Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Nguyễn Ngọc Ấn - Tiết 10 : Góp Phần Xây Dựng Nếp Sống Văn Hóa Ở Cộng Đồng Dân Cư

I / MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 1/ Về kiến thức :

- HS hiểu nội dung , ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

 2/ Về kỹ năng

- HS phân biệt được những biểu hiện đúng và không đúng theo yêu cầu của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

- Thường xuyên tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư

 3/ Về thái độ:

- HS có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở, ham thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

II / NỘI DUNG

1) Thế nào là cộng đồng dân cư ?

2) Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào

3) Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa

4) Trách nhiệm của học sinh

III / PHƯƠNG PHÁP.

- Tổ chức cho hs hoạt động cá nhân , thảo luận nhóm , lớp giúp hs phát hiện những biểu hiện có văn hóa và biểu hiện tích cực, lạc hậu, thiếu văn hóa cần khắc phục ở khu dân cư

IV/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- SGK, SGV GDCD 8

- Tư liệu, những mẫu chuyện về đời sống văn hóa ở khu dân cư

- Phiếu học tập

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Nguyễn Ngọc Ấn - Tiết 10 : Góp Phần Xây Dựng Nếp Sống Văn Hóa Ở Cộng Đồng Dân Cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 : GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ I / MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1/ Về kiến thức : - HS hiểu nội dung , ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư 2/ Về kỹ năng - HS phân biệt được những biểu hiện đúng và không đúng theo yêu cầu của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư - Thường xuyên tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư 3/ Về thái độ: - HS có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở, ham thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. II / NỘI DUNG Thế nào là cộng đồng dân cư ? Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa Trách nhiệm của học sinh III / PHƯƠNG PHÁP. - Tổ chức cho hs hoạt động cá nhân , thảo luận nhóm , lớp giúp hs phát hiện những biểu hiện có văn hóa và biểu hiện tích cực, lạc hậu, thiếu văn hóa cần khắc phục ở khu dân cư IV/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN SGK, SGV GDCD 8 Tư liệu, những mẫu chuyện về đời sống văn hóa ở khu dân cư Phiếu học tập Giấy khổ lớn , bút dạ Gương người tốt việc tốt V/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU . 1) Kiểm bài cũ : ko 2) Giới thiệu bài 3) Dạy bài mới Nội dung HĐ 1: Tìm hiểu nội dung mục đặt vấn đề: HS đọc nội dung(1) của mục đặt vấn đề ? Những hiện tượng tiêu cực ở mục (1) đã nêul à gì ? à HS làm việc cá nhânà GV gọi 1, 2 HS phát biểu ? Những hiện tượng đó ảnh hưởng như thế nào đối với người dân . HĐ 2 : HS đọc mục (2) ? Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hóa . ? Những thay đổi của làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào với cuộc sống của người dân cộng đồng . à HS làm việc cá nhân. GV chốt lại : xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của người dân và sự phát triển, giữ vững bản sắc văn hóa của dân tộc. HĐ 3 : Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học ? Thế nào là cộng đồng dân cư. ? Nêu những việc làm để xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. ? Vì sao cần phải xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư . ? HS cần làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. ( Ngoan ngoãn, lễ phép, chăm chỉ học tập, tham gia các hoạt động chính trị – XH, giúp đỡ mọi người lúc khó khăn, có cuộc sống lành mạnh .tránh xa tệ nạn xã hội ) ? Hãy tìm những hành vi trái với nếp sống văn hóa ở một số HS.(Bỏ học, giao du với bạn xấu, - Tham gia nghiện hút, đua xe, cờ bạc . - Tham gia vào các hủ tục(mêtín) HĐ 4 : HS làm bài tập (SGK) BT 1 : HS suy nghĩ cá nhân GV gọi 1 -2 HS phát biểu lớp nhận xét . Bài tập 2 : GV chuẩn bị ghi bài tập lên bảng phụ Gọi HS lên bảng trả lời và giải thích . Phương pháp I/ Đặt vấn đề 1) Những hiện tượng tiêu cực là + Hiện tượng tảo hôn + Dựng vợ gả chồng sớm để có người làm + Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma Những hiện tượng đó ảnh hưởng : + Các em lấy chồng phải xa gia đình sớm + Có em ko được đi học + Những cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở + Nghèo đối + Người nào bị coi là ma thì bị căm ghét, xua đuổi Ø Chết vì bị đối xử tồi tệ, cuộc sống cô độc.. 2) - Làng Hinh được công nhận là làng văn hóa vì : + Vệ sinh sạch + Dùng giếng nước sạch + Ko có dịch bệnh lây lan. + Bệnh thì đến trạm xá + Trẻ em đủ tuổi đến trường Aûnh hưởng của sự thay đổi đó : + Mỗi người dân cộng đồng yên tâm sản xuất, làm ăn kinh tế . Đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao. II/ Bài học 1)Thế nào là cộng đồng dân cư (Mục 1 SGK/23) 2)Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào ? * Làm cho điều kiện văn hóa ngày càng lành mạnh , phong phú . Cụ thể : Giữ gìn trật tự an ninh Vệ sinh nơi ở Bảo vệ cảnh quan môi trường Xây dựng tình đoàn kết xóm giềng Bài trừ phong tục tập hoán lạc hậu Chống mê tín dị đoan Phòng chống tệ nạn xã hội 3)Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa : Góp phần làm cho cuộc sống bình yên hạnh phúc Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 4)HS phải làm gì ? Tham gia các hoạt động vừa sức mình góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư III) Bài tập 1/ Việc làm đúng của gia đình + Thực hiện chủ trương đường lối của nhà nước . + Thăm hàng xóm ốm + Tiết kiệm khi tổ chức đám cưới, đám ma + Vệ sinh khu tập thể vào sáng thứ 7 + Uûng hộ đồng bào lũ lụt.. - Việc làm sai của gia đình + Đi xem bói + chưa tiết kiệm khi tổ chức tiệc cưới + Chưa giúp gia đình nghèo + Hái hoa ở khu tập thể, vứt rác bừa bãi + Ngồi quán , la cà + Chưa tự giác sinh hoạt hè . 2/ Việc làm đúng: a, c, d, đ, g, i, k, o. Việc làm sai:b, e, h, l, n, m. + Hướng dẫn học ở nhà : Học thuộc nội dung bài học, tìm VD Làm bài tập 3, 4 Chuẩn bị bài: tự lập( đọc mục đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi ý .

File đính kèm:

  • docCopy of Tieát 10.doc
Giáo án liên quan