Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 từ tiết 1 đến tiết 18

I- Yêu cầu giáo dục:

 Giúp học sinh nắm được nội qui nhà trường và nhiệm vụ năm học.

 Có ý thức tôn trọng, tự giác thực hiện nội quy, rèn luyện bản thân thành một người tốt.

II- Nội dung và hình thức hoạt động:

1. Nội dung:

 Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học.

2. Hình thức hoạt động:

 Tìm hiểu và thảo luận.

 Đan xen văn nghệ giữa các phần thảo luận.

III- Chuẩn bị hoạt động:

1. Phương tiện:

 Mỗi học sinh một bản nội quy nhà trường trước khi thảo luận.

 Một hoạt cảnh minh họa.

 Một số câu hỏi có tình huống.

 

doc33 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 từ tiết 1 đến tiết 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng Đoàn viên. Xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện theo gương sáng Đoàn viên. II- Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Tên tuổi các gương sáng Đoàn viên tiêu biểu qua các thời kỳ Kế hoạch học tập, rèn luyện theo gương sáng Đoàn viên. 2. Hình thức hoạt động: Trao đổi, thảo luận, xây dựng kế hoạch rèn luyện . III- Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện: Các gương sáng Đoàn viên, câu hỏi thảo luận, bản kế hoạch rèn luyện của cá nhân. 2. Tổ chức: GVCN và cán bộ lớp hội ý. IV- Tiến hành hoạt động: 1. Ổn định lớp: 2. Nội dung hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GVCN yêu cầu lớp hát tập thể - GVCN tuyên bố lí do buổi sinh hoạt. - GVCN nêu hình thức sinh hoạt: Thảo luận xây dựng kế hoạch dưới sự điều khiển của lớp trưởng - GVCN giao cho lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận - GVCN quan sát lớp - GVCN tổng kết: Nhận xét từng nội dung thảo luận Đánh giá kế hoạch rèn luyện của từng tổ. - GVCN nhắc nhở HS có ý thức học tập các gương sáng Đoàn viên trong học tập, trong lao động để trở thành con người có ích cho xã hội - GVCN yêu cầu lớp hát tập thể - Văn nghệ tập thể: Tiến lên Đoàn viên - HS lắng nghe - Lớp trưởng giới thiệu đại biểu, chia tổ thảo luận - Lớp trưởng mời đại diện các tổ trình bày nội dung thảo luận 1.) Nêu tên các Đoàn viên thanh niên đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Hãy kể về một trong những tấm gương hi sinh anh dũng đó. 2.) Hãy kể một tấm gương Đoàn viên thanh niên vượt khó lên trong học tập, lao động, sản xuất mà bạn biết. 3.) Trình bày kế hoạch rèn luyện theo gương sáng Đoàn viên. 4.) Tóm tắt kế hoạch rèn luyện của lớp. 5.) Hãy kể tên các bài hát và tác giả về Đoàn. Trình bày bài hát về gương sáng Đoàn viên. - Lớp trưởng mời GVCN nhận xét, tổng kết - HS lắng nghe - Văn nghệ tập thể - Kết thúc buổi thảo luận. 3. Dặn dò: Chuẩn bị nội dung cho tiết sau: Chủ điểm: Hòa bình hữu nghị V- Tổng kết – Rút kinh nghiệm: Chủ điểm tháng 4 : HÒA BÌNH HỮU NGHỊ Tiết 15 SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 30/4 I- Yêu cầu giáo dục: Ý thức được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Có lòng tự hào dân tộc, thái độ trân trọng và biết ơn cha anh đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Luyện tập các kỹ năng tham gia các hoạt dộng văn nghệ tập thể. II- Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Những tấm gương hi sinh quên mình vì độc lập nước nhà Truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta. Ý nghĩa quan trọng của ngày 30 – 4 ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 2. Hình thức hoạt động: Hoạt cảnh, hát về 30 – 4, ngâm thơ. III- Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện: Trang phục biểu diễn. Giấy bút, tranh ảnh, keo dán, hoa một số bài hát, bài thơ. 2. Tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp hội ý. IV- Tiến hành hoạt động: 1. Ổn định lớp: 2. Nội dung hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GVCN yêu cầu lớp hát tập thể - GVCN tuyên bố lí do buổi sinh hoạt. - GVCN nêu hình thức sinh hoạt: Thi đua văn nghệ giữa các thành viên trong lớp với mọi hình thức thể hiện: Đơn ca, Song ca, Tam ca, Tốp ca, Ca múa các tiết mục ngâm thơ, hoạt cảnh dưới sự điều khiển chương trình của lớp phó Văn – Thể - Mỹ - GVCN giao cho lớp phó Văn – Thể - Mỹ điều khiển lớp - GVCN quan sát lớp GVCN tổng kết: Nhận xét các tiết mục Đánh giá xếp hạng từng tiết mục. - GVCN phát thưởng, nhắc nhở HS ngoài chăm chỉ học tập phải biết chọn lựa các hình thức vui chơi, giải trí lành mạnh - GVCN yêu cầu lớp hát tập thể - Văn nghệ tập thể: Tiến về Sài Gòn - HS lắng nghe - Lớp phó Văn – Thể - Mỹ giới thiệu đại biểu, giới thiệu các tiết mục đã đăng ký trước, mời các bạn trình bày các tiết mục theo thứ tự bốc thăm - Lớp phó Văn – Thể - Mỹ mời GVCN nhận xét, tổng kết - HS lắng nghe - Lớp phó Văn – Thể - Mỹ công bố kết quả cuộc thi - HS lắng nghe - Văn nghệ tập thể: Giải phóng miền Nam - Kết thúc buổi thảo luận. 3. Dặn dò: Chuẩn bị nội dung cho tiết sau: V- Tổng kết – Rút kinh nghiệm: Chủ điểm tháng 4 : HÒA BÌNH HỮU NGHỊ Tiết 16: HỘI VUI HỌC TẬP Yêu vcầu giáo dục: Ôn luyện những kiến thức của các môn học, chuẩn bị tốt cho kì thi HKII. Đồng thời là dịp để các em trao đổi kinh nghiệm học tập tốt. Rèn luyện kỹ năng hoạt động tập thể Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động hội vui học tập. 2. Nội dung hình thức hoạt động. a, Nội dung - Kiến thức các môn hoc - Phương pháp học tập để đạt điểm cao trong thi HK2 b. Hình thức hoạt động - Thi trả lời nhanh - Văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Phiếu các câu hỏi của các môn học - Phần thưởng(nếu có) b. Về tổ chức * Giáo viên chủ nhiệm - Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp - Liên hệ với giáo viên bộ môn để cung cấp câu hỏi - Định hướng HS ôn tập câu hỏi * Học sinh: - Cán bộ lớp họp bàn kế hoạch thực hiện - Từng tổ họp phân công chuẩn bị của tổ mình - Cử ban giám khảo, người điều khiển chương trình - Mời giáo viên bộ môn, phân công trang trí lớp. 4. Tiến hành hoạt động - Bàn ghế sắp theo hình chữ U. phía trước là bàn giám khảo. Bên cạnh là bàn các đội thi. - Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giớ thiệu đại biểu * Hoạt động thi trả lời nhanh. - Người điều khiển chương trình mời các đội thi ngồi vào vị trí của mình. - Ban giám khảo nêu yêu cầu nội dung thi và cách thức thi. - Yêu cầu: Mỗi câu hỏi chỉ được trả lời trong 2 phút. - Nội dung: Đã cho - Cách thức thi: Bốc thăm câu hỏi, người dẫn chương trình đọc câu hỏi các đội suy nghỉ trong vong 1 phút. Khi nào có hiệu lệnh đội nào giơ tay trước thì đội đó dành quyền trả lời. Nếu trả lời không đúng hoặc còn thiếu thì mời các đội khác. Điểm sẻ ghi cho đội trả lời đúng. Nếu các đội k tra lời thì mời khán giả. - Ban giám khảo theo dõi ghi điểm, đánh giá. - Kết thúc cuộc thi BGK công bố điểm cho các đôi. - Phát thưởng(nếu có) 5. Kết thúc: - GVCN nhận xét, tuyên dương, động viên. - Dặn dò kế hoạch tháng đến. Chủ điểm tháng 5 : BÁC HỒ KÍNH YÊU Tiết 17: TÌM HIỂU 5 ĐIỀU BÁC HỒ ẠY VỚI THIẾU NHI 1.Yêu cầu giáo dục: Giúp HS: Hiểu rõ hơn 5 điều Bác Hồ dạy với thiếu nhi Có thái độ tích cực thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thể hiện trong học tập và rèn luyện hằng ngày ở trường, gia đình và xã hội . 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung: - 5 điều Bác Hồ dạy với thiếu nhi - Những ví thực tế về gương đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. b. Hình thức hoạt động: - Thi giữa các tổ HS - Biểu diễn văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Phương tiện hoạt động - Tư liệu về 5 điều BH dạy - Một vài gương đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác dạy b. Về tổ chức - GVCN giao nhiệm vụ cho ban cán sự lớp tổ chức hoạt động - HS: + Đội ngũ cán bộ lớp bàn xây dựng kế hoạch + Xen kẻ một số tiết mục văn nghệ + Chuẩn bị trang trí lớp: ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn 4. Tiến hành hoạt động - Nêu lí do hoạt động, giới thiệu đại biểu ban giám khảo - Từng tổ lên trình bày 5 điều BH dạy, đồng thời giới thiệu những thành tích của tổ trong năm học - BGK chấm điểm theo thang điểm như sau: + Nhanh nhẹn, mạnh dạn: 1 điểm + Trình bày to, rõ ràng, lưu loát, đúng nội dung: 2 điểm + Đạt được nhiều kết quả tốt trong quá trình phấn đấu làm theo 5 điều Bác day: 2 điểm. - Xen kẻ giữa các đội thi là tiết mục văn nghệ hát về Bác Hồ - Kết thúc cuộc thi BGK công bố kết quả - Phát thưởng 5. Kết thúc hoạt động - GVCN đánh giá kết quả, ý thức của HS - Động viên, tuyên dương HS cố gắng học và làm theo 5 điều Bác dạy. Chủ điểm tháng 5 : BÁC HỒ KÍNH YÊU Tiết 18 THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ “BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI – THIẾU NHI VỚI BÁC HỒ” I- Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh có thêm hiểu biết về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi, về những quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi. Tôn trọng, kính yêu và biết ơn Bác. Rèn luyện một số kỹ năng tham gia hoạt động như: trình bày ý kiến, nghe ý kiến của bạn II- Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Những tình cảm đặc biệt mà Bác dành cho thiếu nhi. Những tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. 2. Hình thức hoạt động: Trao đổi thảo luận. Kể chuyện về Bác Hồ Biểu diễn văn nghệ. III- Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện: Những câu chuyện có nội dung cảm động, những bài thơ, bài hát về Bác có tình cảm thiếu nhi. Sưu tầm ảnh Bác. 2. Tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp hội ý. IV- Tiến hành hoạt động: 1. Ổn định lớp: 2. Nội dung hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GVCN yêu cầu lớp hát tập thể - GVCN tuyên bố lí do buổi sinh hoạt. - GVCN nêu hình thức sinh hoạt: Thi đua giữa các tổ dưới sự hướng dẫn của lớp trưởng - Hình thức thi đua: Gồm hai phần thi: Phần 1: Kể những câu chuyện, ngâm những bài thơ, biểu diễn văn nghệ chủ đề tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu niên nhi đồng Phần 2: Thảo luận nội dung “Điều em đã, đang và sẽ làm để học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. - GVCN giao cho lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt thi đua - GVCN quan sát lớp - GVCN sơ kết: Nhận xét các tiết mục Đánh giá điểm mỗi tổ. - GVCN quan sát lớp - GVCN sơ kết: Nhận xét các nội dung thảo luận Đánh giá điểm mỗi tổ. - GVCN phát thưởng, giáo dục HS lòng yêu kính Bác Hồ, có ý thức học tập học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để ứng dụng vào trong cuộc sống - GVCN yêu cầu lớp hát tập thể - Văn nghệ tập thể: Bác Hồ người cho em tất cả - HS lắng nghe - Lớp trưởng giới thiệu đại biểu, chia tổ thi đua Phần 1: Kể những câu chuyện, ngâm những bài thơ, biểu diễn văn nghệ chủ đề tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu niên nhi đồng - Lớp trưởng mời đại diện cá tổ trình bày tiết mục đã chuẩn bị trước - Lớp trưởng mời GVCN sơ kết phần 1 - HS lắng nghe Phần 2: Thảo luận nội dung “Điều em đã, đang và sẽ làm để học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. - Lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận - HS thảo luận theo đơn vị tổ - Lớp trưởng mời GVCN sơ kết phần 2 - HS lắng nghe - Lớp trưởng công bố kết quả cuộc thi - Văn nghệ tập thể 3. Dặn dò: Chuẩn bị nội dung cho tiết sau: Chủ điểm: Bác Hồ kính yêu Nội dung : Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 19/5 V- Tổng kết – Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGIAO AN HDNG KHOI 7doc.doc