Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - kỳ II - Lê Trung Kiên - Trường THCS Chương Xá

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: HS hiểu được:

- Thế nào là tệ nạn XH và tác hại của nó

- Một số quy định của pháp luật nước ta về phòng, chống tệ nạn xã hội

2. Kỹ năng:

- Nhận biết được những biểu hiện của tệ nạn xã hội

 - Biết phòng ngừa tệ nạn xã hội cho bản thân

3. Thái độ:

- Đồng tình với chủ trương của Nhà nước và những quy định của pháp luật

- Xa lánh các tệ nạn xã hội và căm ghét những kẻ lôi kéo trẻ em, thanh niên vào tệ nạn xã hội

- Ủng hộ những hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. GV:

- SGK+ SGV

- Luật phòng chống ma tuý năm 2000

- Bộ luật hình sự năm 1999

- Tranh ảnh, bài viết về tác hại của tệ nạn xã hội

2. HS:

- SGK+ vở ghi

- Đọc kĩ bài trong SGK

3. Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thuyết trỡnh

 

doc50 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - kỳ II - Lê Trung Kiên - Trường THCS Chương Xá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chẽ: - Cỏc điều luật được quy định rừ ràng, chớnh xỏc, chặt chẽ, thể hiện trong cỏc văn bản PL - > Thể hiện tớnh bắt buộc trong PL c. Tớnh bắt buộc ( tớnh cưỡng chế ): - Phỏp luật do Nhà nước ban hành, mang tớnh quyền lực Nhà nước, bắt buộc mọi người đều phải tuõn theo, ai vi phạm sẽ bị Nhà nước xử lớ theo quy định. 4. Củng cố: ? Những hành vi nào sau đõy là quy định nội dung phỏp luật đối với HS Hành vi Đạo đức Phỏp luật 1. Đi học đỳng giờ 2. Mặc đồng phục đến trường 3. Khụng đi xe đạp hàng 3 4. Trả lại của rơi cho người mất 5. Rủ bạn trường khỏc đến đỏnh nhau 6. Lễ phộp với thầy cụ, người lớn tuổi. x x x x x x 5. Dặn dò: - Học phần 1, 2 ND bài học và làm bài tập 1, 2 SGK/60/61 - Đọc tiếp phần 3, 4 ND bài học Đã duyệt ngày../...../. P. Tổ trưởng Ngày soạn: 13/05/2012 Ngày giảng: /05/2012 Tiết 32: bài 21: pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam ( tiết 2 ) i. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được định nghĩa đơn giản về phỏp luật và vai trũ của phỏp luật trong đời sống xó hội 2. Kỹ năng: - Hỡnh thành ý thức tụn trọng phỏp luật và thúi quen sống, làm việc theo phỏp luật 3. Thái độ: - Bồi dưỡng tỡnh cảm, niềm tin vào phỏp luật II. phương tiện dạy học: 1. GV: - SGK+ SGV - Hiến pháp năm 1992 2. HS: - SGK + vở ghi, đọc trước bài ở nhà 3. Phương pháp: nờu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thuyết trỡnh IiI. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sĩ số: 8A: ..; 8B: .. Bài cũ: ? Phỏp luật là gỡ ? Phỏp luật cú những đặc điểm cơ bản nào 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Pháp luật có vai trò như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 2: ii. Nội dung bài học - GV đưa ra VD : Cụng dõn cú cỏc quyền và nghĩa vụ sau : + Quyền kinh doanh -> Nghĩa vụ đúng thuế + Quyền học tập -> Nghĩa vụ học tập ? Theo em cỏc quyền trờn thể hiện điều gỡ - GV khẳng định đú là bản chất cơ bản của phỏp luật Việt Nam, giỳp cho cụng dõn phỏt huy quyền làm chủ của mỡnh trong việc xõy dựng và bảo vệ đất nước ? Vậy em hiểu bản chất phỏp luật Việt Nam thể hiện điều gỡ ? - GV phõn tớch làm rừ bản chất của phỏp luật: + Về chớnh trị: Cụng dõn cú quyền tham gia quản lý Nhà nước, quyền được bầu cử vào cơ quan quyền lực Nhà nước; Quyền kiểm tra, giỏm sỏt hoạt động của cơ quan, cụng chức Nhà nước, quyền tự do ngụn luận, tự do bỏo chớ... + Về kinh tế: Quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu về TLSX, quyền lao động + nghĩa vụ lao động + Về văn hoỏ: Quyền + nghĩa vụ học tập... + Về XH: Quyền bảo vệ chăm súc sức khoẻ. + Quyền tự do dõn chủ, tự do cỏ nhõn: Quyền được bảo hộ tớnh mạng..., quyền tự do đi lại, cư trỳ, tự do tớn ngưỡng... - GV đưa ra VD 1 + Vi phạm đạo đức sợ lương tõm cắn rứt, dư luận xó hội + Vi phạm phỏp luật bị phạt cảnh cỏo, phạt tiền, phạt tự ? VD trên đó khẳng định điều gỡ - GV đưa ra VD 2 : - Tài sản cú giỏ trị đăng kớ quyền sở hữu ( nhà của, ụ tụ) ? VD 2 khẳng định vai trũ gỡ của phỏp luật ? Qua phần tỡm hiểu trờn em hiểu phỏp luật cú vai trũ như thế nào trong đời sống xó hội ? Em rỳt ra bài học gỡ - GV nhấn mạnh: + Vi phạm đạo đức sợ lương tõm cắn rứt, dư luận XH + Vi phạm PL: Phạt đ chỉ cú quản lớ bằng PL + PL là phương tiện bảo vệ quyền, lợi ớch hợp phỏp của cụng dõn: Tài sản cú giỏ trị đăng kớ quyền sở hữu (nhà cửa, đất, ụ tụ) biện phỏp xử lớ hành vi vi phạm quyền, lợi ớch hợp phỏp của cụng dõn -> Thể hiện tớnh dõn chủ và quyền dõn chủ của cụng dõn 3. Bản chất phỏp luật Việt Nam - Phỏp luật nước CHXH CN Việt Nam thể hiện ý chớ của giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động dưới sự lónh đạo của ĐCS Việt Nam, thể hiện quyền làm chủ của nhõn dõn Việt Nam trờn tất cả lĩnh vực của đời sống xó hội ( chớnh trị, kinh tế, văn húa, giỏo dục ) - Khẳng định vai trũ của phỏp luật trong xó hội hiện nay, - Chỉ cú quản lớ xó hội bằng phỏp luật -> Phỏp luật là phương tiện quản lớ nhà nước, quản lớ xó hội -> Phỏp luật là phương tiện bảo vệ quyền và lợi ớch hợp phỏp của cụng dõn 4. Vai trũ của phỏp luật - Phỏp luật là cụng cụ để thực hiện quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, văn húa xó hội, giữ vững an ninh chớnh trị, trật tự an toàn xó hội - Phỏp luật là phương tiện phỏt huy quyền làm chủ của nhõn dõn, bảo vệ quyền và lợi ớch hợp phỏp của cụng dõn bảo đảm cụng bằng xó hội Hoạt động 3: iii. Bài tập - GV gọi HS đọc bài tập ,4/52 - GV gọi 1 em HS lờn bảng trỡnh bày - HS nhận xột - GV bổ sung, cho điểm Bài 4/61 Đạo đức Phỏp luật Cơ sở hỡnh thành Đỳc kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng của nhõn dõn Do nhà nước ban hành Hỡnh thức thể hiện Cỏc cõu ca dao , tục ngữ , cỏc cõu chõm ngụn .. Cỏc văn bản phỏp luật như : Bộ luật , trong đú quy định rừ .. Biện phỏp bảo đảm thực hiện Tự giỏc thực hiện thụng qua dư luận xó hội : khen chờ, lương tõm Thụng qua tuyờn truyền, giỏo dục thuyết phục và cưỡng chế 4. Củng cố: - GV: Gương người tốt và chưa tốt: + Anh Nguyễn Hữu Thành cụng an tỉnh Vĩnh Phỳc đó hi sinh trong khi đuổi bắt tội phạm + Cảnh sỏt giao thụng quận N ( thành phố Hồ Chớ Minh ) nhận hối lộ của tài xế - GV: Xử lý tỡnh huống: Bạn Hưng đi học muộn khụng làm bài tập, mất trật tự trong lớp, đỏnh nhau với cỏc bạn ? Hành vi của bạn Hưng cú vi phạm phỏp luật khụng  ( Lưu ý vi phạm phỏp luật, vi phạm đạo đức ) - GV: Nhận xột và cho điểm HS - GV kết luận toàn bài: Xa xưa cú một thời loài người khụng cú phỏp luật, người ta điều chỉnh hành vi của con người bằng những chuẩn mực, những quy tắc xử xự của đạo lớ làm người. Khi Nhà nước ra đời những quy tắc ,tập quỏn đú trở nờn bất lực trong cỏc hành vi của con người. Một phương tiện mới ra đời của con người đú là phỏp luật. Cỏc quy tắc xử xự của phỏp luật trở thành phương tiện quan trọng của đời sống xó hội cú giai cấp. Với tư cỏch là phỏp luật đấu tranh với những hành vi vi phạm phỏp luật, để gúp phần xõy dựng xó hội bỡnh yờn, hạnh phỳc 5. Dặn dò: - Học bài và làm bài tập 3 SGK/61 - Chuẩn bị nội dung tiết sau thực hành Đã duyệt ngày../...../. P. Tổ trưởng Ngày soạn: 13/05/2012 Ngày giảng: /05/2012 Tiết 35: Thực hành ngoại khoá các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học i. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - HS củng cố, hệ thống hoá lại nội dung đã học, vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn cuộc sống; liên hệ và nắm bắt các vấn đề có liên quan xảy ra tại địa phương cư trú 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào việc nắm bắt các tình huống thực tế trong cuộc sống để hình thành các thói quen và kỹ năng cần thiết 3. Thỏi độ: - Nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, trung thực các vấn đề đặt ra trong thực tế cuộc sống phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, pháp luật và văn hoá II. phương tiện dạy học: 1. GV: - SGK + SGV - Sưu tầm các mẩu chuyện, tình huống 2. HS: - SGK + vở ghi - Tìm hiểu và nắm bắt các vấn đề tại địa phương có liên quan đến các nội dung đã học 3. Phương pháp: đàm thoại IiI. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Sĩ số: 8A:..; 8B: - Bài cũ: không 3. Bài mới: Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu của tiết thực hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng ? Kể tên các TNXH nguy hiểm mà em biết hiện nay ? ở địa bàn Phú Thọ chúng ta có hiện tượng mắc các tệ nạn này không ? Những tệ nạn này có tác hại như thế nào ? Theo em vì sao hiện nay một bộ phận thanh thiếu niên lại sa vào con đường nghiện hút ma tuý ? Nếu trong gia đình, trong lớp, trong trường có bạn nghiệm hút ma tuý, em sẽ làm gì ? HIV/AIDS đây được coi là căn bệnh của thế kỷ. Vậy em có những hiểu biết gì về căn bệnh thế kỷ này? Các con đường lây lan chủ yếu ? Em hiểu gì về khẩu hiệu “Đừng chết vì thiếu hiểu biết về HIV/AIDS” ? ở địa phương ta có người nhiễm HIV/AIDS không? Nếu có em hãy hình dung và tả lại ngoại hình của họ ? Em có những để xuất, kiến nghị gì để môi trường học đường của chúng ta không có các TNXH này ? Em hãy cho biết một số nguy cơ tiềm ẩn về tại nạn cháy, nổ và các chất độc hại hiện nay mà em biết ? Nêu những nguyên nhân chính ? Công dân có quyền sở hữu những gì ? Em hãy xác định nghĩa vụ của công dân trong các trường hợp sau: - Nhặt được của rơi - Vay tiền, nợ tiền người khác - Mượn xe đạp của người khác - Làm hỏng đồ dùng học tập của bạn ? Vì sao khi mua xe máy, ô tô ta phải đăng ký 1. Phòng, chống tệ nạn xã hội - Có nhiều tệ nạn xã hội, nguy hiểm nhất hiện nay là tệ cở bạc, may tuý và mại dâm - Có nhưng ít - Hậu quả: kinh tế kiệt quệ, buồn thảm, thê lương, gia đình không hạnh phúc... - Nguyên nhân: + Cha mẹ nuông chiều, buông lỏng sự quản lý con cái + Thích ăn chơi, hưởng thụ, sống thiếu lý tưởng, lối sống buông thả.... + Pháp luật chưa nghiêm 2. Phòng chống nhiễm HIV/AIDS - Có ba con đường chính lây truyền + Truyền từ mẹ sang con khi mang thai + Truyền máu + Tiêm chích ma tuý - Có nhưng ít - Chúng ta cần chủ động phòng tránh cho mình và cho cộng đồng - Gầy gò, ốm yếu, ghẻ nở toàn thân, cơ thể tiều tuỵ mất khả năng lao động - Đề xuất: + Cần tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền cho mọi người dân hiểu + Kết hợp chặt chẽ GĐ - NT - XH trong việc giáo dục HS + Duy trì nghiêm nội quy, kỷ luật nhà trường + HS tham gia ký cam kết không vi phạm 3. Phòng ngừa tại nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại - Cháy nổ - Ngộ độc thực phẩm - Nguyên nhân: + Dùng thuốc nổ, điện để đánh cá + Sử dụng thuốc trừ sâu không theo quy định + Bảo quản, sử dụng xăng, ga không tuân theo quy định an toàn về PCCC 4. Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác - Công dân có quyền sở hữu: TLSH, thu nhập hợp pháp, góp vốn kinh doanh, TLSX, của để dành - Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản người khác. Việc làm đó thể hiện đức tính + Trung thực + Thật thà + Liêm khiết - Là cơ sở pháp lí để nhà nước bảo vệ tài sản của công dân khi bị xâm phạm 4. Củng cố: - GV kết luận và chốt lại nội dung chính của buổi thực hành 5. Dặn dò: - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học - Liên hệ thực tế trong cuộc sống hàng ngày Đã duyệt ngày ././.. P. Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docKỳ II cd 8.doc
Giáo án liên quan