Báo cáo kinh nghiệm đổi mới ppdh: “Đưa giáo án vào thực tế tiết dạy”

I. Đặt vấn đề:

Dạy học là cả một nghệ thuật, người dạy vừa là diễn viên, vừa là biên đạo, đạo diễn. Trước khi bước lên bục giảng thực hiện một tiết dạy, giáo viên nào cũng phải soạn giáo án. Nhận định trước được đối tượng học sinh, người giáo viên đề ra cho mình các phương án, tiến trình lên lớp sao cho: tiết dạy 45 phút; học sinh hiểu bài, ít nhất là đạt chuẩn.

 Mục đích của chuyên đề là “đưa giáo án vào thực tế tiết dạy” thông qua một tiết dạy minh hoạ ở môn Đại số lớp 7.

II. Đặc điểm tình hình

1. Thuận lợi

- Giáo viên có hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường nên hiểu rõ khả năng học tập của đối tượng học sinh, từ đó đưa ra các câu hỏi, tình huống sát đối tượng học sinh.

2. Khó khăn

- Toán học là môn học khó đối với học sinh toàn trường nói chung và học sinh lớp 7B nói riêng.

- Điều kiện học của các em còn hạn chế: Dụng cụ học tập, MTBT ảnh hưởng không nhỏ đến việc học và thực hành của các em. Mà Toán học là một chuỗi những kiến thức logic, nếu các em hỏng kiến thức một bài, một phần thì các bài khác các em cũng rất khó để tiếp thu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo kinh nghiệm đổi mới ppdh: “Đưa giáo án vào thực tế tiết dạy”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TÀ LONG TỔ TỰ NHIÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tà Long, ngày 22 tháng 11 năm 2013 BÁO CÁO KINH NGHIỆM ĐỔI MỚI PPDH: “ĐƯA GIÁO ÁN VÀO THỰC TẾ TIẾT DẠY” I. Đặt vấn đề: Dạy học là cả một nghệ thuật, người dạy vừa là diễn viên, vừa là biên đạo, đạo diễn. Trước khi bước lên bục giảng thực hiện một tiết dạy, giáo viên nào cũng phải soạn giáo án. Nhận định trước được đối tượng học sinh, người giáo viên đề ra cho mình các phương án, tiến trình lên lớp sao cho: tiết dạy 45 phút; học sinh hiểu bài, ít nhất là đạt chuẩn. Mục đích của chuyên đề là “đưa giáo án vào thực tế tiết dạy” thông qua một tiết dạy minh hoạ ở môn Đại số lớp 7. II. Đặc điểm tình hình 1. Thuận lợi - Giáo viên có hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường nên hiểu rõ khả năng học tập của đối tượng học sinh, từ đó đưa ra các câu hỏi, tình huống sát đối tượng học sinh. 2. Khó khăn - Toán học là môn học khó đối với học sinh toàn trường nói chung và học sinh lớp 7B nói riêng. - Điều kiện học của các em còn hạn chế: Dụng cụ học tập, MTBT ảnh hưởng không nhỏ đến việc học và thực hành của các em. Mà Toán học là một chuỗi những kiến thức logic, nếu các em hỏng kiến thức một bài, một phần thì các bài khác các em cũng rất khó để tiếp thu. III. Nội dung 1. Trước khi thực hiện tiết dạy : * Khâu soạn giáo án : - Soạn kĩ, chuẩn bị các phương án có thể xảy ra trong quá trình dạy học. Tuy nhiên không được lan man, rườm rà. - Chuẩn bị câu hỏi từ tổng quát đến cụ thể, câu hỏi bám sát đối tượng học sinh. - Từ bài soạn: đề ra các phương pháp và kỉ thuật dạy học phù hợp; Ước lượng thời gian của từng phần, từng mục sao cho dự kiến tiết dạy 45 phút; - Soi lại giáo án, nếu hoạt động chiếm quá nhiều hoặc quá ít thời gian thì điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên cần bám sát chuẩn. * Khâu chuẩn bị trước khi lên lớp : - Chuẩn bị kĩ đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học, phương tiện dạy học sao cho tiết dạy sinh động, hấp dẫn, cuốn hút học sinh và thực hiện hiện trong 45 phút. 2. Thực hiện tiết dạy : - Thực hiện tiết dạy trên lớp cần đi theo tiến trình các bước mà giáo viên đã soạn trong giáo án. - Nếu xảy ra vấn đề ngoài dự kiến ở tiết dạy, giáo viên cần xử lí linh hoạt sao cho mục (phần) dạy đúng theo thời gian dự kiến. 3. Sau khi thực hiên tiết dạy: - Rút kinh nghiệm cho mỗi tiết dạy: Điều chỉnh thời gian, lượng kiến thức đưa ra để thực hiện tiết dạy sau hoàn hảo hơn. IV. Kết luận - Đã đưa giáo án vào thực tế tiết dạy. DUYỆT CỦA TTCM NGƯỜI BÁO CÁO Nguyễn Duy Trí

File đính kèm:

  • docBCCD DUA GIAO AN VAO THUC TE TIET DAY.doc
Giáo án liên quan