1. Phương tiện : 
- Bản tổng kết hđ của h/s lớp 8 và phương hướng h/đ năm học mới;
- Phiếu bầu; 
- Một số tiết mục Văn nghệ. 
2. Tổ chức: 
- Cán bộ lớp (tạm cử đầu năm ) họp phân công chuẩn bị cụ thể (viết tổng kết và phương hướng di?u khi?n chương trình, thư kí, trang trí lớp, một số tiết mục văn nghệ );
- GVCN góp ý vào bản tổng kết: Mỗi hs chuẩn bị ý kiến - Lựa chọn bầu cán bộ mới; 
- Kê bàn ghế, bàn cho thư kí ghi biên bản; 
- Tìm hiểu về Công ước quyền Trẻ em của Liên hợp Quốc ( câu hỏi ).
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG 
1. Khởi động:
- Người dẫn chương trình (DCT) cho lớp hát bài “Bốn phương trời” ;
- DCT tuyên bố lý do;
- DCT giới thiệu thành phần tham dự (GVCN, toàn thể 37 h/s);
- DCT giới thiệu chương trình hoạt động 
+ Thảo luận về bản TK năm học 2008-2009 và bản PH năm học 2009 - 2010;
+ Tìm hiểu công ước về QTE của LHQ;
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 39 trang
39 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 808 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Lộc Điền - Nguyễn Văn Vũ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 – Giới thiệu đại biểu : GVCN – Tập thể lớp; 
 	-	Giới thiệu chương trình gồm hai phần chính :
 +	Biểu diễn văn nghệ; 
 	+	Trình bày tiểu phẩm .
2 . Biểu diễn văn nghệ: 
	-	DCT : Giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của các tổ lên trình diễn; --	Sau mỗi tiết mục văn nghệ DCT động viên để cho bầu không khí sôi nổi ;
 	-	Giữa các tiết mục văn nghệ xen kẽ một số câu đố vui;
	+	Câu 1 : 
 Nửa tối thì nửa sáng 
 Có biển rộng núi cao 
 Quay tròn không chóng mặt 
 Đố là quả gì nào ? 
	( Là quả gì ? )
+	Câu 2 : 
 Không dấu - làm bạn với răng 	
 Thêm huyền – con vật sống bằng lá dâu .
 Thêm sắc – kì cọ trước sau 
 	 Nên dùng nước ấm ; đoán mau chữ gì ?
	 	(Là chữ gì ? ) 
3.	Trình bày tiểu phẩm :DCT giới thiệu lần lượt TP của các đội lên trình diễn .
V.	KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG 
 	- 	Toàn lớp hát tập thể một bài; 
	-	Ý kiến của 1- 2 bạn; 
	- 	 Mời GVCN nhận xét - dặn dò chuẩn bị cho hoạt động tháng 5;
	-	Tuyên bố kết thúc hoạt động./.
Tuần 13/II.
Ngày thực hiện:.
CHỦ ĐỀ THÁNG 5
 “BÁC HỒ KÍNH YÊU”
HOẠT ĐỘNG 1:
“THI TÌM HIỂU THƯ BÁC HỒ”
I.	YÊU CẦU GIÁO DỤC GIÚP HS .
-	Nhận thức được sự quan tâm của BH về quyền được hưởng giáo dục của hs và thấm nhuần ý nghĩa những lời dạy trong thư Bác; 
-	Kính yêu Bác, trân trọng và biết ơn sự quan tâmcủa Bác dành cho các em;
-	Biết thực hiện lời dạy của Bác Hồ để học tập tốt , rèn luyện tốt . 
II.	NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG 
1.	Nội dung : 
-	Những lời dạy của Bác được thể hiện trong thư gửi cho hs nhân ngày khai trường tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành GD 16-10 – 1968;
-	Các quyền trẻ em được Bác quan tâm. 
2.	Hình thức :
- Thi hỏi - đáp và thảo luận ý nghĩa những lời dạy trong thư của Bác Hồ ;
- Một số tiết mục VN.
III.	CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG 
1.	Phươngtiện: 
-	Hai lá thư của Bác ( 9-45 và 16-10 -68); 
-	Điều 28, 29 Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ Em; 
-	Câu hỏi và gợi ý đáp án;
-	Bài hát về Bác, về mái trường. 
2.	Về tổ chức: 
-	GVCN nêu mục đích yêu cầu của chủ đề hđ, giao cho LT tổ chức thực hiện;
-	LT họp cán bộ lớp dự thảo kế hoạch – thống nhất ct-hđ
-	Phân công chuẩn bị :
+	Xây dựng ct-hđ: LT- BCSL; 
 	+	 BGK 3 bạn ;
 	+	 Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục VN ;
+	 LT báo cáo kế hoạch và kết quả chuẩn bị với GVCN.
IV.	TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG .
 1.	Khởi động 
-	DCT: Cho lớp hát bài “Ai yêy nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” ;
 	-	DCT tuyên bố lí do : Lúc sinh thời, Bác hồ của chúng ta từng nói “ Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bực là làm sao cho đất nước ta được Hoà bình độc lập , đồng bào ta ai cùng có cơm ăn , áo mặc , ai cùng được học hành” ;
-	Vâng “Được học hành” là nguyện vọng cao cả của Bác đối với mọi người nói chung và đối với thanh niên Việt Nam nói riêng . Vì thế trong thư Bác gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VNDC Cộng Hoà tháng 9- 1945 ,và thư gửi cho ngành giáo dục ngày 16 - 10 – 1965 Bác luôn bày tỏ quan tâm của mình về vấn đề đó .
-	Khắc sâu lời lời dạy đó của Bác và suy nghĩ , và hành động của chúng ta như thế nào . . . Hôm nay , lớp 9A tổ chức hoạt động với chủ đề “Thư Bác về trường em” Đó là lí do của buổi hoạt động hôm nay; 
-	 Giới thiệu thành phần tham dự  ;
 	-	Giới thiệu ct-hđ gồm 3 phần:
 +	Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em 
 +	Tìm hiểu về thư Bác 
 +	Văn nghệ
2.	Thảo luận: 
a)	Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em 
-	Điều 28: - Thi hành gd tiểu học bắt buộc, miễn phí cho mọi người ;
-	Khuyến khích pt các hình thức gd;.
-	Làm cho đại học đến được với mọi người ;
-	Làm cho sự hướng dẫn và thông tin về gd và dạy nghề có sẵn để đên được với tất cả trẻ em;.
-	Có các biện pháp trẻ em đi học đều đặn;
-	Các quốc gia , thành viên phải thi hành các biện pháp thích hợp để đảm bảo kỉ luật của nhà trường;
-	Điều 29: GD trẻ em phải phát triển tối đa nhân cách , tài năng ,khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em;
-	PT sự tôn trọng quyền con người và các quyền tự do cơ bản .
b)	Thi tìm hiểu về thư Bác.
-	DCT: Nêu lần lượt các câu hỏi dự thi .
-	Mời BGK lên công bố thể lệ cuộc thi và thang điểm .
-	Mời các đội thi (chia 2 đội )lên bàn dành cho đội chơi 
-	Cuối cùng, BGK tổng kết điểm của từng đội .
-	Câu hỏi: 
+	Câu 1 : Bác hồ viết thư gửi hs cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước V-N dân chủ cộng hoà vào thời gian nào? (Khoảng tháng 9 – 1945)
 	+	Câu 2: Bác nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của của một nền gd mới . Bạn đọc lại lời thư đó của Bác? (Từ giờ phút này trở đi . . .1 nền giáo viên làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em )
 	+	Câu 3: Trong thư Bác nói về vai trò trách nhiệm của hs , bạn hãy chỉ ra đoạn thư đó của Bác. (Sau 80 năm giới nô lệ . . . công học tập của các em )
+	Câu 4: Trong thư 1968 ,Bác căn dặn thầy trò về công tác chuyên môn và học tập ntn? (Dù khó khăn đến đâu . . . công học tập của các em )
+	Câu 5 : Quyền được hưởng giáo dục . . . trong thư Bác viết tháng 9 – 1945. Thể hiện ở đoạn “ Một nền giáo dục . . . năng lực sẵn có của các em”
Văn nghệ: 
-	Mỗi tổ 1tiết mục vn ca ngợi về Bác;
-	Tìm hiểu : Bài hát “ Bác Hồ người cho em tất cả” Do nhạc sĩ nào sáng tác? (Hoàng Long – Hoàng Lân )
-	DCT : Mời BGK công bố kết quả của các đội thi .
V.	KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG 
 	-	Cảm nghĩ của một số bạn khi tham dự buổi hoạt động .
-	GVCN nhận xét – Nhắc nhở dặn dò cho hđ 3: “em là nhà khoa học” ./.
Tuần 15/II.
Ngày thực hiện:.
CHỦ ĐỀ THÁNG 5
 “BÁC HỒ KÍNH YÊU”
HOẠT ĐỘNG 2:
SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG 19-5
I.	YÊU CẦU GIÁO DỤC :
-	Giúp hs thể hiện được tài năng VN trước lớp với các thể loại hát , ngâm thơ kể chuyện ,tiểu phẩm;
-	Tạo không khí sôi nổi vui tươi , yêu cuộc sống yêu trường, yêu lớp;
-	Sẵn sàng tham gia các hội diễn , các hoạt động VN do trường tổ chức.
II.	NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG .
1.	Nội dung : Các bài hát, bài thơ, tiểu phẩm, truyện kể  phù hợp với lứa tuổi hs.
2.	Hình thức : Thi trình diễn VN với các thể loại : Đơn ca , song ca , tốp ca , ngâm thơ , diễn tiểu phẩm kể chuyện .
III.	CHUẨN BỊ : 
1.	Về phương tiện: Một số nhạc cụ đơn giản: sáo, Amô-ni –ca. Phần thưởng.
2.	Tổ chức: 
	-	Động viên các tổ, nhóm ,cá nhân đăng kí tiết mục tham dự;
	-	Các cá nhân , nhóm tích cực tập luyện;
-	Trang trí lớp;
-	Cử BGK , XD thang điểm . 
IV.	TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
Khởi động: 
-	Tổ chức trò chơi hoặc hát tập thể;.
-	Tuyên bố lí do : Nhằm tạo nên không khí vui tươi sôi nổi để xua tan bớt những căng thẳng trong quá trình học tập đồng thờiphát huy những “ Hạt giống” văn nghệ cho lớp sẵn sàng tham gia các cuộc thi văn nghệ do nhà trường tổ chức và rèn luyện cho các bạn tích cực , mạnh dạn . . . Đó chính là lí do của buổi hoạt động hôm nay .
-	Giới thiệu thành phần tham dự : Khách , GVCN , tập thể lớp; 
-	Giới thiệu chương trình : Gồâm 2 phần chính:.
+	Đố vui;
+	Thi tài năng .
2.	Bắt đầu cuộc thi: 
	-	Câu 1: 	Con gì đến chán – Giống ngỗng giống ngan 
 	Bơi trên bài làm – Của anh lười học .
	Đố là: Số mấy? 
	-	Câu 2: 	Con gì đầu rắn , mình rùa 
 	Tên nhân thành chín , nếu trừ bằng không ? 
	Là con gì ?
	-	Câu 3: Bọn em hai đứa cùng tên 
	Đứa đựng sách vở , đứa trên mái đầu 
 	Là cái gì ? 
3.	Thi văn nghệ 
 	-	DCT : Giới thiệu lần lượt các tiết mục VN lên trình diễn; 
 	-	Sau mỗi tiết mục BGK công bố điểm kèm theo nhận xét;
	-	Thư ký tổng hợp điểm của các đội – công bố đội nhất, nhì .
4.	Văn nghệ tập thể : Tự chọn 
V.	KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : 
 	-	Phát biểu cảm nghĩ của 1-2 bạn; 
 	-	Mời GVCN nx , nhắc nhở , dặn dò chuẩn bị hoạt động sau;
 	-	Lễ đăng kí “TUẦN HỌC TỐT, THÁNG HỌC TỐT” ; 
	-	Tuyên bố kết thúc hoạt động ./.
Tuần 17/II.
Ngày thực hiện:.
CHỦ ĐỀ THÁNG 5
 “BÁC HỒ KÍNH YÊU”
HOẠT ĐỘNG 3:
THẢO LUẬN VỀ TẶNG KỈ VẬT LƯU NIỆM CHO TRƯỜNG
I.	YÊU CẦU GIÁO DỤC: Qua hoạt động giúp cho học sinh
	-	Hiểu ý nghĩa của tặng kỉ vật lưu niệm cho trường của học sinh cuối cấp THCS; 
	-	Có tình cảm lưu luyến, gắn bó với trường, lớp, thầy cô giáo và bạn bè mong muốn để lại kỉ niệm đẹp cho trường.
	-	Tích cực học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ học cuối cấp THCS.
II.	NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG.
1.	Nội dung
-	Lựa chọn phương án tặng kỉ vật lưu niệm cho trường;
-	Xây dựng kế hoạch thực hiện.
2.	Hình thức
-	Thảo luận;
-	Xây dựng kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường.
III.	CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1.	Về phương tiện: 
-	Bản dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường;
-	Một số tiết mục văn nghệ
2.	Về tổ chức:
-	Cán bộ lớp dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường;
-	Giáo viên góp ý kiến cho bản dự thảo của cán bộ lớp;
-	Mỗi học sinh chuẩn bị dự kiến về tặng kỉ vật và kế hoạch thực hiện;
-	Phân công người điều khiển trương trình – Thư kí;
-	Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ;
-	Phân công tổ trang trí lớp – Sắp xếp bàn nghế.
IV.	TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Khởi động : 
-	DCT mời LPVTM cho lớp hát một bài tập thể “Em yêu trường em”; 
-	Tuyên bố lí do – Giới thiệu thành phần . . . ;
-	Giới thiệu chương trình gồm : 3 phần chính 
+	Thảo luận về tặng kỉ vật cho trường; 
+	Xây dựng kế hoạch thực hiện; 
+	Thi VN. 
2.	Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường 
-	Lớp trưởng trình bày ý nghĩa và một số hình thức tặng kỉ vật cho trường. 
-	Trồng cây lưu niệm.
-	Xây dựng tập san về các hoạt động của lớp để tặng nhà trường;
-	Xây dựng bồn hoa lưu niệm;
-	Tặng một kỉ vật làm kỉ niệm cho trường như ghế đá. 
3.	Xây dựng kế hoạch thực hiện 
-	Cả lớp thảo luận. 
-	Mục tiêu cần đạt là 1 kỉ vật tặng lưu niệm cho trường ( ghế đá );
-	Lớp – Cán sự lớp chuẩn bị kỉ vật thới gian thực hiện cuối năm; 
-	Thư kí thông qua kế hoạch thực hiện; 
-	DCT chốt lại kỉ vật chọn ( ghế đá ) nhắc nhở lớp thực hiện theo kế hoạch.
Thi VN : 
-	Mỗi nhóm 1- 2 (theo nhóm ) tiết mục hát về trường – Thầy – Cô;
-	DCT : 
+	Yêu cầu mỗi nhóm cử 1 bạn lên thi VN;
+	Yêu cầu BGK ( 3 bạn LT – LP HT –LPVTM ) lên bàn của BGK; 
+	Mời BGK công bố thể lệ cuộc thi ( hát đúng chủ đề 4đ, hát hay 4đ hình thức biểu diễn tốt , thể hiện tính đồng đội cao 2đ );
+	Mời thư kí BGK công bố điểm của 2 đội – Tổng phần thi ;
+	Thông qua số điểm của các đội – công bố đội nhất nhì .
V.	KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG 
-	Mời GVCN nhận xét; 
            File đính kèm:
 hoat dong_ngll9_VU.doc hoat dong_ngll9_VU.doc