒ KÍNH YÊU”
HOẠT ĐỘNG 2:
SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG 19-5
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC :
- Giúp hs thể hiện được tài năng VN trước lớp với các thể loại hát , ngâm thơ kể chuyện ,tiểu phẩm;
- Tạo không khí sôi nổi vui tươi , yêu cuộc sống yêu trường, yêu lớp;
- Sẵn sàng tham gia các hội diễn , các hoạt động VN do trường tổ chức.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG .
1. Nội dung : Các bài hát, bài thơ, tiểu phẩm, truyện kể phù hợp với lứa tuổi hs.
2. Hình thức : Thi trình diễn VN với các thể loại : Đơn ca , song ca , tốp ca , ngâm thơ , diễn tiểu phẩm kể chuyện .
III. CHUẨN BỊ :
1. Về phương tiện: Một số nhạc cụ đơn giản: sáo, Amô-ni –ca. Phần thưởng.
2. Tổ chức:
- Động viên các tổ, nhóm ,cá nhân đăng kí tiết mục tham dự;
- Các cá nhân , nhóm tích cực tập luyện;
- Trang trí lớp;
- Cử BGK , XD thang điểm .
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
Khởi động:
- Tổ chức trò chơi hoặc hát tập thể;.
- Tuyên bố lí do : Nhằm tạo nên không khí vui tươi sôi nổi để xua tan bớt những căng thẳng trong quá trình học tập đồng thờiphát huy những “ Hạt giống” văn nghệ cho lớp sẵn sàng tham gia các cuộc thi văn nghệ do nhà trường tổ chức và rèn luyện cho các bạn tích cực , mạnh dạn . . . Đó chính là lí do của buổi hoạt động hôm nay .
- Giới thiệu thành phần tham dự : Khách , GVCN , tập thể lớp;
- Giới thiệu chương trình : Gồâm 2 phần chính:.
+ Đố vui;
+ Thi tài năng .
2. Bắt đầu cuộc thi:
- Câu 1: Con gì đến chán – Giống ngỗng giống ngan
Bơi trên bài làm – Của anh lười học .
Đố là: Số mấy?
- Câu 2: Con gì đầu rắn , mình rùa
Tên nhân thành chín , nếu trừ bằng không ?
Là con gì ?
- Câu 3: Bọn em hai đứa cùng tên
Đứa đựng sách vở , đứa trên mái đầu
Là cái gì ?
3. Thi văn nghệ
- DCT : Giới thiệu lần lượt các tiết mục VN lên trình diễn;
- Sau mỗi tiết mục BGK công bố điểm kèm theo nhận xét;
- Thư ký tổng hợp điểm của các đội – công bố đội nhất, nhì .
4. Văn nghệ tập thể : Tự chọn
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG :
- Phát biểu cảm nghĩ của 1-2 bạn;
- Mời GVCN nx , nhắc nhở , dặn dò chuẩn bị hoạt động sau;
- Lễ đăng kí “TUẦN HỌC TỐT, THÁNG HỌC TỐT” ;
- Tuyên bố kết thúc hoạt động ./.
Tuần 17/II.
Ngày thực hiện:.
CHỦ ĐỀ THÁNG 5
“BÁC HỒ KÍNH YÊU”
HOẠT ĐỘNG 3:
THẢO LUẬN VỀ TẶNG KỈ VẬT LƯU NIỆM CHO TRƯỜNG
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Qua hoạt động giúp cho học sinh
- Hiểu ý nghĩa của tặng kỉ vật lưu niệm cho trường của học sinh cuối cấp THCS;
- Có tình cảm lưu luyến, gắn bó với trường, lớp, thầy cô giáo và bạn bè mong muốn để lại kỉ niệm đẹp cho trường.
- Tích cực học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ học cuối cấp THCS.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG.
1. Nội dung
- Lựa chọn phương án tặng kỉ vật lưu niệm cho trường;
- Xây dựng kế hoạch thực hiện.
2. Hình thức
- Thảo luận;
- Xây dựng kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1. Về phương tiện:
- Bản dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường;
- Một số tiết mục văn nghệ
2. Về tổ chức:
- Cán bộ lớp dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường;
- Giáo viên góp ý kiến cho bản dự thảo của cán bộ lớp;
- Mỗi học sinh chuẩn bị dự kiến về tặng kỉ vật và kế hoạch thực hiện;
- Phân công người điều khiển trương trình – Thư kí;
- Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ;
- Phân công tổ trang trí lớp – Sắp xếp bàn nghế.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Khởi động :
- DCT mời LPVTM cho lớp hát một bài tập thể “Em yêu trường em”;
- Tuyên bố lí do – Giới thiệu thành phần . . . ;
- Giới thiệu chương trình gồm : 3 phần chính
+ Thảo luận về tặng kỉ vật cho trường;
+ Xây dựng kế hoạch thực hiện;
+ Thi VN.
2. Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường
- Lớp trưởng trình bày ý nghĩa và một số hình thức tặng kỉ vật cho trường.
- Trồng cây lưu niệm.
- Xây dựng tập san về các hoạt động của lớp để tặng nhà trường;
- Xây dựng bồn hoa lưu niệm;
- Tặng một kỉ vật làm kỉ niệm cho trường như ghế đá.
3. Xây dựng kế hoạch thực hiện
- Cả lớp thảo luận.
- Mục tiêu cần đạt là 1 kỉ vật tặng lưu niệm cho trường ( ghế đá );
- Lớp – Cán sự lớp chuẩn bị kỉ vật thới gian thực hiện cuối năm;
- Thư kí thông qua kế hoạch thực hiện;
- DCT chốt lại kỉ vật chọn ( ghế đá ) nhắc nhở lớp thực hiện theo kế hoạch.
Thi VN :
- Mỗi nhóm 1- 2 (theo nhóm ) tiết mục hát về trường – Thầy – Cô;
- DCT :
+ Yêu cầu mỗi nhóm cử 1 bạn lên thi VN;
+ Yêu cầu BGK ( 3 bạn LT – LP HT –LPVTM ) lên bàn của BGK;
+ Mời BGK công bố thể lệ cuộc thi ( hát đúng chủ đề 4đ, hát hay 4đ hình thức biểu diễn tốt , thể hiện tính đồng đội cao 2đ );
+ Mời thư kí BGK công bố điểm của 2 đội – Tổng phần thi ;
+ Thông qua số điểm của các đội – công bố đội nhất nhì .
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- Mời GVCN nhận xét;
File đính kèm:
- hoat dong_ngll9_VU.doc