Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Lộc Điền - Nguyễn Văn Vũ

1. Phương tiện :

- Bản tổng kết hđ của h/s lớp 8 và phương hướng h/đ năm học mới;

- Phiếu bầu;

- Một số tiết mục Văn nghệ.

2. Tổ chức:

- Cán bộ lớp (tạm cử đầu năm ) họp phân công chuẩn bị cụ thể (viết tổng kết và phương hướng di?u khi?n chương trình, thư kí, trang trí lớp, một số tiết mục văn nghệ );

- GVCN góp ý vào bản tổng kết: Mỗi hs chuẩn bị ý kiến - Lựa chọn bầu cán bộ mới;

- Kê bàn ghế, bàn cho thư kí ghi biên bản;

- Tìm hiểu về Công ước quyền Trẻ em của Liên hợp Quốc ( câu hỏi ).

IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG

1. Khởi động:

- Người dẫn chương trình (DCT) cho lớp hát bài “Bốn phương trời” ;

- DCT tuyên bố lý do;

- DCT giới thiệu thành phần tham dự (GVCN, toàn thể 37 h/s);

- DCT giới thiệu chương trình hoạt động

+ Thảo luận về bản TK năm học 2008-2009 và bản PH năm học 2009 - 2010;

+ Tìm hiểu công ước về QTE của LHQ;

 

doc39 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Lộc Điền - Nguyễn Văn Vũ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– Giới thiệu đại biểu : GVCN – Tập thể lớp; - Giới thiệu chương trình gồm hai phần chính : + Biểu diễn văn nghệ; + Trình bày tiểu phẩm . 2 . Biểu diễn văn nghệ: - DCT : Giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của các tổ lên trình diễn; -- Sau mỗi tiết mục văn nghệ DCT động viên để cho bầu không khí sôi nổi ; - Giữa các tiết mục văn nghệ xen kẽ một số câu đố vui; + Câu 1 : Nửa tối thì nửa sáng Có biển rộng núi cao Quay tròn không chóng mặt Đố là quả gì nào ? ( Là quả gì ? ) + Câu 2 : Không dấu - làm bạn với răng Thêm huyền – con vật sống bằng lá dâu . Thêm sắc – kì cọ trước sau Nên dùng nước ấm ; đoán mau chữ gì ? (Là chữ gì ? ) 3. Trình bày tiểu phẩm :DCT giới thiệu lần lượt TP của các đội lên trình diễn . V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG - Toàn lớp hát tập thể một bài; - Ý kiến của 1- 2 bạn; - Mời GVCN nhận xét - dặn dò chuẩn bị cho hoạt động tháng 5; - Tuyên bố kết thúc hoạt động./. Tuần 13/II. Ngày thực hiện:. CHỦ ĐỀ THÁNG 5 “BÁC HỒ KÍNH YÊU” HOẠT ĐỘNG 1: “THI TÌM HIỂU THƯ BÁC HỒ” I. YÊU CẦU GIÁO DỤC GIÚP HS . - Nhận thức được sự quan tâm của BH về quyền được hưởng giáo dục của hs và thấm nhuần ý nghĩa những lời dạy trong thư Bác; - Kính yêu Bác, trân trọng và biết ơn sự quan tâmcủa Bác dành cho các em; - Biết thực hiện lời dạy của Bác Hồ để học tập tốt , rèn luyện tốt . II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG 1. Nội dung : - Những lời dạy của Bác được thể hiện trong thư gửi cho hs nhân ngày khai trường tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành GD 16-10 – 1968; - Các quyền trẻ em được Bác quan tâm. 2. Hình thức : - Thi hỏi - đáp và thảo luận ý nghĩa những lời dạy trong thư của Bác Hồ ; - Một số tiết mục VN. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG 1. Phươngtiện: - Hai lá thư của Bác ( 9-45 và 16-10 -68); - Điều 28, 29 Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ Em; - Câu hỏi và gợi ý đáp án; - Bài hát về Bác, về mái trường. 2. Về tổ chức: - GVCN nêu mục đích yêu cầu của chủ đề hđ, giao cho LT tổ chức thực hiện; - LT họp cán bộ lớp dự thảo kế hoạch – thống nhất ct-hđ - Phân công chuẩn bị : + Xây dựng ct-hđ: LT- BCSL; + BGK 3 bạn ; + Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục VN ; + LT báo cáo kế hoạch và kết quả chuẩn bị với GVCN. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG . 1. Khởi động - DCT: Cho lớp hát bài “Ai yêy nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” ; - DCT tuyên bố lí do : Lúc sinh thời, Bác hồ của chúng ta từng nói “ Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bực là làm sao cho đất nước ta được Hoà bình độc lập , đồng bào ta ai cùng có cơm ăn , áo mặc , ai cùng được học hành” ; - Vâng “Được học hành” là nguyện vọng cao cả của Bác đối với mọi người nói chung và đối với thanh niên Việt Nam nói riêng . Vì thế trong thư Bác gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VNDC Cộng Hoà tháng 9- 1945 ,và thư gửi cho ngành giáo dục ngày 16 - 10 – 1965 Bác luôn bày tỏ quan tâm của mình về vấn đề đó . - Khắc sâu lời lời dạy đó của Bác và suy nghĩ , và hành động của chúng ta như thế nào . . . Hôm nay , lớp 9A tổ chức hoạt động với chủ đề “Thư Bác về trường em” Đó là lí do của buổi hoạt động hôm nay; - Giới thiệu thành phần tham dự ; - Giới thiệu ct-hđ gồm 3 phần: + Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em + Tìm hiểu về thư Bác + Văn nghệ 2. Thảo luận: a) Tìm hiểu về công ước quyền trẻ em - Điều 28: - Thi hành gd tiểu học bắt buộc, miễn phí cho mọi người ; - Khuyến khích pt các hình thức gd;. - Làm cho đại học đến được với mọi người ; - Làm cho sự hướng dẫn và thông tin về gd và dạy nghề có sẵn để đên được với tất cả trẻ em;. - Có các biện pháp trẻ em đi học đều đặn; - Các quốc gia , thành viên phải thi hành các biện pháp thích hợp để đảm bảo kỉ luật của nhà trường; - Điều 29: GD trẻ em phải phát triển tối đa nhân cách , tài năng ,khả năng về trí tuệ và thể chất của trẻ em; - PT sự tôn trọng quyền con người và các quyền tự do cơ bản . b) Thi tìm hiểu về thư Bác. - DCT: Nêu lần lượt các câu hỏi dự thi . - Mời BGK lên công bố thể lệ cuộc thi và thang điểm . - Mời các đội thi (chia 2 đội )lên bàn dành cho đội chơi - Cuối cùng, BGK tổng kết điểm của từng đội . - Câu hỏi: + Câu 1 : Bác hồ viết thư gửi hs cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước V-N dân chủ cộng hoà vào thời gian nào? (Khoảng tháng 9 – 1945) + Câu 2: Bác nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của của một nền gd mới . Bạn đọc lại lời thư đó của Bác? (Từ giờ phút này trở đi . . .1 nền giáo viên làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em ) + Câu 3: Trong thư Bác nói về vai trò trách nhiệm của hs , bạn hãy chỉ ra đoạn thư đó của Bác. (Sau 80 năm giới nô lệ . . . công học tập của các em ) + Câu 4: Trong thư 1968 ,Bác căn dặn thầy trò về công tác chuyên môn và học tập ntn? (Dù khó khăn đến đâu . . . công học tập của các em ) + Câu 5 : Quyền được hưởng giáo dục . . . trong thư Bác viết tháng 9 – 1945. Thể hiện ở đoạn “ Một nền giáo dục . . . năng lực sẵn có của các em” Văn nghệ: - Mỗi tổ 1tiết mục vn ca ngợi về Bác; - Tìm hiểu : Bài hát “ Bác Hồ người cho em tất cả” Do nhạc sĩ nào sáng tác? (Hoàng Long – Hoàng Lân ) - DCT : Mời BGK công bố kết quả của các đội thi . V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG - Cảm nghĩ của một số bạn khi tham dự buổi hoạt động . - GVCN nhận xét – Nhắc nhở dặn dò cho hđ 3: “em là nhà khoa học” ./. Tuần 15/II. Ngày thực hiện:. CHỦ ĐỀ THÁNG 5 “BÁC HỒ KÍNH YÊU” HOẠT ĐỘNG 2: SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG 19-5 I. YÊU CẦU GIÁO DỤC : - Giúp hs thể hiện được tài năng VN trước lớp với các thể loại hát , ngâm thơ kể chuyện ,tiểu phẩm; - Tạo không khí sôi nổi vui tươi , yêu cuộc sống yêu trường, yêu lớp; - Sẵn sàng tham gia các hội diễn , các hoạt động VN do trường tổ chức. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG . 1. Nội dung : Các bài hát, bài thơ, tiểu phẩm, truyện kể phù hợp với lứa tuổi hs. 2. Hình thức : Thi trình diễn VN với các thể loại : Đơn ca , song ca , tốp ca , ngâm thơ , diễn tiểu phẩm kể chuyện . III. CHUẨN BỊ : 1. Về phương tiện: Một số nhạc cụ đơn giản: sáo, Amô-ni –ca. Phần thưởng. 2. Tổ chức: - Động viên các tổ, nhóm ,cá nhân đăng kí tiết mục tham dự; - Các cá nhân , nhóm tích cực tập luyện; - Trang trí lớp; - Cử BGK , XD thang điểm . IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG. Khởi động: - Tổ chức trò chơi hoặc hát tập thể;. - Tuyên bố lí do : Nhằm tạo nên không khí vui tươi sôi nổi để xua tan bớt những căng thẳng trong quá trình học tập đồng thờiphát huy những “ Hạt giống” văn nghệ cho lớp sẵn sàng tham gia các cuộc thi văn nghệ do nhà trường tổ chức và rèn luyện cho các bạn tích cực , mạnh dạn . . . Đó chính là lí do của buổi hoạt động hôm nay . - Giới thiệu thành phần tham dự : Khách , GVCN , tập thể lớp; - Giới thiệu chương trình : Gồâm 2 phần chính:. + Đố vui; + Thi tài năng . 2. Bắt đầu cuộc thi: - Câu 1: Con gì đến chán – Giống ngỗng giống ngan Bơi trên bài làm – Của anh lười học . Đố là: Số mấy? - Câu 2: Con gì đầu rắn , mình rùa Tên nhân thành chín , nếu trừ bằng không ? Là con gì ? - Câu 3: Bọn em hai đứa cùng tên Đứa đựng sách vở , đứa trên mái đầu Là cái gì ? 3. Thi văn nghệ - DCT : Giới thiệu lần lượt các tiết mục VN lên trình diễn; - Sau mỗi tiết mục BGK công bố điểm kèm theo nhận xét; - Thư ký tổng hợp điểm của các đội – công bố đội nhất, nhì . 4. Văn nghệ tập thể : Tự chọn V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : - Phát biểu cảm nghĩ của 1-2 bạn; - Mời GVCN nx , nhắc nhở , dặn dò chuẩn bị hoạt động sau; - Lễ đăng kí “TUẦN HỌC TỐT, THÁNG HỌC TỐT” ; - Tuyên bố kết thúc hoạt động ./. Tuần 17/II. Ngày thực hiện:. CHỦ ĐỀ THÁNG 5 “BÁC HỒ KÍNH YÊU” HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN VỀ TẶNG KỈ VẬT LƯU NIỆM CHO TRƯỜNG I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Qua hoạt động giúp cho học sinh - Hiểu ý nghĩa của tặng kỉ vật lưu niệm cho trường của học sinh cuối cấp THCS; - Có tình cảm lưu luyến, gắn bó với trường, lớp, thầy cô giáo và bạn bè mong muốn để lại kỉ niệm đẹp cho trường. - Tích cực học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ học cuối cấp THCS. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG. 1. Nội dung - Lựa chọn phương án tặng kỉ vật lưu niệm cho trường; - Xây dựng kế hoạch thực hiện. 2. Hình thức - Thảo luận; - Xây dựng kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG 1. Về phương tiện: - Bản dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường; - Một số tiết mục văn nghệ 2. Về tổ chức: - Cán bộ lớp dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường; - Giáo viên góp ý kiến cho bản dự thảo của cán bộ lớp; - Mỗi học sinh chuẩn bị dự kiến về tặng kỉ vật và kế hoạch thực hiện; - Phân công người điều khiển trương trình – Thư kí; - Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ; - Phân công tổ trang trí lớp – Sắp xếp bàn nghế. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG Khởi động : - DCT mời LPVTM cho lớp hát một bài tập thể “Em yêu trường em”; - Tuyên bố lí do – Giới thiệu thành phần . . . ; - Giới thiệu chương trình gồm : 3 phần chính + Thảo luận về tặng kỉ vật cho trường; + Xây dựng kế hoạch thực hiện; + Thi VN. 2. Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường - Lớp trưởng trình bày ý nghĩa và một số hình thức tặng kỉ vật cho trường. - Trồng cây lưu niệm. - Xây dựng tập san về các hoạt động của lớp để tặng nhà trường; - Xây dựng bồn hoa lưu niệm; - Tặng một kỉ vật làm kỉ niệm cho trường như ghế đá. 3. Xây dựng kế hoạch thực hiện - Cả lớp thảo luận. - Mục tiêu cần đạt là 1 kỉ vật tặng lưu niệm cho trường ( ghế đá ); - Lớp – Cán sự lớp chuẩn bị kỉ vật thới gian thực hiện cuối năm; - Thư kí thông qua kế hoạch thực hiện; - DCT chốt lại kỉ vật chọn ( ghế đá ) nhắc nhở lớp thực hiện theo kế hoạch. Thi VN : - Mỗi nhóm 1- 2 (theo nhóm ) tiết mục hát về trường – Thầy – Cô; - DCT : + Yêu cầu mỗi nhóm cử 1 bạn lên thi VN; + Yêu cầu BGK ( 3 bạn LT – LP HT –LPVTM ) lên bàn của BGK; + Mời BGK công bố thể lệ cuộc thi ( hát đúng chủ đề 4đ, hát hay 4đ hình thức biểu diễn tốt , thể hiện tính đồng đội cao 2đ ); + Mời thư kí BGK công bố điểm của 2 đội – Tổng phần thi ; + Thông qua số điểm của các đội – công bố đội nhất nhì . V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG - Mời GVCN nhận xét;

File đính kèm:

  • dochoat dong_ngll9_VU.doc