Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tiết 16: Ngoại khoá vấn đề tảo hôn

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

-Tảo hôn là gì? Nguyên nhân và hậu quả của tảo hôn.

2. Tư tưởng.

 -Phản đối lên án hiện tượng tảo hôn ở địa phương.

 3. Kỹ năng.

- Nhận biết , đánh giá, nhận xét hiện tượng này trong cuộc sống ở địa phương các em sinh sống.

II/ CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC

- Kĩ năng phân tích số liệu

- Kĩ năng so sánh, nhận xét , đánh giá.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

 1. Ổn định

 2. Bài cũ:

- Pháp luật là gì? Vai trò của pháp trong đời sống xã hội?

 3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2053 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tiết 16: Ngoại khoá vấn đề tảo hôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Ngày soạn: 10/12/2012. TIẾT 16 Ngày dạy : 15/12/2012. NGOẠI KHOÁ VẤN ĐỀ TẢO HÔN I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: -Tảo hôn là gì? Nguyên nhân và hậu quả của tảo hôn. 2. Tư tưởng. -Phản đối lên án hiện tượng tảo hôn ở địa phương. 3. Kỹ năng. - Nhận biết , đánh giá, nhận xét hiện tượng này trong cuộc sống ở địa phương các em sinh sống. II/ CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC - Kĩ năng phân tích số liệu - Kĩ năng so sánh, nhận xét , đánh giá. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Ổn định 2. Bài cũ: - Pháp luật là gì? Vai trò của pháp trong đời sống xã hội? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Giới thiệu bài: GV : Đặt câu hỏi: Nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác bài hát “Sao em nỡ vội lấy chồng” với mục đích gì? HS: Trả lời GV : Nhận xét, vào bài Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm tảo hôn GV :Đàm thoại với học sinh : - Trong luật hôn nhân và gia đình, độ tuổi quy định được kết hôn là bao nhiêu đối với nam ? Bao nhiêu đối với nữ? - HS : Trả lời - GV : Nhận xét và cung cấp chính xác về độ tuổi kết hôn. Từ đó rút ra kết luận. Hđ 2 : Tìm hiểu nguyên nhân Gv : Đặt câu hỏi thảo luận: Theo em hiện tượng tảo hôn thường xẩy ra ở những vùng nào? Vì sao diễn ra ở những vùng này? HS : Suy nghĩ trả lời ý kiến cá nhân GV: vậy vì sao hiện tượng này thường diễn ra ở vùng sâu, vùng xa? HS : Thảo luận và trả lời - Gv: Bổ sung và phân tích thêm, rút ra nội dung bài học Hoạt động 3: Tìm hiểu hậu quả của tảo hôn GV : Đặt câu hỏi: -Hậu quả mà việc tảo hôn để lại cho bản thân, gia đình, và xã hội là gì? HS : Trả lời GV : Nhận xét, bổ sung và rút ra nội dung bài học. Hoạt động 4 : Liên hệ thực tế địa phương Gv : Hiện tượng tảo hôn đang diễn ra như thế nào ở địa phương của chúng ta? Hs: Trình bày tình hình thực tế ở địa phương. Gv : Hãy lấy ví dụ thực tế chứng minh. Hs : Trả lời Gv : Đưa ra ví dụ thực tế ở địa phương, nêu gương để giáo dục học sinh 1/ Tảo hôn là gì? - Tảo hôn là hiện tượng kết hôn trước tuổi pháp luật quy định. Đó là hiện tượng kết hôn trái pháp luật. 2 / Nguyên nhân - Do nhận thức thấp của người dân. - Hủ tục lạc hậu của một số địa phương. -Thiếu thông tin khoa học và pháp luật. 3 / Hậu quả -Dân số tăng nhanh - Nguồn gốc của đói nghèo và mù chữ. -Chất lượng cuộc sống giảm sút. - Dẫn đến dở dang cho những đôi bạn trẻ. 4. Củng cố: Hoạt động 5: thảo luận nhóm. * Theo em có nên kết hôn sớm không? Vì sao ? 5. Đánh giá: Nhận xét việc lấy vợ, lấy chồng sớm của một số bạn học sinh. 6. Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học, chủan bị đề cương ông tập. 7 . Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN 16 CD7 TIET16.doc