Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Tiết 11: Xây dựng gia đình văn hóa

1. MỤC TIÊU

 1.1, Kiến thức:

- Biết được tiêu chuẩn xây dựng gia đỡnh văn hóa

- Hiểu ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá;

 1.2, Kỹ năng:

- HS phân biệt được các biểu hiện đúng, không đúng của các gia đình trong việc XD nếp sống văn hoá.

- Rèn KNS: Xác định giá trị; trỡnh bày suy nghĩ

 1.3, Thái độ:

- Quý trọng gia đình, bước đầu thấy được bổn phận của mình trong việc XD gia đình văn hoá.

2/TRỌNG TÂM Tiêu chuẩn xây dựng gia đỡnh văn hóa

3/CHUẨN BỊ

 3.1, Giỏo viờn - Tranh về gia đình, bảng phụ

 3.2, Học sinh: - Tham khảo truyện đọc, nội dung và trả lời cõu hỏi sgk

 -Sưu tầm tranh ảnh cú liờn quan

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Tiết 11: Xây dựng gia đình văn hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG GIA ĐèNH VĂN HểA Bài 9- tiết 11 Tuần 11 Nd 29/10/2013 1. MỤC TIấU 1.1, Kiến thức: - Biết được tiờu chuẩn xõy dựng gia đỡnh văn húa - Hiểu ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá; 1.2, Kỹ năng: - HS phân biệt được các biểu hiện đúng, không đúng của các gia đình trong việc XD nếp sống văn hoá. - Rốn KNS: Xỏc định giỏ trị; trỡnh bày suy nghĩ 1.3, Thái độ: - Quý trọng gia đình, bước đầu thấy được bổn phận của mình trong việc XD gia đình văn hoá. 2/TRỌNG TÂM Tiờu chuẩn xõy dựng gia đỡnh văn húa 3/CHUẨN BỊ 3.1, Giỏo viờn - Tranh về gia đình, bảng phụ 3.2, Học sinh: - Tham khảo truyện đọc, nội dung và trả lời cõu hỏi sgk -Sưu tầm tranh ảnh cú liờn quan 4/ TIẾN TRèNH 4.1, ổn định tổ chức và kiểm diện 7a1 ; 7a2 ; 7a3 4.2, Kiểm tra miệng Cõu 1, Thế nào là khoan dung? í nghĩa khoan dung? 8đ Khái niệm: - Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. - Tôn trọng và thông cảm với người khác. ý nghĩa: - Là một đức tính quý báu của con người. - Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến tin cậy. - Quan hệ của mọi người trở nên lành mạnh, dể chịu. Cõu 2, Tiờu chuẩn để cụng nhận gia đỡnh văn húa?2đ - Thực hiện xây dựng kế hoạch hoá gia đình. - Xây dựng gia đình hoà thuận tiến bộ, hạnh phúc, sinh hoạt văn hoá lành mạnh. - Đoàn kết với cộng đồng. - Thực hiện tốt nghiã vụ công dân. 4.3, Bài mới Vào bài - GV nêu tình huống : Tối thứ bảy cả gia đình Mai đang trò chuyện sau bữa cơm tối thì bác tổ trưởng tổ dân phố đến chơi. Bố mẹ vui vẻ mời bác ngồi, Mai lễ phép chào bác. Sau một hồi trò chuyện, bác đứng lên đưa cho mẹ Mai giấy chứng nhận gia đình văn hoá và dặn dò, nhắc nhở gia đình Mai cố gắng giữ vững danh hiệu đó. Khi bác tổ trưởng ra về, Mai vội hỏi mẹ: “ Mẹ ơi gia đình văn hoá có nghĩa là gì hả mẹ?” Để giúp bạn Mai và các em hiểu như thế nào là gia đình văn hoá, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của giỏo viờn- học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Tỡm hiểu truyện: Một gia đình văn hoá. - HS đọc truyện. Gv yờu cầu hs HS thảo luận nhóm: N1: Gia đình cô Hoà có mấy người thuộc gia đình như thế nào? N2: Đời sống tinh thần của cô Hoà ra sao? + Mọi người chia sẻ lẫn nhau. + Đồ đạc sắp xếp ngăn nắp. + Không khí đầm ấm, vui vẻ. + Mọi người chia sẻ vui buồn với nhau. + Đọc sách báo, trao đổi chuyên môn. + Tú là học sinh giỏi, cô chú là CSĐT. N3: Gia đình cô Hoà cư xử như thế nào đối với bà con hàng xóm láng giềng? - Quan tâm giúp đỡ lối xóm. - Tích cực giúp đỡ người ốm đau, bệnh tật. N4: Gia đình cô Hoà đã làm tốt nhiệm vụ công dân như thế nào? - Tích cực xây nếp sống văn hoá ở khu dân cư. - Vận động bà con làm vệ sinh môi trường. - Chống các tệ nạn xã hội. Đại diện các nhóm trình bày ý kiến thảo luận. -> GV chốt lại: Gia đình cô Hoà là một gia đình văn hoá tiêu biểu, thể hiện qua đời sống gia đình cô, qua cư xử và việc làm của gia đình cô. ? Gia đình em có phải là gia đình văn hoá không? Hoạt động 2: Phát triển nhận thức của HS về quan hệ giữa đời sống vật chất và đời sống tinh thần của gia đình. Rốn KNS: Xỏc định giỏ trị; trỡnh bày suy nghĩ Gv yờu cầu hs thảo luận nhúm với cõu hỏi sau ? Tiêu chuẩn cơ bản của gia đình văn hoá? Cỏc nhúm thảo luận, ghi kết quả thảo luận ra giấy khổ lớn Gv mời cỏc nhúm cử đại diện trỡnh bày ý kiến của mỡnh, vận dụng kĩ thuật trỡnh bày trong 1 phỳt Hs nhận xột, bổ sung ý kiến Gv giới thiệu tranh và hs rỳt ra ý nghĩa từ tranh ? Em hãy kể về một số gia đình ở địa phương em trong việc XD gia đình VH. + Gia đình không giàu nhưng vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc. + Gia đình giàu nhưng không hạnh phúc. + Gia đình bất hạnh vì nghèo. + Gia đình bất hoà vì thiếu nền nếp gia phong. - HS kể và từng loại gia đình. - HS nhận xét - GV kết luận: Nói đến gia đình văn hoá là nói đến đời sống vật chất và tinh thần. Đó là sự kết hợp hài hoà tạo nên gia đình hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc sẽ tạo nên xã hội ổn định, văn minh. I. Truyện đọc: Một gia đình văn hoá. Gia đình cô Hoà là một gia đình văn hoá tiêu biểu, thể hiện qua đời sống gia đình cô, qua cư xử và việc làm của gia đình cô. * Tiêu chuẩn gia đình văn hoá: - Thực hiện xây dựng kế hoạch hoá gia đình. - Gia đình hoà thuận , hạnh phúc, tiến bộ - Đoàn kết với xúm giềng. - Làm tốt nghiã vụ công dân. 4.4/ Cõu hỏi, bài tập củng cố ? Gia đình em thực hiện tiêu chuẩn của gia dình văn hoá như thế nào? -Thực hiện KHHGĐ - Thực hiện tốt nghĩa vụ cụng dõn .. 4.5. Hướng dẫn hs tự học * Đối với bài học ở tiết học này Học thuộc nội dung bài học , làm bài tập sgk Sưu tầm tranh ảnh cú liờn quan Đối với bài học ở tiết học tiếp theo Chuẩn bị bài 9 (tt) Sưu tầm tranh ảnh cú liờn quan ? Hs phải làm gỡ để gúp phần xõy dựng gia đỡnh văn húa ? Tỡm cõu ca dao tục ngữ núi về cỏc thành viờn trong gia đỡnh 5/. RÚT KINH NGHIỆM Nội dung Phương phỏp . Sử dụng đồ dựng, thiết bị dạy học .

File đính kèm:

  • docXAY DUNGGDVAN HOA.doc