I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
-Tảo hôn là gì? Nguyên nhân và hậu quả của tảo hôn.
2. Tư tưởng.
-Phản đối lên án hiện tượng tảo hôn ở địa phương.
3. Kỹ năng.
- Nhận biết , đánh giá, nhận xét hiện tượng này trong cuộc sống ở địa phương các em sinh sống.
II/ CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC
- Kĩ năng phân tích số liệu
- Kĩ năng so sánh, nhận xét , đánh giá.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Ổn định
2. Bài cũ:
- Pháp luật là gì? Vai trò của pháp trong đời sống xã hội?
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tiết 16: Ngoại khoá vấn đề tảo hôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Ngày soạn: 10/12/2012.
TIẾT 16 Ngày dạy : 15/12/2012.
NGOẠI KHOÁ VẤN ĐỀ TẢO HÔN
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
-Tảo hôn là gì? Nguyên nhân và hậu quả của tảo hôn.
2. Tư tưởng.
-Phản đối lên án hiện tượng tảo hôn ở địa phương.
3. Kỹ năng.
- Nhận biết , đánh giá, nhận xét hiện tượng này trong cuộc sống ở địa phương các em sinh sống.
II/ CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC
- Kĩ năng phân tích số liệu
- Kĩ năng so sánh, nhận xét , đánh giá.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Ổn định
2. Bài cũ:
- Pháp luật là gì? Vai trò của pháp trong đời sống xã hội?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài:
GV : Đặt câu hỏi: Nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác bài hát “Sao em nỡ vội lấy chồng” với mục đích gì?
HS: Trả lời
GV : Nhận xét, vào bài
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm tảo hôn
GV :Đàm thoại với học sinh :
- Trong luật hôn nhân và gia đình, độ tuổi quy định được kết hôn là bao nhiêu đối với nam ? Bao nhiêu đối với nữ?
- HS : Trả lời
- GV : Nhận xét và cung cấp chính xác về độ tuổi kết hôn.
Từ đó rút ra kết luận.
Hđ 2 : Tìm hiểu nguyên nhân
Gv : Đặt câu hỏi thảo luận:
Theo em hiện tượng tảo hôn thường xẩy ra ở những vùng nào? Vì sao diễn ra ở những vùng này?
HS : Suy nghĩ trả lời ý kiến cá nhân
GV: vậy vì sao hiện tượng này thường diễn ra ở vùng sâu, vùng xa?
HS : Thảo luận và trả lời
- Gv: Bổ sung và phân tích thêm, rút ra nội dung bài học
Hoạt động 3: Tìm hiểu hậu quả của tảo hôn
GV : Đặt câu hỏi:
-Hậu quả mà việc tảo hôn để lại cho bản thân, gia đình, và xã hội là gì?
HS : Trả lời
GV : Nhận xét, bổ sung và rút ra nội dung bài học.
Hoạt động 4 : Liên hệ thực tế địa phương
Gv : Hiện tượng tảo hôn đang diễn ra như thế nào ở địa phương của chúng ta?
Hs: Trình bày tình hình thực tế ở địa phương.
Gv : Hãy lấy ví dụ thực tế chứng minh.
Hs : Trả lời
Gv : Đưa ra ví dụ thực tế ở địa phương, nêu gương để giáo dục học sinh
1/ Tảo hôn là gì?
- Tảo hôn là hiện tượng kết hôn trước tuổi pháp luật quy định. Đó là hiện tượng kết hôn trái pháp luật.
2 / Nguyên nhân
- Do nhận thức thấp của người dân.
- Hủ tục lạc hậu của một số địa phương.
-Thiếu thông tin khoa học và pháp luật.
3 / Hậu quả
-Dân số tăng nhanh
- Nguồn gốc của đói nghèo và mù chữ.
-Chất lượng cuộc sống giảm sút.
- Dẫn đến dở dang cho những đôi bạn trẻ.
4. Củng cố:
Hoạt động 5: thảo luận nhóm.
* Theo em có nên kết hôn sớm không? Vì sao ?
5. Đánh giá: Nhận xét việc lấy vợ, lấy chồng sớm của một số bạn học sinh.
6. Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học, chủan bị đề cương ông tập.
7 . Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 16 CD7 TIET16.doc