I .YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyền dân tộc. Hiểu được nhưng nét thay đổi trong đời sống văn hoá ở quê hương, địa phương em.
- Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước.
- Biết tôn trọng và gìn giữ, bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam.
-Kĩ năng sống: Điều chỉnh nhận thức hành vi
II. PHƯƠNG PHÁP –NỘI DUNG –HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1. Phương pháp:
-Phương pháp thảo luận nhóm
2. Nội dung:
-Những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nét đẹp văn hoá đón tết, mừng
xuân của quê hương ,đất nước.
- Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá quê hương.
- Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện. về truyền thống văn hoá tốt đẹp đó.
3. Hình thức hoạt động:
-Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân
đón Tết của quê hương, đất nước.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Trường THCS Trần Phú - Chủ đề 1: Mùa xuân và truyền thống văn hóa quê hương, đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày thực hiện : 07-01-10 Chủ điểm tháng1
MỪNG ĐẢNG -MỪNG XUÂN
Chủ đề 1 : MÙA XUÂN VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA
QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC
I .YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyền dân tộc. Hiểu được nhưng nét thay đổi trong đời sống văn hoá ở quê hương, địa phương em.
- Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước.
- Biết tôn trọng và gìn giữ, bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam.
-Kĩ năng sống: Điều chỉnh nhận thức hành vi
II. PHƯƠNG PHÁP –NỘI DUNG –HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
Phương pháp:
-Phương pháp thảo luận nhóm
Nội dung:
-Những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nét đẹp văn hoá đón tết, mừng
xuân của quê hương ,đất nước.
- Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá quê hương.
- Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện... về truyền thống văn hoá tốt đẹp đó.
Hình thức hoạt động:
-Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân
đón Tết của quê hương, đất nước.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG :
1.Phương tiện :
- Các tư liệu về các phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân đón Tết của quê
hương, đất nước, của các cộng đồng dân tộc Việt Nam.
- Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện... liên quan tới chủ đề hoạt động.
- Các câu hỏi, câu đố cùng đáp án và thang điểm chấm cho cuộc thi.
2.Tổ chức :
- Giáo viên chủ nhiệm:
+ Nêu ý nghĩa, nội dung, hình thức của chủ đề hoạt động và yêu cầu, hướng dẫn học sinh
sưu tầm, tìm hiểu các tư liêu liên quan.
+ Hội ý với cán bộ lớp về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho
hoạt động:
+ Cử người dẫn chương trình.
+ Ban giám khảo.
+ Phân công trang trí.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1.Khởi động: Hát tập thể: “Cánh én tuổi thơ” Nhạc và lời của Phạm Tuyên
2.Tuyên bố lí do:
DCT: Để hiểu biết về những nét đẹp truyền thống phong tục tập quán vào những ngày xuân của dân tộc .và những nét thay đổi trong đời sống văn hóa ở quê hương ,địa phương mình .Hôm nay lớp ta tổ chức hôi thi giữa cá tổ về vấn đề này
Đó là lí do của tiết hoạt động hôm nay (Tràng vỗ tay )
3.Giới thiệu đại biểu :
DCT: Về dự buổi sinh hoạt hôm nay em xin trân trọng kính giới thiệu có cô giáo chủ nhiệm cùng tất cả các bạn trong lớp 71. Xin các bạn cho 1 tràng pháo tay
4.Thông qua chương trình :
-Thi tìm hiểu về những phong tục tập quán và truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước trong dịp mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc
-Văn nghệ giao lưu.
HĐ 1: CUỘC THI GIỮA CÁC TỔ
DCT: -Mời BGK ,thư kí lên làm việc
-Mời đại diện các tổ lên bốc thăm câu hỏi
-Sau 30” hội ý các tổ cử đại diện trả lời Trả lời đúng sẽ được ghi 20đ .Nếu không trả lời
hoặc trả lời chưa đúng thì tổ khác sẽ được quyền bổ sung hoặc nêu đáp án của mình
BGK chấm và công bố điểm
Câu hỏi: 1. Hãy kể các phong tục Tết Nguyên Đán của các dân tộc trên đất nước ?
2.Em hãy giải thích câu “Mồng 1 tết cha, Mồng 2 tết mẹ, Mồng 3 tết thầy” .
3.Hãy kể câu chuyện về : Sự tích bánh chưng ,bánh dày
4.Hãy kể những trò chơi ngày tết quê em ?Tròchơi nào em thích nhất ?vì sao?
HĐ2: GIAO LƯU VĂN NGHỆ
Mỗi tổ tham gia một tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi về mùa Xuân và về Đảng
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG :
DCT :- Công bố kết quả thi.
- Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp.
VI. ĐÁNH GIÁ
-Qua tiết hoạt động
+Em biết được các phong tục tập quán đón tết cổ truyền nào của dân tộc ta
+Em cần phải làm gì để giữ gìn và bảo vệ những nét đẹp văn hóa đó tết truyền thống đó ?
+Em biết được những bài hát nào ca ngợi về mùa Xuân ,về Đảng ?Kể tên
VI. CHUẨN BỊ CHO HOẠT ĐỘNG SAU
-Tìm hiểu những nét lớn về truyền thống CM của quê hương.
-Những nét đổi thay ở quê hương
- Các truyền thống học tập, sản xuất ở địa phương, những gương tốt bảo vệ và xây dựng quê hương giàu đẹp.
-Văn nghệ: 2 tiết mục/ tổ theo chủ đề
File đính kèm:
- HĐNG7-T1,2-CĐ1.doc