Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 9 - Truyền thống nhà trường

A. Yêu cầu giáo dục:

 - Học sinh hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm học cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của tập thể lớp trong năm học này.

 - Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của trường và cua lớp.

 - Học sinh phát huy được tính tự giác, tự chủ trong mọi hoạt động tập thể.

B. Nội dung và hình thức hoạt động:

 1. Nội dung:

 - Tổng kết hoạt động của lớp, của cán bộ lớp trong năm học vừa qua và phương hướng hoạt động năm học mới.

 - Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới: lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, cán sự bộ môn

 2. Hình thức hoạt động: - Nghe báo cáo và thảo luận.

 - Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.

C. Chuẩn bị hoạt động:

 1. Về phương tiện hoạt động:

 - Bản tổng kết hoạt động của lớp trong năm học lớp 8 và phương hướng hoạt động trong năm học cuối cấp THCS.

 - Phiếu bầu - Một số tiết mục văn nghệ

 2. Về tổ chức:

 Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để:

 - Đánh giá kết quả hoạt động trong năm học trước của lớp và của cán bộ lớp.

 - Thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học mới.

 - Phân công người báo cáo kquả hđộng của cán bộ lớp trong năm học trước: Lớp trưởng.

 - Ban văn nghệ chuẩn bị 4 tiết mục văn nghệ.

 - Phân công người điều khiển chương trình: Minh Anh; Thư ký: bạn Trâm.

 - Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.

 Giáo viên chủ nhiệm đóng góp ý kiến cho báo báo tổng kết của các em và dự thảo phương hướng hoạt động trong năm nay.

 Mỗi học sinh tự chuẩn bị ý kiến của riêng mình về phương hướng hoạt động trong năm nay và lựa chọn cán bộ lớp mới cho năm học mới.

 

doc35 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 9 - Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trình bày quan điểm của tổ về một trong những vấn đề của nhân loại như: + Hoà bình + Môi trường + Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em Các ý kiến được trình bày trong vòng 5 phút. Sau mỗi vấn đề cả lớp cùng tham gia thảo luận: Tổ 1 trình bày quan điểm của tổ đối với vấn đề hoà bình và sự ổn định trên toàn thế giới. Tổ 2 trình bày quan điểm của tổ đối với vấn đề môi trường và nạn ô nhiễm môi trường hiện nay. Tổ 3 trình bày quan điểm của tổ đối với vấn đề 4 nhóm quyền của trẻ em và một số nội dung về quyền trẻ em được ghi rất rõ trong Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. Sau mỗi phần thảo luận có các tiết mục văn nghệ xen kẽ. Bạn Quỳnh Anh tổng kết diễn đàn. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá. Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập và tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn hoà bình dân tộc. Hoạt động 2 “Hội vui học tập” Yêu cầu giáo dục: Nâng cao tinh thần học tập của mỗi học sinh đồng thời các em thấy được trách nhiệm của chính mình trong việc học tập để từ đó củng cố kiến thức đã học quyết tâm giành kết quả cao trong kỳ thi cuối năm. Học sinh có phương pháp học tập thích hợp với từng môn học, có kỹ năng huy động các kiến thức trên lớp áp dụng vào các hoạt đông tập thể. Học sinh có động cơ học tập đúng đắn, có thái độ chăm chỉ, tích cực học tập và rèn luyện. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Kiến thức các môn học, đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho cho kì thi cuối năm học. Những kiến thức liên hệ thực tế, phục vụ cho việc củng cố bài học. Hình thức hoạt động: Thi tiếp sức đồng đội. Văn nghệ Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Hệ thống các các hỏi ôn tập của các môn học. Phần thưởng Khăn bàn, lọ hoa Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm đề nghị các giáo viên bộ môn đưa câu hỏi ôn tập và giúp học sinh đưa ra đáp án đúng cho các phần ôn tập khó mà học sinh chưa nắm vững. Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Cán bộ lớp bàn bạc và lựa chọn vài môn học tiêu biểu để cùng thảo luận. Thành lập ban giám khảo: cán sự bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn... Phân công người điều khiển chương trình: bạn Quỳnh Anh; Thư ký: bạn Trâm. Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Tia nắng hạt mưa” Nhạc sĩ Khánh Vinh – Lê Bình. Tổ chức hội thi: Bạn Quỳnh Anh phổ biến cách thi “tiếp sức”: Mỗi tổ cử 1 đội thi gồm 3 người. Các đội thi ngồi vào vị trí qui định của ban giám khảo. Trưởng ban giám khảo bốc thăm câu hỏi, đọc to cho cả lớp cùng nghe rồi yêu cầu các đội thi chuẩn bị trong 2 phút. đội nào giơ tay trước, đội đó giành được quyền trả lời trước. Khi đại diện của tổ trả lời, các thành viên còn lại chú ý nghe để kịp thời tiếp sức bạn trả lời nhanh và đầy đủ, đúng với đáp án. Nếu đội nào trả lời chậm và không đúng với đáp án, ban giám khảo có thể quyết định cho dừng lại để đội khác tham gia trả lời. Cứ như vậy cho đến hết thời gian qui định đội nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ là đội thắng cuộc. Qui định của cuộc thi: Các đội phải trả lời nhanh, lưu loát và đúng đáp án. Trả lời đúng sẽ ghi được 10 điểm. Nếu thiếu hoặc sai thì sẽ bị trừ điểm. Ban giám khảo chấm và cho điểm ngay sau mỗi câu hỏi. Công bố kết quả và mời cô chủ nhiệm lên trao giải thưởng. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập giành thứ hạng cao trong kỳ thi cuối năm. CHỦ ĐIỂM THÁNG 5 BÁC HỒ KÍNH YÊU Hoạt động 1 “Thảo luận về chủ đề Bác Hồ với thanh niên” Yêu cầu giáo dục: Học sinh nhận thức được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách. Học sinh tự hào, trân trọng và ghi nhớ những lời Bcá Hồ dạy đối với thanh niên. Xác định trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác Hồ. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Những lời dạy ân cần của Bác Hồ đối với thanh niên. Trách nhiệm của học sinh lớp 9 trong việc thực hiện những lời dạy của Bác Hồ, chuẩn bị cho việc tiếp tục học lên trung học phổ thông hoặc vào các trường trung học chuyên nghiệp - dạy nghề hay đi vào cuộc sống lao động. Hình thức hoạt động: Thảo luận, phát biểu cảm tưởng. Báo cáo kết quả tìm hiểu. Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Báo cáo kết quả sưu tầm những lời Bác Hồ dạy, truyện ngắn nói lên tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên. Điều 12, 13, 14, 15 Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. Bài phát biểu cảm tưởng Các bài hát, nhạc cụ biểu diễn Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Xây dựng nội dung chương trình hoạt động; phát động cả lớp sưu tầm, tìm hiểu nội dung theo định hướng đã thống nhất. Nhiệm vụ của học sinh: Tập hợp các báo cáo kết quả sưu tầm, lựa chọn các bài viết hay có chất lượng tốt để đưa ra trong buổi thảo luận. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Quỳnh Anh; Thư ký: bạn Trâm. Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô An, cô Hương. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Hoa thơm dâng Bác” nhạc sĩ: Hải Hà. Thảo luận chung: Bạn Quỳnh Anh nêu vấn đề cần thảo luận: Bạn cho biết, Bác Hồ đã có câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên? (đáp án: đó là câu “Việc gì khó có thanh niên, ở đâu khó có thanh niên”) Hãy đọc 4 câu thơ của Bác Hồ nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên trong mọi công việc. (đáp án: “Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên.) Điều 15 của Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em quy định rằng: trẻ em có quyền gặp gỡ bạn bè và gia nhập hay thành lập các hiệp hội. Bạn hiểu điều này như thế nào? (đáp án: điều này có nghĩa là trẻ em có quyền có các tổ chức của riêng mình. Tuy nhiên, trong việc này cần có sự giúp đỡ, chỉ dẫn của thầy cô giáo, cha mẹ, người lớn để bảo vệ trẻ em tránh khỏi những tình huống (hoặc cá nhân) có ảnh hưởng xấu tới các em.) Trong thư nói về công tác Trần Quốc Toản, Bác Hồ có gợi ý thiếu nhi cách lập các tổ chức nhỏ tuổi? Bạn cho biết gợi ý đó của Bác Hồ? (đáp án: Bác viết “từ 5 đêế 10 cháu tổ chức thành 1 đội giúp nhau học hành. Khi rảnh rỗi, mỗi tuần mấy lần cả đội đem nhau đi giúp đồng bào”. Gợi ý này của Bác giúp chúng ta thấy rõ: trẻ em có quyền có các tổ chức của riêng mình.) Học sinh xung phong trả lời hoặc chỉ định trình bày quan điểm và nhận thức của mình về các câu hỏi bạn Quỳnh Anh đưa ra. Các bạn khác bổ xung ý kiến của riêng mình. Bạn Quỳnh Anh tóm tắt ý chính của mỗi bản báo cáo và cuối cùng tổng kết lại thành một báo cáo chung của lớp. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát theo chủ đề “Hát về Bác Hồ kính yêu”. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá. Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập sao cho xứng đáng với tình yêu Bác dành cho lớp măng non. Hoạt động 2 “Sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bác 19 – 5” Yêu cầu giáo dục: Học sinh biết thêm nhiều bài hát, bài thơ về Bác Hồ để bổ sung cho vốn hiểu biết của chính mình. Học sinh rèn luyện kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn, có tính nghệ thuật hơn. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho những ngày tháng cuối cùng của cấp THCS. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Những bài hát, bài thơ ca ngợi công lao của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thanh niên; lòng biết ơn và tự hào của người dân đối với Bác kính yêu. Hình thức hoạt động: Thi hát theo tổ. Biểu diễn cá nhân Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Lựa chọn các bài thơ, bài hát ca ngợi Bác. Tặng phẩm. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Phát động cả lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi hoạt động “Chúng em hát về Bác Hồ”. Yêu cầu các tổ, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện sau đó đăng ký các tiết mục tham gia biểu diễn cho ban tổ chức. Ban tổ chức gồm: Ban văn nghệ của lớp (Trang, Linh, Thuý). Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Phân công người điều khiển chương trình: bạn Quỳnh Anh; Thư ký: bạn Trâm. Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác” của nhạc sĩ: Hoàng Long – Hoàng Lân. Thi hát tập thể theo tổ: Bạn Quỳnh Anh lần lượt giới thiệu các tổ lên trình diễn các tác phẩm âm nhạc đã chuẩn bị của mình. Các tổ lên trình diễn các tác phẩm đã chuẩn bị của mình. Sau mỗi tiết mục các bạn được ban giám khảo cho điểm công khai. Biểu diễn cá nhân: Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn. Nếu không có ai xung phong bạn Quỳnh Anh chỉ định một vài bạn lên trình bày. Ban giám khảo cho điểm các cá nhân. Tổng số điểm của tổ bao gồm điểm của cá nhân cộng với điểm thi hát của tập thể tổ. Ban giám khảo công bố điểm và công bố kết quả các đội nhất nhì ba. Mời cô chủ nhiệm trao quà cho các bạn. Kết thúc phần văn nghệ bạn Trang bắt nhịp bài hát: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. Động viên học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau góp sức mình trong công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn.

File đính kèm:

  • docGiáo án HDNGLL 9.doc
Giáo án liên quan