Giáo Án Hoạt Động Ngoài Giờ Lên Lớp Lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 3: Tiến Bước Lên Đoàn

 

I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC :

1/ Về nhận thức:

- Hiểu vai trò của Đoàn , nhiệm vụ và lý tưởng của thanh niên hiện nay

- Nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lí tưởng của người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.

 - Phát huy khả năng văn nghệ cduar lớp, khai thác, tìm hiểu thêm nhiều bài hát về Đoàn, biểu diễn dươi nhiều hình thức.

2/ Về thái độ tình cảm:

- Tin tưởng vàtự hào về tổ chức Đoàn TNCS hồ Chí Minh

- Có tình cảm yêu mến , tôn trọng tổ chức Đoàn và người Đoàn viên , sống lạc quan gắn bó đoàn kết trong học tập trong hoạt động ở lớp ở trường

- Khắc sâu ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3

3/ Về kỹ năng, hành vi:

- Biết biểu đạt ý kiến của mình về vai trò của Đoàn, về lí tưởng của thanh niên, học tập và rèn luyện theo tinh thần tiên phong của người Đoàn viên

- Có kỹ năng phân loại bài hát theo chủ điểm về Đoàn .

II/ NỘI DUNG-HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

1/Về Nội dung:

- Lịch sử ngày thành lập đoàn 26 – 3

- Các mốc truyền thống vẻ vang của đoàn

- Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu , con đường phấn đấu để trở thành đoàn viên

- Những Bài hát được rút ra từ việc thảo luận các vấn đề về đoàn viên.

- Những bài hát , điệu múa , bài thơ , chuyện kể , tiểu phẩm về Đoàn và những Đoàn viên ưu tú.

- Những sáng tác tự biên , tự diễn

2/ Về hình thức:

- Thi tìm hiểu về đoàn , tổ chức diễn đàn và thảo luận, các tiết mục văn nghệ

- Thi tìm hiểu về đoàn giữa các đội , mỗi tổ cử một đội thi .

- Biểu diễn văn nghệ chào mừng.

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 9009 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Hoạt Động Ngoài Giờ Lên Lớp Lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 3: Tiến Bước Lên Đoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/03/2010 Ngày dạy: 13/03/2010 Chủ điểm tháng 3 TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : 1/ Về nhận thức: Hiểu vai trò của Đoàn , nhiệm vụ và lý tưởng của thanh niên hiện nay Nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lí tưởng của người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay. - Phát huy khả năng văn nghệ cduar lớp, khai thác, tìm hiểu thêm nhiều bài hát về Đoàn, biểu diễn dươiù nhiều hình thức. 2/ Về thái độ tình cảm: Tin tưởng vàtự hào về tổ chức Đoàn TNCS hồ Chí Minh Có tình cảm yêu mến , tôn trọng tổ chức Đoàn và người Đoàn viên , sống lạc quan gắn bó đoàn kết trong học tập trong hoạt động ở lớp ở trường Khắc sâu ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3 3/ Về kỹ năng, hành vi: Biết biểu đạt ý kiến của mình về vai trò của Đoàn, về lí tưởng của thanh niên, học tập và rèn luyện theo tinh thần tiên phong của người Đoàn viên Có kỹ năng phân loại bài hát theo chủ điểm về Đoàn . II/ NỘI DUNG-HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1/Về Nội dung: Lịch sử ngày thành lập đoàn 26 – 3 Các mốc truyền thống vẻ vang của đoàn Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu , con đường phấn đấu để trở thành đoàn viên Những Bài hát được rút ra từ việc thảo luận các vấn đề về đoàn viên. Những bài hát , điệu múa , bài thơ , chuyện kể , tiểu phẩm về Đoàn và những Đoàn viên ưu tú. Những sáng tác tự biên , tự diễn 2/ Về hình thức: Thi tìm hiểu về đoàn , tổ chức diễn đàn và thảo luận, các tiết mục văn nghệ Thi tìm hiểu về đoàn giữa các đội , mỗi tổ cử một đội thi . Biểu diễn văn nghệ chào mừng. III/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1/Phương tiện hoạt động : Các tư liệu sưu tầm được về truyền thống của đoàn . - Các bản tham luận của học sinh về từng vấn đề liên quan - Các tiết mục văn nghệ ( các bài hát về đoàn ) Sưu tầm tập hợp các bái hát , câu chuyện , tiểu phẩm , những bài tự sáng tác Một số các nhạc cụ thông thường 2/Về tổ chức: GVCN: Nêu nội dung, ý nghĩa của hoạt động . Hướng dẫn học sinh sưu tầm tư liệu cho hoạt động . Bạn hiểu gì về tổ chức Đoàn ? Bạn học gì ở những Đoàn viên ưu tú ? Bạn có muốn phấn đấu vào Đoàn không ? Tại sao ? Biểu diễn văn nghệ gồm các loại hình nào và hướng dẫn các tổ và cá nhân chuẩn bị tập luyện. HỌC SINH : - Thực hiện nhiệm vụ được phân công Đăng ký phát biểu Chuẩn bị tiết mục văn nghệ - Đăng ký tiết mục , tập luyện , phân công trang trí IV / TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: TỌA ĐÀM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐOÀN VÀ LÍ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN HIỆN NAY 1/ Khởi động: -Ổ định tổ chức -Bắt nhịp một bài hát tập thể : Tiến lên Đoàn viên -Tuyên bố lý do -Giới thiệu đại biểu -Thông qua chương trình hoạt động -Mời các bộ phận về vị trí làm việc. -Lớp trưởng báo cáo sỉ số. -Lớp hát -Dẫn chương trình -Các bộ phận về vị trí làm việc 1. Chương trình: -Tuyên bố lý do: Đoàn là cánh tay hậu bị của Đảng, là lực lượng nòng cốt của đất nước, thanh thiếu niên cần thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy - Giới thiệu đại biểu -Thảo luận 2 chủ đề: “Tọa đàm về vai trò của Đoàn”, “Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày thành lập Đoàn” -Văn nghệ -Kết thúc hoạt động. I. Thi tìm hiểu về Đoàn Luật chơi: - Thời gian 10 giây, hết 10 giây đội nào có tín hiệu (Giơ tay, lắc chuông , đánh trống trước) sẽ được trả lời trước . Nếu có đội trả lời không đúng hoặc không trả lời được thì cổ động viên đội nhà được quyền trả lời. Sau đó mới đến lượt cổ động viên các đội khác. Điểm của cổ động viên sẽ được cộng vào điểm của đội nhà. - Sau mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm ® ghi điểm trên bảng . Thi giữa các tổ Câu hỏi: 1. Đoàn thành lập từ khi nào ? Lúc đó đoàn mang tên gì ? 2. Từ ngày đoàn thành lập, đoàn đã mấy lần đổi tên ? 3. Bạn hãy kể về người đoàn viên TNCS đầu tiên của ta ? 4. Bạn hãy đặt câu hỏi cho các nội dung sau “26- 03- 1931” 5. Hãy kể tên một tấm gương đoàn viên TN vượt khó vươn lên trong học tập lao động . 6. Hãy kể tên các bài hát và tác giả về đoàn mà bạn biết. 7. Nếu là Đoàn viên em sẽ làm những việc cụ thể gì để giúp đỡ các đội viên hoặc các bạn chậm tiến ? 8. Hãy nêu suy nghĩ của em về lợi ích khi tham gia vào tổ chức Đoàn. 9. Hãy nêu tên các đoàn viên thanh niên đã hi sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. 10. Hãy kể về một trong những tấm gương hi sinh anh dũng đó. 11. Đọc một tấm gương tốt về Đoàn viên tích cực hoặc ưu tú của trường khác, hay sưu tầm mà em biết? - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời 1. – Ngày 26/03/1931 - Đoàn TNCS Việt Nam. 2. Sáu lần đổi tên. 1. Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương 2. Đoàn Thanh niên Phản đế Đông Dương 3. Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam 4. Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam 5. Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh 6. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chớ Minh 3. Người TNCS đầu tiên là Lý tự trọng. 4. Ngày 26/3/0191 là ngày gì? 5. Tùy HS 6. - Dậy mà đi ( Nguyễn Xuân Tâm) - Khác vọng tuổi trẻ (Vũ Hoàng) - Mùa Hè Xanh (Vũ Hoàng) - Lên đàng ( Lưu Hữu Phước) - Dấu chân tình nguyện (Vũ Hoàng) 7. HS trình bày. 8. Khi tham gia vào tổ chức Đoàn bản thân được sống trong 1 tổ chức: - Được giao lưu, học hõi kinh nghiệm với các thế hệ Đoàn viên. - Được rèn luyện các kĩ năng sinh hoạt tập thể. - Phấn đấu trở thành Đảng viên ĐCS Việt Nam.. - Tham gia các hoạt động tập thể. 10. Lý Nam Thanh, Lý Thúc Chất, Lý Anh Tự, Lý Tự Trọng, 11. Hs Trình bày kết quả sưu tầm. 2. Hoạt động văn nghệ - Bạn hãy hát những bài hát có chủ đề về đoàn? - Cho biết nhạc và lời của bài hát đó . - Hãy trình bày một bài hát về gương sáng đoàn viên thanh niên - HS trình bày các tiết mục. Hoạt động II: SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN Thể lệ: Các tiết mục của các tổ lần lượt trình bày, tiết mục của tổ nào thì tính điểm cho tổ đó. Mỗi tiết mục được 10 điểm. Các tiết mục không đúng chủ đề 0 điểm. - DCT mời tốp ca của lớp lên trình bày để mở màng chương trình - Lần lược giới thiệu các tiết mục đăng ký như đơn ca , song ca , tam ca - Mời một số bạn có năng khiếu lên ngâm thơ hay kể chuyện Văn nghệ: Người phụ trách văn nghệ điều khiển lớp thực hiện một số tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi, hoặc kể chuyện . - HS trình bày các tiết mục. - HS tham gia. V/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: - Ban giám khảo công bố kết qủa thi - GV nhận xét kết qủa và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tập thể lớp. - Ban giám khảo trao giải thưởng cho cá nhân và tổ đạt xuất sắc -Dặn dò: + Chuẩn bị: Bài hát, câu đố, bài thơ, tục ngữ,... ca ngợi Đoàn, Đảng, Bác Hồ. + Chuẩn bị Hội vui học tập cho thi HKII. ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM Học sinh tự đánh giá Câu hỏi: Qua các hoạt động của chủ điểm “Tiến bước lên đoàn”. Em có nhận xét gì về đoàn? Tự đánh giá kết qủa hoạt động trong tháng của em đạt loại nào ? Tốt Khá Trung bình Yếu Tổ học sinh đánh giá, xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu * Mỗi HS tự hoàn thành theo phiếu và nộp lại Gv xếp loại dựa trên cơ sở này. Duyệt của TPT Đội

File đính kèm:

  • docGIAO AN HDNGLL 8 TIEN BUOC LEN DOAN.doc
Giáo án liên quan